Xin tư vấn giúp đỡ,làm gì để hiệu quả với 4000m2 đất lúa tại Trung Lập Thượng, Củ Chi

  • Thread starter bophoveque
  • Ngày gửi
Chào cả nhà, em hiện nay làm việc trong ngành công nghệ ở SG, nhưng em thích nông nghiệp và cũng muốn chấm dứt tình làm công lương 3 cọc 3 đồng nên tính đầu tư vào một trang trại nho nhỏ. Khởi nghiệp ban đầu là mảnh đất của ông anh với diện tích 4000m2 đất lúa tại Lào Táo Thượng, Trung Lập Thượng, Củ Chi, điện nước ổn định và số vốn ban đầu chỉ xấp xỉ 30tr, người làm thì em chỉ đầu tư chi phí ăn ở còn lợi nhuận sẽ chia theo tỉ lệ (người quen của em). Định hướng tương lai, em dự tính trồng rau sạch và nấm nhưng những mô hình này đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu hơi cao, không kham nổi nên em tính kế lấy ngắn nuôi dài. Trong 6 tháng đầu tiên em sẽ trồng các loại lương thực cơ bản như bắp, đậu xanh để vừa có thêm vốn vừa có thời gian làm quen với địa phương, đất đai, chòm xóm, nhân công ... (nôm na là chạy rô đa thời gian đầu). Em nhờ cả nhà tư vấn hộ em mô hình nào hiệu quả cho hoàn cảnh hiện tại của em với.
1. Trong thời gian 6 tháng đầu, ngoài bắp và đậu xanh thì em nên trồng loại gì để chi phí đầu tư thấp, quay vòng vốn nhanh và dễ tiêu thụ lại được giá (gọi là ngon-bổ-rẻ, hehehe).
2. Các bác có lời khuyên gì cho em với đất ở khu vực này hay không, có phù hợp với dự định trồng nấm và rau sạch của em không.
3. Ngoài ra, với điều kiện của em, cả nhà có thể tư vấn hộ em nên làm sao để có hiệu quả không ? Nhà em chỉ dám trồng trọt là chính thôi còn việc chăn nuôi thì cho người làm họ làm một ít để cải thiện thu nhập vì nhà em ăn chay trường, không muốn nuôi hay giết thịt con gì hết, hic (có thể các bác thấy buồn cười nhưng thật sự nó là thế).
Em xin chân thành cám ơn tất cả những ý kiến đóng góp của các bác cho dự định của em. Em nói thế vì biết rằng làm nông nghiệp thì rất là khó khăn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không thể tính kiểu đếm cua trong lỗ được, nhất là với người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm như em.
Nói thêm, đây là lần đầu em post bài mặc dù luôn đọc rất say mê các bài viết ở diễn đàn này, có gì sơ sót mong cả nhà bỏ qua đừng ném đá tội nghiệp. ^_^
 


Xin chào người bạn yêu nông nghiệp. Chúc bạn một năm mới sức khỏe dồi dào và đầy thành công!
Với điều kiện của bạn trước hết mong bạn tham khảo topic sau của bạn iceman(xin lỗi vì đã nhầm tên chủ topic):
http://agriviet.com/home/threads/78007-Lan-dau-trong-du-du-mot-bai-hoc-dang-gia-#axzz1keGNex86
Đó là một bài học quý.

Sau nữa nếu bạn vẫn quyết tâm thì với vốn liếng đó, đất đai đó, và ý muốn chỉ trồng không nuôi của bạn thì tôi xin đưa ra để bạn tham khảo phương án trồng cỏ để bán cho người nuôi bò. Vừa đơn giản, vừa không phải mất công canh giữ, lại không bao giờ thừa nhu cầu vì Củ chi là vùng chăn nuôi bò sữa tập trung. Sau khi có kinh nghiệm và thời gian hơn thì sẽ tính tiếp. Để đỡ nhân công thì bạn nên làm hệ thống tưới bằng bec phun tự động. (Không tốn kém lắm đâu).
Mong bạn xem xét trao đổi!
 
Last edited:
Em cảm ơn lời khuyên chân thành của bác, em sẽ cân nhắc lại kế hoạch của mình. Thú thật với bác, việc trồng cỏ voi và nuôi trùn quế tại Củ Chi em đã tìm hiểu và bắt tay vào làm cách đây hơn 4 năm nhưng thất bại do phải đi thuê đất và không quản lý được người làm cũng như một số lý do giống như bác chủ topic trồng đu đủ nói trên (những kinh nghiệm đau thương khi bắt tay làm ở một nơi xa lạ).


