Vài chia sẻ về hoa cúc đà lạt

  • Thread starter TranSonJP
  • Ngày gửi
Trước tiên em xin gửi lời chào tới các anh/chị,cô/chú chuyên về nghề trồng hoa tại Đà Lạt
Em hiện tại đang công tác trong ban xuất nhập khẩu của 1 công ty nhật bản tại nhật bản.

Nguyên do là dạo gần đây công ty của em muốn mở rộng nhập hoa cúc của Việt Nam vì hoa cúc Malaysia đang bị cấm bán tại Nhật.
Em trước khi sang Nhật thì sinh ra và lớn lên tại Hà Nội,nơi mà mọi người đều nghĩ hoa Đà Lạt là có kỹ thuật trồng hoa nhà kính(lưới) đẹp nhất Việt Nam.
Bên cạnh đó tham khảo vài bài viết trên mạng rằng Đà Lạt của Việt Nam trồng hoa tốt hơn Malaysia,trong tương lai Đà Lạt trở thành vựa hoa của châu Á .Bên cạnh đó còn có những bài viết như là bà con nông dân trồng cúc bị thương lái ép giá,hoa phải cho bò ăn vì không có đầu ra v.v.. Vì lẽ đó em đã đề xuất với công ty nhập hoa Đà Lạt về Nhật,nghĩ rằng mình đang làm 1 việc tốt cho chính dân tộc mình.
Kết quả thì khi em cùng giám đốc đi khảo sát tại Đà Lạt cụ thể ở đây là vườn hoa Thái Phiên em đã gặp 1 cú sốc lớn.Chất lượng hoa tại đây quá kém mặc dù được trồng trong nhà kính đàng hoàng.
giám đốc em đã nhận xét 1 câu mà chính em cũng không thể cãi được đó là
"Hoa cúc Đà Lạt thật tệ hại,kỹ thuật trồng thì quá lạc hậu vậy mà mày nói với tao là tốt nhất VN hả,Hoa này mà đem về Nhật thì chỉ là rác thôi không hơn không kém"
Em cảm thấy thật buồn vì trước hết là dự án đầu tiên do em đề xuất đã thất bại thảm hại.Tiếp theo là buồn cho nông dân mình vì sao mà không kiếm được đầu ra tại nước ngoài.
Với cái kiểu trồng hoa vô tội vạ,trồng không có trách nhiệm mà cứ nghĩ hoa của mình đẳng cấp thế giới như tại Đà Lạt thì chắc cả trăm năm nữa nông dân trồng hoa ở đây cũng không sống thọ được bằng cái nghề trồng hoa vốn kiếm ra bạc tỷ này.
Hy vọng trong tương lai gần cực gần các anh chị nông dân tại đà lạt có thể thay đổi tư duy trồng hoa kiểu ăn xổi mà chịu khó đầu tư vào chất lượng hoa làm dài hạn để có thể xuất khẩu hoa làm giàu cho đà lạt cũng như cho chính tổ quốc.

P/s:1 vài thông tin về thị trường hoa Nhật
Quốc hoa của Nhật là cúc và thị trường này tiêu thụ hoa cúc quanh năm với số lượng khổng lồ vì vậy Nhật liên tục phải nhập khẩu hoa cúc từ nước ngoài.Bên cạnh đó do hoa của Malaysia (chiếm 60% số lượng hoa nhập khẩu tại Nhật) bị cấm bán do vi phạm bản quyền nên hoa cúc tại Nhật đang vô cùng thiếu.
Về tiêu chuẩn hoa của Nhật thì Hoa đủ phẩm chất không chỉ là bông hoa đẹp mà phải đẹp cho tới lá thân cành.Vì thế kiểu tưới nước(và thuốc sâu) từ trên cao của bà con làm cho lá của hoa bị ố bẩn(lá úa,lá có nhiều vết trắng,lá có vằn như con sâu) dẫn tới bị loại ngay từ vòng gửi xe.
Hiện tại hoa cúc việt nam duy nhất có thể xuất khẩu sang Nhật đó là hoa cúc của Đà Lạt Hasfarm tuy nhiên do trồng theo tiêu chuẩn châu âu nên hoa không đẹp trong mắt dân Nhật dẫn tới giá bèo và kém tính cạnh tranh với hoa của malaysia và trung quốc.

Trên đây là vài chia sẻ của em lúc chán đời nên lời văn có nhiều chỗ lủng củng,cám ơn anh/chị,cô/chú đã dành thời gian đọc hết bài của em và hy vọng sẽ có một ai đó mạnh dạn phá bỏ cái lỗi thời đi theo thời đại để hội nhập quốc tế,đón đầu TPP.Đến lúc đó chắc chắn em sẽ là người đầu tiên ủng hộ :hoa:
 


nghe anh nói tự nhiên thấy buồn nhỉ, nhưng em có 1 số câu hỏi muốn hỏi anh được không ạ
1 anh có cái bảng nào cụ thể hơn nói về yêu cầu chất lượng hoa của bên nhật được không để em tham khảo
2 anh bảo hoa của dalat hasfarm nó kiểu châu âu bọn nhật ko ham, thế bọn nhật nó ham kiểu gì anh, em thấy hoa của dalat hasfarm đẹp mà :))
 
@nguyenphucnguyen
Về bảng thông số cụ thể thì mình không thể cung cấp được cho bạn tuy nhiên mình gửi bạn 1 số hình ảnh cụ thể để bạn dễ hình dung
1.Chất lượng hoa thái phiên
24308461395_f7d76f20fb_o.jpg


23680242114_a99bfb994b_o.jpg


23681644903_8506020e00_o.jpg


569333266a3e1.jpg


2.Chất lượng phía Nhật yêu cầu

56933381032db.jpg


56933383de972.jpg


569333865a9a6.jpg


23940656339_a3a10c301e_o.jpg


3.Hoa của Đà Lạt hasfarm được trồng theo kỹ thuật của châu âu nên kiểu dáng hơi khác 1 chút với hoa Nhật và Malaysia (2 nước trồng cúc giống Nhật).Vì thế luôn được lựa coi là lựa chọn cuối cùng khi mua hoa tại chợ
 


Back
Top