Xin hỏi về màu lá cây mai vàng đang chiết

Tôi có cây mai vàng đường kính gốc khoảng 4cm. do cây này chỉ có cành nhánh ở gần gốc, đoạn giữa không có nhánh, rồi trên ngọn lại ra nhiều cành nhánh đẹp.

Đọc được bài hướng dẫn chiết mai cổ thụ, tôi cũng chiết thử xem như hướng dẫn.

Tôi chiết từ sau Tết, đến giờ cũng đã 6 tháng. Khi chiết lá mai mới bắt đầu lớn và đang chuẩn bị ngã sang màu xanh.

Điều tôi muốn hỏi là:

Phần cành nhánh của phần gốc phát triển bình thường, lá xanh sẩm dần và ra tiếp các đợt lá non mới.

Trong khi đó lá phần ngọn (là phần bị chiết) không hề có sự thay đổi gì từ khi chiết cho đến nay, màu lá vẫn vàng như lá non (cảm thấy có "già" hơn) không ra thêm lá non, nghĩa là 6 tháng nay không có gì thay đổi.

Cây được để nơi có nhiều ánh sáng, mỗi ngày được nắng chiếu trực tiếp tầm 9 giờ đến 3 giờ chiều thì bị bóng nhà che). Nước được tưới thường xuyên, thoát nước tốt.
Vì chỉ có 1 cây nên tôi đã "chăm" nó như thế này. Khi bó đất tôi cắm 1 ống nhựa (dây truyền đạm của bệnh viện) vào bầu đất để tưới nhỏ giọt hằng ngày.
Thỉnh thoảng cho thêm 1 lượng nhỏ thuốc kích thích ra rể vào lọ nước tưới nhỏ giọt.
Cách đây hơn 1 tháng, vì không có sự thay đổi của phần chiết, nghi ngờ việc chiết của mình có vấn đề, tôi tháo bỏ dây buộc phía trên bầu, mở ra xem thì thấy có rể.
Không bó lại nữa, tôi đẻ vậy và tiến hành tưới trực tiếp như cây trong chậu vậy. thỉnh thoảng phun phân bón lá Acidifier 30-10-10, Blossom 6-30-30 cho toàn cây.
Cho đến nay vẫn không có gì thay đổi, phần dưới cứ phát triển xanh um, còn phàn trên vấn không thay đổi gì, không phát triển, không rụng hoặc khô lá...

Trường hớp như vây là vì sao, xin các ace góp ý giúp. Hay là cây chiết thì nó như vậy?
Với cây này khi nào thì cưa trồng được, (rể cây thấy cũng đã già)
 


Bạn khoan cắt vội, dùng 1 chậu nhựa cắt 1 lằn tách đôi xong đặt vô vị trí chiết, cho chất trồng ít dinh dưỡng vô và giữ ẩm, nuôi phần chiết thêm vài tháng cho rể mạnh hơn rồi hãy cắt
 
Cảm ơn anh dovanlo tôi sẽ làm như anh hướng dẫn. Nhưng như vậy là phải tháo lớp nilon bó bầu phải không anh. Rồi sau đó ngoài tưới giữ ẩm có nên tưới thêm phân không ? loại phân gì thì tốt và nồng độ thế nào xin anh chỉ dùm.
 
Chà! Chính bài “chiết cây mai vàng cổ thụ” là của tôi viết đây. Thế nên, gặp thắc mắc này của bạn, tôi thấy cần phải đăng nhập để trả lời bạn cho nó… phải đạo.
Đoc kỹ những gì bạn mô tả về tình trạng cây mai đã chiết cách đây hơn nữa năm, tôi nghĩ là mọi chuyện đang tiến triển tốt đẹp đó thôi.
Phần trên lá đang có thì già đi lại không phát triển thêm lá non, đó là điều bình thường. Bạn xem kỹ lại, nếu rễ đã già thì nên cắt ngay đi bạn, để còn kịp chăm chút cho cây ngọn để… lấy hoa chơi tết chứ. Bạn cho trồng cây (phần ngọn cát ra) vào chậu bằng chất trồng tơi, thoáng thường dùng. Do bầu rễ còn bé nên bạn phải neo giữ cho chặt để cây không bị gió làm xê dịch. Tưới thêm cho cây ít thuốc kích thích rễ pha loãng nữa. Che nắng vừa phải. Nếu thấy cây không xốc nắng thì nên dỡ bỏ phần che đi để lấy ánh sáng, tạo nụ…
Với những gì bạn mô tả, nếu chăm sóc tốt, cây mai mới (phần ngọn) này đến Tết chắc chắn sẽ ra rất nhiều hoa đấy bạn.
Còn phần gốc ghép còn lại thì bạn chăm sóc, tạo dáng bình thường…

