ý định làm trạng trại tổng hợp

  • Thread starter hoinhap
  • Ngày gửi
Chào các anh chị ! Em cũng đang có ý định làm một trang trại tổng hợp trên mảnh đất của mình .
nơi em ở là vùng quê quanh năm với ruộng vườn ,mà em thì tìm hiểu thì ở quê em hiện tại chưa có trang trại nào hết ,người dân chỉ làm lúa 3 vụ trong năm mà thôi , nhà em thì có diện tích cũng khá là được .em dự tính bây giờ em lấy gắn nuôi dài .Trước tiên em nuôi khoảng 300 con chim cút để bán trứng, mỗi ngày cũng thu về khoãng 200 ngàn .con con vật thứ hai em dự định nuôi là thỏ vì nhà em rau muong moc quanh năm trên kênh tha hồ mà hái cho thỏ ăn ,em dự định nuôi khoảng 10 con thỏ mẹ và hai thỏ đực ,còn dưới ao thì em thả thêm cá diêu hồng rô phi để ăn phân của thỏ và chim cút .trồng cây thì em dự định trồng bươi da xanh và dừa ...vậy mong các anh chị góp ý kiến giúp em .cám ơn các anh chi ...
 


Chào các anh chị ! Em cũng đang có ý định làm một trang trại tổng hợp trên mảnh đất của mình .
nơi em ở là vùng quê quanh năm với ruộng vườn ,mà em thì tìm hiểu thì ở quê em hiện tại chưa có trang trại nào hết ,người dân chỉ làm lúa 3 vụ trong năm mà thôi , nhà em thì có diện tích cũng khá là được .em dự tính bây giờ em lấy gắn nuôi dài .Trước tiên em nuôi khoảng 300 con chim cút để bán trứng, mỗi ngày cũng thu về khoãng 200 ngàn .con con vật thứ hai em dự định nuôi là thỏ vì nhà em rau muong moc quanh năm trên kênh tha hồ mà hái cho thỏ ăn ,em dự định nuôi khoảng 10 con thỏ mẹ và hai thỏ đực ,còn dưới ao thì em thả thêm cá diêu hồng rô phi để ăn phân của thỏ và chim cút .trồng cây thì em dự định trồng bươi da xanh và dừa ...vậy mong các anh chị góp ý kiến giúp em .cám ơn các anh chi ...

Hoan hô bạn có ý tưởng!
Theo tôi với mức độ ban đầu như vậy là hợp lý. Từ nhỏ đến lớn bao giờ cũng chắc chắn hơn. Khi đã có kinh nghiệm về chuyên môn và biết đường đi nước bước trong khâu tiêu thụ thì ta sẽ vững vàng để đầu tư lớn.
Tôi có một băn khoăn nhỏ là không biết đã có ai cho cá ăn phân thỏ chưa? Hay là bạn dùng phân thỏ ngâm nước cho sền sệt rồi nuôi trùn quế thử xem. Nếu thành công thì chắc chắn có nguồn thức ăn tốt cho cá, tốt cho vườn tược và nhất là không ô nhiễm nữa...
 
ý định làm trang trại tổng hợp

Con cám ơn chú đã cho con ý kiến rất hay. thế là con đã có thể bước tiếp với ý định của con , vì chú cũng thấy dự định của con khả quan đúng không? chú ơi lúc trước nhà con cũng có nuôi thỏ một thời gian lúc con con học phổ thông và cá nó cũng an phân thỏ nữa chú.Còn ý kiến mà lấy phân thỏ để nuôi trùn quê cũng rất hay để con tham khảo coi vì con chưa biết cách nuôi trùn quế lắm, nếu chú có nuôi rồi chú có thể chia sẽ kinh nghiêm cho cháu chúc với ,con cây trồng thì con dự định nuôi thêm một con bò thôi vì hiên tại cây của con chỉ mới trồng thôi về phân hữu cơ thì bây giờ chưa cần tới, hiện tại con chỉ mới bước vào nghề mới này nên con sẽ làm từ nhỏ tới lớn ,rồi từ đó rút ra kinh nghiêm để đi tiếp .con cám ơn chú nhiều ,mong được góp ý của chú thêm để con vững bước đi tiếp ....
 
Diện tích đất nhà chú (em) có bao nhiêu? Nếu vài công thì kế hoạch như vậy cũng tạm ổn. Nếu nhiều hơn (khoảng vài mẫu) thì nên làm kế hoạch kỹ hơn. Chú chọn " Lấy ngắn nuôi dài" là đúng, vậy chú phải xác định "Ngắn" gồm những gì, "Dài" là cái gì. Dĩ nhiên "Dài" là cái đích cuối cùng mà mình nhắm tới, nếu đạt được thì mới gọi là thành công.
Vài dòng chia sẽ.
 
