Xin Cho Em chút kinh nghiệm về nuôi gà mùa lạnh+bão+cúp điện

Tình hình thế này mấy bác ạ:
Em có bắt 100 con gà(mà về đếm lại lại thành 106 con..kaka)...bắt về đc 4(làm vacxin new vào buổi sáng) ngày tuổi...đêm hôm đó bão vô ầm ầm, tình hình là cúp điện,gió quá mạnh, vườn chuối e ngã sạch:ph34r:..gà chưa rỉa mà đã ngã..
ngày 5,6,7,8,9,10.. cúp điện,mưa,lạnh mà em chẳng biết xay xở sao nên cứ cho gà uống gừng vào buổi tối...
Sáng ngày 6 tuổi phát hiện 3 em nhỏ nhất đàn ủ rủ, bỏ ăn,nằm giang chân:2cat: em liền bắt riên ra và chạy đi mua thuốc,(đặc trị gà toi,gà rù) về cho cả đàn uống.
Riêng 3 con thì em pha gấp đôi liều lượng, nhỏ cho nó..:9^: bỗng nhiên 10 p sau 1 em giật giật như michael jackson, rồi về với Chúa, 1 em e cầm cự đc đến tối rồi chết, con 1 em khỏe lại...
Cho em hỏi gà em bị bệnh j hay là quá lạnh...????:bash::bash:
...
Hôm nay có điện mừng còn hơn ăn tết......
Mà sao số e xui như thế này mấy bác,,, ko bệnh thì cũng bão,,,,,Mấy hôm nay em đi đào trùn về cho nó ăn tẩm bổ,uống thuốc thì cũng khỏe và mập mạp lại rồi,,:approve:

--------

Mấy hình ảnh tội nghiệp 11 ngày tuổi của e nó đây
ebyi.jpg

egvc.jpg


--------

twcm.jpg
 


Last edited:
Cúp điện thì dùng than tổ ong, than gỗ, củi... mà sưởi.
Tuy nhiên dùng mấy cái này có khói độc và bụi, không tốt lắm!
Có thể hạn chế khói bụi bằng cách thiết kế 1 đường dẫn nhiệt ở phía dưới lớp trấu. Lò than thì ở xa chỗ úm gà.

Cái con gà ở hình cuối, hình như bị tật. Mấy con gà này yếu, khó sống lắm.
Hao hụt như vậy là ok rồi.
 
bạn có thể dùng lò ủ nhiêu liệu bằng trấu, than tổ ong ống dẫn khói làm bằng tôn chạy loanh quanh và cho khí thoát lên mái nhà. hoặc dùng phương pháp sưởi hơi nước cũng được. hơi nước được dẫn vào ống tôn chạy xung quanh chuồng úm gà. hoặc một công đôi việc là bạn lên làm thêm nghề nấu rượu bạn a
 
em mới lầm đầu nuôi gà nên chỉ biết sưởi bằng than sẽ có khí độc, nên em chi đậy kín bạt lên trên thôi..
Mà 2 hình đầu là e mới chụp 11 ngày tuổi( như vậy có ốm ko)
còn hình 3 là con gà bệnh em chụp lúc 6 ngày tuổi, lúc gà bệnh, 3 con
 
Last edited:
em mới lầm đầu nuôi gà nên chỉ biết sưởi bằng than sẽ có khí độc, nên em chi đậy kín bạt lên trên thôi
khí nóng và khí độc sẽ được thoát theo đường ống bằng tôn lên mái nhà thì còn đâu độc nữa. đường dẫn khí này bạn lên làm sao cho vừa thoát khí vừa tỏa nhiệt trên 1 diện tích chuồng lớn nhất. tăng nhiệt hạ nhiệt bằng cửa thu khí vào, kiểu mình ủ bếp than ấy.
Nếu xịn thì mua cái ácquy oto , một ít bóng 12v lúc nào mất điện dùng bình ac quy. muốn sài bóng 220v bạn có thể mua 1 bộ kích điện để thắp được bóng đèn đỏ.
còn nếu bí quá. lấy xe máy đấu từ ác quy xe máy ra + 1 bộ kích + bóng điện. sài nếu bình xe hết điện nổ máy lên cho chạy galangty. sợ máy xe bị nóng trên yên xe làm 1 can nước lấy cái ống dây truyền nước biển 1 đầu cắm vào can 1 đầu cho nhỏ nước vào máy xe theo phương pháp nhỏ giọt. dưới máy xe để cái chậu hứng nước . chi phí đầu tư rẻ, xăng tốn cũng ít. nếu mất điện lâu quá bạn có thể mua 1 bộ xạc điẹn thoại bằng acquy. thế là vẫn online được
 
