• Xe không chính chủ bị phạt tới 10 triệu đồng

    Thảo luận trong 'Điểm báo - Chuyện đó đây' , 10/11/12

    1. hoangleminh http://moringa.vn


      Từ hôm nay, cảnh sát giao thông sẽ áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô một triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ theo Nghị định 71. Quy định này khiến không ít người băn khoăn về tính khả thi.

      [TABLE="align: center"]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: Image"]Lực lượng CSGT sẽ kiểm tra và phạt nặng đối với các phương tiện không làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Ảnh minh họa: Bá Đô[/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]




      Trao đổi với VnExpress.net, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) cho biết, ngay sau khi Nghị định 71 được ban hành, từ giữa tháng 10, Phòng CSGT đã tổ chức thông báo rộng rãi đến người dân, chủ phương tiện biết về sự thay đổi của các mức xử phạt đối với từng lỗi vi phạm. "Trong những ngày đầu cảnh sát sẽ nhắc nhở chủ phương tiện với các lỗi vi phạm mới được sửa đổi bổ sung, sau đó sẽ xử phạt theo đúng quy định", ông Thắng nói.

      Theo đại tá Thắng, việc xử lý phương tiện không sang tên đổi chủ hiện nay là cần thiết nhằm quản lý phương tiện giao thông, tránh thất thu thuế cho nhà nước, góp phần giải quyết các vụ án hình sự, tai nạn giao thông nhanh chóng.
      Theo quy định, người dân sau khi mua, bán phương tiện trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan đăng ký, làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Trường hợp phương tiện đã mua bán qua nhiều đời thì chủ phương tiện cuối cùng, đang sử dụng xe phải có trách nhiệm đến các cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký lại, chuyển quyền sở hữu.
      "Đối với xe lưu thông trên đường, nếu CSGT kiểm tra, phát hiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ, sẽ ra quyết định xử phạt người điều khiển, nhưng không tạm giữ phương tiện. Còn với người đi xe của bạn bè, người thân đều phải chứng minh được chủ phương tiện là ai, như cần có sổ hộ khẩu, giấy chứng minh hoặc giấy khai sinh", đại tá Thắng nhấn mạnh.
      Trước quyết định xử phạt nặng với những phương tiện không sang tên đổi chủ, trên diễn đàn mạng, nhiều ý kiến ủng hộ, tuy nhiên không ít lo ngại quy định khó có thể thực thi. Theo một số người dân, thủ tục sang tên đổi chủ xe hiện quá rườm rà, chi phí cao, mất nhiều thời gian đi lại. Nhiều khi mua xe cũ qua nhiều đời chủ, không biết chủ sở hữu trước đó để làm thủ tục.
      Theo nghị định 71 được sửa đổi bổ sung, từ ngày 10/11, những người lái ôtô sẽ bị xử phạt 10-15 triệu đồng nếu hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100 ml máu hoặc 0,25-0,4 mg/lít khí thở. Trước đó với lỗi này, nghị định 34 chỉ đưa ra mức phạt 2-6 triệu đồng.
      [TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD]Nghị định 71 sửa đổi bổ sung 19 điều của nghị định 34. Trong đó có 6 nhóm vi phạm được điều chỉnh mức phạt, trong đó có lỗi vi phạm theo nghị định 71 tăng gấp 6 lần so với nghị định 34. Cụ thể như người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc mức phạt 8-10 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.
      Phạt tiền từ 25 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm không dừng xe hoặc chống đối người thi hành công vụ khi có hiệu lệnh, tăng số tiền phạt từ 4 lên tới 6 triệu đồng đối với người cổ vũ, kích động, đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ...
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]



       
      Đang tải...
    2. bocauviet

      bocauviet Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      178
      Đã được thích:
      57
      Nghề nghiệp:
      Sinh vien
      Thế là mấy anh mua bán tiêu thụ xe gian hết đất sống. nhưng cũng khốn khổ khối ng giờ biết kiếm chủ xe ở đâu mà sang tên.
       
    3. Cuốc lủi

      Cuốc lủi Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      279
      Đã được thích:
      168
      Nghề nghiệp:
      Nhà Nông
      Cl có bà chị, lúc trước do có luật 1 người không được đứng tên 2 xe nên bên chỗ bán xe nhờ người khác đứng tên và ngay sau đó làm giấy tờ "cho" lại chị cl cái xe đó. Nay cũng đã nhiều năm, chiếc xe giờ cha cl đang sử dụng, chị cl cũng chẳng biết người đứng tên xe là ai, giờ họ ở đâu????
      Sang tên bằng cách nào?
       