Diện tích của em khỏang 6000m2 .hiện tại 3000m2 vườn tạp em đang dự định xậy trại cút và trại nuôi thỏ còn hai ao em đang vét bùng để thả cá kết hợp với nuôi cút lấy phân cút cho cá ăn những vật này em là muốn lấy ngắn đó .còn dài là còn 3000m2 còn lai em dự định lên lếp trồng dừa và bưởi da xanh vì hai loại này thời gian cho trái tới 3 năm mới thu hoạch được ,nên em phải nuôi thêm bò để lấy phân bò mà đêm ủ cho hoai rồi năm sau có thê bón cho cây rồi giam chi phí phân bón cho cây.còn các mương ngoài đóthì em sẽ thả thêm cá lóc nuo6itheo kêu cho nó đẻ rồi vớt cá con vào để nhân giống nuôi cá thành phẩm còn trên lếp thì em trồng rau lan đề cắt thêm cho thỏ ăn, khi cây còn nhỏ đế che nắng em sẽ trồng thêm chuối bán thêm thu nhập ,đế lấy ngắn nuôi dài còn cây chuối thì em tính tận dụng lấy làm thức ăn cho vịt xiêm pháp.trong khu vườn tạp em dự định dành riêng một khoảng trán xi măng và làm chuồn để nuôi vịt xiêm pháp và nuôi thêm một ao cá trê lai để ăn phân và nước thải của chuồng vịt.thế là 3 thang em có thể thu thêm tiền bán vịt xiêm và cá trê vì hai loài này thời gian nuôi cũng ngắn và giá thị trường cũng ổn.khi có vốn em em sẽ nuôi thêm nhím ,heo rừng .hưu nai ....đó là mục tiêu lâu dài của em .các anh chị thấy có thành công vậy.:wacko:
 
Với diện tích đất vườn như vậy thì cũng vừa vừa, nhưng nghe chú mô tả kế hoạch thấy có hơi...nhiều quá không? Dĩ nhiên khi bắt đầu vào làm thì rất muốn làm nhiều thứ, theo thiển ý của tui chú nên làm một cái tiểu... dự án, ngồi tập viết ra các dự định, nội dung chủ yếu mục đích trang trại - kế hoạch ngắn ngày, dài ngày, tham khảo giá trị các sản phẩm - vốn đầu tư từng giai đoạn - khả năng thu hồi vốn, lãi - kết luận. Khi viết ra kế hoạch chú có thể bổ sung, chỉnh sửa cho nó hoàn thiện hơn. Quang trọng chú nên đặt ra biểu đồ thể hiện tỷ trọng đầu tư, vd năm thứ nhất tỷ trọng đầu tư ngắn ngày lớn (>50%) để quay đồng vốn nhanh và tích lũy, từ năm thứ hai, thứ ba..giảm dần tỷ trọng ngắn ngày tăng tỷ trọng đầu tư dài ngày, đến khoảng năm thứ 4, 5 thì đầu tư dài ngày chiếm khoảng 60-70% và cố định cho các năm tiếp theo. Đây cũng là kế hoạch tui đang bắt đầu thực hiện, dĩ nhiên tùy vùng miền mà nội dung có khác nhau nhưng tui nghĩ đại loại như vậy.
Vài dòng góp ý để chú tham khảo.
 

Em cám ơn đã cho em những ý kiện hay và bổ ích ,vậy còn anh thì hiện tại dự kiến nuôi con gì và trồng gì cho em biết kinh nghiêm với?
 
Làm nông nghiệp phải lấy ngắn nuôi dài và đa dạng hóa sản phẩm, tránh "bỏ tất cả trứng vào một rọ" để tránh rủi ro là đúng rồi, nhưng cũng nên cân nhắc nếu không sẽ trở thành "vườn tạp" mất. Theo tôi trong quá trình chọn cây con bạn nên cân nhắc cây, con gì là chủ lực, cây con gì là hỗ trợ (ví dụ dùng phân con này nuôi con kia, bón cho cây nọ...vv) để giảm thiểu chi phí phải mua ngoài và tối đa hóa sản phẩm có thể bán ra.
 
