Thảo luận Ủ Phân Hiệu Quả Với Rác Thải Hữu Cơ Cho Gia Đình Thành Phố

  • Thread starter nhabeagri
  • Ngày gửi
Ủ phân hữu cơ từ rác thải gia đình
Với 3 phương pháp ủ phân cơ bản mà hiệu quả này, bạn có thể biến rác thải hằng ngày thành một hỗn hợp phân ủ cung cấp dưỡng chất dồi dào cho khu vườn của mình.


Phương pháp ủ phân hữu cơ từ những bài viết trên mạng đã thôi thúc bạn đưa ra cải tiến mới cho khu vườn của mình? Phải chăng, điều gì khác nữa đã dẫn đến suy nghĩ sáng tạo này? Hiện nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau giúp tận dụng rác thải từ vườn cây, sân vườn thành yếu tố cải tạo đất có chất lượng cao, nhưng bạn luôn phải xem xét mọi thứ một cách kĩ lưỡng.

Chúng tôi lấy ví dụ một chương trình về môi trường, người dẫn chương trình đã yêu cầu các nhà phân phối phải đưa ra những phương pháp cải tiện mới, nhằm nâng cao lợi ích của đất và cây trồng. Họ cũng gợi ý rằng thói quen “ủ phân” sẽ phần nào đem đến hiệu quả rất lớn.

Cho những ai đang lên kế hoạch tự ủ phân từ rác thải sân vườn (bao gồm cỏ dại, lá úa và cành khô, cành vượt đã được cắt tỉa), bạn không cần phải đóng vào thùng khi như ủ chất thải thực phẩm. Đơn giản, chất thải thực phẩm khi được ủ đỏi hỏi việc bảo quãn kĩ lượng, nhằm hạn chế thu hút các sinh vật không mong muốn, như chuột, gián.

Ngoài quá trình bảo quản, không gian cũng là một yếu tố quyết định rất quan trọng. Nếu không gian của bạn chỉ bao quanh một khoảnh sân nhỏ hoặc ban công, quá trình ủ phân hữu cơ sẽ bị hạn chế. Mặt khác, tận dụng sân sau với diện tích lớn hỗ trợ cho rất nhiều chiến lược mở rộng mặt bằng hơn.

Cho những ai bắt đầu đưa ra kế hoạch ủ phân hữu cơ cho khu vườn của mình, đây là một số phương pháp ủ phân có thể giúp đẩy mạnh lợi ích và hiệu quả cho vườn:

  • Hệ thống thùng rác
Khi sử dụng máy chế biến sinh học, các thiết bị này luôn đảm bảo cung cấp nhiều không gian hơn. Bạn có thể tận dụng 2 hoặc 3 thùng kết hợp giúp tạo thành một hệ thống máy, đáp ứng nhu cầu phân hủy chất hữu cơ một cách hiệu quả nhất. Chúng tôi bảo đảm quá trình phân hủy luôn diễn ra, bất kể nó là thức ăn hay thành phần gì đi chăng nữa. Với hệ thống thùng rác truyền thống này, nó sẽ dễ dàng hơn trong việc phân huỷ các chất thải quanh nhà, giữ được sự cân bằng giữa các yếu tố màu “nâu” và “xanh”.

Bằng cách sử dụng màu nâu và màu xanh lá cây, chúng tôi đang đề cập đến thành phần hỗn hợp khô hạn của cây trồng (màu nâu) so với các thực vật tươi (màu xanh lá cây). Khi duy trì hệ thống, bạn nên chú ý đảm bảo độ cân bằng giữa màu nâu, và màu xanh.

dat-va-cay-xanh.jpg

Màu nâu, chẳng hạn như lá mùa khô lá rụng, sẽ chứa một hàm lượng carbon cao. Bên cạnh đó, màu xanh của lá, như vỏ táo, thường cung cấp hàm lượng nitơ cao. Trải qua vòng tuần hoàn mùa của các năm, sẽ rất khó để những người mới bắt đầu đạt được sự cân bằng này. Nhưng một khi yếu tố màu nâu và cỏ xanh khá cân bằng, phân ủ hữu cớ sẽ có tỷ lệ 30-1 khí nitơ, nó sẽ hỗ trợ tuyệt đối cho quá trình phân hủy.

