Xin hỏi các bác đây là loại ong gì ?

  • Thread starter thaoduocngoclinh
  • Ngày gửi
Xin chào các bác. Em hiện đang sống và làm việc tại Kon Tum. Do người nhà bị bệnh dạ dày nên cũng lùng tìm mua mật ong rừng về để dùng. Mất một thời gian tạo mối quan hệ với người đồng bào để lấy trực tiếp mật ong từ họ. Họ có nói với em là loại ong này làm tổ dưới đất. Có hai điều em không rành nên mạo muội lập topic hỏi các bác :
Thứ nhất : loại ong này là loại ong gì ? Có phải ong ruồi hay không ?
Thứ hai : có loại ong nào làm tổ dưới đất hay không ? Và mật ong làm tổ dưới đất chất lượng so với các mật khác thế nào ?
Em rất mong nhận được ý kiến của các bác về thắc mắc của em , nếu ý kiến đánh giá loại mật này tốt thì em sẽ lấy về cho người nhà dùng và định gom để bán , lấy đồng ra đồng vào.
Em xin cảm ơn các bác !


111_zps8ahwl8rh.jpg

Untit111led_zpsagkhv5em.jpg
 


Cảm ơn các bác đã cmt. Vậy ong này là ong khoái ạ ? E có search hình các loại ong để so sánh , cứ tưởng ong ruồi ^^.
 
Ong làm tổ dưới đất mà lấy mật được có hai loại. một là ong Dú - lớn hơn ong mật (ong khoái) một chút, bụng dẹp hơn và có khoan đen trắng. Hai là ong Mồ côi (một loại ong ruồi nhỏ).
Hình bạn chụp thì nhìn giống ong Khoái nhưng loại này lại làm tổ nhiều tầng như ong ruồi chứ không làm một tầng như ong Khoái - loại này mình gặp nhiều ở đèo Violak của Kontum. Nó thường làm tổ trong bọng cây và khe đá như ong Đá chứ không làm dưới đất.
Đánh giá chất lượng mật thì ngoài ong Đỏ làm mật khô ra thì ong Rú mật tốt nhất rồi đến ong Ruồi sau cùng là ong Mật. Nhưng quan trọng hơn là ở vùng rừng nào, hoa gì nở mùa đó....Và cách lấy mật nữa bạn.
 
Tôi không biết các loại ong có mật,
mà chỉ biết ong mật thôi. Hình bạn
chụp nhìn không rõ, nhưng có thể là
ong mật. Ong mật làm tổ ở đủ mọi nơi,
cũng có thể trong một cái hang có sẵn
ở dưới đất. Nó không đào được hang.
Hình thứ hai, thì không phải ong mật
vì quá dài và thon so với hình dáng
ong mật.
 
Chào các bác ! Sáng tranh thủ lên cơ quan 1 tí rồi phắn lên trên Kon rẫy ( chỗ e định mua mật ) để coi là ong gì. Có lên tân trên bìa rừng bắt 2 con về chụp hình cho các bác rõ ^^. Hi vọng giờ hình rõ hơn các bác nhìn giúp em xem là ong gì ?
Kích thước nó so với hộp quẹt :
123_zps5j64viir.jpg

Dưới bụng :
12_zps5ct1bftw.jpg

Mình :
12333_zps3rjvf0ba.jpg


Người dân ở đây gọi chung là ong mật nhưng tên cụ thể là gì thì không biết. Họ nói ong khoái là con khác. Xin các bác xem kỹ giúp em đây có phải ong ruồi không ? Cảm ơn các bác.
Có bác nào rành nghía giúp em với có phải ong ruồi không ạ ? Cảm ơn các bác nhiều !
 

ong này k phải ong Khoái nhé, ong Khoái màu đen, vs lại Ong Khoái làm tổ trên cây và nơi cao ạ. K làm tổ dưới đất. Có nơi gọi ong Đất là ong bắp cày, có nơi kêu Ong đất là ong Muỗi, tùy vùng gọi ạ. Em gọi ong này là ong ruồi (cùng họ vs ong ruồi bụng đỏ vs ong ruồi lớn (ong nội ) ạ
 
ong này k phải ong Khoái nhé, ong Khoái màu đen, vs lại Ong Khoái làm tổ trên cây và nơi cao ạ. K làm tổ dưới đất. Có nơi gọi ong Đất là ong bắp cày, có nơi kêu Ong đất là ong Muỗi, tùy vùng gọi ạ. Em gọi ong này là ong ruồi (cùng họ vs ong ruồi bụng đỏ vs ong ruồi lớn (ong nội ) ạ
Cám ơn bạn đã trả lời , mình tìm hiểu và so sánh với nhiều loại ong , hỏi nhiều người ..kết quả ong này là ong nội địa hay còn gọi là ong mật vàng , ong ruồi lớn , tên khoa học là Apis Cerana :D .
 


Back
Top