Xây dựng mô hình nông thôn mới trên đảo tỏi Lý Sơn

  • Thread starter cfc92
  • Ngày gửi
Tỏi lý sơn, tỏi cô đơn. Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình xây dựng nông thôn mới trên huyện đảo Lý Sơn đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng rất cao của nhân dân địa phương.

Thu-hoach-toi-ly-son-11-300x199.jpg


Những ngày cuối tháng 5 này, khi những đợt không khí lạnh mang theo những cơn gió bấc thổi mạnh trên biển khiến hành trình đến với đảo Lý Sơn của hành khách gặp không ít khó khăn. Nhưng rồi vượt qua sóng gió những chuyến tàu chở khách cũng cập cảng.

dao-ly-son-2-300x210.jpg


Ấn tượng đầu tiên của mọi người đối với đảo tiền tiêu này chính là sắc xanh của những cây bàng vuông hàng trăm năm tuổi. Quanh năm đối đầu với sóng và gió, vậy mà Lý Sơn vẫn khoác lên mình chiếc áo tươi xanh. Bất ngờ hơn khi chúng tôi thấy hầu như con đường, ngõ xóm nhà cửa ở đây đều khang trang kiên cố chẳng khác gì đất liền .

t%E1%BB%8Fi-l%C3%BD-s%C6%A1n1-300x230.jpg

Ông Trần Văn Sơn; ở thôn Tây, xã An Vĩnh vui mừng cho biết: “Những năm trước cuộc sống người dân trên đảo còn nhiều khó khăn, bởi ngoài cách trở với đất liền thì thiếu điện, thiếu nước . . . đã làm cuộc sống của người dân khổ lại càng khổ hơn. Nhưng từ khi thạnh lập huyện đến nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước các công trình dân sinh cứ mọc lên, giúp người dân phát triển kinh tế, bộ mặt xã hội, đời sống tinh thần không ngừng được cải thiện nên cuộc sống và thu nhập của người dân được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là từ khi có phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân trên đảo hăng hái tham gia giữ gìn và bảo vệ vệ sinh môi trường. Ngoài ra, bà con còn tích cực chung tay hưởng ứng xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Bởi theo họ, có đóng góp một phần với nhà nước làm đường bê tông thì việc đi lại của mình và người dân mới được thuận lợi.

Dien-luoi-dao-toi-300x169.jpg


Con đường bê tông có lưới điện quốc gia mới kéo dài từ trong xóm ra cánh đồng tỏi lý sơn, tỏi cô đơn rộng rãi vừa hoàn tất ở Thôn Đông xã An Hải là một ví dụ. Ông Nguyễn Quang Hưng, ở thôn Đông xã An Hải cho hay: Làm đường nông thôn ở địa phương, trong đó nhà nước tài trợ cho 80%, còn lại dân đóng góp 20%. Để có được con đường phẳng lỳ rộng rãi ra đồng như hiện nay mình phải chung cùng với nhà nước.
Sở dĩ thời gian qua phong trào xây dựng nông thôn mới nhận được sự đồng thuận cao từ người dân là nhờ địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và đảng viên luôn là người gương mẫu đi đầu. Có hiểu hết lợi ích của phong trào thì bà con mới phấn khởi tự nguyện chung tay vào công việc chung của xã, của huyện. Do đó, ngay từ đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền của Lý Sơn đặc biệt quan tâm đến công tác vận động quần chúng chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Lê; Trưởng phòng KT&HTNT huyện cho biết: Để chương trình NTM đến với người dân, chúng tôi tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là trong hệ thống mặt trận đoàn thể để bà con nắm và hiểu được những nội dung, việc gì trong nhân dân cần tham gia để mà cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới”.



Đến nay, An Hải là địa phương được chọn điểm XD NTM của huyện, tuy gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, thực hiện, song địa phương này đã hoàn thành 10/19 tiêu chí về XDNTM, phấn đấu trong năm 2015 xã sẽ hoàn thành từ 2-3 tiêu chí về XD TNM theo kế hoạch đề ra.
Ông Mai Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã An Hải cho biết: Quá trình phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về XD NTM được bà con nhân dân đồng tình hưởng ứng rất là mạnh mẽ. Đặc biệt là những phần việc phải được bà con nhân dân hỗ trợ bằng công bằng sức, bằng tiền của. Và đến nay thì đối với xã An Hải đang phấn đấu để trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của cả huyện.
Nhờ sự đồng thuận của người dân mà Lý Sơn gặp nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc ga về xây dựng nông thôn mới. Qua hơn 3 năm triển khai, giờ đây diện mạo của huyện đảo đã thay đổi rõ nét. Nhà cửa khang trang. 95% hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia gần 80% gia đình có nhà xí hợp vệ sinh. Hộ nghèo giảm. Đời sống kinh tế của đại bộ phận nhân dân ổn định. Đường sá, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư phục vụ dân sinh kinh tế cho người dân trên đảo tiền tiêu.
cap ngâm.
Ông Trần Ngọc Nguyên; Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn nhận xét: Qua hơn ba năm xây dựng nông thôn mới trên huyện đảo, tính đến nay đã có hàng chục công trình được đâù tư xây dựng, với số vốn hàng trăm tỷ đồng, riêng xã An Hải chúng tôi đang chỉ đạo địa phương phải tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Hai xã còn lại, đối với xã An Vĩnh đạt 9/19 tiêu chí, xã An Bình đạt 5 tiêu chí các địa phương này chúng tôi đã kiến nghị với tỉnh tạo mọi điều kiện kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều nguồn ngân sách có sự đóng góp của người dân để sớm hoàn thành chương trình XD NTM vào năm 2020.
Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và dân trong huyện, hy vọng Lý Sơn sẽ sớm về đích đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất./.
 




Back
Top