Bạn có thể tham khảo mấy hình ảnh sau đây:
Đây là cây mai trước khi được chiết, trong bài viết.
m1.JPG


Còn đây là cây lấy từ phần ngọn của chính cây mai này, sau khi chiết được cắt ra chăm sóc.
DSC09614.JPG


Đây là phần gốc:
DSC09632.JPG


Cò gì bạn thắc mắc nữa có thể liên lạc trực tiếp qua điện thoại (Lê Thạnh 0914026345, hoặc email Comaihoa@gmail.com)
Chúc bạn thành công.
 
<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CBinh%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Cảm ơn anh dailoc đã quan tâm.
Nhân đây cho tôi xin lỗi anh về vụ được học bài mà không nhớ thầy nào đã bỏ công viết bài dạy mình.
Nghe lời anh dovanlo tôi đã cắt 1 cái can nhựa 4 lít làm cho nó 1 cái chậu trên cây rồi.
Khi tháo toàn bộ vỏ bọc nilon thì thấy rể của nó khá nhiều, ra đến ngoài cùng, tức là rể đã dài quá bán kính bầu (tầm 7 cm. Rể khá dày đặc trong 1 hình trụ tròn đường kính tầm 18 cm, cao > 10 cm. khoảng 10 cm đất dưới đáy bầu không có rể).

Bây giờ tôi có mấy phân vân như sau:
Nếu cắt trồng cũng dám chắc 90 % sẽ sống.

Hoa để chơi Tết thì có lẽ chưa quan trọng lắm cho năm nay, chủ yếu là cần cây phát triển tốt.

Vậy cho hỏi: để lại trên cây hay cắt ngay bây giờ thì tốt hơn?
Các cành nhánh cũng cần cắt tỉa lại cho đẹp. Nếu để trên cây thêm vài tháng nữa, ngay bây giờ có nên cắt tỉa luôn được không (tôi nghĩ khi mình cắt chắc nó sẽ kích thích cây ra mầm non mới, như vây mới biết nó đang phát triển hay không) nhở ra có gì trục trặc thì vẫn còn mẹ nó nuôi, rồi đến mùa Xuân cắt cũng được.

Sau khi cắt trồng, phần gốc chỉ còn 3 cành cấp 1, trong đó 2 cành mọc 1 phía, // và sát nhau, vậy nên cắt bỏ thế nào cho hợp lý, cành // thì bỏ hẳn rồi, 2 cành còn lại cắt sát thân bỏ luôn để đợi cành mới từ thân hay để lại 1 đoạn ngắn ?

Rất mong được các anh chị tư vấn. Xin cảm ơn.
 
Bác Lô đã tư vấn cho bạn một giải pháp có độ an toàn cao. Tuy nhiên, theo tôi với tình hình mà bạn mô tả, cây của bạn không cần đến mức quá kỹ lưỡng như vậy.
6 tháng chiết, với một bầu rễ khá hoành tráng như vậy, tôi khẳng định với bạn là, nếu cắt cây ngọn xuống trồng thì không chỉ 90% đâu mà có đến >100% khả năng sống đấy (nếu đừng có lỗi gì quá nghiêm trọng ).

Về phần ngọn: Bạn quan sát kỹ lại xem, phần cây ngọn chắc chắn sẽ có lá rất già, đã có nhiều chông nhọn (nụ non) ở nách lá. Điều đó có nghĩa là cái phần ngọn này phát triển rất … đúng quy luật, như một cây mai bình thường trồng dưới đất. Vậy thì bạn chỉ cần cắt xuống, chăm sóc bình thường, chơi hoa tết (nếu thích). Rồi đợi đến mùa sinh trưởng (ra giêng) hẳn nghỉ đến việc cắt cành tạo dáng…Tuyệt đối không nên bấm sửa lúc này, coi chừng cây sẽ bị suy và … bỏ đi đó. Thà để vậy, chơi hoa còn hay hơn.

Riêng phần gốc còn lại (sau khi cắt đi phần ngọn), lại là chuyện hoàn toán khác. Có vẻ như nó phát triển hơi trái quy luật, tiếp tục ra mầm và lá mới. Vậy thì ta cũng phải… chìu cây một chút vậy. Bạn nên tranh thủ thời gian này để ghép mầm vào thân, tạo chi cành đều đặn cho cây. Nó sẽ tiếp tục sinh trưởng mà ít chịu ảnh hưởng của thời gian, cho đến mùa sau.
 

