Tỷ phú từ 5 sào đất nông nghiệp

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Thấy khách lạ đến, anh Nguyễn Hữu Thành và cô vợ là Trần Thị Diện ở khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến, TX Thái Hoà, Nghệ An rót nước mời đon đả:


- Thế anh đến đây là để mua ba ba, cá trê, hay vịt…?


- Mình đến đây xin tham quan trang trại của cô chú để viết một bài báo thôi.


Cạn xong bát nước chè xanh rồi Thành dẫn tôi đi quanh trang trại. Thành bảo: "Khuôn viên trang trại này được xây lên từ 5 sào đất nông nghiệp bạc màu. Trước đây vợ chồng em cứ quanh năm đầu tắt mặt tối, chẳng bao giờ dư dật. Trong lúc đó hàng ngày đài, báo và truyền hình luôn đưa tin các điển hình nông dân làm kinh tế giỏi khắp nơi. Thế là em quyết chí lên đường ra Bắc vào Nam học hỏi".


Năm 1995 Thành đến Tập đoàn trang trại Lý Thanh Sắc ở Hà Tĩnh. Sau thời gian theo dõi, nghiên cứu và học hỏi tại đây Thành trở về quyết định nuôi ba ba. Mấy năm đầu Thành chỉ nuôi thử nghiệm hai ao nhỏ, tuy vậy kết quả vẫn không hoàn được vốn. Nghiệm lại thấy mô hình chưa thành công bởi Thành chưa thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nuôi và chăm sóc. Hai năm sau, sau khi thu thập được thêm nhiều kiến thức từ sách, báo và đúc rút từ thực tế, Thành quyết định xây 4 ao nuôi trên diện tích 3,5 sào (1 sào = 500m2) và thả 4.000 con ba ba giống.


Giá giống 25.000đ/con kích cỡ bằng bao diêm. Thức ăn chủ lực hàng ngày là da lợn được nấu chín, xay nhỏ cho vào tủ lạnh rồi cứ 2 ngày cho ba ba ăn một lần tại các bè nứa ngập cỡ 20 cm ở trong ao. Ngoài ra còn phải cho chúng ăn bổ sung thêm tôm, cá tạp, ếch nhái và một ít cám viên Con Cò. Ao nuôi phải đặt ở nơi yên tĩnh và cần phải có bè nổi để ba ba tắm sáng. Về vệ sinh, 2-3 ngày là Thành xả sạch hết nước trong mỗi ao nuôi, sau đó bơm nước sạch vào thay thế. Lưu ý một điều là tất cả các thao tác thay nước cần phải làm nhẹ nhàng để tránh sự xáo trộn đột ngột cho ba ba.


Kết quả sau hai năm chăm sóc đúng kỹ thuật, trong 4 ao nuôi ba ba thịt, vợ chồng Thành đã thu lãi được trên 900 triệu đồng. Chi tiết hơn Thành đặt bút tính: Về chi phí giống 4.000 con hết 100 triệu, thức ăn 100 ngìn đồng/ngày, hai năm hết 72 triệu, chi phí khác và nhân công hết 88 triệu đồng. Như vậy tổng chi phí cho 2 năm hết 260 triệu. Về phần thu: Trong 2 năm vợ chồng Thành bán một lứa nuôi được 3.500 con ba ba (tỷ lệ sống đạt 90%), có trọng lượng thấp nhất là 1,2 kg/con và giá bán thấp nhất cũng 280.000đ/kg thì tổng đàn đã thu được 1 tỷ 176 triệu đồng. Như vậy với diện tích 3,5 sào nuôi ba ba thịt, mỗi năm gia đình Thành đã thu lãi được 450 triệu đồng.


Tiếp đến Thành dẫn tôi tới mô hình trên nuôi vịt, dưới là ao cá trê lai. Trước lúc nuôi cá, Thành nuôi 1.000 con vịt sinh sản, có xây chuồng rộng 200 m2 và 50 m2 sân là nơi để chứa thức ăn cho vịt. Thức ăn của vịt là cám ngô, cám gạo và cám Con Cò. Quá trình chăm sóc vịt 6 tháng phải tiêm phòng một lần để phòng các loại bệnh như tụ huyết trùng, dịch tả và H5N1. Liền kề với chuồng nuôi vịt, Thành xây một ao nuôi cá trê lai có diện tích 100 m2, mực nước trong ao có độ sâu 1,5 m.


Mặt bằng sân vịt cao hơn bề mặt của mực nước trong ao khoảng 10 cm. Năm ngoái Thành thả vào ao 2.000 con cá trê, giống lấy ở Trại cá Yên Lý, Diễn Châu. Thành bảo: Cá trê là một loài thuỷ sản tạp ăn, do vậy hàng ngày khi thu gom thức ăn rơi vãi của vịt và phân vịt ở trên sân ta đều cho hết cả xuống ao nuôi để làm thức ăn cho cá. Ngoài ra mỗi ngày còn phải cho cá ăn 3 kg da lợn nấu chín xay nhỏ (muốn dự trữ thì cho vào tủ lạnh).







Ngoài mấy mô hình trên, suốt cả buổi sáng Thành còn đưa tôi tới thăm chuồng nuôi nhím, ao chuồng nuôi kỳ đà và ngỗng. Thành bảo mô hình trang trại nhà em cũng đã được nông dân ở các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ đến thăm.


Mỗi lúc như vậy em cũng đã chân tình trao đổi hết kinh nghiệm. Tuy nhiên để có được mô hình thành công thì điều kiện đầu tiên phải có là lòng quyết tâm và hăng say lăn lộn cùng với nó.






Đối với công tác vệ sinh cho ao cá, phải tuân thủ nguyên tắc 2 ngày tháo cạn kiệt ao một lần và thay thế vào bằng nguồn nước sạch. Quá trình chăm sóc phải thường xuyên theo dõi, nếu thấy cá có dấu hiệu mất nhớt ở da hoặc ghẻ loét da thì phải ngâm cám viên Con Cò vào trong dung dịch thuốc kháng sinh rồi cho cá ăn trong 5 ngày (mỗi ngày 2 lần, sáng và chiều).


Tính về hiệu quả của mô hình vịt - cá, vợ chồng Thành cho biết: Đàn vịt 1.000 con khi mua hết 5 triệu đồng, nuôi được 4 tháng là chúng bắt đầu đẻ trứng, mỗi ngày được 700 quả. Với giá bán tại chuồng 1.800đ/quả thì mỗi ngày tiền thu từ trứng vịt được 1 triệu 260 ngìn đồng. Tuy nhiên sau khi trừ các chi phí và thức ăn rồi mỗi ngày còn lãi 300 ngìn đồng (8-9 triệu đồng/tháng). Chu kỳ nuôi vịt sinh sản, Thành chỉ duy trì 17 tháng, trong đó có 7 tháng sinh sản. Về ao nuôi cá trê, trong tháng 2/2009 Thành đã xuất ao bán hết một lứa. Về chi phí Thành tính, tiền giống 2.000 con hết 2 triệu, thức ăn 10 tháng hết 12 triệu, chi phí khác và thuốc phòng bệnh hết 8 triệu. Tổng chi hết 22 triệu. Trong khi đó thu hoạch được 1.600 con (bình quân 2 kg/con) và giá bán 20.000đ/kg. Tổng thu được 64 triệu đồng. Như vậy chỉ có 100 m2 nuôi cá trê lai, mỗi năm gia đình Thành đã thu lãi được 42 triệu đồng.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top