    4. tranvi

      tranvi Nông dân tự lo BQT WEBSITE

      Bài viết:
      2.095
      Đã được thích:
      880
      Nghề nghiệp:
      Nông dân
      Câu tỏ tình hót nhất hôm nay: "Anh đang đi xe chính chủ!"
       
    5. nguyenhungdung

      nguyenhungdung Moderator BQT WEBSITE

      Bài viết:
      2.333
      Đã được thích:
      1.935
      Mức phạt tăng, đối tượng phạt được mở rộng...cũng đồng nghĩa với mức tăng thu nhập của CSGT. Và CSGT cũng là đối tượng sử dụng nhiều nhất xe không sang tên.

      Nghị định 71 về xe chính chủ, nhìn chung bất cập và ngược lại với luật dân sự, người được ủy quyền có toàn quyền sử dụng chiếc xe được ủy quyền từ người chủ xe, cũng là người bán xe.



      Không cần tìm người đó, chỉ cần cầm tờ giấy cho tặng xe, đến cơ quan đăng ký, làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu.


       
    6. hoangleminh

      hoangleminh http://moringa.vn

      Bài viết:
      1.514
      Đã được thích:
      166
      Nghề nghiệp:
      Quản lý
      Phạt xe không chính chủ: Ngồi trên trời làm chính sách

      [​IMG]- Bên hành lang QH, có đại biểu QH cho hay bản thân ông cũng không có cái xe máy nào, ngày nghỉ thường mượn xe của con đi ăn sáng, nếu xe đó của con dâu, con rể thì làm sao chứng minh cùng họ...

      Thường trực UB Pháp luật Ngô Văn Minh: Không khả thi
      Về mặt chủ trương thì có vẻ đúng, đó là chống thất thu thuế, trốn thuế tập trung vào nhóm người mua đi bán lại nhưng không chịu sang tên đổi chủ và với các đối tượng phạm tội thì sẽ dễ nắm bắt thông tin hơn. Nhưng để đạt mục đích này cần phải có các biện pháp đồng bộ hơn. Chứ cách phạt xe không chính chủ vừa không khả thi, lại gây phản ứng trong dân.

      [TABLE="class: image center, align: center"]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: image_desc, bgcolor: #E3E3E3"]Thường trực UB Pháp luật Ngô Văn Minh[/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]

      Đại bộ phận là dân nghèo, cả nhà có một cái xe đi chung tại sao bây giờ lại nói đến chuyện chính chủ hay không chính chủ?
      Như bản thân tôi không hề có một cái xe máy nào. Nhưng ngày nghỉ tôi mượn xe con tôi đi ăn sáng, uống cafe vỉa hè vậy tôi cũng phải chứng minh xe chính chủ. Giả sử như xe đó do con rể, con dâu đứng tên, vậy bảo tôi chứng minh cùng họ với dâu rể sao được? Hoặc nếu yêu cầu phải chung hộ khẩu, nhưng tôi hộ khẩu ở ngoài Hà Nội, mà con tôi ở trong quê, chứng minh sao được. Xử phạt là hết sức vô lý.
      Đây là một chủ trương thiếu thực tiễn của những người ngồi trên trời làm chính sách. Những chính sách không khả thi, không phù hợp tâm tư nguyện vọng của nhân dân.
      Mà rõ ràng đã sai là phải sửa, không phù hợp là phải sửa.
      Tôi nhớ ngành giao thông trước kia cũng có một quy định phi lý về việc người thấp bé nhẹ cân không được điều khiển xe gắn máy, sau đó QH phản đối và quy định này đã phải bỏ.
      Đứng trước phản ứng của dư luận thì bản thân cơ quan ban hành chính sách cũng sẽ phải tự điều chỉnh. Nếu không kịp thời điều chỉnh thì một thời gian sau đó, UB Pháp luật sẽ có ý kiến. Luật Khiếu nại cũng có quy định là cơ quan ban hành chính sách tự xem lại quyết định của mình, tự sửa chữa, nếu không sửa sẽ bị tuýt còi.
      Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo: 'Đùng' một cái đem ra phạt
      Chủ trương khi sang tên đổi chủ xe thì phải làm các thủ tục chuyển nhượng là đúng, hợp lý và cần cho công tác quản lý. Nhưng cách làm của ta là không có tuyên truyền phổ biến, “đùng” một cái đem ra phạt.

