Thảo luận Vấn đề thay đổi thời tiết

  • Thread starter PhuocAn1985
  • Ngày gửi
Số là mấy hôm nay thấy anh em lên box hỏi suốt về các vấn đề thời tiết, bệnh khi giao mùa, và hàng hà sa số vấn đề khác xung quanh mùa mưa, nên mình mạo muội lập topic này để trình bày ý kiến và để mọi người cùng thảo luận nhé!!!!

Mùa này giao mùa mưa nắng, thời tiết khi nóng khi lạnh thất thường, kể cả con người cũng bệnh nói gì đến con gà, thì việc gà bị bệnh cũng ko có gì là lạ, nhưng quan trọng là ta đối phó với việc đó như thế nào, thiệt hại ra làm sao, có giảm thiểu dc ko, rồi sau đó khắc phục thế nào....... sau đây mình xin đưa ra ý kiến của mình về việc này nhé, anh em chú bác thấy có gì sai sót thì góp ý mình chĩnh sửa hén.

Phòng ngừa mùa mưa bão

1. Che chắn kín chuồng trại, tránh mưa tạt gió lùa: cái này quan trọng nhất nên mình để trên đầu. Tại sao quan trọng?? Bởi vì con gà nó ko ưa gió, ưa nước ẩm ướt, rất dễ "té", mà "té" nhiều thì bà con nông dân "té" luôn ^^. Thuốc đến đâu, dinh dưỡng cỡ nào, mà coi thường vấn đề này là sẽ có ngày lãnh hậu quả.

Cách đây 3 hôm, trại gà mình cũng bị. Trời chuyển mưa đen hết, mà thằng người làm nó đi lùa gà ra vườn, vén cái màn che chắn chuồng lên, rồi vào ngồi chơi điện tử, mưa ập đến 1 cái, mình chạy ra lùa vào ko kịp thở, chuồng ướt nhẹp, chất độn ướt hết, và hậu quả mình đang lãnh: 1/3 số gà bị cảm, viêm phổi, crd. Mình chuẩn bị thuốc sẳn, chưa bệnh đã quất, thế mà giờ vẫn bị, cay cú vãi lọ. Đàn gà khoảng 5 tấn thịt, giờ ướt tính chỉ còn ngót nghét 4 tấn thôi, 1 lớp "té" 1 lớp bệnh, tụt cân. Thiệt hại khoảng 1 tấn thịt. 1kg gà cho 65k thôi đã thiệt hại hết 65tr rồi, tiền thuốc bữa giờ đi bạc triệu vẫn chưa có kết quả như mong muốn, gà thì 1 số vẫn đang nằm trong tình trạng suy nhược.

2. Coi dự báo thời tiết thường xuyên, nếu thả gà ra nhớ canh chừng, mưa ào ào, dính 1 phát thì khổ.

3. Tăng khẩu phần dinh dưỡng cho gà để nó đầy đủ sức khỏe lướt qua mùa mưa bão. Còn dinh dưỡng là gì, khẩu phần thế nào mấy anh chị em tự xử hén

4. Tránh cho gà vịt lạ tiếp cận chuồng trại, hay những tác nhân mang bệnh khác như người, thú vật.......... Nếu có gà "té" thì nên tiêu hủy đàng hoàng.

5. Vệ sinh chuồng trại kỹ lưỡng, sát trùng định kỳ!!!

6. Nên dùng chất độn chuồng, có men vi sinh, để tăng nhiệt độ, giữ ấm cho gà.

Khắc phục hậu quả

1. Che chắn thật cẩn thận lại chuồng trại, tránh gió tránh mưa, làm chuồng trại khô ráo, thay chất độn, bảo dưỡng Balasa để giữ ấm, tránh bệnh.

2. Khi gà bị mắc mưa, bị bệnh, bị suy nhược, cần cho uống thuốc càng sớm càng tốt: crd, viêm phổi, cảm cúm...... Thêm vào đó là các loại Vitamins như C, A D E B và Glucose

3. Tăng khẩu phần cho gà

4. Chuẩn bị vài kg tỏi, gừng: Ngâm rượu trắng để pha thêm nc uống buổi tối cho gà, để giữ ấm. Vấn đề này là mình làm theo kinh nghiệm mà đó giờ mình vẫn làm cũng như bà con nông dân khác cũng thế.

Cách ngâm:
1kg tỏi, lột vỏ, cắt đôi tép cho tinh chất dễ hòa tan vào rượu
1kg gừng nước sơ đập dập
10 đến 15 lít rượu trắng tùy người thích chơi nồng độ cao hay vừa
Ngâm 3 ngày là có thể mang ra pha nước uống cho gà được rồi. Lưu ý khi pha nước ko nên pha vitamin khoáng chất khác, và pha nc với nồng độ thấp thôi, pha cao qua gà xỉn hết thì khổ ^^

Cho uống: mình thì thường cho uống ban đêm để giữ ấm, từ khoảng 6h cho vào, uống tầm 8h 9h thì hết. Khi pha nước thì pha 1 lít rượu ngâm với 30 lít nước là ok, cao nữa nó cũng ko tốt, mà phí rượu

5. Xử lý: những con bệnh, chết ta phải cách ly kịp thời phòng khi lây lan, tiêu hủy xa chuồng, xử lý vệ sinh tiêu độc

6. thắp thêm bóng điện để sưởi ấm, nếu dc thì 24/7 luôn, khi nắng lên thì tắt, hết nắng là lại lên đèn.

7. Điều này mình làm được, anh chị em nào làm dc thì tốt, ko thì thôi. Đốt lửa vòng vòng chuồng trại để sưởi ấm. Dùng những cái chậu cây cũ, cho trấu bị ẩm mốc, lá cây.... đầy vào rồi đốt hun khói tránh muỗi mòng, ruồi..... vừa giữ ấm quanh chuồng. Nhưng khi làm thì nhớ an toàn vẫn trên hết, ko nên mất cảnh giác xảy ra cháy thì lại khổ!!!

Chúc anh chị em và đàn gà vượt qua khó khăn mùa mưa bão thành công, nếu ai có ý kiến khác thì góp ý để mọi người cùng thảo luận nhé!!!!!!!!!!!!
 


Gà vừa bị mắc mưa còn ướt lông thì mình lùa vô chuồng cho uống rượu tỏi cấp tốc liền được không bác.hay gà đang mệt mà cho uống rượu cái nó xỉn luôn?
Vụ này chưa thử chưa biết!
 
Gà vừa bị mắc mưa còn ướt lông thì mình lùa vô chuồng cho uống rượu tỏi cấp tốc liền được không bác.hay gà đang mệt mà cho uống rượu cái nó xỉn luôn?
Vụ này chưa thử chưa biết!
ko sao pha loãng thôi
 
Hay quá. Anh cho em hỏi là gà lúc úm pha vitamin +điện giải cho uống 24/24 đựơc không hay chỉ cần uống 1 đến 2 giờ thì thay nứơc lã vào cho gà uống
 
Hay quá. Anh cho em hỏi là gà lúc úm pha vitamin +điện giải cho uống 24/24 đựơc không hay chỉ cần uống 1 đến 2 giờ thì thay nứơc lã vào cho gà uống
Nếu có dk thì cho nó uống 24/7 luôn, tốt mà, nhưng pha liều lượng ít thôi
 

Đã ngâm rựơu ... chờ dùng
Thank bạn @PhuocAn1985
20836271664_a88178fefe_o.jpg

zR4MbW.jpg
 


Back
Top