Khi nhà ở của bạn hạn chế về mặt không gian, tận dụng thiết kế hệ thống thùng xốp sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Thùng có thể được làm từ dây kẽm dùng cho chuồng gà, bạn nên mua thêm gỗ hoặc pallet tái chế vận chuyển từ nông trại hoặc dịch vụ cung cấp dụng cụ làm vườn trực tuyến. Theo truyền thống, một cụm phân ủ có thể được để ở một góc ngoài của sân mà không cần bảo vệ.

Theo quan điểm từ những người làm vườn đầy kinh nghiệm chia sẻ với chúng tôi, một số thiết bị gom phân ủ thành đống nhỏ bằng cách thêm một lớp ngăn cách. Sau đó, nó chuyển phân ủ cũ từ dưới đáy trên lớp mới. Bạn có thể dùng đồ gắp để công việc diễn ra thuận lợi hơn. Bạn không cần thiết phải đảo các thành phần khi ủ, tuy nhiên hoạt động này sẽ giúp quá trình ủ diễn ra nhanh hơn.
Cho trùn đất (sâu đỏ) vào một cái hộp/ thùng kín được xem như một phương pháp hoàn hảo để phân hủy các thức ăn thừa từ bữa tối. Thùng chứa sẽ bảo quản phân hữu cơ khỏi những tác nhân gây hại bên ngoài. Đồng thời, bạn sẽ thu hoạch được các viên nang màu nâu, giòn, giàu chất dinh dưỡng tạo ra bởi các chú trùn đất

Nếu bạn là người mới bắt đầu và muốn tìm hiểu thông tin, chỉ với vài cú click chuột trên mạng, luôn có sẵn một kho tàng hướng dẫn để tạo nên một thùng phân trùn quế của riêng bạn bằng cách sử dụng vật liệu khác nhau (từ ván ép đến hộp nhựa cho phép ta xếp chồng lên nhau).

trung-dat.jpg

  • Tất cả các thùng phân trùn luôn cần lỗ thoát nước ở phía dưới để không khí ẩm từ đó thoát ra ngoài.
  • Bạn nên chuẩn bị thêm nắp vừa với thùng để tránh sâu bệnh và nước mưa. Với bất kì phương pháp nào, người làm vườn luôn phải chuẩn bị một khoản phí cho nguyên vật liệu cùng với việc mua giun.
  • Trùn quế phát triển mạnh khi được nuôi trong hỗn hợp ẩm ướt gồm lá, giấy vụn xỉn, lặt gỗ sạch và thức ăn thừa. Khi hoàn thành nơi ở cho trùn, bạn có thêm các mẩu thức ăn bằng cách chôn dưới lỗ được đào trên từng luống vườn. Trùn quế sẽ ăn cả chất dinh dưỡng từ đất và thức ăn thừa của bạn. Một khi bạn duy trì sự được cân bằng của đất và chất thải thực phẩm, thì không gian nuôi trùn sẽ đảm bảo sạch sẽ và không có mùi.
  • Khi hỗn hợp chất dinh dưỡng từ vườn và thức ăn hình thành nên phân ủ, chúng sẽ dồn đọng vào một phía của thùng trong thời gian dài, và nguyên liệu sạch sẽ được thêm vào ở phía còn lại. Sau khi lắp đặt khu vực nuôi hoàn chỉnh, chỉ được thêm thực phẩm rác thải vào các thùng nuôi trùn mới. Trùn quế sẽ di chuyển đến phía có thức ăn mới, cho phép bạn thu được phân ủ hữu cơ.
  • Vì giun và trùn quế có tập tính sống trong môi trường tối. Hễ gặp ánh sáng là giun rút sâu xuống dưới mặt luống. Hãy chọn khu vực có bóng râm hoặc không gian trong nhà mát mẻ, chẳng hạn như nhà để xe. Với những khu vực có điều kiện khí hậu lạnh, hãy thiết kế thùng chứa hoặc khu vực nuôi dày đặc để giữ cho giun không bị lạnh trong những tháng mùa đông. Nên đặt thêm rơm rạ xung quanh bên ngoài thùng để tăng nhiệt độ ấm.
  • Phân loại thức ăn thừa
Bạn nên sử dụng thùng bằng kim loại mạ kẽm có nắp đậy kín. Lập hệ thống phân loại thức ăn không chỉ cung cấp lượng phân ủ cần thiết cho khu vườn, mà còn tiết kiệm nhiều thời gian bảo trì. Chỉ cần đảm bảo các lỗ thoát nước được khoan dưới đáy hộp, sau đó lấp đầy đất và thức ăn thừa để bao phủ các lỗ thoát.

