Xi măng làm phân bón cây

  • Thread starter NQ_Toan
  • Ngày gửi
Thưa quý vị,

Đọc trên vietlinh, tôi thấy có bài viết nói về việc dùng xi măng làm phân bón. Xin hỏi trên diễn đàn này đã có ai chứng kiến ? Nếu có, vui lòng kể cho nghe với. Vì thú thật, tôi đã từng có ý tưởng dùng xi măng vào trong việc xử lý đất (chứ không phải để bón cây).

Chân thành cảm ơn

Dưới đây là bản copy từ vietlinh:

Việc dùng xi măng làm phân bón (5/6/2013)

Nguyễn Trọng Hòa - Tổ 2, ấp Tân Thạnh-Tân Hưng, Tân Châu-Tây Ninh

Nhân đọc bài: Việc dùng xi măng làm phân bón cho cây đậu phụng: Cần thẩm định ngay về mặt khoa học (Báo Bình Định, 18/12/2009) (Xem bên dưới)

Tôi hiện nay đang là giám đốc Trung Tâm Khảo Nghiệm và Sản Xuất Mía Giống Tây Ninh. Vào tháng 6/2012 tôi có dịp được tới thăm một đảo quốc Maurice nằm gần Pháp. Trình độ khoa học kỹ thuật về canh tác cây Mía cao hơn Việt Nam rất nhiều. Khi tới thăm viện nghiên cứu mía đường tại đây có 20 người là tiến sĩ và rất nhiều các nhà khoa học thuộc hàng đầu thế giới. Khi chúng tôi hỏi thăm về việc sử dụng gì để tăng pH và sát trùng đồng ruộng thì họ cho biết là với diện tích hơn 80.000 hecta đất trồng mía thì họ sử dụng 100 % là xi măng, và chúng tôi có hỏi sử dụng như vậy có làm ảnh hưởng tới tính chất của đất thì họ trả lời chỉ làm cho đất tốt hơn. Khi về Việt Nam tôi mang sử dụng thử cho cây cao su thì kết quả thật đáng ngạc nhiên là hàm lượng mủ và số lượng tăng rất cao và ổn định so với lô đối chứng không rải ciment. Năm nay thì tại huyện Tân Châu - Tây Ninh đã có rất nhiều nông dân cùng sử dụng như tôi và cho kết quả rất tốt. Vài ý chia sẻ tới bà con nông dân nhé!

Nguyễn Trọng Hòa


Bài tham khảo:

Việc dùng xi măng làm phân bón cho cây đậu phụng: Cần thẩm định ngay về mặt khoa học

Nguồn tin: Báo Bình Định, 18/12/ 2009
Ngày cập nhật: 19/12/2009


Vài năm nay, nhiều nông dân ở xã Bình Thuận (huyện Tây Sơn - Bình Định) đã dùng xi măng làm… phân bón cho cây đậu phụng. Tuy biết rằng làm như vậy là thiếu căn cứ khoa học, nhưng họ vẫn làm và cho rằng trong thực tế cách làm này đã góp phần tăng năng suất đậu phụng. Vấn đề này cần được ngành chức năng nghiên cứu, thẩm định kịp thời để tránh hậu quả xấu cho đất đai ở đây…

* Đổi đời nhờ cây đậu phụng

Xã Bình Thuận là địa phương có nguồn đất đai rộng nhất ở Tây Sơn, nhưng chủ yếu là đất bạc màu pha cát, từ bao đời nay chỉ có cây mì mới trụ được trên vùng đất này. Song do đất đai ở đây quá nghèo dinh dưỡng, nên trước đây nông dân trồng cả mẫu mì cũng chỉ thu được 1 thùng (khoảng 50-60kg) bột nhất. Vì vậy, đời sống người dân Bình Thuận còn gặp nhiều khó khăn.

