Ủ Men Bia Cho Heo Ăn

Hôm nay vô tình đọc được thông tin này thấy hay không biết có ai đã thử qua chưa
Chế biến men bia để ủ thức ăn cho gia súc
30/09/2013
Giống men bia là saccharomyces cerevisiae. Menbia khô có thành phần protein 44,5%, chất béo 1,2%,xơ 1,3%, nước 10,9%. Thường được bổ sung cung cấpđạm cho gia súc.

1.Chế biến men bia giống

+ Chế môi trường lỏng để nhân giống men bia. Môi trường lỏng để nhân giống men bia gồm rỉ mật đường 10-30%, urê 2%, supe lân 1,5%, nước sạch 70-90%. Hòa các loại trên vào nước rồi đun sôi, để nguội, đem lọc đựng vào bình thủy tinh, chung cách thủy lần nữa, để người pH = 5,4 - 6,4 là thích hợp).

+ Cấy men gốc vào môi trường trên theo nồng độ 10 ống men gốc cho 1 lít môi trường, trộn đều, đặt vào chỗ ấm 20 - 23oC. Hai ngày sau, mọc lớp men trắng trên mặt môi trường và được gọi là men cái.

2. Chế biến bánh men khô

Cháo men được nấu bằng các chất theo tỷ lệ sau:cám gạo hay bột khoai, ngô: 20%Urê 2%Super lân 2% , Nước 76%. Cháo men nguội 20-30oC cho cấy giống men bia vào theo tỷ lệ trộn 100ml nước cái vào 1 lít nước cháo. Trộn đều để cháo vào chó ấm 1-2 ngày đêm cho men trắng mọc lên và trộn các chất sau đây để làm bánh men: cháo men 1 lít, cám 3kg, urê 60g, super lân 45g, nước ấm 3 lít, trộn đều tải mỏng ra nong sạch, phủ kín bằng bao tải 1 - 2 ngày, sau đó mở ra, nắm thành bánh men. Sau đó ủ vào trấu, đậy kỹ để thêm vài ngày nữa cho đến khi mặt bánh men có màu trắng sữa dày, bánh men xốp thom là tốt và đem phơi nơi dâm mát cho đến khô.

3. Ứng dụng pha ủ men bia vào thức ăn nuôi lợn

Cho thức ăn tinh ngô, cám, khoai v.v.. vào thùng,chum, pha nước vừa đủ sền sệt (có nước vo gạo thì tốt) trộn 2-4% bánh men đã bóp vụn, bổ sung thêm urê 200g và lân l50g/100kg bột, khuấy đều, đậy lại bao tải, chiếu cũ) ủ ẩm và cứ 6-8% giờ đảo 1 lần.

Sau vài ngày men sẽ mọc trắng, có mùi thơm. Thức ăn được ủ men bia làm tăng protein lên 9 -14%. . Thức ăn ử men trộn vào khẩu phần của lợn con 40%, lợn choai 50-60%, lợn nái chửa 2 tháng cuối và lợn nái mới đẻ không trộn thức ăn ủ men này vì co thể thiếu khoáng nhắt là can xi cho cấu tạo phát triển xương của thai và lợn con.

4. Chế biến men lá

Một số vùng ở miền Bắc chẻ bánh men bằng mỗi loại lá cho một công thức la lá vải, lá nhãn, lá dẻ hoặc quả bồ kết với tỷ lệ 20%. Công thức nào cũng đều có riềng tươi 20%, bánh men rượu cũ 2%, bột ngô hay bột gạo vừa đủ 100%.

Cách làm: giã nhỏ các loại lá ra bột men, băm riềng tươi thật nhỏ rồi trộn với bột gạo, bột ngô và men gốc, hòa nước vừa đủ vắt thành bánh men, đặt lên lớp trấu ẩm, để sau 2 ngày ở nhiệt độ 28-30oC bánh men phồng lên tỏa mùi thơm rượu, hong khô, gác trên bếp. Nếu chưa có men gốc pha trộn thì cứ để bánh men 2-5 ngày cho vi khuẩn trong không khí xâm nhập làm bánh men phồng lên và tỏa mùi thơm rượu.