Thông thường, các hệ thống phân giải thực phẩm tận dụng các chất phân hủy (như giun đất và các côn trùng khác), được đưa vào thùng thông qua các lỗ ngầm. Khi đến thời kì thu hoạch phân ủ, bạn cần phải làm tơi chất phân huỷ ở trên để có thể lấy được phân ủ giàu chất dinh dưỡng dưới đáy thùng.

Nếu thùng xốp không được bao bọc kĩ lưỡng, chúng có thể bị ướt và mùi hôi. Bạn phải dành thời gian phơi khô, điều này giúp phân ủ không bám dính vào đất và trở nên tơi xốp hơn. Cho các thức ăn, đất vào đáy thùng và thêm các thành phần dinh dưỡng trên bề mặt để tiếp tục quá trình ủ phân.

thuc-an-phan-huy.jpg

Có thể bạn chưa biết: Việc đục lỗ trong thùng kim loại mạ kẽm sẽ tạo nên vết cứa hoặc cạnh sắc nét ở bề mặt trong của thùng. Hãy cẩn thận để tránh đứt tay hoặc các thương tích khác cho cơ thể. Một khi bạn đã muốn tự mình ủ phân cho cây trồng, việc duy trì các hệ thống cũng như phương pháp đòi hỏi đam mê và sự kiên nhẫn rất cao.

Ủ phân – Những điều bạn nên nhớ
Cho dù bạn chọn phương pháp ủ nào, đừng thêm thịt gia cầm, cá, phô mai, thực phẩm có dầu, các sản phẩm từ sữa, hoặc bất kỳ sản phẩm động vật nào khác vào phân ủ của bạn. Những thực phẩm này sẽ biến quá trình ủ phân trở nên chậm chạp và không ổn định, đồng thời sẽ thu hút các sinh vật khác đến khu vực của bạn.

Tuy nhiên, bạn có thể thêm vỏ trứng, hạt cà phê hoặc túi lọc, túi trà, khăn ăn bằng giấy và khăn, phế liệu thực vật, bánh mì, ngũ cốc và mì. Mở nắp thùng sẽ kém thu hút các loài sinh vật hơn nếu bạn chỉ ủ các loại rác từ lá xanh và nâu.

Với mọi phương pháp, bạn cần phải theo dõi và đảm bảo duy trì thời gian ủ. Và hầu hết các chất thải hữu cơ đều có thể được phân hủy thành chất dinh dưỡng tốt cho cây trồng. Vậy nên, chỉ với một chút nỗ lực và sự kiên nhẫn, người làm vườn có thể tự mình tạo nên một nguồn tài nguyên giàu chất dinh dưỡng cho đất trong vườn của họ.

Nguồn (www.bancongxanh.com)
 


tận dụng bã cafe và vỏ chuối để trồng hoa hồng là một cách tận dụng cũng rất hay bạn ạ...
 
Hiện có khá nhiều các loại phân bón tốt cho trồng trọt, bạn có thể tìm tới hãng phân bón bình điền.
 


Back
Top