Đó là nói chuyện cũ. Bây giờ thì đời sống của người dân nơi đây đã khá lên nhiều rồi. Từ khi Đảng và Nhà nước có chủ trương vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; kết hợp với nguồn điện được đưa về nông thôn, nên đất đai bạc màu ở địa phương đã được khai thác có hiệu quả. Nhất là từ khi điện lưới quốc gia được kéo về đến địa phương, bắt đầu vào những năm 2005 - 2006, nông dân nơi đây đã mạnh dạn đào giếng, khơi mạch, đặt máy bơm nước để chuyển đất trồng mì thành đất trồng đậu phụng, và hiệu quả kinh tế đem lại rất cao; nhiều hộ có thu nhập 70-80 triệu đồng/năm từ cây đậu phụng.

Hiện nay toàn xã Bình Thuận có diện tích trồng đậu phụng cao nhất ở Tây Sơn với khoảng 365 ha; trong đó nhiều nhất là thôn Thuận Nhất có khoảng 200 ha, tiếp đến là thôn Thuận Hạnh gần 100 ha…

* Phân... xi măng

Những năm đầu trồng đậu phụng, bà con nơi đây vẫn bón phân bình thường cho cây đậu (gồm đạm, urê, kali và lân). Vài năm gần đây, nhiều người đã dùng xi măng bón cho cây đậu thay cho phân lân, các loại phân khác vẫn giữ nguyên liều lượng. Không hiểu có phải do tác dụng của “phân xi măng” hay không mà năng suất đậu phụng lại rất cao. Theo ông Nguyễn Văn Tận, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận: “Đây quả là chuyện ngược đời làm tôi lo quá, nhưng thực tế nó hiệu quả lắm”. Và ông khẳng định chính ông Hồ Thái Nguyên, ở xóm 6 thôn Thuận Nhất, là người “bày ra” trò làm ăn này.

Tiếp chúng tôi trong tâm trạng lo lắng không biết mình “có tội hay có công” đối với việc đem xi măng bón cho cây trồng; vì ông đã từng bị Trưởng Trạm Khuyến nông huyện cảnh cáo trước bà con dự hội nghị tập huấn khuyến nông về “cái trò bậy bạï” này. Ông Hồ Thái Nguyên kể: “Khoảng năm 1999-2000, thời điểm Nhà nước đưa điêïn về nông thôn, khi đi ngang qua đám ruộng lúa trước nhà đang chín tới, thấy lúa bên trụ điện bị xi măng rơi đổ xung quanh có màu khác khác, tôi bứt một gié đem so với gié lúa xa trụ điện thì thấy gié lúa bên trụ điện ít lép hơn, nên tôi rất lấy làm lạ. Đến năm 2004, tôi có sửa lại cái gì đó trong nhà không còn nhớ nữa và còn thừa một ít xi măng, tôi đem vãi ra đất vườn trồng đậu phụng. Đến khi thu hoạch, tôi thấy đậu phụng trong chòm có xi măng chắc hạt 100%, không có củ nào bị lép. Từ đó tôi thường xuyên dùng xi măng để bón thay lân trên đất trồng đậu phụng của tôi. Trước đây tui cũng bón đủ 2 kg đạm, 2 kg urê, 5 kg NPK, 10 kg kali và 25 kg lân cho 1 sào đậu phụng; nhưng đậu lép dữ lắm, năng suất chỉ khoảng 1,2 tạ đậu vỏ. Từ khi lấy xi măng bón thay cho lân, 1 sào tui thu được 3,2 tạ, đậu bị lép rất ít. Bón xi măng cho đậu phụng không những năng suất tăng mà giá thành cũng giảm lắm, xưa kia 1 sào phải bón 1 bao lân mất 125 ngàn đồng, nay bón 1 bao xi măng chỉ tốn trên 50 ngàn đồng thôi”.

Sau vài vụ âm thầm bán xi măng cho đậu phụng rất khả quan, ông Nguyên mách bảo cách làm cho ông Hải - một người cháu ở cùng xóm; và ông Hải chỉ lại cho cha mình ở thôn Thuận Hạnh… Cứ như vậy, kể từ năm 2007, phương pháp bón xi măng cho đậu phụng đã lan rộng trên đất Bình Thuận. Hiện nay có nhiều diện tích trồng đậu phụng ở Bình Thuận đã được bón bằng xi măng; không những nông dân làm mà cán bộ xã, thôn cũng làm theo.

