'ướp hương cho rượu' xin thỉnh giáo

Nhà cháu có nghề nấu rượu tính đến nay cũng hơn hai chục năm! Không khấm khá , không làm giàu được nhưng cũng có đồng ra đồng vào, đồng mua rau mua cháo! Xưa này cũng chỉ loay hoay với nồi rượu gạo hoặc sang lắm là vò rượu nếp than! Khách uống thì cũng đa phần là hàng xóm láng giềng!
Nhưng cứ rượu ấy cứ hương ấy vị ấy dùng mãi cũng thấy nhàm nhàm! nay lên đây xin thỉnh giáo các cao thủ về cách ướp hương cho rượu ví như ướp hương sen, hương nhài cho trà vậy! nhà cháu thì chẳng sẵn gì chỉ sẵn hoa sen với chuối xiêm thôi! cháu cũng chỉ muốn thay đổi chút hương và giữ nguyên cái vị của rượu! cuối cùng xin chân thành cảm ơn các bác các anh chị em đã quan tâm và đọc bài viết của cháu
 


ý tưởng của bạn rất hay . nếu làm được bạn chỉ mình với nhé !!!
 
Chuối chín nguyên nãi.
Lột bỏ vỏ sau đó ủ với men nấu rượu, ủ như gạo.
Sau đó đem nấu như rượu gạo.
Rượu này uốn ngon kực kì.
 
cách làm "liên tửu" cổ truyền cũng giống như làm trà sen tức là khi bông sen sắp nở bạn hái sau đó lấy những hạt gạo bên trong đem ngâm rượu nhưng phải ngâm với rượu nặng hơn bình thường một chút vì nếu ngâm nhiều gạo gạo sen chứa nhiều nước rượu nhẹ sẽ không để được lâu. hoặc nếu làm số lượng lớn bạn ngâm đặc với rượu thật nặng sau đó khi nào uống thì đem pha với rượu thường.
rượu sen uống cực đỉnh với người biết thưởng thức vì thiên về "hương" còn vị ngon hay không là do rượu gốc của bạn.
với cách này bạn có thể làm rượu "hoàng hoa" tức rượu cúc, rượu hạt mùi,rượu hoa bưởi, hoa cam, rượu Mai Quế Lộ...giá rất rẻ mà uống thì ....
nhớ mời mình vài ly nhé.
nhưng các loại rượu này chỉ tùy" người" mới biết thẩm, biết ngon vì chỉ có hương chứ ít vị. kỳ công làm rượu ngon rồi phải chọn người biết uống, chọn đồ nhắm kẻo phí...nhất là liên tửu với hoàng hoa.
ah mà với rượu cúc thì nên làm bằng hoa cúc đã sao tẩm, hạ thổ như thuốc bắc nhé. bạn tự trồng hoặc qua hàng thuốc bắc mua cũng rẻ thôi.
 
cảm ơn bác đã chỉ giáo! nhà cháu sẽ áp dụng thử vào ngay ngày mai
Nhưng mà cháu có thắc mắc như sau : để ngâm 1 lít riệu mình cần bao nhiêu bông sen để chuẩn về hương và vị? mình lấy gạo sen để ngâm thì cánh sen với đài sen bỏ đi có phí quá không?. mình ngâm trong thời gian khoảng bao lâu để được 1 mẻ riệu
 

Last edited:
bác hỏi thế thì tốn rượu lắm ! bao nhiêu bông thì tùy bác thôi càng nhiều hương càng đậm, rượu càng phải nặng vì nhiều sen thì % nước cũng sẽ nhiều lên. theo khẩu vị nữa có người thì thích thoang thoảng hương nhài có người thì thích mắm tôm. theo mình cứ ngâm với rượu thật đặc sau đó pha theo tỷ lệ mình thích thấy chưa thơm thì cho thêm cốt, thơm "nhiều" thì bớt đi. trà sen cũng vậy có loại 300 bông loại 500, 1000 bông cho một kg chè. tất nhiên tỷ lệ thuận với giá...bạn học cách làm cũng phải học cách thưởng thức nữa nhé...kẻo phí rượu. với rượu sen rượu cúc thì đồ nhắm nên là đồ chay,nhẹ, uống chén hạt mít, nói về hoa, cỏ, thơ,họa...chứ đừng ăn lẩu nói chuyện chân ngắn dài rượu sẽ bay hết hương chẳng thấy ngon đâu...tất nhiên phải có bạn hiền nữa...
mà này, mùa này làm chó gì có sen mà làm hả bố tướng...
nếu ngâm cả hoa sen thì đỡ phí nhưng rượu sẽ có màu nước vối...
nói về rượu thì cả ngày chả hết chuyện.
bông sen đẹp như thế mà ngâm vào rượu lại có màu nước vối thế mới đau. nói chắc chẳng ai tin nhưng bạn cứ làm thử mà xem...
sen cũng có nhiều loại, sen quỳ, sen hương...đỉnh nhất về hương vẫn là sen hồ tây.
trà sen tự nhiên có cái đặc biệt là át được cả mùi trầm và mùi các loại tinh dầu, nước hoa.
nếu cẩn thận thì ngâm rồi hạ thổ hay ném xuống ao 7x7 =? ngày thì mang lên dùng, cẩn thận nữa thì lấy sen vào sáng sớm ngày 5/5 âm lịch.
 