      [TABLE="class: image center, align: center"]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: image_desc, bgcolor: #E3E3E3"]Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo (giữa)[/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]

      Về mặt tài chính, có hai khoản thu là thuế thu nhập cá nhân đối với người chuyển nhượng tài sản và phí trước bạ đối với việc sang tên đổi chủ mà nếu không làm nghiêm thì Nhà nước sẽ mất một khoản thu.
      Mặt khác, khi phương tiện xảy ra tai nạn hay vi phạm, nếu áp dụng biện pháp kỹ thuật là chụp biển số, như ở các nước, phạt xe đậu sai chẳng cần gặp chủ xe, cứ dán giấy phạt là chủ xe phải tự giác đi nộp, không nộp mức phạt sẽ lũy tiến ngày càng nhiều, điều đó chỉ thực hiện được khi xe là chính chủ. Nếu là xe đã qua bao nhiêu lần đổi chủ lòng vòng, làm sao cơ quan công quyền lần theo được.
      Chủ trương có từ lâu mà nay mới làm, và còn vướng nhiều vấn đề khác. Ví dụ, với xe ôtô, theo một nghị định khác của Chính phủ lại cho phép hai người trao đổi xe chỉ cần hợp đồng ủy quyền có công chứng và nộp phí. Bây giờ, theo Nghị định này thì nếu không sang tên đổi chủ ngay là vi phạm, phạt rất nặng. Như vậy rõ ràng là sai rồi. Bởi chính sách phải liên hoàn và đồng bộ.
      Theo tôi, Chính phủ nên có một văn bản chính thức quy định rõ tạm dừng, hoãn hoặc lùi thi hành điều khoản này trong 6 tháng - 1 năm và yêu cầu những người đang sử dụng ôtô, xe máy không chính chủ thì phải chuyển đổi. Cũng như từ nay trở đi, các giao dịch đều phải làm đúng thủ tục. Hết thời gian gia hạn, ai không làm sẽ bị xử lý nghiêm, phạt nặng.
      Nhưng vấn đề chính chủ là liên quan đến chủ xe, chứ không phải người sử dụng, nên phạt người sử dụng là không đúng. Nếu CSGT phát hiện người đi trên đường là người nhận chuyển nhượng xe nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ thì phạt là đúng, tức là đánh vào chủ cũ và chủ mới của phương tiện, chứ không thể phạt một người vì đang sử dụng một cái xe chưa sang tên, vì chuyện mượn ôtô, xe máy là quyền mà trên thế giới này không ai cấm.
      Nhất là chuyện này không khéo sẽ lại khuyến khích những nhà có điều kiện, nhu cầu chỉ cần 1 xe cho 4 người nhưng sắm mỗi người một xe, dẫn đến gia tăng lượng phương tiện cá nhân, đó là điều mà ta không khuyến khích.
      Cách làm các thủ tục sang tên đổi chủ cũng phải cải cách làm sao thuận tiện và gọn, chứ như hiện nay rất phức tạp. Có khi phải mất hàng buổi đến chầu chực công chứng, nộp tiền, xếp hàng…
      Thường trực UB Tư pháp Đỗ Văn Đương: Phải tính đến yên dân trước
      Chủ trương đúng hướng, nhưng khi ban hành chính sách pháp luật nào đó thì phải có thời kỳ quá độ, phải có sự chuẩn bị.

      [TABLE="class: image center, align: center"]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: image_desc, bgcolor: #E3E3E3"]Thường trực UB Tư pháp Đỗ Văn Đương[/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]

      Ở đây phải cân nhắc cách làm bởi người tham gia phương tiện giao thông khi ra đường thì phải đem theo đầy đủ giấy tờ sở hữu xe. Mượn xe cũng là quyền dân sự bình thường.

      Về việc này, nếu được thì Bộ trưởng cũng nên đứng ra giải trình cho dân rõ, tính cho hết các trường hợp chứ không nên cứng nhắc quá.

