Về quê nuôi tôm hùm...có khả thi?

  • Thread starter ntminhcnvl
  • Ngày gửi
TÔM HÙM
Ở quê mình giáp biển, bờ biển dài và sạch sẽ, ở đây dân họ di lặn hải sản thường bắt khá nhiều tôm hùm con (bằng ngón tay cái, khá nhiều), và họ thường nấu canh hay luộc ăn chơi chứu không bán được vì quá nhỏ không ai mua, mình thấy tiếc lắm và do đó,mình muốn mở mấy lồng nuôi tôm hùm, như có mấy điều cần cân nhắc đó là:

  • Nuôi tôm hùm ở mực nước khoảng sâu 2-3m được không, nôi trường nuôi như thế nào là tốt
  • Về việc bảo vệ tôm hùm khỏi trộm thì mình không biết những người nuôi kinh nghiệm có bí quyết gì không, chứ nuôi sau gần năm trời mà bị trộm mất cả lồng là công cốc.
    Mong bà con cho mình biết ý kiến, cảm ơn rất nhiều!
 


Trời ơi bạn chưa bài báo này sao????????????
Thứ Tư, 01/08/2012 - 07:54
[h=1]Tôm hùm giá "bèo" xuống phố[/h][h=2]Tôm hùm, món đặc sản chỉ xuất hiện trong các nhà hàng sang trọng thời gian gần đây được bày bán tràn lan khắp trên đường phố TP HCM, và chuyển về các quận huyện ngoại thành vùng ven.[/h]
tom-hum-ban-tran-lan-o-le-duong.jpg

Tôm hùm bán tràn lan ở lề đường.
Tôm hùm lề đường, mua bao nhiêu cũng có
Dọc theo các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Trần Xuân Soạn (Q.7), Võ Thị Sáu (Q.3), khu vực Lăng Cha Cả, khu công nghiệp Tân Bình, Cộng Hòa, Cách Mạng Tháng Tám (Q Tân Bình), Quốc lộ 13 (Q. Thủ Đức)..., người đi đường dễ dàng bắt gặp những gánh tôm hùm bày bán với giá: 125.000 đồng/kg.
Ông Hải, bán tôm hùm ở lề đường Võ Thị Sáu (Q.3) cho biết, 125.000 đồng/kg là giá tôm hùm loại nhỏ 500-800gr, tôm hùm lớn từ 1,5 đến 2,5kg, giá 350.000 đồng/kg.
Ông Hải nói: Nếu mua với số lượng lớn sẽ bớt cho mỗi kg 20-30.000đồng tùy loại. “Tôm hùm này tôi thu mua ở Nha Trang. Mỗi ngày bán không dưới 10kg. Tôi bán ở đây cả tháng trời rồi”, ông Hải cho biết.
Trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) cũng có khá nhiều điểm bán tôm hùm giá bèo. Chị Thi, bán tôm tại đây cho biết, sẵn sàng cung cấp tôm hùm với số lượng lớn.

Theo quan sát, chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, có khá nhiều người dừng xe lại mua tôm. Có người mua 2-3kg. Giá tôm hùm loại nhỏ, ở đây cũng 100-150.000 đồng/kg, loại lớn 300-500.000 đồng/kg. Cứ khoảng nửa tiếng đồng hồ, có một người đi xe máy chở đến bao đá để ướp tôm.
Một điều khá lạ là mặc dù tôm chết đã lâu và được vận chuyển từ miền Trung vào TP HCM, bày bán cả ngày ngay giữa đường sá bụi bặm ô nhiễm, nhưng tôm không hề có mùi tanh, hôi. Thậm chí nhiều con bị gãy râu, càng, có con bị nứt toác một mảng lớn dưới bụng nhưng cũng không có mùi.
Anh Luân, một người buôn tôm hùm ở Q.6 cho biết, không thể có loại nào có giá rẻ như tôm hùm ở lề đường.
Theo anh Lê Công Đ., chủ một nhà hàng ở Q.3, nhiều khả năng tôm hùm bán ở lề đường đã được ướp chất bảo quản để chống hôi thối, phân hủy: “Trong nhà hàng, tôm hùm tươi sống có giá 1,7-3 triệu đồng/kg. Tôm hùm giá bèo như vậy không đảm bảo được chất lượng”.
Một lái buôn tiết lộ, tôm hùm ở TP HCM chủ yếu có nguồn gốc từ các tỉnh Nam Trung bộ như Phú Yên, Khánh Hòa... Theo tìm hiểu, tôm hùm được xuất tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc, nhưng do phía thương lái giảm thu mua nên giá rớt từ 2,5 triệu đồng/kg còn khoảng 1 triệu đồng/kg.
Không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Bà Lê Thị Chi, ở khu Nam Long (Q.7) cho biết, bà mua một con tôm hùm nặng gần 1kg với giá 110.000 đồng. Tôm hùm bà Chi mua có lớp vỏ không cứng như tôm hùm tươi. Tôm bị gãy, vỡ nhiều bộ phận trên cơ thể, lộ ra phần thịt bên trong chuyển màu đen. Sau khi chế biến, tôm hùm ăn khá bở, thịt nhạt thếch, không có mùi vị đặc trưng, thua cả tôm sú loại thường.
Ông Trần Đình Vĩnh - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP HCM, cho biết, trước tình trạng tôm hùm chết bán tràn lan ở các tuyến đường TP HCM, chi cục đã lấy mẫu xét nghiệm.
“Hầu hết tôm này có xuất xứ từ miền Trung, được thương lái đưa vào TP HCM tiêu thụ và đã chết. Qua xét nghiệm cho thấy, tôm này bị chết do sốc nước”- ông Vĩnh nói. Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, tôm hùm giá chỉ 350-400.000 đồng/kg là tôm đã chết lâu ngày ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Trong khi đó, theo bác sĩ Trần Văn Ký- Phụ trách chuyên môn văn phòng phía Nam, Hội khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, tôm hùm rất bổ dưỡng nhưng nếu chúng đã chết sẽ chứa nhiều vi khuẩn, độc tố, do đó không nên ăn.
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM cho biết, hầu hết thủy sản chết và để lâu ngày đều sinh ra vi khuẩn có hại. Vì vậy dù có chế biến kỹ thì nguy cơ ngộ độc vẫn cao.
Theo bác sĩ Diệp, trong phổi của một số tôm hùm nước ngọt thường có giun, thịt của chúng chứa nhiều kim loại độc hại do chúng sống ở khu vực nước ô nhiễm. Vì vậy, người tiêu dùng cần thẩn trọng.
Để chọn tôm chất lượng, bác sĩ Diệp khuyên nên mua tôm còn vỏ, còn tươi và vỏ tôm phải cứng. Ngoài ra, đầu tôm hay vỏ tôm không bị mất màu, vì đổi màu là dấu hiệu cho biết thịt bắt đầu hư thối…
Tôm hùm rớt giá do thương lái Trung Quốc ngừng thu mua