* Cần thẩm định ngay

Theo ông Nguyễn Văn Tận, ông và những người có trách nhiệm ở địa phương đều rất sốt ruột về việc nông dân bón xi măng trên đất sản xuất, lỡ đâu mai sau toàn bộ đất đai nơi này trở thành một “biển bê tông” thì… chết! Biết vậy nhưng không cản được, vì dân thấy cái gì áp dụng vào sản xuất có hiệu quả kinh tế là họ làm theo.

Trước tình hình như vậy, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy xã, ông Tận đã báo cáo cụ thể vấn đề này (báo cáo… miệng) với các đồng chí: Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Phòng Nông nghiệp, Trưởng Trạm khuyến nông huyện. Ông đề nghị lãnh đạo huyện cần quan tâm đề đạt với các ngành hữu quan, các nhà khoa học xem xét kết luận sớm việc dùng xi măng làm phân bón cho cây đậu phụng, nhằm giúp bà con nông dân an tâm để có thể làm ăn lâu dài với mô hình này, hoặc nên chấm dứt ngay; nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Hiện xã Bình Thuận và bà con nông dân ở địa phương rất mong các cấp, các ngành, các nhà khoa học quan tâm xem xét, nghiên cứu, lý giải giúp cho nông dân về việc làm này có lợi hay hại, để bà con biết đường làm ăn.

(Hoàng Chi)
 


Xi măng thì tác dụng rõ rệt nhất chắc giống như vôi. Có tác dụng tăng pH của đất.
Còn các nguyên tố khác có trong xi măng thể dùng làm phân bón nhưng không thể nhiều bằng phân bón chuyên dụng được.
 
em làm xi măng em biết mà,chắc không làm đc phân dâu à
 

Mình có đọc một bài viết nói là đất sẽ bị chai nếu dùng xi măng.
Đó là lẽ thường, thành phần cơ bản của xi măng là đá vôi và chất kết dính. Những thứ này tồn tại dưới dạng rắn, bón nhiều quá thì nó tích tụ lại, khả năng kết dính cao thì đất sẽ ngày càng cứng hơn.
 
Tôi đọc lướt qua thôi, cốt coi có gì lạ không.
Thế nhưng chẳng thấy tác giả viết ra được cái
gì cả.

Có thể thấy ông giám đốc này dốt đặc. Dốt vì
ông ấy cứ cắm đầu khen bọn Pháp giồng Mía giỏi
hơn Việt Nam, mà không biết rằng Việt Nam có
nhiều hạng lắm, trong đó hạng trồng mía như
ông ấy thì ngu đặc. Chẳng lạ bọn Pháp nó giỏi
hơn.

Còn Xi măng, thì đã dạy trong sáchc Hóa Học
trường phổ thông, tôi học cách đây chừng 50
năm rồi, lúc tôi 16 tuổi. Sách dạy rằng Xi
Măng là hỗn hợp các chất Si lic (cát) Vôi
(đá vôi) Nhôm (đất sét) Sắt (bùn). Nhà máy
Xi măng Hải Phòng lấy đất bùn nạo vét sông
rồi nung với đá vôi trong lò là ống tròn nằm
giốc, quay chậm. Vật liệu sang tới đầu bên
kia thì khô cứng như đá viên nhỏ, gọi là
cờ lanh ke. Nghiền những viên này ra thì được
xi măng. Xi măng là những hợp chất có ngậm
nước, bị nung mất nước đi, thì rất háo nước.
Khi gặp nước thì nó hút vào và trở lại đất đá
ngậm nước mà cứng lại thành tảng. Điều này
giống như thạch cao. Thạch cao là đá núi trong
suốt từng miếng dài, chất hóa học là Sun phát
Can xi ngậm nước. Nung đá này lên, thì nó trắng
như vôi, rất dễ nghiền ra như bột. Bột này trộn
nước vào thì nóng lên và cứng lại chỉ trong vài
phút, và lại trong như trước khi nung.