      Theo tôi, phải làm thế nào đó để hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và cá nhân. Mọi chính sách đều phải tính đến yên dân trước.

      N.Lê - C.Hoàng - Ảnh: L.A.Dũng
      Nguồn:
      http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/96542/phat-xe-khong-chinh-chu--ngoi-tren-troi-lam-chinh-sach.html
       
    7. Thuy-canh

      Thuy-canh Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      5.911
      Đã được thích:
      3.224
      Nghề nghiệp:
      Nông dân
      Thưa, xin đừng rầy tui nói chuyện xứ khác, tui chỉ muốn góp ý xây-dựng.
      Có khi một nước nào đó có luật hay hơn, nhưng tui nghĩ chuyện nầy quá giản-dị ở Úc. Đến độ khi đọc bản tin trên, tui cũng còn nghĩ là chuyện không thật.
      Tại chỗ tui ở, vẫn có các trường-hợp:
      - Bán xe không sang tên,
      - Chủ xe đổi địa-chỉ không báo tin cho Nha Lộ-Vận. (Dân Úc đổi địa-chỉ xoành-xoạch. Mà họ tự-do muốn ở đâu thì ở, bất cứ nơi nào trên toàn-quốc, không có bị bất cứ ràng-buộc nào. Cũng không ít người không có địa-chỉ luôn! Tin sáng nay, nước Úc có 107 ngàn người hoàn-toàn không có nơi cư-trú cố-định. Vậy mà vấn -đề xe cộ vẫn xuôi chảy.
      Tại sao một luật có nhiều lổ hổng như cái rổ như vậy, mà vẫn ban-hành được? Tui nghĩ, hoặc là họ tắc-trách, hoặc là họ không có khả-năng trong chức-vụ.
      Thân.
       
    8. Mục-Tử

      Mục-Tử Nông dân @ VIP

      Bài viết:
      3.144
      Đã được thích:
      4.744
      Vậy mà ma đầu cũng không ngĩ ra...đó gọi là" năng động"

      năng động ngĩa là :Siêng năng bới ra chuyện để làm

      ..thí dụ ngài bộ trưởng trẻ tuổi tài năng mới nhậm chức lập tức trảm vài tướng để...tế cờ
      Sau đó ra lệnh : tất cả nhân viên trong bộ từ nay đi làm phải đi bằng xe buýt...không được đi xe gắn máy hoặc ô tô nữa....
      Người ta đề ngị ngài làm gương trước..
      mấy bữa sau ngài bộ trưởng tài năng...phân bua :
      “Đúng là không thể đi làm bằng xe buýt được”
      Và lệnh của ngài được...thu hồi

      Rồi ngài lại.... năng động ra tiếp cái lệnh : đánh thuế xe ô tô đang lưu hành hằng năm...theo "chấm" ( 1 chấm là 1 ngàn phân khối.. cụ thể xe 2 chấm ( 2 ngàn phân khối) 1 năm đóng thuế 20 triệu...
      Xe 1 chấm 10 triệu
      Ngài bộ trưởng có biết như thế sẽ làm chết luôn kĩ ngệ ô tô của VN đang mới manh nha phát triển
      Rồi hổng biết chuyện ra sao...mà bây giờ còn....2 triệu