Vâng, rất cảm ơn anh.
Anh cho tôi làm phiền thêm chút nữa.
1. Vì cành cấp 1 của phần gốc quá xấu, nghĩa là tôi muốn bỏ đi để tạo mới, chỉ là không biết bỏ thế nào, cưa sát vào thân để loại bỏ, hay chừa vài cm cho nó ra mầm mới.
2. Bây giờ ta cứ tạm để cành cũ vậy, ghép thêm 1 số mắt ghép mới vào thân theo vị trí mình thích, đợi các mắt này sống và phát triển đã rồi cắt cành cũ ? Nếu như cách này, liệu các mắt ghép có phát triển nỗi không, hay đợi nó dính thì cắt cành cũ cho cây tập trung nuôi mắt ghép?
3. Cắt trụi luôn, chỉ chừa thân, ghép mắt vào các vị trí minhg thích ?
Trong các cách trên, cách nào cây phát triển nhanh nhất, mong anh giúp thêm.
Tôi thích cây, nhưng lâu nay chưa biết gì, mới Tết vừa rồi vào trang này ngồi đọc bài của các anh viết mấy ngày rồi áp dụng thử. Hơn nữa năm trôi qua, thành quả là đã chiết được 1 cây mai ra rể, ghép (hơn chục mắt) mai vàng vào mai tứ quý, sống được 4 mắt trên 2 cây. Bước đầu như vậy nên giờ muốn thử thêm, mà cái việc này xem ra tôi lại thích hơn ngắm hoa.
 
Gửi bạn Binh26!
Tôi đồng ý với bạn, việc ghép, chiết, chăm sóc… cho cây mai cũng có những điều hấp dẫn, thú vị riêng. Tuy nhiên, phải xác định mục tiêu cuối cùng phải là một cây mai đẹp, vàng hoa rực rỡ để chào xuân chứ bạn.
Những điều bạn hỏi trong chuyện ghép cho mai này còn chung chung quá. Khó có thể tư vấn cho bạn nếu như không nhìn thấy được cây hay ít ra là hình ảnh 3 chiều của nó. Thế nên cũng chỉ có thể trả lời cho bạn một cách… chung chung thôi.
Thường thì với những cây mai như thế này người ta ưu tiên cho các chi cành nguyên thuỷ. Ghép thêm chỉ là giải pháp bất khả kháng. Nếu cành cấp 1 mà bạn cho là “quá xấu” nhưng nó đang ở vị trí đẹp thì bạn không nên cắt bỏ. Hãy giữ lại và cải tạo nó vẫn hơn (uốn, siết…). Việc ghép thêm chỉ nên làm khi cây không thể tự nảy mầm thêm được mà thôi bạn ạ.
Thân chào!

c4.jpg
 
Các bác cho tôi hỏi cách tưới nước và phun chất kích thích cho bó chiết như thế nào, bao nhiêu ngày thì tưới, để cho bó chiết khô rồi tưới hay lúc nào cũng cho ẩm thường xuyên, cách nào rể ra tốt hơn. Cách đây 1 tuần, tôi mới bó chiết 2 nhánh của cây mai ghép Thủ đức, mua cách đây > 15 năm do mấy nhánh nó cao quá không đẹp. Thanks bác.
 
Chào anh dailoc em cũng đọc và làm theo bài viết của anh nhưng em đừng mụn dừa tươi khích rể rồi bỏ lại còn việc tưới nước có thường xuyên ko anh mong sự chỉ dẫn
 
Nhưng sau 3 tháng phần cần chiết bị héo và khô cành mong anh giúp đỡ
 
Mình học ngành Cảnh Quan, chưa thấy ai chơi mai chiết bao giờ vì cây chiết sức sống yếu, không có bộ rễ đẹp, mà chơi kiểng cây có bộ rễ đẹp khá là quan trọng
 
Sao bác không ghép cành thêm vào đoạn giữa vậy, chắc là muốn có 02 cây như em. ^^.
Tôi thì cũng làm như anh Thạnh hướng dẫn, 7-8 tháng sau gì đó thì thấy rễ đen, già, định cắt nhưng ông chú cứ cản, nói chiếc mai là phải để 18 tháng mới chắc ăn. Em mới làm lần đầu không dám mạo hiển như anh Thạnh (6 tháng cắt). Đành nghe lời ông chú.
Cảm ơn anh Thạnh đã hướng dẫn, em sắp được 02 cây mai. D
 


Back
Top