Em đọc bài ở đây nhiều và rất mến mộ cái tâm của bác dành cho những newbie mới tập toẹ bước vào nghề. Chúc bác sức khoẻ và thành công hơn nhiều. Kính.
 
hi bạn bophoveque
Bác Botienthi đúng là một trong những thành viên nhiệt tình và nhiều kiến thức của diễn đàn. Hầu hết các đóng góp của bác ấy đều rất bổ ích, đặc biệt là cho những người mới bước chân vào ngành nông nghiệp như mình và bạn (bạn đã từng làm trùn quế cách đây 4 năm nên mình nghĩ chắc bạn cũng có kinh nghiệm, hihi)
4000 m2 đất không quá lớn nhưng cũng nhỏ đâu bạn à, mình nghĩ đủ để bạn có thể đầu tư và phát triển trang trại với qui mô vừa phải. Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là bạn dành toàn thời gian cho nó, không nên giao cho người khác để tránh lặp lại thất bại như mình.
Người Củ Chi đa số đều chân chất và lương thiện giống như bao vùng nông thôn thuần nông khác của đất SG này. Tuy nhiên, đô thị hóa đã biến đổi một số ít người, giống như những người mình quan sát thấy tại xung quanh khu đất của mình ở Phước Thạnh. Bên cạnh đa số bà con nông dân đam mê công việc, có một số ít người thật sự không còn hứng thú với ruộng đồng nữa. Họ bán đất cho người SG lên mua, sau đó ăn xài, mua sắm, thậm chí sa đà vào bài bạc, đề đóm và cá độ bóng đá. Kết quả là họ tiêu số tiền bán đất rất nhanh và không còn đất để sản xuất nữa. Mấy bạn vị thành niên và thanh niên ở đây thích tụ tập hút thuốc, nhậu nhẹt, tán gái hơn là làm việc. Mình tưởng đua xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô chỉ có ở SG. Thì ra ở đây cũng không kém cạnh.
Lao động là một bài toán khá hóc búa cho những ai muốn đầu tư vào nông nghiệp ở Củ Chi. Nhiều bạn trẻ bây giờ thích vào Khu CN làm công nhân hơn là làm đồng áng. Năng suất lao động không cao cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Mình thuê công lao động làm cỏ và vô phân chuồng cho đu đủ 1 ngày 150 ngàn/1 người/1 ngày. Hẹn 7h30 sáng bắt đầu cho mát, 8h30 họ mới tà tà tới. Làm thì ầu ơ ví dầu, vừa làm vừa tán dóc. Cứ khoảng nửa tiếng hay 45 phút gì đó là lại thấy họ giải lao ra ngồi hút thuốc, bó tay...Chiều thì 2h mới chịu vào làm vì họ nói trời nắng quá. 5h là out. Tính ra cả ngày họ làm được khoảng 5 tiếng đến 5 tiếng rưỡi chứ đâu đảm bảo 8 tiếng như thỏa thuận. Vậy mà mình vẫn phải cắn răng trả đủ tiền...Bây giờ không mướn họ thì mình biết mướn ai bây giờ vì đâu có quen biết nhiều dân địa phương ở đây.
Thành ra nhiều khi muốn đầu tư vào nhưng không có nhân lực nên cũng ngán lắm...

--------

Ý mình là :"4000 m2 đất không quá lớn nhưng cũng không nhỏ đâu bạn à, mình nghĩ đủ để bạn có thể đầu tư và phát triển trang trại với qui mô vừa phải."

Link: http://agriviet.com/home/threads/78...lua-tai-Trung-Lap-Thuong-Cu-Chi#ixzz1kg7pMGcV
 
Last edited by a moderator:
Yeap, bác nói đúng y như những gì em đang lo ngại. Về nhân lực thì em dùng người ở quê em (miền Trung vào), quản lý sao cho hợp lý là vấn đề thứ nhất. Nhưng ngại nhất vẫn là vấn đề chòm xóm, người địa phương ở đấy. Vấn đề cuối là em mong muốn có một mô hình nhỏ vừa phải với khả năng của mình tự nó nuôi nó trong thời gian ban đầu.
 
hi bạn
Cho mình hỏi kỹ đất của bạn là đất lúa hả? Có nghĩa là sẽ bị ngập nước trong mùa mưa phải không?
 