Vùng của tui đang làm khác của chú nhiều (vùng Bắc Bình Thuận), khí hậu hơi nóng, mưa không nhiều và đất kém dinh dưỡng so với các vùng khác nên chỉ thích hợp một số ít cây và con thôi, được cái diện tích đất lớn còn nhiều (thích hợp làm kiểu công nghiệp) và ít thiên tai (không bão, lũ lụt) nên đầu tư cũng yên tâm. Hiện ngắn ngày (2 năm đầu) tui trồng mì để quay vòng vốn và bù tiền đất (vùng này chuyên canh mì), các năm tiếp theo sẽ là nuôi bò (thịt, phân cho thanh long), kết hợp trồng rừng và một số cây dài ngày khác, qui mô ban đầu khỏang 40 mẫu.
 
Đúng là khác thiệt em thì quê ở miền tây sông nước quanh năm cây ăn trái là chủ lực vì lương nước phù sa về hàng năm rất nhiều nên trồng cây ăn trái là nhiều .còn về vật nuôi thì em suy nghĩ nên nuôi những loài nào mà mình có thể tự tìm thức ăn sẳn có ở địa phương mình .những loài vật em đự định nuôi cũng là nguồn thức ăn sẵn có đở đi chi phí thức ăn công nghiệp nhiều lắm .em chỉ sợ là đầu ra thôi ..
 
Gợi ý đầu ra: Rà lại các mối quan hệ có liên quan đến ngành ăn uống trên địa bàn (nhà hàng, quán ăn đặc sản...) nếu được mở quán hay có người nhà mở quán càng tốt. Kiếm được vài mối đủ đảm bảo cơ bản cho đầu ra, đây cũng là kênh quản bá sản phẩm hữu hiệu. Nếu quy mô vừa phải thì hướng này cũng tốt, còn không chắc nhất vẫn là bán ...con giống như các sư phụ trên đây đã đúc kết.
 
những ý kiến của anh thật là bổ ích ,những chưa biết tên và tuổi bao nhiêu có thể cho em biết để để nói chuyện và viết xưng hô cho để .em hiên tại 24 tuổi quê ở miền tây huyện vũng liêm thuộc thành phố vĩnh long anh có nghe thành phố này không?hiện tại em đang làm công ty ở Bình Dương và đự định năm sau sẽ về làm trang trại với những dự định ở trên đó.ừ quên em tên nguyễn văn hớn.nghe anh nói những ý trên em cũng an tâm chúc vì quê em hiện tại đang rất phát triển và các nhà hàng đang mọc lên càng ngày càng nhiều thì nhu cầu ăn uống càng tăng em hy vọng là vậy.còn những ý tưởng của anh chắc là lớn hơn em rồi .chúc anh thành công .
 
À trên này cứ nick mà gọi cho vui, tuổi thì cũng 4củ rồi, không biết diễn đàn này có pm riêng được không, để tìm hiểu rồi trao đổi thông tin riêng sau. Cứ gọi anh em cũng được (anh già...he he)
Em tính bỏ phố về quê à? hình như bây giờ là trào lưu thì phải, lúc trước thì ùn ùn lên phố bây giờ thì ngược lại, anh thì cắm rể ở đây rồi, giờ có muốn bỏ phố cũng không được, nên làm nông chủ yếu đầu tư lên kế hoạch, quản lý rồi nhờ quyền trợ giúp của người thân thôi.
Vĩnh Long có đi mấy bận, nhớ nhất là 8h đêm mưa lất phất ngồi vỏ lãi chạy 2 tiếng từ chợ Măng Thít vào nhà người quen ăn đám hỏi, đêm tối đổ bộ lên...nhà kế bên, băng qua cầu khỉ mém lọt mương, vào nhà mình thì cơ bia đụng toàn rượu...xỉn quắc. Có mấy chuyến Vĩnh Long, Trà Vinh chuyến nào về cũng không biết trời trăng gì ráo.
Ở SG thấy có mấy quán đặc sản hỏi ra đều có cơ sở nuôi trồng ở quê cung cấp. Cũng hay đi từ A-->Z chủ động được nhiều thứ.
Thôi lan man quá, kẻo các sư phụ chửi thì phiền.
 
huyện mang thít thì giáp với huyện của em ,nếu anh có dịp đi về đó chơi nhớ liên lạc với em nhe. anh chắc làm kinh tế giỏi lắm cho em học hỏi các đàn anh chú thật là hay. việc chăn nuôi về điều kiện thì em đã nghiên cứu kỹ là làm được nếu em cố gắn ,em chỉ lo là chọn mua con giống bây giờ ,giá cả em cũng chưa biết nhiều lắm ,nên còn nhiều điều cần các anh chỉ trên diễn đàn chỉ bảo nhiều lắm .em có mục tiêu lâu dài là làm sao lập được một trang trai có thể bao tiêu cả sản phẩm cho bà con xung quanh và các anh của em nữa vì gia đình em rất đông anh chị em tới 10 người mà cha mẹ em thì già rồi ,em thì lại là con út nên phải tìm lối đi ổn định lâu dài mới được.và giúp các anh chị có được kinh tế ổn định ......
 
