Tưới bông áp dụng tưới nhỏ giọt

  • Thread starter tuoitudong
  • Ngày gửi
Đoàn công tác của Bộ Công Thương do các đồng chí Vụ Trưởng, Phó Vụ Trưởng vụ Khoa học Công nghệ của Bộ đã đến thăm và đánh giá về tình hình phát triển bông tại vùng sản xuất bông tập trung theo trang trại ở EASÚP (Tây Nguyên).

Trong đoàn công tác còn có các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố. Tiếp đoàn có ông Trần Hoàng Tùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh nguyên liệu dệt may, lãnh đạo Tổng Công ty Bông Việt Nam và một số ban chức năng của Vinatex.



Chương trình phát triển trồng bông và tưới bông theo công nghệ tưới nhỏ giọt của Isarel do Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) giao cho Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh nguyên liệu dệt may tổ chức thực hiện thử nghiệm trên diện tích 200 hecta. Hiện nay vụ bông đầu tiên đã được trồng ở 100 hecta và trong tháng 4 này sẽ thu hoạch.



Hệ thống thiết bị tưới nhỏ giọt nhập khẩu của Isarel

Quan sát cánh đồng bông cho thấy có kết quả rất tốt, trung bình cứ 1 hecta trồng 80.000 cây; cánh đồng bông xanh mướt trải dài 100 héc ta đã ra hoa và đang kết trái. Cây bông đang trong thời kỳ sinh trưởng tốt, bình quân có 18-20 quả/cây. Các nhà khoa học cho biết Dự án trồng bông tập trung theo trang trại mẫu lớn công nghệ tưới nhỏ giọt (gieo tháng 11-12 thu hoạch trong tháng 4 năng suất dự kiến đạt 2,7 tấn/héc ta. Nhưng với tình hình thực tế cây bông phát triển như hiện nay, dự kiến thu hoạch sẽ đạt năng suất trên 2,8 - 3,2 tấn/héc ta và có thể đạt trên 3,5 tấn/héc ta tương đương với năng suất bình quân của thế giới hiện nay, trong khi theo cách trồng truyền thống theo vụ mưa của nhân dân trước đây (gieo tháng 7, thu hoạch đầu mùa khô tháng 11-12) chỉ đạt khoảng 1,2 tấn/ha.






Phát triển bông trang trại tưới nhỏ giọt tiết kiệm được 40% về chi phí lao động; với 100 héc ta gieo tập trung bằng máy gieo chỉ cần 1 người vận hành máy mất trong 5 ngày, phun thuốc bằng máy chỉ trong vòng 3 ngày. Như vậy khẳng định với việc áp dụng mô hình trồng bông tập trung có tưới nhỏ giọt là có lãi, sau khi thu hái và chế biến, giá bông xơ chỉ khoảng 27.000 đồng/kg (hơn 1,3USD/kg).

Theo bà Phạm Thu Giang, Phó Vụ Trưởng vụ Khoa học Công nghệ Bộ Công Thương cho biết, công nghệ tưới nhỏ giọt nhập khẩu của Isarel mà chúng ta đang áp dụng rất phù hợp, tiết kiệm được 80% tài nguyên nước. Công nghệ tưới nhỏ giọt được lập trình tưới đồng loạt trên diện rộng toàn thể mọi địa hình, địa dốc 15% trở xuống không phải san ủi mặt bằng, áp lực nước lớn tưới đều tới từng cây bông. Hệ thống trộn bón phân bón tự động cũng thực hiện qua hệ thống tưới do đó không bị lãng phí và đảm bảo môi trường. Hệ thống tưới nước và bón phân tự độn sẽ điều độ chế độ tưới và bón phân cho cây bông sinh trưởng.

Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh nguyên liệu dệt may đã và đang triển khai mô hình này, bước đầu cho thấy kết quả khả quan, Công ty cần nhanh chóng triển khai tiếp 92 héc ta còn lại. Quá trình thực hiện cần đúc rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này tạo ra bước đột phá về trồng bông - nguyên liệu rất quan trọng cho ngành dệt may phát triển và hội nhập thế giới.

--------------st--------------

Chi tiết sản phẩm tưới nhỏ giọt: http://tuoithongminh.com/bo-kit-tuoi-nho-giot-tng1/
 




Back
Top