Thảo luận XIn chỉ bảo từ các bậc tiền bối

  • Thread starter phuclamkh
  • Ngày gửi
Chào cả nhà, xin tự giới thiệu mình sinh năm 91, hiện tại đang làm phòng HCNS của công ty du lịch tại địa phương, lương cũng đc tầm 8tr/tháng. Mấy tháng nay tự nhiên thích làm trang trại chăn nuôi, trồng trọt kết hợp. mình dành 3 tháng để lang thang trên internet về các mô hình, con giống, cây trồng, kỹ thuật ... nói chung cũng lượm được chút ít hiểu biết về nông nghiệp. Tuy nhiên với nhiêu đó vẫn chưa đủ tự tin để làm, hôm nay, mạnh dạn vào đây, xin tư vấn từ các bậc tiền bối về các dự định của em ạ! Mong các bác đi qua ủng hộ giúp em cũng như trao đổi các kinh nghiệm ạ.
Tình hình e là có 1 mảnh đất 25.000 m vuông (2.5 ha) tại Ninh Hòa - Khánh Hòa. chất đất gần đồi núi. Nhưng bằng phẳng, không dốc, Nước có thể lấy trên núi về quanh năm cách khoảng 1km.
Qua mấy năm tìm hiểu thì e nhận thấy người dân quanh em họ toàn trồng chuối móc (theo tên gọi miền trung - Chuối dùng để cúng ấy ạ) và đủ đủ, trồng keo các loại, nói chung không có năng suất, họ làm chỉ đủ ăn thôi. Chất đất thì e nhận thấy là phù hợp với các loại cây có múi, ví dụ như chanh, bưởi (Vì hai loại này trồng chơi nhưng phát triển rất tốt, cây 3 năm tuôi có thể mang 40 - 70 trái đối với bưởi) Còn chăn nuôi thì họ tự phát là chủ yếu không có nhiều mô hình trang trại. Ngoài e họ trồng dừa là chủ yếu với thương hiệu nổi tiếng là dừa Vạn Thiện (Các bác có thể lên google hoặc youtube gõ là ra ngay)
Vậy kế hoạch của e thế này xin các tiền bối cho ý kiến và tư vấn giúp ạ!
Về công việc hiện tại, e vẫn duy trì để ổn định nuôi vợ con. Có kế hoạch thuê người làm phụ giúp còn e sẽ làm vào ban đêm và sáng sớm.
Đầu tiên e sẽ cho đào ao khoảng 300 - 500 vuông giữa vườn vừa để trữ nước vừa để chống ngập vừa để tạo không khí ẩm cho vườn cây.
Tiếp đó e dự định đầu tư các loại cây trồng ăn quả xen canh như:
Dừa để làm hàng rào xanh tự nhiên.Giữa vườn là 50 gốc mít thái siêu sớm , 50 gốc mít không hạt, xen canh với 100 bưởi da xanh, 30 gốc bưởi đỏ luận văn (Trồng thử nghiệm) và khoảng 150 gốc ổi lê đài loan và ổi không hạt. Vườn cây này dự định là chiếm 1 ha.
Tiếp đó, dành khoảng 1000m2 để trồng cỏ va06, cỏ tím, 200m2 trồng trà lá đại để nuôi khoảng 5- 8 con bò nhốt chuồng ( diện tích chuồng trại và sân chơi dự kiến tầm 300m2 cho 5-8 con) Xây khoảng 100m2 chuồng nuôi con giun :D (Đang lo không biết có khả thi không vì e dự định lấy phân này bón cho vườn cây)
Dựng chuồng khoảng 100m2 để nuôi khởi điểm 5 con dê (Vì xung quanh đất em là đất đồi của nhà nước bỏ hoang, cây cối mọc rậm thành rừng thưa rồi nên nuôi con này chắc ổn)
Em dành tiếp 3000m2 trồng chuối (Em đang đắng đo là nên trồng chuối tiêu hồng hay giống chuối móc địa phương, nhờ các tiền bối chỉ giúp)Hiện tại là lấy quả chứ sau này Chủ yếu là lấy cây để sau này phát triển nuôi lợn rừng gà, vịt ... (Cái này là hướng tương lai chứ chưa có vốn để làm)
Diện tích ao thì thả ít cá (e định thả chơi kiếm cái ăn nhậu cho chiến hữu, các tiền bối tư vấn xem nên nhậu con gì thì ngon :D)
Diện tích đất còn lại tầm 1ha để sau này có vốn phát triển chăn nuôi với hệ thống ao - chuồng nuôi heo rừng - gà, vịt ...
Nhờ các bậc tiền bối giúp xem ý tưởng e có thể làm được không và với trang trại ban đầu như vậy thì đâu tư khoảng bao nhiêu ( Bò khỏi tính nha, e có rồi ạ) và dự án này có thể giúp e nghỉ làm về nhà làm nông dân được không ạ!
Rất cảm ơn đã dành thời gian đọc bài của em, mong nhận được nhiều lời khuyên từ các bậc tiền bối ạ
 




Back
Top