Như vậy, Vôi, Cát, đất (Can xi, Nhôm, Si lic,
Sắt) là chất khoáng vốn là thành phần của đất
bình thường. Chả lẽ đổ đất vào đất thì lại là
phân bón sao? Riêng Vôi và Sắt thì không có sẵn
nhiều trong đất, nhưng chỉ khi đất thiếu vôi và
sắt thì mới bón, chứ bình thường thì đâu có thiếu
mà bón? Cũng như người đã ăn no, còn tọng thêm
cho vỡ dạ dày ra sao?

Lại nói bón xi măng, thì đổ xi măng vào đất mà
trộn hay làm thế nào? Nếu xi măng còn tốt trong
bao mà trộn đất ẩm, chắc chắn đất đó sẽ cứng lại,
để xây tường. Nếu xi măng đó đã hả hơi, tức là đã
hút no nước vào nó rồi, không còn có thể kết dính
nữa, thì nó lổn nhổn những hạt đá cứng và cát.
Trộn đá và cát vào đất thì làm sao đất tốt lên được?

Khổ một nỗi người dốt mà đăng đàn viết báo thì
chỉ hại người đọc thôi. Nào là phân bón bằng đất
nung, phân bón bằng xỉ than, rồi bây giờ phân bón
bằng xi măng. Bọn chúng cùng một giuộc thôi. Chỉ
là chất khoáng. Mà chất khoáng đối với cây trồng
chỉ là thức ăn vi lượng, cần rất ít thôi. Hầu hết
các trường hợp các chất trong xi măng đều đã có
trong đất rồi, có bón đất vào đất thì cũng không
thể tốt hơn được. Trường hợp nền đất là cát trắng
thì có lẽ tốt hẳn lên đấy, nhưng đừng trộn xi măng
với cát để đánh vữa xây tường đấy nhé.
 
đất đá công quặng sắt công caosilich công thachj cao công vvvv nhưng để xi măng làm phân thì chuyện hơi lạ các bác à
 
đất đá công quặng sắt công caosilich công thachj cao công vvvv nhưng để xi măng làm phân thì chuyện hơi lạ các bác à
Xi măng giúp cây có năng suất chứ không phải xi măng làm phân. Tro người trong lò hỏa tán bón cho cây cũng rất tốt, nhưng không ai dùng từ xác người làm phân cả. Xác người, xác chó, xác mèo, cỏ cây, xi măng, gỗ, vải .....bón cho cây đều tốt cả. Không phải cứ giúp cây tốt có năng suất thì gọi là phân. Lạ mà chả lạ.
 
Đơn giản là có thể dùng xi măng để bổ sung 1 số khoáng chất và tăng pH cho đất. Khi dùng nên chú ý liều lượng.
 
Đúng đấy bác dùng nhiều thì chết sặc hjhj,sao ko thì dùng vôi cũng đc mà.
 
Đơn giản là có thể dùng xi măng để bổ sung 1 số khoáng chất và tăng pH cho đất. Khi dùng nên chú ý liều lượng.
thế theo bác, 1 số khoáng chất ấy là những chất gì? Thành phần của xi măng có trong hóa học cơ sở đấy.
 
Xi măng chỉ đơn thuần làm tăng sản lượng, thì có lẽ là do nguyên tố silic?
 
Tôi nghe dùng xi măng làm phân bón thì cũng thấy lạ, có thể nói là dùng xi măng để cải tạo đất thì tốt hơn vì trong đất để trồng cây nông nghiệp cũng có các thành phần hóa học cụ thể, tùy từng loại cây mà cần có cấu trúc thành phần hóa học trong đất để phù hợp cho loại cây đó để phát triển tốt và cho năng xuất cao. Theo tôi ngầm hiểu là vậy, các bạn có thể tham khảo thành phần hóa học chính của xi măng như sau:
- Xi măng là một hỗn hợp nghiền mịn của clinker, thạch cao có thể có hay không có đá phụ gia. Tùy theo hàm lượng đá phụ gia nghiền mà thành phần các oxit chính trong xi măng thay đổi trong khỏang sau:

CaO = 50 - 60 %

SiO2 = 20 - 30 %

Fe2O3 = 3 - 15 %

Al2O3= 5 - 20 %

SO3 = 2 - 4 %

(Clinker là sản phẩm nung thiêu kết của đá vôi - đất sét ở 1450 độ C. Chất lượng của clinker sẽ quyết định tính chất của xi măng. Thành phần tổng quát của clinker

CaO = 62 - 68 %

SiO2 = 21 - 24 %

Al2O3 = 4 - 8 %

Fe2O3 = 2 - 5%

Ngòai ra còn có một số các oxit khác ở hàm lượng nhỏ : MgO, Na2O, K2O ( Hàm lượng MgO <=5%, tổng hàm lượng kiềm không vượt quá 2% )

Các oxid trên không tồn tại ở dạng tự do trong clinker, trong quá trình nung thiêu kết sẽ hình thành 04 khóang chính trong clinker đó là C3S ; C2S ; C3A; C4AF. Các khóang này có cấu trúc tinh thể khác nhau và quyết định đến tính chất của clinker.
Như vậy trong xi măng có cách thành phần hóa học như trên, tùy từng loại đất (tức là loại đất đó thừa hay thiếu hàm lượng nào) thì ta có thể bổ xung bằng cách bổ xung lượng xi măng cho hợp lý nghĩa là dùng xi măng có thể cải tạo đất chứ không phải là dùng làm phân bón. có vài ngu kiến chia sẻ cùng mọi người có gì không phải mọi người bỏ qua nha.
 
Tôi nghe dùng xi măng làm phân bón thì cũng thấy lạ, có thể nói là dùng xi măng để cải tạo đất thì tốt hơn vì trong đất để trồng cây nông nghiệp cũng có các thành phần hóa học cụ thể, tùy từng loại cây mà cần có cấu trúc thành phần hóa học trong đất để phù hợp cho loại cây đó để phát triển tốt và cho năng xuất cao. Theo tôi ngầm hiểu là vậy, các bạn có thể tham khảo thành phần hóa học chính của xi măng như sau:
- Xi măng là một hỗn hợp nghiền mịn của clinker, thạch cao có thể có hay không có đá phụ gia. Tùy theo hàm lượng đá phụ gia nghiền mà thành phần các oxit chính trong xi măng thay đổi trong khỏang sau:

CaO = 50 - 60 %

SiO2 = 20 - 30 %

Fe2O3 = 3 - 15 %

Al2O3= 5 - 20 %

SO3 = 2 - 4 %

(Clinker là sản phẩm nung thiêu kết của đá vôi - đất sét ở 1450 độ C. Chất lượng của clinker sẽ quyết định tính chất của xi măng. Thành phần tổng quát của clinker

CaO = 62 - 68 %

SiO2 = 21 - 24 %

Al2O3 = 4 - 8 %

Fe2O3 = 2 - 5%

Ngòai ra còn có một số các oxit khác ở hàm lượng nhỏ : MgO, Na2O, K2O ( Hàm lượng MgO <=5%, tổng hàm lượng kiềm không vượt quá 2% )

Các oxid trên không tồn tại ở dạng tự do trong clinker, trong quá trình nung thiêu kết sẽ hình thành 04 khóang chính trong clinker đó là C3S ; C2S ; C3A; C4AF. Các khóang này có cấu trúc tinh thể khác nhau và quyết định đến tính chất của clinker.
Như vậy trong xi măng có cách thành phần hóa học như trên, tùy từng loại đất (tức là loại đất đó thừa hay thiếu hàm lượng nào) thì ta có thể bổ xung bằng cách bổ xung lượng xi măng cho hợp lý nghĩa là dùng xi măng có thể cải tạo đất chứ không phải là dùng làm phân bón. có vài ngu kiến chia sẻ cùng mọi người có gì không phải mọi người bỏ qua nha.
bác cũng làm xi măng ạ
 


Back
Top