Với diện tích như vậy là khả để lập trang trại .vậy các anh chi trên agriviet có thể cho em xin thử một mô hình trang trại với đầy đủ vật nuôi và cây trồng mà em có hướng đi thật đúng không các anh chị .em cảm các anh chị đã cho em những ý kiến thật là bổ ích .chúc các anh chị luôn thành công và càng ngày càng thành đạt cùng với agriviet nay....
 
Có 2 điều tôi khác cách nghĩ với các bạn là: nuôi bằng phân,
và nuôi đặc sản rồi lo đầu ra.
*
Thứ nhất, tôi không nuôi con gì bằng phân mà dinh dưỡng kém
cả. Lý do là chất độc và chất thải trong phân làm hỏng môi
trường, dẫn đến ô nhiễm. Cái lợi là tiết kiệm tiền mua thức
ăn. Lấy cái lợi trừ đi cái hại, thì các bạn cho rằng có lời,
nhưng tôi cho rằng bị lỗ. 2 cách suy tính khác nhau này, cần
thực nghiệm đúc kết. Các bạn cứ thử đi. Nếu không có lợi, thì
nhớ lời tôi mà quay lại lối nuôi cổ truyền. Việt Nam xưa đã
từng nuôi cá bằng phân người, coi như thành công, mặc dù chỉ
một số cá chịu ô nhiễm thôi, và năng suất cũng chẳng cao. Nuôi
bằng phân khác, dinh dưỡng rất ít, cá chưa no đã bị chết ngạt.
*
Thứ hai, tôi chỉ nuôi con vật vẫn chạy hàng ở chợ nhà, không
mong nuôi đặc sản mang bán chợ xa. 2 cách suy tính này, chưa
biết cách nào hay hơn. Theo suy lý bình thường, chậm thì chắc,
mà bốc thì dễ bị hỏng.
*
Trại có chăn nuôi, phải nghĩ đến chuyện chất thải, không tính
trước thì sau cũng phải tính, và đảo lộn thiết kế ban đầu.
*
 
Với diện tích như vậy là khả để lập trang trại .vậy các anh chi trên agriviet có thể cho em xin thử một mô hình trang trại với đầy đủ vật nuôi và cây trồng mà em có hướng đi thật đúng không các anh chị .em cảm các anh chị đã cho em những ý kiến thật là bổ ích .chúc các anh chị luôn thành công và càng ngày càng thành đạt cùng với agriviet nay....
Mô hình nuôi trồng khép kín
Đầu tiên bạn mua khoảng 3 con bò cái nhỏ ( cho nhẹ tiền), tận dụng cỏ ở xung quanh cho bò ăn(cỏ dại, rau muống, lục bình, rơm khô....). sau này nuôi nhiều sẽ trồng thêm cỏ cao sản
Lấy phân bò nuôi trùng quế khoảng 100m2 từ từ nhân lên. nếu phân bò không đủ thì mua thêm của hàng xóm.
Lấy trùng nuôi gà thả vườn, vịt xiêm (cho vịt ăn thêm lục bình , rau muống...). gà vịt thì khỏi lo đầu ra 3-3,5 tháng là có thể xuất bán.
Tận dụng phân gà vịt ủ lại làm phân+với phân trùng quế = hổn hợp phân bón rất tốt cho cây hẹ.
Tiếp đó lên liếp 3000m2 trồng hẹ. nghiên cứu kỹ thuật trồng hẹ tốt sẽ cho hiệu quả kinh tế rất cao. vì hẹ chỉ 40 ngày là cắt 1 lần sẽ quay đồng vốn rất nhanh.
Dưới ao bạn có thể cải tạo lại và thả cá, những loại cá có thể bán cho thương lái nhanh nhất vì mình không chuyển đi xa được.
Như bác ANHMYTRAN đã nói "Trại có chăn nuôi, phải nghĩ đến chuyện chất thải, không tính
trước thì sau cũng phải tính, và đảo lộn thiết kế ban đầu." cái này chúng ta phải thiết kế chuồng trại thật khoa học để xử lý triệt để chất thải. không để mùi hôi và ô nhiễm môi trường.
Đây là ý tưởng còn non trẻ của mình, nhờ các bác tiền bối chỉ bảo thêm.
 
Last edited by a moderator:


Back
Top