Vì sao nông dân ĐBSCL vẫn nghèo

  • Thread starter nguoibantot
  • Ngày gửi
Trước hết tôi xin cảm ơn nhà báo đã phản ánh đúng sự thật về đợt dịch bệnh lúa tại đông bằng SCL trong thời gian vừa qua,sau khi xem qua những đóng góp nhận xét của các bạn xem báo ,tôi nhận thấy cần có vài ý kiến may chăng giúp các bạn không hiểu lạch lạc về sự thật mà tôi là người trong cuộc. Đợt dịch bệnh của lúa cách đây trên dưới 1 tháng là một loại bệnh có thể nói là đặc biệt so mới cac mùa vụ khác trên lúa đó là kết hợp giữa bệnh đạo ôn và bệnh vi khuẩn thối rễ ,nó làm cây lúa suy kiệt rất mau nếu chúng ta chỉ phun xịt thuốc trừ bệnh đạo ôn thì không thể hết được mà vẫn lụi bình thường, nếu chúng ta xịt thuốc trừ vi khuẩn kết hợp với thuốc trừ đạo ôn thì cây lúa hồi phục rất mau và hết bệnh,thực tế rất nhiều người sử dụng như vậy và mang lại hiệu quả.Thời gian lúa bị bệnh đội ngũ FF của CTCPBVTV An Giang có đến hộ bà con nông dân khuyến cáo sử dụng thuốc filia và boom và thực tế ai xịt thuốc theo khuyến cáo như vậy đều không hết bệnh nếu không dùng thuốc trị vi khuẩn xịt lại đều bị chết lụi.Như vậy CTCPBVTVAG có ý gì không ? ý định bán thuốc cầu lợi để mặc nông dân không? Tuyệt đối là không, vậy thì tại sao? Đây chắc chắn là lỗi về mặt kỹ thuật tức là khi khuyến cáo thuốc trừ bệnh công ty chưa xem xét,nghiên cứu thử nghiệm đã vội vàng đưa ra khuyến cáo và hậu quả là bà con phải chịu.Thiết nghĩ đây cũng là bài học lớn để CTCPBVTVAG rút kinh nghiệm về sau. Trong một cá nhân hay một công ty không thể không có sai lầm nhưng biết sai để sửa chữa cho hoàn thiện thì không gì tốt hơn.
Các bạn độc giả góp ý cũng nhiều nhưng mình nên có tính xây dựng không nên quá bức xúc cho công ty mà quên đi trách nhiệm của nhà báo ,Đỗ Quyên phản ánh đúng sự thật chúng ta phải hết sức trân trọng,và mong rằng Đỗ Quyên phải làm hơn thế nữa,để mang lại lợi ích cho nông dân,thực tế Đỗ Quyên cũng không phải là người chuyên về hóa học nên chỉ phản ánh về thực tế nông nghiệp cũng là lẽ thường tình.
Những điều ĐQ phản ánh trên báo chỉ là mặt trên của tảng băng trôi ,nếu có tâm huyết với nhà nông thì ĐQ cùng các bạn đọc và tôi cùng diễn đàn tranh luận một ý tưởng mới để thay đổi tư duy của nhà nông thông qua bộ máy chính quyền ,chắc chắn giảm nghèo cho nông dân
Vì sao lúa năng suất cao làm 2,3 vụ 1 năm nhà nước xóa thuế mà nông dân vẫn không giàu nợ nần vẫn chồng chất theo mình có 10 nguyên nhân nhưng nguyên nhân ban đầu và quan trọng nhất là”thiếu kiến thức trầm trọng trong sử dụng thuốc BVTV và kỹ thuật canh tác”