Đúng rồi bác ợ, thế nên em mới tính trồng bắp, đậu xanh trong thời gian đầu để thu lãi chút ít, có vốn rồi mới đổ đất cao lên. Loay hoay mãi vẫn chưa có mô hình nào hấp dẫn hơn, mấy thứ như ớt, gừng trong bao cũng không chịu úng được. Ông chú mới bảo nếu làm được cái gì hay thì ổng sẽ giao cho 12,000m2 cũng đất lúa ở cách đó không xa và hợp tác làm chung nhưng vẫn đang bó chiếu. Bác có cao kiến gì giúp em không
 
hi bạn,
Cao kiến thì chắc mình không dám, hihi. Mình chỉ nói một chút suy nghĩ của mình thôi. Có gì nhờ các bác trong diễn đàn góp ý thêm.
Mình nghĩ ý định đổ đất cao lên để đất của bạn không bị ngập trong mùa mưa là không khả thi, bởi vì 4000 m2 sẽ cần chi phí rất lớn và đất thịt cũng không dễ tìm. Bạn của mình cũng có một miếng đất nhỏ hơi trũng giống như bạn, khoảng 1000 m2 thôi. Bạn ấy muốn mua đất thịt nâng lên 15 cm để ngang với các thửa đất xung quanh. Tính ra 1000 m2 x 0.15 m = 150 m3 đất thịt, tương đương khoảng 12 xe ben (mỗi xe 13 m3) x 1,500,000/xe = 30 triệu. Chi phí cao quá nên bạn của mình bỏ cuộc luôn.
Bạn có thể trồng đậu phộng trong mùa này. Mình thấy ở vùng Trung Lập bà con trồng đậu phộng nhiều lắm và đậu phộng cũng đang có giá. Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng bắp. Hồi trước mình ở Phươc Thạnh có quen với một anh kỹ sư bên cty giống cây trồng Miền Nam. Họ cung cấp giống và bao tiêu luôn sản phẩm cho bà con nông dân. Với 4000 m2 sau mùa khô này thì bạn có thể kiếm một chút lợi nhuận kha khá để làm tiền đề cho sự phát triển về sau. Ngoài ra, thân xác đậu phộng và bắp bạn có thể bán cho các trại nuôi bò cũng kiếm được một ít tiền.
Về mùa mưa, đất bị ngập nước thì mình cũng không biết nên trồng cây gì. Có một giống có tên là cỏ lông Para có thể chịu được ngập úng rất tốt.
http://dairy*********vn/vn/Giong-co/Ky-thuat-trong-co-long-Para.html
N
ếu bạn có vốn, có thể đầu tư trồng giống cỏ này và nuôi bò thịt theo kiểu nuôi nhốt. Một chú bò Sind đực 8 tháng hình như khoảng 10 triệu. Bạn nuôi vỗ béo đến 18-20 tháng rùi xuất bán chắc cũng được 17-18 triệu. Nuôi 4-5 chú là có lời kha khá rồi. Phân bò bạn ủ làm phân chuồng, sau đó dùng trồng gừng trong bao cực kỳ tốt. Gừng trong bao thì bạn có thể đặt bất cứ nơi nào xung quanh vườn hoặc nhà bạn.
Mình chỉ có mấy ý vậy thôi. Mong mọi người đóng góp thêm.
Chúc may mắn và sức khỏe.
 
