Yên Thành: Mất mùa vì gieo cấy giống lúa BC15

  • Thread starter pvhuong86
  • Ngày gửi
Trong khi nhiều nơi bắt đầu vào vụ gặt thì hàng trăm hộ dân xã Hoa Thành - Yên Thành lại chứng kiến trên những cánh đồng sử dụng giống lúa BC15 bông “trổ cờ” lép hạt, vụ mùa mất trắng.
Ông Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Hoa Thành cho biết: “Vụ xuân này Hoa Thành cơ cấu trên 200 ha lúa, trong đó có trên 150 ha cơ cấu giống lúa BC15 (do Công ty giống Thái Bình cung ứng). Xã đã gieo cấy tuân thủ lịch thời vụ của huyện, thực hiện tốt quy trình chăm sóc lúa. Cây lúa từ đầu vụ phát triển bình thường, sạch bệnh, trổ bông to, nhưng điều bất ngờ là bông lúa trổ thoát nhưng lại không tạo hạt, chỉ toàn hạt lép từ đầu bông đến cuối bông. Theo khảo sát bước đầu, trước đây giống này đạt gần 7 tấn/ha, thì nay chỉ đạt chưa đầy 2 tấn/ha. Có nghĩa là 150 ha lúa mất khoảng 750 tấn lúa, nếu tính giá thóc giống 7.800 đ/kg, cả xã Hoa Thành mất khoảng 5.850 triệu đồng, số tiền lớn như vậy ai sẽ chịu cho bà con nông dân? Nhưng điều quan trọng Hoa Thành là xã thuần nông, đời sống bà con đang rất khó khăn, mất mùa trắng thì cũng đối mặt với nguy cơ thiếu đói.

Đến thời điểm này cũng chưa xác định được nguyên nhân mất mùa do đâu. Ngày 7/5, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh và huyện đã về để kiểm tra nhưng xác định nguyên nhân mất mùa không phải là do sâu bệnh. Chúng tôi rất mong các ngành liên quan cần điều tra làm rõ nguyên nhân mất mùa. Nếu mất do giống thì Công ty giống Thái Bình cần phải chịu trách nhiệm đối với bà con nông dân”.

Ông Nguyễn Sĩ Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, cho biết: Yên Thành gieo cấy giống lúa BC15 khoảng 250 ha, chủ yếu xã Hoa Thành và Văn Thành, xác định ban đầu diện tích bị mất do lép hạt khoảng gần 200 ha, Hoa Thành 150 ha, diện tích còn lại là của xã Văn Thành. UBND huyện Yên Thành đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, cán bộ bảo vệ thực vật cùng với cán bộ xã kiểm tra. Trước tiên cũng chỉ xác định được lúa lép hạt và thiệt hại năng suất, chưa xác định được nguyên nhân mất mùa. Huyện đang tiến hành thành lập đoàn, thành phần mời Sở nông nghiệp và PTNT, cùng đại diện huyện, các xã thiệt hại cùng Công ty giống Thái Bình kiểm tra xác định nguyên nhân mất mùa, từ đó mới biết trách nhiệm thuộc về ai. Trong khi đó, đại diện của Công ty giống Thái Bình lại lý giải đơn giản: Sau khi xảy ra hiện tượng lép hạt, công ty đã cử cán bộ kỹ thuật vào kiểm tra và xác định nguyên nhân giống BC15 lép hạt là do có trận mưa có axít đã làm ảnh hưởng đến năng suất.


Ông Từ Trọng Kim - Trưởng phòng Trồng trọt Sở nông nghiệp &PTNT, cho hay: Toàn tỉnh cơ cấu trên 1000 ha giống BC15 (khoảng trên 400 tấn thóc giống), được gieo cấy ở các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu …Trước tiên mới phát hiện ra hiện tượng lép hạt ở huyện Yên Thành. Sở Nông nghiệp & PTNT sẽ phối hợp với các địa phương để điều tra cụ thể hiện tượng lép hạt, xác định nguyên nhân mất mùa do thời tiết hay giống. Nếu mất mùa do giống thì đơn vị cung ứng giống phải chịu trách nhiệm hỗ trợ cho bà con.

Theo cách lý giải của Đại diện Công ty giống Thái Bình là do trận mưa axít làm ảnh hưởng dẫn đến nguyên nhân lúa lép hạt, nhưng theo như bà con phản ánh, thì tại sao cũng giống lúa khác nằm kề sát với ruộng lúa BC15 và làm đòng trổ bông cùng một thời điểm nhưng lại không mất mùa? Phải chăng đây chỉ là cách thoái thác trách nhiệm của Công ty giống Thái Bình. Đề nghị các cơ quan liên quan cần nhanh chóng điều tra nguyên nhân mất mùa đối với giống lúa BC15 ở Hoa Thành.

Tác giả bài viết: Văn Trường
Nguồn tin: Báo Nghệ An
 


bác Hưởng vẫn khỏe chứ.
VNS có sản phẩm chi mới không anh?????
 


Back
Top