-Thiếu thông tin về sử dụng thốc BVTV người nông dân có quá nhiều thông tin về thuốc BVTV nhưng lại là thông tin 1 chiều ,hầu như các thông tin về thuốc bvtv được bà con lãnh hội là trên truyền hình và phát thanh ,dựa trên đó mà các công ty thuốc bvtv thường quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh,khi bà con được nghe giải thích ,phân tích về mặt tốt của thuốc đều rất tin dùng.Vì bà con đều hiểu truyền hình là chương trình phát sóng quốc gia lại có giáo sư nọ tiến sĩ kia nói về tính năng của nó.Nhưng bà con chưa mấy ai hiểu rằng đó chỉ là hình thức quảng cáo mà công ty đang trục lợi cho mình. Các công ty đua nhau đưa ra nhiều chiêu thức bán hàng nào là “cùng nông dân làm giàu, hành trình cây lúa khỏe, liên kết 4 nhà,cùng nông dân ra đồng, tạo lực hút…” thực tế là chiêu thức tiếp thị bán hàng ,những hàng tiếp thị kiểu này cao hơn những hàng cùng loại cùng hoạt chất, chất lượng như nhau.Cao hơn từ gấp rưỡi tới gấp 2 lần nhưng nông dân vẫn đổ xô đi mua ,vì sao lại như vậy? chắc chắn là do thông tin 1 chiều làm khổ bà con ,nếu như thời gian đó có thông tin khác từ một cơ quan chức năng hay một hiệp hội người tiêu dùng vạch ra những mặt lợi hại của loại thuốc đó,ví như nói rõ hiệu quả của nó tới đâu,giá cả của nó là bao nhiêu? Hiệu quả kinh tế thấp hay cao ? nên sử dụng loại khác tương tự giá rẻ hơn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn?… đế nông dân có quyền lựa trọn , nếu có thông tin 2 chiều tức có người phân tích phải trái đúng sai mắc rẻ cho những sản phẩm thuốc bvtv mà bà con muốn mua chắc bà con hưởng lợi rất nhiều,các công ty cũng không có nhiều cơ hội kiếm chiêu thức tiếp thị trục lợi cho mình từ bà con nông dân.
Thực tế trên thế giới các ngành khoa học kỹ thuật và hóa học ,công nghệ tân tiến đã gần như bão hòa có nghĩa là không phải chỉ có châu Âu ,Mỹ, Nhật mới sản xuất được hóa chất tốt mà ngay cả Ân Độ ,Sinh Ga Po,Mã Lai thậm chí cả Trung Quốc cũng sản xuất được các loại hóa chất không thua kém , cụ thể là các hóa chất châu âu,Mỹ,Nhật vào Việt Nam 95% sản xuất tại các nước này, thế nhưng gắn thương hiệu châu âu,Mỹ nó sẽ cao lên nhiều lần .Vậy thì tại sao nông dân chúng ta đa số cứ phải là mua hàng châu âu, Mỹ, Nhật mặc dù giá cả mắc ghê gớm so với hàng bình thường mà trên thực tế nó cũng không chất lượng hơn. Đây cũng chính là thiếu thông tin dẩn đến không có kiến thức về thuốc bvtv.
Người nông dân nhiều khi có cảm giác như đi giữa sa mạc không sác định được phương hướng công ty nào quảng cáo khéo tiếp thị tốt thì đi theo mặc dù bị rút ruột cũng không hay(đa số là các công ty nước ngoài nhiều tiền quảng cáo tiếp thị để trục lợi trên bà con),Tại sao lại là như vậy chẳng qua là thiếu thông tin 2 chiều dẫn đến thiếu kiến thức về thuốc bvtv nên dễ bị dụ dỗ mê hoặc. Vậy thì chúng ta đây những người nhà báo ,những người làm pháp luật nắm giữ pháp luật phải làm gì đây để nông dân có thông tin 2 chiều để có kiến thức về thuốc bvtv để không còn ai dùng chiêu thức tiếp thị dụ dỗ được nữa. Người viết bài này nhân đây dưa ra một ý tưởng mong bạn đọc cùng góp ý và xây dựng.
Chúng ta nên cho nông dân cần câu không nên cho con cá Chính phủ giảm xóa thuế nn cho bà con ,nhưng lại chưa chú ý tạo kiến thức canh tác nông nghiệp,sử dụng thuốc bvtv, kỹ thuật nn cho bà con,nếu như đài truyền hình trung ương có riêng một kênh chỉ nói về nông nghiệp, chất lượng cao thời lượng nhiều tập chung các nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu,phân tích tỉ mỉ từng loại cây,con kỹ thuật nuôi trồng canh tác… thì bà con ta có thêm kiến thức rất nhiều. Từng địa phương(các tỉnh) giao cho sở nông nghiệp ,chi cục BVTV phụ trách chương trình lên đài truyền hình mỗi ngày 2 tiếng vào những giờ đẹp của truyền hình tức là ưu tiên số 1 cho nông nghiệp để hướng dẫn về kỹ thuật canh tác nông nghiệp,nuôi trồng thủy hải sản…dự báo dự đoán sâu bệnh và nhất là cùng với hiệp hội người tiêu dùng đưa ra thông tin 2 chiều về thuốc bvtv cho bà con nông dân ,thì bà con lại có thêm nhiều kiến thức,ai có thể ăn hiếp hoặc dụ dỗ được. Trên thực tế có rất nhiều kỹ sư,thạc sỹ,tiến sỹ ở các sở các chi cục hầu như công việc làm cũng chưa được là bao nếu ta giao cho họ công việc này chắc chắn họ sẽ làm tốt mang lại nhiều lợi ích cho nông dân ,tạo ra nhiều của cải cho xã hội. Đối với đài truyền hình địa phương thì lại quá ư nhàn rỗi ,vậy thì không có lý do gì mà chúng ta không dành thời lượng để tạo kiến thức về nông nghiệp cho bà con nông dân giúp người nông dân làm giàu.
Nói tóm lại người viết bài này đưa ra ý kiến đóng góp cho bài viết của Đỗ Quyên và tiện đây cũng đưa ra 1 nguyên nhân khiến nông dân nghèo và ý tưởng khắc phục tạo ra một sân chơi công bằng cho bà con nông dân trong lĩnh vực thuốc bvtv đó là phải có thông tin 2 chiều qua sự quan tâm của chính phủ và các cấp chính quyền. nếu bạn đọc có hứng thú với bài này cho mình xin ý kiến mình sẽ đưa ra 9 nguyên nhân sau và ý tưởng khắc phục.
 