Cám ơn bác đã cho em ý tưởng này, hiện em cũng như bạn của bác, không đủ chi phí cho việc nâng cao nền , nên em sẽ làm như bác khuyên, để dành một phần diện tích để trồng cỏ, chắc là ở bên ngoài phòng luôn trường hợp các bác hàng xóm chơi xấu phun thuốc diệt cỏ sang. Phần diện tích còn lại em trồng bắp (hình như đất thấp vẫn trồng bắp được - là em thấy mấy mảnh ruộng bên cạnh người ta đang trồng bắp - cái này là để đắp đổi chi phí qua ngày. Trong thời gian đó có thể đào một cái ao nhỏ, cho người làm nuôi cá cải thiện cuộc sống, phần đất đào lên sẽ dùng để đắp nền, trên nền đất đó em sẽ tính tiếp các loại như đậu phộng, khổ qua, ớt, gừng trong bao, rau sạch hay nấm (tùy theo khả năng và điều kiện cho phép).
Những loại gia cầm, gia súc như: gà, heo, bò, cá, trùn quế,... em thú thật là không muốn làm (vì lý do như em đã nói trên), nếu có thì sẽ cho người làm tự làm và tự hưởng trên một diện tích nhỏ (được giới Em cũng như bác, đã từng thất bại một lần trên đất Củ Chi vì lý do tương tự, dân địa phương họ thấy mình ở TP xuống không biết gì, giở trò lừa đảo và cuối cùng là côn đồ, đụng độ cũng xảy ra và cuối cùng bọn em phải bỏ của chạy lấy người, hic. Lần này bắt đầu lại, dù là đất của nhà nhưng vẫn nghe bắn tiếng đe dọa từ chủ đất cũ ở gần đó cũng như họ hàng của họ ở xung quanh. Nói chung là em cũng run lắm, muôn trùng khó khăn từ an ninh địa phương, quản lý nhân lực, vốn đầu tư, lựa chọn cây trồng, vật nuôi cho đến đầu ra cho sản phẩm. Khó là vậy nhưng em vẫn muốn thử một lần nữa cho biết đá biết vàng rồi mai mốt chia tay nông nghiệp cũng không còn ấm ức, hiihih.
Nhân tiện bác ơi, nếu không phiền bác có thể giới thiệu em với anh kỹ sư mà bác nói được không, em vẫn muốn có sự hỗ trợ về kỹ thuật, tư vấn cũng như đầu ra cho sản phẩm của mình.
Cuối cùng, em muốn cám ơn lần nữa về sự chia sẻ nhiệt tình của bác. Hy vọng hôm nào bác cho phép, anh em mình có thể offline để biết nhau.

--------

Mà cả nhà có ai có thể cho em xin địa chỉ liên hệ các công ty cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp ở miền Nam, nhất là Củ Chi được không. Xin cám ơn mọi người trước nhé.
 
Last edited by a moderator:
chào bạn,
Anh kỹ sư đó tên Lộc, nhà ở Bình Thạnh nhưng công tác ở cty Giong cây trồng miền Nam chi nhánh Củ Chi. Hồi trước mình có số điện thoại của ảnh, nhưng từ khi thay sim mất luôn số. Tuy nhiên, bạn có thể tìm anh Lộc tại cty giống cây trồng miền Nam chi nhánh Củ Chi tại xã Phước Thạnh. Nếu bạn đi tỉnh lộ 7 từ Trung Lập lên, đụng ngã tư Phước Thạnh, quẹo phải qua QL 22 về phía Tây Ninh, đi chừng 200 m bạn sẽ gặp bên tay phải ngã ba đường nhựa nhỏ đầu tiên thì quẹo vô. Đi chừng 100 m là bạn sẽ thấy cty này. Đến đó bạn có thể xin gặp a.Lộc hoặc bất cứ anh kỹ sư nào để được tư vấn về chương trình hợp tác trồng bắp lai cao sản.
Chúc bạn may mắn.
 
xin chào bạn . nếu bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi thì thì mình khuyên bạn nên chăn nuôi gà che, gà cao lãnh, mình ở phước thạnh nè , nếu bạn có đam mê nuôi gà thì mình và bạn hợp tác chăn nuôi nha
 
Cảm ơn bác đã quan tâm, nhưng thú thật em không muốn hoạt động chăn nuôi vì các lý do cá nhân. Tuy nhiên bác cứ cho em địa chỉ liên hệ, hôm nào em xuống dưới ae mình coffee hen.
 
đóng góp ý kiến

Minh xin gop một ý nhỏ thế này
Mình nghe nói trồng măng tây cũng khả quan lam, sau 3 tháng có thể thu hoạch, và thu hoạch thường xuyên.bạn thư tìm hiểu vấn đề này xem sao
 
Em cám ơn bác, loại này em đang tìm hiểu và sẽ thử nghiệm nhưng phải để sau thôi, theo em biết thì chi phí cũng như công sức đầu tư chăm bẵm không phải là đơn giản.
 
Không biết sau hơn 1 năm chủ topic đã bắt đầu xây dựng ý tưởng của mình chưa nhỉ. mức độ thành công đến đâu rồi
 


Back
Top