Theo ông Lê Tấn Bản, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, hiện nay giá tôm hùm tại Khánh Hòa đã xuống rất thấp.

Toàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 20.000 lồng nuôi tôm hùm, sản lượng 1.000 tấn/năm, nhưng chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào thu mua tôm hùm để xuất khẩu.

Tôm hùm chủ yếu được thương lái Trung Quốc thu mua và xuất tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông. Khi thương lái Trung Quốc ngưng thu mua, đầu ra cho.

 
Last edited by a moderator:
Ông bà có câu nói "Đắt như tôm tươi."
Có ai ăn tôm chết, cá Quả (cá Lóc), cá Rô chết đâu?
Bây giờ bán tôm chết có người mua thật là chuyện mới.
Ở Hà Nội thì có bán và mua cá chết, nhưng chỉ cá trắng
thôi. Người mua coi cá chưa lợt màu, thì mới vạch mang
ra coi còn đỏ không mới mua. Cá lợt mang thì giá rẻ.
Cá lợt cả vảy rồi, từ xa đã có mùi, làm sao bán được?
Bây giờ có thuốc độc cho vào, tôm chết vẫn không có mùi,
tha hồ mua về ăn giá rẻ. Tuy vậy, tôm nuôi còn giãy tanh
tách, ăn chẳng có mùi vị gì, không khác gì tôm chết.
Tôi Ở Mỹ, ngoài chợ bán tôm nuôi đông lạnh, vợ tôi mua
về bóc vỏ xào nấu, bố con chẳng ai muốn ăn, đành ăn nước
mắm, mà nước mắm ở Mỹ có lẽ chỉ 1% là nước mắm làm mùi thôi.
*
Trở lại chuyện nuôi Tôm Hùm, thì tôi cũng thích lắm.
Tôm Hùm nuôi ở độ sâu 2-3 mét thì rất tốt. Ở 1 mét trong
môi trường tự nhiên cũng có Tôm Hùm trong hốc đá và kiếm
ăn trên nền cát trong rong rêu. Chuyện trộm cắp thì bạn
phải bàn với công an, chứ không phải vấn đề thảo luận kỹ
thuật chăn nuôi.
*
Các loại tôm cá, kể cả Tôm Hùm, đều có thể chăn nuôi và
kinh doanh như thường, khi giá cả đã ổn định, không bị
giá xuất khẩu lên xuống theo hợp đồng. Nơi tôi đang sống,
Tôm Hùm không nuôi, mà đánh bắt tự nhiên. Họ thả lồng
bẫy như đánh bắt cua biển. Tôm vào lồng ăn mồi để trong
rọ ở giữa lồng, thì mắc hom không ra được. Người thả lồng
hôm nay, thì mai vớt lồng lên nhặt Tôm, thay mồi mới, và
lại thả xuống. Con nào nhỏ hơn cỡ quy định thì phải thả
xuống cho đến khi đủ cỡ mới bắt. Tôm Hùm bán ở chợ đều
đang sống trong thùng kính. Nguwòi mua trỏ con nào thì
người bán bắt ra, cân lên, và tính tiền. Tôm Hùm đã chín
đỏ cũng có bán. Tôi đoán là Tôm đã chết. Tôi không mua
Tôm trong chợ, vì không biết chúng đã nằm trong tủ kính
bao lâu rồi. Tôm trong tủ kính lâu ngày, thì vẫn sống,
nhưng đói rạc, chỉ còn vỏ. Tuy vậy, Tôm biển nhỏ thì
lại nhập khẩu từ Nam Mỹ từ các trại nuôi tôm. Bọn này ăn
nhạt thếch như tôm chết. Chẳng thấy Tôm đông lạnh Việt
Nam?
*
 


Back
Top