Nhà Nước chỉ giúp đỡ được phần nổi (kỹ thuật, giống..) thôi chứ không giúp được phần quan trọng đó là thông tin.
Ví như tháng 11, 12 trời lạnh TQ không trồng được ớt nên giá cao: khuyến khích trồng, tháng 2,3 TQ lại trồng lại được thì giá rẻ, rồi diện tích trồng ớt cả nước tới cả mấy trăm ngàn ha thì hàng sẽ dội chợ: nên trồng ít để giử giá cao, vì trồng càng nhiêu thì nguồn cung càng dồi dào, càng bị ép giá, Thái Lan bị lụt thì gạo cao: nên trồng, mùa tết gà lên thì nên nuôi, tôm được gỡ bó đánh thuế, thuận lợi để xuất khẩu thì: nên nuôi, khu vực này đã nuôi mấy ngàn ha rồi thì đừng nên nuôi nữa kẻo kéo nhau "chết chùm",
Ở nước ngoài người ta tôn vinh công nghệ nuôi trông nhà kính, quy trình khép kín, xử lý nước tốt nên không cần dùng thuốc trị bệnh cho tôm, còn ta lại tôn vinh...nhà nông lấy cây mắm nuôi tôm, rồi nuôi tôm trên ruộng lúa, rồi tôn vinh nhà bán thuốc kháng sinh, bó tay..
Không dự đóan được cho bà con nông dân nên cứ để bà con tự mò trồng thoải mái rồi càng ngày càng lỗ, bỏ xứ đi làm cho khu chế xuất, bỏ luôn nghề nông (nghề đang hot trong giai đoạn này), không hướng dẫn kỹ năng mua bán cho nông dân, để nhà nông "ngu" đi, mà ngu thì dễ bị thằng khôn nước ngoài ăn hiếp, ép giá, không biết có mấy bác ở trên cúi mặt tự biết có lỗi với nông dân đây.
 
