• Vietnam Supply Chain tổ chức Diễn đàn Lean Symposim 2016

    Thảo luận trong 'Hoạt động họp mặt off-line' , 24/8/16

    1. CelConsulting Nhà nông nghiệp dư

      TP.HCM, 26/08/2016 – Vietnam Supply Chain tổ chức Diễn Đàn LEAN SYMPOSIUM để chia sẻ, kết nối doanh nghiệp tìm hiểu và cùng đánh giá thực tiễn ứng dụng Lean trong kinh doanh – sản xuất tại Việt Nam trong những năm qua và cùng thảo luận làm thế nào để nâng tầm ứng dụng Lean tại Việt Nam trong thời gian sắp tới trong bối cảnh thị trường mở rộng, cạnh tranh nhiều hơn, và nền kinh tế tại Việt Nam chuyển giao từ nền kinh tế dựa vào nguồn lao động giá cạnh tranh hướng đến nền kinh tế hiệu quả.

      Ông Julien Brun, Tổng Giám Đốc CEL Consulting, chia sẻ: “Thuật ngữ "Lean” lần đầu xuất hiện năm 1990 tại Việt Nam, và được sử dụng làm tên gọi cho hệ phương pháp sản xuất tinh gọn, liên tục cải tiến các quy trình kinh doanh, đặc biệt được áp dụng rất nhiều trong các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động như da giày, dệt may, điện - điện tử... Sau nhiều năm ứng dụng Lean vào vận hành kinh doanh – sản xuất, đa phần doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn đang loay hoay trong cấp độ đầu tiên của ứng dụng Lean: Lean manufacturing (sản xuất tinh giản), và rất ít doanh nghiệp ở Việt Nam tiến đến giai đoạn cao hơn “Lean Enterprise (doanh nghiệp tinh gọn) hay cao hơn nữa là “Lean Thinking (tư duy tinh gọn). Lean được ứng dụng trong nhiều ngành khác nhau, tại Việt Nam, Lean rất phổ biến trong lĩnh vực sản xuất và những năm gần đây, Lean bắt được được các doanh nghiệp ứng dụng vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như Lean Hospitals (Lean trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe – khám chữa bệnh), Lean Banking (Lean trong dịch vụ ngân hàng – tài chính)... hay mở rộng ứng dụng Lean vào các phòng ban chức năng của doanh nghiệp như Lean Office, Lean Administration (Lean trong Hành chính – văn phòng), Lean Logistics (Lean trong Logistics, kho vận), Lean Procurement (Lean trong Mua hàng) hay mở rộng ứng dụng Lean trên toàn chuỗi cung ứng như Lean Supply Chain.”

      Tại châu Âu, dù ở bất cứ ngành kinh doanh – sản xuất nào, các chi phí ẩn hay lãnh phí trong vận hành chiếm khoảng 20-25% của tổng doanh thu, tại Mỹ là vào khoảng 25-30%, và tại Việt Nam, chi phí ẩn và lãng phí trong vận hành có thể chiếm tới 40% tổng doanh thu doanh nghiệp. 08 hạng mục lãng phí mà doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải chính là:

      1. Không tận dụng phát huy tối đa năng lực – kinh nghiệm - kiến thức của đội ngũ.

      2. Tồn kho và tài nguyên, vật tư tích trữ cao và thường ở mức cao không cần thiết.

      3. Vận động, di chuyển trong quy trình quá nhiều, chưa được sắp xếp co khoa học, và thường ở mức không cần thiết.

      4. Thời gian chờ hay thời gian “chết” quá nhiều.

      5. Vận tải sản phẩm – dịch vụ không được sắp xếp theo lịch hay tổ chức khoa học, dẫn tới nhiều hoạt động vận chuyển không cần thiết.

      6. Mức độ “phải làm lại công việc, phải làm đi làm lại, hay hư phải bỏ” khá cao do bị lỗi hay chưa cố gắng hoàn thiện theo chất lượng yêu cầu, hoặc không nắm bắt thông tin yêu cầu đúng.

      7. Tổ chức sản xuất – vận hành quá mức cần thiết, quá nhiều so với nhu cầu thị trường.

      8. Phức tạp hóa qui trình vận hành hay thiết kế qui trinh dịch vụ - sản xuất – kinh doanh quá mức yêu cầu của khách hàng.

      Nhìn lại quá trình hình thành phát triển Lean tại Việt Nam hơn 20 năm qua, ông Đặng Hoàng Vũ, Quản lý điều hành tại Spiral Consulting với hơn 10 năm kinh nghiệm ứng dụng Lean tại Việt Nam chia sẻ: “Nhắc tới LEAN, hầu hết các công ty đều nghĩ về, hoặc mong muốn về một môi trường mới hoàn hảo, đẹp, hiệu quả…với Lean là nền móng của mọi quá trình. Tuy nhiên, trên thực tế triển khai, hiệu quả lại không như mong đợi do yếu tố chủ quan lẫn khách quan như: Doanh nghiệp hiếu sự kiên trì, Không đặt ra mục tiêu từng giai đoạn, mục tiêu không cụ thể, Thiếu sự cam kết, sự quyết tâm từ Ban Giám Đốc, Đội ngũ triển khai mỏng số lượng và yếu chuyên môn, Phương pháp triển khai mang nặng tính lý thuyết “Giáo Án”, Nhân viên được xem như là “1 phần” chứ không phải “toàn phần”của hoạt động triển khai Lean, Tư duy cũ, không hoặc khó chấp nhận cái mới, sự thay đổi…”

