Tưới Vườn Đúng-Tưới Bằng Cách Nào?

tuoi-cay-dung-cach-600x352.jpg


Khi bắt đầu tìm hiểu về một mô hình tưới cho khu vườn,

Một vài người khuyên bạn nên đi hệ thống tưới nhỏ giọt, một vài người khác khuyên bạn nên đi hệ thống ống chôn dưới nền đất, hoặc dùng béc tưới phun mưa. Mỗi hệ thống đều có ưu điểm và nhược điểm riêng sẽ được đề cập ở một bài viết khác.

Thực tế bạn nên chọn giải pháp nào dễ dàng thi công và vận hành nhất, miễn sao lượng nước cung cấp cho nền đất được thấm sâu và đáp ứng đủ sức chứa của đất. Sau đó thì bắt đầu tưới lại khi đất đã khô hạn 25cm từ bề mặt xuống dưới.

DIG-drip-kit-2-VEN-560x400-1024x682-300x200.jpg


Đối với vườn cây ăn quả ở các khu vực nước phèn, sử dụng béc tưới phun mưa bán kính lớn là một lựa chọn hợp lý và dễ sử dụng. Tuy nhiên đối với các loại hoa màu như cà chua, dưa leo hoặc mướp… chúng ta nên cân nhắc về loại béc tưới vì áp lực từ béc tưới có thể làm bạt lá hoặc thậm chí là gãy cành dẫn đến chết cây. Bạn có thể linh hoạt bằng cách lựa chọn béc phun mưa nhỏ hơn hoặc đặc béc tưới cao hơn tán cây để phun qua đỉnh cây rải nước xuống vườn.

Đối với khu vực có độ ẩm cao thì việc tưới phun trên cao có thể làm phát triển nấm bệnh nên tốt nhất bạn nên tưới vào buổi sáng vào mùa xuân và mùa thu để cây hấp thụ nhanh nước và hạn chế sâu bệnh. Bạn nên tưới vào buổi chiều tối vào mùa hè để hạn chế việc cháy lá.

Ở một số loài cây có cơ chế tự động làm lá rủ xuống để hạn chế sức nóng từ ánh nắng mặt trời vào buổi chiều và sau một đêm sẽ tự động phục hồi và tràn đầy sức sống vào sáng hôm sau. Vì thế bạn đừng quá lo lắng mỗi khi thấy cây có vẻ ủ rũ và thiếu sức sống nhé.

Bạn có thể thiết kế và lựa chọn hệ thống ống thoát nước và đường kính ống phù hợp khi sử dụng béc tưới phun mưa để dễ dàng thoát nước hoặc đưa nước tới các loại cây hoặc rau màu có rễ sâu như cà chua…

Ngoài hệ thống tưới phun mưa, hệ thống tưới nhỏ giọt cũng chứng minh được những ưu điểm của mình, giúp cung cấp nước thông qua hệ thống đầu tưới có thể tháo lắp để vệ sinh (dùng cho nguồn nước có phèn) hoặc thông qua các lỗ được thiết kế sẵn trên đường ống (dùng cho nước không phèn). Thiết bị và phụ kiện sử dụng nhựa nguyên sinh chống tia cực tím và bền với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt giúp tiết kiệm nước và cung cấp nước và phân bón hòa tan một cách tự động tới toàn bộ cây trong khu vườn.

Đối với hệ thống tưới tự động, bạn sẽ cần một hệ thống van điều khiển bằng tay hoặc bằng điện, một bộ lọc để lọc rêu và rác, một van điều áp để đảm bảo áp suất ổn định trong hệ thống, tránh gây vỡ ống. Bạn có thể đầu tư thêm một bộ hẹn giờ và cài đặt sẵn thời gian khi nào cần tưới mỗi ngày. Đồng hồ hẹn giờ rất tiện lợi, bạn có thể đi ra ngoài cả ngày hoặc cả tuần nhưng vẫn yên tâm khi vườn của mình vẫn được tưới tiêu hàng ngày vào một khoảng thời gian định sẵn.

Ở các loại cây trồng theo luống như cà chua, cà tím hoặc mướp…tùy theo khoảng cách của mỗi loại cây bạn sẽ lựa chọn loại ống tưới phù hợp. Thông thường gốc cách gốc có khoảng cách đều nhau từ 20cm, 30cm, 40cm, 50cm hoặc thậm chí 1m. Đối với mỗi khoảng cách đều sẽ có loại ống tưới có lỗ được thiết kế sẵn trên ống với các lỗ cách nhau 20cm, 30cm, 40cm, 50cm và 1m (nếu cần). Bạn nên lựa chọn ống tưới và thiết bị phụ kiện tưới tự động từ các nhà cung cấp uy tín như Hunter – USA, Rivulis – Israel, DIG – USA…

M%E1%BB%99t-s%E1%BB%91-bi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-%C4%91u%E1%BB%95i-s%C3%A2u-b%E1%BB%8D-cho-v%C6%B0%E1%BB%9Dn-nh%C3%A0-ph%E1%BB%91-%C4%91%C6%A1n-gi%E1%BA%A3n-5-150x150.jpg
dau-tuoi-phun-mua-chinh-luu-luong-ban-kinh-410pro-150x150.png
dau-tuoi-nho-giot-8-tia-5-600x440-150x150.jpg

Tổng kết lại, bạn nên tưới đẫm nền đất cho đến độ ẩm 90cm từ bề mặt xuống rồi bạn để đất khô tới khoảng từ 25cm từ bề mặt xuống thì bắt đầu tưới lại. Bên cạnh đó bạn cần lựa chọn hình thức tưới cùng với thiết bị phù hợp với khu vườn, đơn giản trong lắp đặt giúp đem lại năng suất cao nhưng cũng phù hợp với túi tiền của bạn. Ông bà ta thường có câu: “trăm hay không bằng tay quen”. Bắt tay vào làm thường xuyên bạn sẽ từ từ đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân, dần dần bạn sẽ dễ dàng “bắt bệnh” cho khu vườn của mình qua đó cải thiện năng suất và nâng cao tay nghề.

Phát triển khu vườn thôi.

Bây giờ bạn đã biết làm cách nào để chăm sóc cho khu vườn nhỏ của mình rồi. Với những hướng dẫn trên hy vọng sẽ giúp bạn có thể tìm ra nhiều cách kết hợp khác nhau để làm đa dạng thêm khu vườn của mình.

Có thể bạn sẽ gặp khó khăn lúc đầu, khu vườn sẽ không phát triển như bạn mong muốn, nhưng đừng quá lo lắng, bất cứ người làm vườn nào cũng sẽ gặp khó khăn như vậy lúc bắt đầu, nhưng theo thời gian, bạn sẽ từ từ nắm bắt thêm kinh nghiệm để cải tạo đất tốt hơn, tăng năng suất và từng bước tạo ra một khu vườn xanh mát hoàn hảo theo cách của mình.

Nguồn: Dịch từ sách The Postage Stamp Vegetable Garden-Người dịch: Tạ Hữu Trung
 




Back
Top