Last edited by a moderator:
Bác hay lắm. Cả một thống phải nổ lực. Nhưng theo em người nông dân tự thân nổ lực trước đi, rồi sau đó Nhà nước, doanh nghiệp nữa sẽ góp sức mạnh lên dần.
 
Trước hết tôi xin cảm ơn nhà báo đã phản ánh đúng sự thật về đợt dịch bệnh lúa tại đông bằng SCL trong thời gian vừa qua,sau khi xem qua những đóng góp nhận xét của các bạn xem báo ,tôi nhận thấy cần có vài ý kiến may chăng giúp các bạn không hiểu lạch lạc về sự thật mà tôi là người trong cuộc. Đợt dịch bệnh của lúa cách đây trên dưới 1 tháng là một loại bệnh có thể nói là đặc biệt so mới cac mùa vụ khác trên lúa đó là kết hợp giữa bệnh đạo ôn và bệnh vi khuẩn thối rễ ,nó làm cây lúa suy kiệt rất mau nếu chúng ta chỉ phun xịt thuốc trừ bệnh đạo ôn thì không thể hết được mà vẫn lụi bình thường, nếu chúng ta xịt thuốc trừ vi khuẩn kết hợp với thuốc trừ đạo ôn thì cây lúa hồi phục rất mau và hết bệnh,thực tế rất nhiều người sử dụng như vậy và mang lại hiệu quả.Thời gian lúa bị bệnh đội ngũ FF của CTCPBVTV An Giang có đến hộ bà con nông dân khuyến cáo sử dụng thuốc filia và boom và thực tế ai xịt thuốc theo khuyến cáo như vậy đều không hết bệnh nếu không dùng thuốc trị vi khuẩn xịt lại đều bị chết lụi.Như vậy CTCPBVTVAG có ý gì không ? ý định bán thuốc cầu lợi để mặc nông dân không? Tuyệt đối là không, vậy thì tại sao? Đây chắc chắn là lỗi về mặt kỹ thuật tức là khi khuyến cáo thuốc trừ bệnh công ty chưa xem xét,nghiên cứu thử nghiệm đã vội vàng đưa ra khuyến cáo và hậu quả là bà con phải chịu.Thiết nghĩ đây cũng là bài học lớn để CTCPBVTVAG rút kinh nghiệm về sau. Trong một cá nhân hay một công ty không thể không có sai lầm nhưng biết sai để sửa chữa cho hoàn thiện thì không gì tốt hơn.
Các bạn độc giả góp ý cũng nhiều nhưng mình nên có tính xây dựng không nên quá bức xúc cho công ty mà quên đi trách nhiệm của nhà báo ,Đỗ Quyên phản ánh đúng sự thật chúng ta phải hết sức trân trọng,và mong rằng Đỗ Quyên phải làm hơn thế nữa,để mang lại lợi ích cho nông dân,thực tế Đỗ Quyên cũng không phải là người chuyên về hóa học nên chỉ phản ánh về thực tế nông nghiệp cũng là lẽ thường tình.
Những điều ĐQ phản ánh trên báo chỉ là mặt trên của tảng băng trôi ,nếu có tâm huyết với nhà nông thì ĐQ cùng các bạn đọc và tôi cùng diễn đàn tranh luận một ý tưởng mới để thay đổi tư duy của nhà nông thông qua bộ máy chính quyền ,chắc chắn giảm nghèo cho nông dân
Vì sao lúa năng suất cao làm 2,3 vụ 1 năm nhà nước xóa thuế mà nông dân vẫn không giàu nợ nần vẫn chồng chất theo mình có 10 nguyên nhân nhưng nguyên nhân ban đầu và quan trọng nhất là”thiếu kiến thức trầm trọng trong sử dụng thuốc BVTV và kỹ thuật canh tác”