Last edited by a moderator:
Có một cách nuôi gà rất hay mà ko cần úm: bạn chuẩn bị 5 hay 6 cái thùng xốp, thùng có năp đậy, đục lỗ ở mép trên phía thành thùng để cho gà con thở, đáy rải trấu hay rơm khô; buổi tối gà lạnh thì bạn bắt chúng vào thùng xốp, mỗi thùng 20 đến 30 con đậy nắp lại ( nhiều hơn cũng được nhưng đừng để chúng đè lên nhau), để nơi kín gió; gà con nằm sát nhau tự truyền nhiệt làm ấm cho nhau; buổi sáng lại thả chúng ra cho ăn uống bình thường; làm như thế ko hao hụt một con nào. Lưu ý là với gà nhiều ngày tuổi thì buổi sáng bạn phải thả chúng ra khỏi thùng trước khi chúng tỉnh giấc. Thùng phải thiết kế để hạn chế ánh sáng lọt vào.
Nếu ban ngày gà thấy lạnh, đứng tụm một góc thì bạn cũng bắt chúng lại như thế, thả vô thùng xốp. khoảng 2 tiếng tiếp sau lại thả ra cho ăn uống. rồi lại lập lại như thế.
Ở chỗ tôi người ta nuôi như thế đến tận 15 ngày tuổi thì thả gà ra vườn.
Gừng hay tỏi tính nóng nên chỉ cho uống vào buổi sáng và trưa, ko cho uống vào chiều và tối.
trùn có tính hàn, ko nên cho gà con ăn. Nhưng nếu nó được gà mẹ nó chăm thì cứ cho ăn bình thường.
 

Last edited by a moderator:
Em đang nuôi sàn , đến nữa úm lứa mới lo ngại là sẽ bị lạnh chân mặc dù bóng đèn 100W .
mà bắt riết như vậy gà có bị hụt ko bác ?

Riêng 3 con thì em pha gấp đôi liều lượng, nhỏ cho nó..:9^: bỗng nhiên 10 p sau 1 em giật giật như michael jackson, rồi về với Chúa

mình cũng đã gặp trường hợp này kha kha . nó ko giật như Michael mà nó giãy đành đạch như con cá Trạch rồi an nghỉ nhẹ nhàng . hjx. Vì nó yếu quá rồi. Nói như trong Y học là đã quá trễ chúng tôi ko thể làm gì hơn :ph34r:
 
kaka, nhà mình có sẵn mấy cái thùng xốp từ nuôi dế, mình cũng nghi như vậy nhưng cứ sợ sợ, ko biết nó có đè nhau chết ko, ko biết lúc sáng mở thùng ra có chết ko .......
 
mà sao gà con ko nên cho ăn trùn vậy mấy bác....tính hàn là sao
Em còn đi câu cá, cá lớn chiên, cá nhỏ băm tẩm bổ cho gà nữa....
Mà mấy bác chưa trả lời giúp em là gà bệnh hay quá lạnh
 
Mình không nghĩ là lạnh hay bệnh gì đâu, chẳng qua gà yếu và tật thôi.
Nói như bác nongdan.phutho là chuẩn. Ở trên mình có một số nhà cũng không úm điện, vd như trong rẫy làm gì có điện. Ban ngày thì nuôi ở sàn trấu, cũng trong 1 cái ô xây nhỏ, tối đến thì bắt vào thùng giấy, như thùng mì tôm chẳng hạn. Xung quanh đục vài lỗ như khi vận chuyển gà vậy. Sáng lại thả ra.

Thùng xốp thì không phải khi nào cũng sẵn, nhưng thùng giấy các tông thì đầy. Bỏ gà sao cho chiếm khoảng ~ 1/2 diện thích thùng là được. Phía trên thì xếp lại luôn.
 
