Xin trị giúp em con sâu này

Kính gửi các bác,

Sáng nay dọn dẹp chậu mai em mới phát hiện ra con sâu này. Nó nằm cách lớp đất trên mặt chậu chỉ độ 2 đến 3 cm thôi. Em đã thay đất cho chậu này năm ngoái, trên mặt chậu em có rải một lớp phân bò dày khoảng 4cm. Lớp đất này năm nay rất xốp và thoáng. Sáng nay tiện tay em bứt mấy cây rau càng cua mới mọc trên mặt chậu thì phát hiện ra mấy chú sâu này. Khoảng 4, 5 con. Đó là em chưa kiếm kỹ. Sợ móc đất nhiều đứt rễ mai. Em không biết nó là sâu gì? Em có search trên diễn đàn thì hình như là con sùng. Em không biết có đúng kô nên post lên đây nhờ các bác kiểm định và cho giúp em toa thuốc, phương cách loại bỏ mấy chú này (nếu nó không tốt).

Nhân tiện, em hỏi ý kiến các bác thêm vài thứ: Em có cần thay đất cho nó kô? Em mới cắt sạch cành của nó rồi. Hic hic. Lý do là vì từ lúc mua đến giờ hàng năm em chỉ tưới nước, bón phân nên năm vừa rồi nó mọc tùm lùm nhìn rối lắm. Mà thật tình những chỗ mọc như vậy hoa kô nở được, chỉ có vài bông thôi. Còn các cành khác thoáng đãng thì hoa nở đẹp hơn nhiều. Nên hôm nay em mạnh tay điều chỉnh. Nhưng kô biết nó có mọc ra nhánh mới kô? Em định để vài ngày rồi em bón phân kích thích ra rể. Nghe lời các bác chỉ, năm nay em sẽ dùng phân hữu cơ là chủ lực. Các bác cho ý kiến giúp em nhé.

Chân thành cám ơn cả nhà,

Ticau

a12981696891.jpg

a12981697242.jpg

a12981697423.jpg

a12981697614.jpg
 


Đó là con sùng đất. khi ở trong chậu nó sẽ cắn đứt hết rễ cây, cây chết dần
Sát thủ thầm lặng của mai chậu đó..thực ra phân hữu cơ mới chính là mồi ăn...nhưng trong lúc di chuyển trong đất...rễ cây làm nó vướng..nó cắn đứt...hoặc khi phân hữu cơ hết nó ăn luôn rễ cây...
Trong phân bò,, luôn luôn có sẵn trứng ( vì phân bò thu lượm ngoài đồng..1 loại gì đó.. đã đẻ trứng vào ).. khi bón phâm bò vào chậu ẩm ướt trứng sẽ nở ra con sùng..
Để diệt nó...bạn rải Basudin hột lên mặt chậu, và cứ 3 tháng bạn rải 1 lần để ngừa..
hoặc khi phun diệt bọ trĩ bạn pha thừa ra rồi tưới cho đẫm đất chậu...chúng sẽ chết hết ( vài tháng 1 lần thôi nhe...tưới nhiều lần gần nhau không có lợi đâu
trước khi bạn bón phân bò cho mai... bạn nên trộn phân bò chung với basudin hột, thêm 1 chút nước rồi ủ 1 đêm thuốc sẽ diệt hết trứng và các mầm sâu hại có trong phân bò
Cây mai của bạn sẽ an toàn
 
Last edited by a moderator:
......
Em có cần thay đất cho nó kô? Em mới cắt sạch cành của nó rồi. Hic hic. Lý do là vì từ lúc mua đến giờ hàng năm em chỉ tưới nước, bón phân nên năm vừa rồi nó mọc tùm lùm nhìn rối lắm................ năm nay em sẽ dùng phân hữu cơ là chủ lực. Các bác cho ý kiến giúp em nhé.

Nên thay đất cho nó dù chỉ được 1/3 cũng nên thay...
Bạn nên dùng đất sạch Tribat rồi trộn thêm 1 nửa cát sạch ( để thoát nước và thoáng vì đất Tribat rất mịn) hoặc dùng đất sạch tribat trộn chung với...trấu cũng rất tốt..
 
Con này cắn rễ cây ghê lắm .
Nó có thể bỏ ngửa rất giỏi. Bạn thử lật nó lên coi.
*
Còn bản lĩnh đàn ông thì coi chừng đó, vì nó khá độc.
Những con không độc hay độc ít, thì tác dụng đàn ông
của nó cũng ít. Tôi không dám ăn con này, nhưng sách
thuốc bảo thế. Sách dặn là phải xài theo đơn của thày,
chứ đừng tự ý mà xài thuốc, có thể chết người.
*
 
Xin đa tạ các bác,

Quả thật như bác anhmytran nói con này nó bật như bửa củi khi mình lật ngửa nó ra. Kinh quá, em nhìn nó mà phát khiếp. Con em nó còn nói bắt gom lại một rỗ đem đi bán. Còn chuyện thưởng thức nó thì em xin kíu. Bác Henrythai thông cảm cho em. Hihihi.
May mà các bác phán kịp chứ em để vậy chắc cây mai em lên đường luôn. Năm ngoái em phát hiện thấy có mấy cành khô rồi ngủm, em chỉ nghĩ là do phân nhiều quá. Bác dblongthanh có cảnh báo nhưng do gần Tết nên em không dám moi đất. Đúng là muốn có kinh nghiệm phải trải nghiệm.

Vậy em sẽ thay đất cho nó. Cho uống basudin (vài tháng một lần như bác Mục Tử đã dặn). Trộn phân bò với basudin, ủ, rồi bón lên mặt.
Hôm Tết vừa rồi, khi đến nhà em chơi, mọi người khen em chăm mai khéo (Tết năm ngoái em đành để nó ngoài hành lang vì nó chỉ ra có vài bông). Em thành thật khai báo là nhờ các cao thủ trên diễn đàn mới cứu được cây mai của em. Tiện thể em giới thiệu diễn đàn cho mọi người luôn. Hehehe. Mong gia đình Agriviet làm ăn ngày càng khấm khá.

Thân mến,
Ticau
 
Last edited:


Back
Top