-Thiếu thông tin về sử dụng thốc BVTV người nông dân có quá nhiều thông tin về thuốc BVTV nhưng lại là thông tin 1 chiều ,hầu như các thông tin về thuốc bvtv được bà con lãnh hội là trên truyền hình và phát thanh ,dựa trên đó mà các công ty thuốc bvtv thường quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh,khi bà con được nghe giải thích ,phân tích về mặt tốt của thuốc đều rất tin dùng.Vì bà con đều hiểu truyền hình là chương trình phát sóng quốc gia lại có giáo sư nọ tiến sĩ kia nói về tính năng của nó.Nhưng bà con chưa mấy ai hiểu rằng đó chỉ là hình thức quảng cáo mà công ty đang trục lợi cho mình. Các công ty đua nhau đưa ra nhiều chiêu thức bán hàng nào là “cùng nông dân làm giàu, hành trình cây lúa khỏe, liên kết 4 nhà,cùng nông dân ra đồng, tạo lực hút…” thực tế là chiêu thức tiếp thị bán hàng ,những hàng tiếp thị kiểu này cao hơn những hàng cùng loại cùng hoạt chất, chất lượng như nhau.Cao hơn từ gấp rưỡi tới gấp 2 lần nhưng nông dân vẫn đổ xô đi mua ,vì sao lại như vậy? chắc chắn là do thông tin 1 chiều làm khổ bà con ,nếu như thời gian đó có thông tin khác từ một cơ quan chức năng hay một hiệp hội người tiêu dùng vạch ra những mặt lợi hại của loại thuốc đó,ví như nói rõ hiệu quả của nó tới đâu,giá cả của nó là bao nhiêu? Hiệu quả kinh tế thấp hay cao ? nên sử dụng loại khác tương tự giá rẻ hơn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn?… đế nông dân có quyền lựa trọn , nếu có thông tin 2 chiều tức có người phân tích phải trái đúng sai mắc rẻ cho những sản phẩm thuốc bvtv mà bà con muốn mua chắc bà con hưởng lợi rất nhiều,các công ty cũng không có nhiều cơ hội kiếm chiêu thức tiếp thị trục lợi cho mình từ bà con nông dân.
Thực tế trên thế giới các ngành khoa học kỹ thuật và hóa học ,công nghệ tân tiến đã gần như bão hòa có nghĩa là không phải chỉ có châu Âu ,Mỹ, Nhật mới sản xuất được hóa chất tốt mà ngay cả Ân Độ ,Sinh Ga Po,Mã Lai thậm chí cả Trung Quốc cũng sản xuất được các loại hóa chất không thua kém , cụ thể là các hóa chất châu âu,Mỹ,Nhật vào Việt Nam 95% sản xuất tại các nước này, thế nhưng gắn thương hiệu châu âu,Mỹ nó sẽ cao lên nhiều lần .Vậy thì tại sao nông dân chúng ta đa số cứ phải là mua hàng châu âu, Mỹ, Nhật mặc dù giá cả mắc ghê gớm so với hàng bình thường mà trên thực tế nó cũng không chất lượng hơn. Đây cũng chính là thiếu thông tin dẩn đến không có kiến thức về thuốc bvtv.
Người nông dân nhiều khi có cảm giác như đi giữa sa mạc không sác định được phương hướng công ty nào quảng cáo khéo tiếp thị tốt thì đi theo mặc dù bị rút ruột cũng không hay(đa số là các công ty nước ngoài nhiều tiền quảng cáo tiếp thị để trục lợi trên bà con),Tại sao lại là như vậy chẳng qua là thiếu thông tin 2 chiều dẫn đến thiếu kiến thức về thuốc bvtv nên dễ bị dụ dỗ mê hoặc. Vậy thì chúng ta đây những người nhà báo ,những người làm pháp luật nắm giữ pháp luật phải làm gì đây để nông dân có thông tin 2 chiều để có kiến thức về thuốc bvtv để không còn ai dùng chiêu thức tiếp thị dụ dỗ được nữa. Người viết bài này nhân đây dưa ra một ý tưởng mong bạn đọc cùng góp ý và xây dựng.
Chúng ta nên cho nông dân cần câu không nên cho con cá Chính phủ giảm xóa thuế nn cho bà con ,nhưng lại chưa chú ý tạo kiến thức canh tác nông nghiệp,sử dụng thuốc bvtv, kỹ thuật nn cho bà con,nếu như đài truyền hình trung ương có riêng một kênh chỉ nói về nông nghiệp, chất lượng cao thời lượng nhiều tập chung các nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu,phân tích tỉ mỉ từng loại cây,con kỹ thuật nuôi trồng canh tác… thì bà con ta có thêm kiến thức rất nhiều. Từng địa phương(các tỉnh) giao cho sở nông nghiệp ,chi cục BVTV phụ trách chương trình lên đài truyền hình mỗi ngày 2 tiếng vào những giờ đẹp của truyền hình tức là ưu tiên số 1 cho nông nghiệp để hướng dẫn về kỹ thuật canh tác nông nghiệp,nuôi trồng thủy hải sản…dự báo dự đoán sâu bệnh và nhất là cùng với hiệp hội người tiêu dùng đưa ra thông tin 2 chiều về thuốc bvtv cho bà con nông dân ,thì bà con lại có thêm nhiều kiến thức,ai có thể ăn hiếp hoặc dụ dỗ được. Trên thực tế có rất nhiều kỹ sư,thạc sỹ,tiến sỹ ở các sở các chi cục hầu như công việc làm cũng chưa được là bao nếu ta giao cho họ công việc này chắc chắn họ sẽ làm tốt mang lại nhiều lợi ích cho nông dân ,tạo ra nhiều của cải cho xã hội. Đối với đài truyền hình địa phương thì lại quá ư nhàn rỗi ,vậy thì không có lý do gì mà chúng ta không dành thời lượng để tạo kiến thức về nông nghiệp cho bà con nông dân giúp người nông dân làm giàu.
Nói tóm lại người viết bài này đưa ra ý kiến đóng góp cho bài viết của Đỗ Quyên và tiện đây cũng đưa ra 1 nguyên nhân khiến nông dân nghèo và ý tưởng khắc phục tạo ra một sân chơi công bằng cho bà con nông dân trong lĩnh vực thuốc bvtv đó là phải có thông tin 2 chiều qua sự quan tâm của chính phủ và các cấp chính quyền. nếu bạn đọc có hứng thú với bài này cho mình xin ý kiến mình sẽ đưa ra 9 nguyên nhân sau và ý tưởng khắc phục.