      Qua thực tế làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Pieter Pennings, Giám đốc Phụ trách Chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp vừa – nhỏ Việt Nam tại Vietnam Supply Chain, chia sẻ thêm “Hầu hết doanh nghiệp mong muốn rất nhiều kết quả khi triển khai Lean nhưng thật sự chỉ có khoảng 2% doanh nghiệp thành công trong triển khai và số còn lại đa phần đều cảm thấy “mệt mỏi” và chưa đạt được hiệu quả Lean như mong muốn. Rất nhiều doanh nghiệp bị hấp dẫn bởi sức hút của những hiệu quả mà Lean mang lại mà chưa thật sự nắm bắt tư duy Lean, bản chất của Lean, nên vấp phải việc triển khai Lean mang tính hình thức hay hiểu sai lệch dẫn đến việc thiếu chuẩn bị trong việc quản trị thay đổi trong doanh nghiệp, hoặc chỉ tập trung vào việc tinh giản chi phí bằng việc cắt giảm nhân sự. Ví dụ, nhiều chương trình triển khai Lean thường hướng doanh nghiệp tới việc “làm đẹp, hay thay đổi hình thức cho đẹp – sáng – sạch hơn” bằng việc đầu tư vào các công cụ hình ảnh, biểu mẫu, trang trí không gian làm việc thay vì là đi vào thay đổi cốt lõi hướng đến mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Một điểm nữa diễn ra khá phổ biến ở Việt Nam là việc doanh nghiệp ứng dụng Lean theo phong trào “nhà nhà làm Lean, người người làm Lean” mà doanh nghiệp thật sự chưa hiểu tường tận về Lean nên không thể áp dụng Lean cho toàn hệ thống, hoặc chỉ dừng việc triển khai Lean ở mức sao chép doanh nghiệp khác mà thiếu suy nghĩ cho phù hợp với đặc điểm tình hình doanh nghiệp như thay đổi layout mặt bằng sản xuất kinh doanh, sao chép toàn bộ biểu mẫu, công cụ...” Đến với Diễn Đàn Vietnam Lean Symposium 2016 vào 26/08/2016 tại Tp.HCM, với chủ đề chính là “Lean Mindset” Tư duy Lean – Tư duy Thay đổi, doanh nghiệp được chia sẻ về:

      · Nguyên căn của Thay Đổi: “The Four Rooms of Change” từ phân tích hành vi tâm lý trong Quản Trị thay đổi trong doanh nghiệp, tổ chức

      · Thay đổi Tư duy trong Tổ chức & Điển hình thực tế trong chuỗi cung ứng may mặc tại Việt Nam

      · Quản trị Thay đổi: 08 Bước “thay đổi” của Kotter

      · Tư duy Lean – Tư duy Thay đổi tại Viêt Nam: Thực trạng – Thách thức?

      · Giấc mơ “Lean” liệu có thành hiện thực? Vì sao & Làm sao để doanh nghiệp Việt “chạm giấc mơ Lean”?

      · Thực tiễn Chặng đường “Lean” của Công ty Datalogic Scanning Việt Nam – Câu chuyện điển hình


      Diễn giả Chương trình Vietnam Lean Symposium 2016 bao gồm:

      · Ông Pieter Pennings, Giám đốc Tư vấn, CEL Consulting kiêm Phụ trách Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp Vừa-nhỏ Vietnam Supply Chain

      · Bà Nina Jankovic, Thạc sĩ tâm lý & Giám đốc, Spark Positive

      · Ông Trần Ngọc Minh Trí, Giám đốc khu vực Nam Á Chương trình Lean, Decathlon

      · Ông Phạm Ngọc Bình Long, Giám đốc Logistics, Schneider Electric

      · Ông Ngô Công Trường, Sáng lập & Giám đốc, John & Partners

      · Ông Nguyễn Khoa, Chuyên viên tư vấn Lean Enterprise & Giám đốc, Kim Đăng Co. Ltd.

      · Ông Đặng Hoàng Vũ, Quản lý điều hành, Spiral Consulting

      · Ông Lý Cang, Quản lý Logistics, Datalogic Scanning Việt Nam


      Doanh nghiệp đăng ký tham dự Vietnam Lean Symposium vui lòng email: info@vietnamsupplychain.com hoặc đăng ký tại www.vietnamsupplychain.com


      -------------------------------------------

      Vietnam Supply Chain là một tổ chức độc lập phi lợi nhuận dành cho hơn 11,000 chuyên gia trong ngành quản lí cung ứng Việt Nam và là trung tâm chia sẻ các kiến thức và hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng tại Việt Nam từ 2008 tới nay.

      www.vietnamsupplychain.com



      Mọi chi tiết xin liên hệ

      Ms. Nguyễn Dạ Quyên, Đồng sáng lập và Giám đốc điëu hành. Email: info@vietnamsupplychain.com
       
      Đang tải...

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...