kaka, nhà mình có sẵn mấy cái thùng xốp từ nuôi dế, mình cũng nghi như vậy nhưng cứ sợ sợ, ko biết nó có đè nhau chết ko, ko biết lúc sáng mở thùng ra có chết ko .......
Loại thùng xốp nhỏ nhất ấy; loại to quá thì ko có tác dụng. Dân Trung Quốc họ vận chuyển trái cây bằng cách bỏ một chai nước đá vào trong thùng xốp, xếp trái cây lên, đậy nắp lại, cho vào Contener vận chuyển sang Việt Nam. Loại thùng xốp mà tôi nói là loại này. Bạn đến của hàng bán trái cây mà mua lại của họ, vì bán hết trái cây họ cũng chẳng giữ lại thùng làm gì. Cách đục lỗ thì dùng ống nhựa hoặc ống nứa bằng ngón tay cái đục thẳng vào thành thùng và rút ra, bạn sẽ được một cái lỗ tròn trịa và xinh sắn. nhớ đục 3, 4 lỗ như thế nhưng phải cách xa đáy thùng. Thùng này nếu dùng vận chuyển gà con cũng rất hay: khi xếp lên xe thì nhớ xếp mặt có lỗ ra phía sau tránh gió thổi trực tiếp vào gà,.
Ở ngoài bắc, vào mùa đông nhiệt độ xuống dưới 12 độ mà họ vẫn nuôi được gà con bằng cách này.

--------

mà sao gà con ko nên cho ăn trùn vậy mấy bác....tính hàn là sao
Em còn đi câu cá, cá lớn chiên, cá nhỏ băm tẩm bổ cho gà nữa....
Mà mấy bác chưa trả lời giúp em là gà bệnh hay quá lạnh
Hàn ngĩa là lạnh, nhiệt nghĩa là nóng. Thức ăn có tính hàn thì ăn vào cơ thể có cảm giác lạnh hơn mặc dù thân nhiệt của cơ thể ko thay đổi, tính nhiệt thì ngược lại..
Gà con rất sợ lạnh vì vậy ko nên cho ăn thức ăn có tính hàn.
Thức ăn nhiệt thì chỉ nên cho ăn vào buổi sáng và trưa; buổi tối cho nó ăn thì nó ko ngủ được; người cũng vậy các bác à: uống gừng vào buổi sáng là uống nhân sâm, còn uống vào buổi tối coi như là uống Thạch Tín ( thuốc kịch độc của dân gian Trung Quốc).
 
Last edited by a moderator:
Nếu chịu khó làm theo cách này thì mỗi vụ tiết kiệm được biết bao nhiêu điện ấy chứ. Vừa rồi em úm 500 con hết tháng đầu mà cũng bay hơn 300k tiền điện rồi
 
"một nói một ý kiến cù lần của tôi".
bạn mới chăn nuôi gặp nhiều thắc mắc là đúng, nhưng sẽ cải thiện được nhiều nếu như bạn làm việc đơn giản này " GHI CHÉP TỔNG HỢP", qua mỗi lần gặp bất trắc trong nuôi gà hoặc mỗi lần chữa bệnh hiệu quả, bạn nên ghi hết lại, sau ni bạn gặp lại vấn đề trong chăn nuôi gà thì bạn tự tin hơn nhiều, nếu ghi trong 3 năm, bạn sẽ trở thành sư phụ luôn..keke
chúc thành công...chào buổi sáng vui vẻ :)
 
Gửi bác nongdan.phutho :
- em tính lứa tiếp theo này sẽ úm trên sàn lưới cách nền 40cm . Vì lứa này úm trấu nó rất bẩn ( em làm đệm lót ). Về nhiệt độ thì nền trấu rất OK nhưng về Vệ sinh thì ngược lại bác à. 6 ngày đã bị cầu trùng rất nhiều
- Em nhờ bác tư vấn xem là lứa tới em úm sàn lưới liệu có ổn hơn ko . vì sàn thì thất thoát nhiệt khá nhiều ( bầy hiện tại 30 em ngày xài bóng gấp đôi công suất so với khi úm dưới nền nhưng vẫn ko được ấm = )
- nếu che chắn lồng úm thật kín ko có 1 miếng gió thì liệu gà nó có bị ngộp ko => ảnh hưởng tới phát triển sau này .
=> cái tuyệt chiêu cho vào thùng xốp thì em thấy rất hợp với khi úm trên lồng lưới . nhưng có vẻ hơi cực chút xíu . 15 ngày đầu . cho 100 con ^^ . Vả lại đêm em vẫn cho ăn liên tục thì làm vậy quả là hơi khó .
 
Một tuần đầu tiên em úm bằng trấu trong quây, lúc này gà còn cần nhiều nhiệt. Sau 1 tuần phân nhiều thì chuyển lên sàn không tốt hơn sao?
 


Back
Top