Thanks nguoibantot!

Người nông dân rất thiệt tình và chân thật nhưng họ thiếu được trang bị kiến thức về nông nghiệp, phần lớn họ làm nông nghiệp theo kinh nghiệm được tích luỹ từ những năm về trước. Chắc cũng chính vì vậy mà họ dễ chấp nhận thông tin từ 1 chiều, đối với họ tất cả những công nghệ mà họ chưa biết điều là hay và rất mới.
Phần lớn người nông dân điều bị hoàn cảnh khó khăn (tài chính) nên họ thấy cái gì làm xong có lời là họ làm, họ thấy hoặc nghe cái gì hay mang lại năng suất tốt là áp dụng. Người nông dân có câu "ăn chắc mặc bền mà".
Người nông dân vẫn có triệu phú và tỉ phú nhưng số lượng này rất hiếm (đa phần những người này rất hay học hỏi và có chọn lọc rất tốt).
Người nông dân phải có thế hệ kế thừa nhưng thế hệ này phải được đào tạo về kiến thức nông nghiệp.
 
Đồng ý với bác. Nông dân được cái chịu khổ giỏi. Còn kiến thức thì quá thiếu. Còn khi có học thức cao rồi người ta ngại khổ ngại khó thì làm sao giờ các bác hen! Sĩ diện nữa chứ! bó tay!
 
các cơ quan dưới đó làm ăn vô trách nhiệm lắm phần lớn ở đâu em cũng thấy vậy hết anh nên đưa nhũng ý kiến của mình lên báo đài đó hoặc kênh nông nghiệp vtc16 đó
 


Back
Top