sen nhà cháu có quanh năm! lúc ít lúc nhiều nhưng lúc nào cũng có! Do lắm đạo chích ( dân câu trộm, dân kích cá, dân lưới trộm) nên rõ là lắm bông mà chả hiểu vì sao không lòi ra cái đài hột nào! Uất quá nên mới nảy sinh ra ý tiêu thụ hoa! vừa đỡ tức vừa có quá biếu anh em bạn bè và họ hàng vào dịp tết!
rượu nhà nấu nên chả sợ tốn đâu bác à! cảm ơn sự tận tình chỉ bảo của bác! sáng mai nhà cháu sẽ thử mẻ đầu tiên!
 
bạn chưa bao giờ được uống thì làm sao biết được chất lượng rượu của mình đã chuẩn chưa ? tốt nhất mỗi lần có sản phẩm mới gửi cho mình chai nửa lít mình thẩm định cho...hi.
 
Tôi còn nhớ cách tự làm nước hoa được trình bày trong một cuốn sách xưa lắm không nhớ được tên, nội dung đại để như sau: Dùng lọ thủy tinh trong nút mài, xếp vào lọ cứ một lớp cánh hoa lại một lớp đường kính trắng, xong mang ra phơi nắng. Hôm sau rũ bỏ cánh hoa đi, đổ cồn vào ngâm với đường đó, một vài hôm chắt cồn ra là được.
Trong sách đó còn giải thích dùng đường sẽ hút được tối đa lượng hương thơm từ cánh hoa, và dùng cồn sẽ hút được hương thơm từ đường.
Theo cách trên tôi nghĩ nếu pha loãng "nước hoa" ra, ta sẽ được rượu mùi.
Chả mất gì nếu bạn thử làm một vài chai theo cách trên. Biết đâu lại ra đời một thương hiệu "Hạ Liên tửu" mới nhỉ.
Cách làm tương tự như 9xkhoinghiep tôi cũng đã thử rồi: Thả men rượu trực tiếp vào nước đường, nước nha hoặc nước quả. Vài hôm sau lọc đi, mang ra uống cực phê: vừa có vị ngọt, vừa có hương thơm, vừa có hơi cồn, vừa có ga...
Nhớ là khi ủ phải đóng kín thùng, nếu không hơi cồn và ga bay đi hết.
 
Thấy bạn có suy nghĩ cũng độc đáo lắm! Mình ở Sài Gòn rất muốn học hỏi cách làm rượu của bạn. Nếu như bạn không chê thì có thể chỉ mình chút nghề làm rượu này không? Email của mình là hinhnong@gmail.com mong sẽ được sự chỉ giáo của bạn.
 
Bạn lấy gạo sen, trộn cùng với cơm và men như bình thường,... rồi cất như bình thường. Rượu sẽ vẫn có vị như bạn vẫn nấu và hương thì ổn định chứ không như bạn ngâm rượu. Bạn thử làm rồi thông báo cho anh em học hỏi
 
Nghe bạn nói thì đơn giản nhưng mình không phải người trong nghề nên mình còn nhiều điều bở ngở lắm! Thấy bạn kể vấn đề ướp hương cho rượu mình thấy hay hay nên muốn làm thử xem sao. Mình lên mạng xem cách nấu rượu thì có vẻ đơn giản lắm nhưng mà chưa làm thì không biết có được hay không. Mình định mua gạo nếp về làm thử với số lượng ít xem kết quả thế nào.
 
làm như bạn @caheo rượu sẽ kém hương đi và không có vị hơi ngọt của sen. cái này mình đã thử thực tế rồi. khi chưng cất thì hơi rượu bốc lên ngưng tụ sẽ không mang theo vị mà chỉ mang theo hương.
nếu muốn giữ vị chỉ có thể ngâm hoặc làm theo kiểu rượu vang.
với rượu cúc bạn cho thêm một chút mật ong, khoảng 1 thìa cafe cho một lít rượu sẽ ngon hơn.
chủ thớt quên trả mình học phí rồi nhé.
 
Bài viết có nội dung tương tự


Back
Top