      Chuyện còn dài...và nhiều tập
       
      Last edited: 13/11/12
    9. maquemau

      maquemau Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      1.272
      Đã được thích:
      484
      Nghề nghiệp:
      cho gi lam nay
      [h=2]Cụm từ chính chủ xuất hiện với mật độ dày đặc và biến thành câu cửa miệng của người dân trong cuộc sống hằng ngày từ ngày 10.11, khi Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực. Điều đáng ngạc nhiên là, quy định xử phạt các trường hợp không chuyển quyền sử dụng phương tiện giao thông đã có từ lâu nhưng bây giờ mới làm mọi người bàn tán và hiểu theo nhiều cách khác nhau gây nên sự xôn xao không đáng có.[/h]Câu hỏi "vì sao như thế" là câu hỏi rất đáng suy nghĩ. Câu trả lời chung nhất, có lẽ, là vì pháp luật (nghị định, thông tư... nói chung) chưa thực sự đi vào đời sống nhân dân.
      Tâm lý chung của người dân bình thường nhất, ai cũng muốn tài sản của mình phải đứng tên mình (gọi là tài sản chính chủ), nhưng vì sao, cho đến bây giờ, ước tính có trên 40%, gần 50% phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) mua đi bán lại không được sang tên đổi chủ. Đó là điều đáng suy nghĩ thứ hai.
      Ai cũng nhận thức được rằng, việc phương tiện giao thông được mua bán sang tay không sang tên về chính chủ sẽ gây nên nhiều hệ lụy. Đối với người thi hành công vụ thì khó tìm được chủ phương tiện vi phạm khi chưa thể giữ được ngay lúc đó (ví như chở hàng lậu, gây tai nạn rồi bỏ chạy hay đua xe...). Công an có thu được xe ăn trộm cũng phải mất công thông báo tìm người bị mất mà người đó chưa hẳn là người đứng tên trên giấy tờ xe.
      Đối với người sử dụng mỗi khi để mất phương tiện của mình cũng khó khăn trong việc trình báo. Chưa kể những việc tranh chấp rất có thể xảy ra giữa người bán, người mua, người mua đi bán lại...
      Ai cũng biết thế nhưng vì sao không thực hiện quyền sở hữu tài sản của mình ngay từ đầu? Đây lại là một câu hỏi nữa. Lại phải lý giải rằng, pháp luật chưa phù hợp với thực tế đời sống, ở chỗ, phí chuyển nhượng quá cao. Ở một khía cạnh nào đó, nó giống như thuế chồng lên thuế.
      Vì thế, để khuyến khích người sử dụng phương tiện chính chủ thì chỉ có cách làm sao cho người tham gia chuyển quyền sử dụng phương tiện chịu một mức phí khả dĩ phù hợp với thu nhập và được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện.
      Điều quan trọng và đáng nói nữa là, các câu chữ thể hiện trong văn bản luật, nghị định... phải rõ ràng và được hiểu một cách nhất quán, không thể để người dân hiểu theo cách của mình và người thi hành công vụ hiểu theo cách của họ. Người dân xôn xao là vì lẽ đó. Thực tế thì, việc một người sử dụng phương tiện giao thông chưa chuyển quyền sử dụng với một người đi xe mang tên người khác (trong gia đình hay mượn bạn bè...) rất khó xác định. Vì khó xác định nên người sử dụng bám vào đó mà cãi, người thi hành công vụ cũng có thể bám vào đó mà phạt. Người dân suy luận cũng không sai, muốn chứng minh đó là xe của gia đình thì phải mang hộ khẩu, giấy kết hôn, thậm chí là... “gia phả” theo xe phòng khi bị hỏi. Phía người thi hành công vụ không phải ai cũng quán triệt như nhau vì thế rất có thể bám vào đó mà... hành. Điều này không thể khẳng định là không xảy ra trong cuộc sống. Và, đáng ra, nó có thể được hiểu nhất quán hơn với thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định này trước khi triển khai thực hiện.
      Trong dân gian lưu truyền một câu chuyện vui rằng, có một vị sở hữu nhiều đất đai nhưng toàn nhờ người khác đứng tên, đến nỗi, khi vị này chết, người ta không tìm ra mộ để viếng, vì mộ cũng... đứng tên người khác. Đó là câu chuyện châm biếm khôi hài về một thực tế nảy sinh trong cuộc sống nhưng nó cũng hàm chứa một ý nghĩa sâu xa. Người như vị đó nếu có cũng là số ít, rất ít. Còn người dân đường đường chính chính vẫn rất đông. Và, như đã nói, không ai không muốn tài sản mình lại đứng tên người khác. Cực chẳng đã họ mới đối phó mà thôi. Vì thế nên tạo điều kiện để tài sản về với chính chủ. Đó mới là lúc pháp luật đã đi vào đời sống vậy!
      Nguyễn Thế Thịnh
       
    10. Thuy-canh

      Thuy-canh Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      5.911
      Đã được thích:
      3.224
      Nghề nghiệp:
      Nông dân
      Phải để cho người chủ xe có:
      - Quyền-lợi: Làm chủ.
      - Trách-nhiệm: Khi có tai-nạn.
      Nếu không, sẽ rơi vào tình-trạng hết sức nhập-nhằng, khó mà gở ra.
      Chuyện nầy quá giản-dị. Vậy mà tệ-nạn lại kéo dài quá lâu là điều hết sức ngạc-nhiên.
       

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...