5. Cách pha trộn men lá vào thức ăn gia súc: Tỷ lệ men lá pha trộn ủ thúc an lợn là 4%. Saukhi trộn men lá vào thức ăn thì vẩy nước cho ầm,phủ bao tải ủ kín từ 1-2 ngày, khi thức ăn ủ tỏa mùithơm rượu thì cho lợn ủn.(Hữu Tín- nhập liệu, tổng hợp thông tin từ kho tài liệu của Thư Viện KHCN tỉnh Bình Dương)
 


Cám ơn bạn. Bài viết rất hay, mặc dàu tôi
chưa tìm tài liệu kiểm chứng.

Cần nói rõ để bà con không coi là khó khăn
tự làm men hàng ngày cho mình chăn nuôi.
Nếu bài này nói đúng và chính xác các con
số, thì bà con cứ làm theo, và men giống
chính là men rượu vẫn bán trên thị trường.
Mua một bịch về, rồi nhân giống lên hàng tạ
hàng tấn, tha hồ cho Bò, Heo, Gà ăn. Tay ta
làm ra, chắc chắn không có độc hại.

hfb1410277421.jpg
 
Cám ơn bạn. Bài viết rất hay, mặc dàu tôi
chưa tìm tài liệu kiểm chứng.

Cần nói rõ để bà con không coi là khó khăn
tự làm men hàng ngày cho mình chăn nuôi.
Nếu bài này nói đúng và chính xác các con
số, thì bà con cứ làm theo, và men giống
chính là men rượu vẫn bán trên thị trường.
Mua một bịch về, rồi nhân giống lên hàng tạ
hàng tấn, tha hồ cho Bò, Heo, Gà ăn. Tay ta
làm ra, chắc chắn không có độc hại.

hfb1410277421.jpg
Theo ý bác là mình dùng men rượu thì bỏ qua bước 1 và 2 hả bác, nếu Bác đã hiểu mong bác nói rỏ để cho cháu đở công sức, Do tỷ lệ chỉ sử dụng có 50% vậy 50% còn lại cháu dùng thức ăn ủ men nn1 bác thấy có good không?. Thấy cái vụ tăng đạm 7% đến 12% cháu khoái quá
 
Tăng đạm thì không có đâu. Đạm phải có cây đậu
mới làm ra được. Cho Urê hay phân đạm vào thì
có tăng đạm, nhưng là đạm độc chết vật nuôi, chứ
chẳng bổ béo gì.

Bài nói men bia, thì là từ ngữ vô lý, khó hiểu,
và không thực hành. Tôi nói men rượu thì dễ hiểu,
và làm được ngay. Chỉ việc thay từ men bia vào mà
mua men rượu như tôi nói, là xong. Bạn nghĩ coi,
đào đâu ra men bia? Thực tế, men bia cũng là men
rượu. Chỉ khác là cho cây Houblon - hốt bố - thì
có mùi bia, và vị bia hơi đắng. Nếu cho vào cơm
thì là rượu.
 
KOVIN - CHUYÊN MEN RƯỢU VANG TRÁI CÂY, RƯỢU GẠO NẾP

Công ty KOVIN chuyên cung cấp:

- Các loại men làm rượu vang trái cây

- Các loại men làm rượu gạo, nếp, rượu sữa

- Và cách bảo quản nước trái cây lên đến 1 tháng mà không ảnh hưởng đến mùi vị của nước trái cây...

- Men làm thức ăn chăn nuôi, thủy sản

- Cao nấm men, chiết xuất nấm men

Chúng tôi không chỉ cung cấp men mà chúng tôi luôn luôn đồng hành cùng khách hàng, tư vấn quy trình lên men, set up hệ thống lên men hoàn chỉnh cho quý khách. Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm lên men và thành công, quý khách có thể gọi điện để được tư vấn hoặc đến công ty và thử thành phẩm rượu vang.

Địa chỉ: Văn phòng công ty Kovin 596 Cộng Hòa, quận Tân Bình TPHCM
Liên hệ: Ms.Anh 0169 682 5368
 


Back
Top