Cần xem xét kỹ trước khi quyết định trồng cây Gáo vàng

  • Thread starter Pham_Van_Bon
  • Ngày gửi
Gần đây có rất nhiều đồng nghiệp hỏi tôi về cây Gáo vàng, nhiều người còn gọi là cây Thiên ngân hay Gáo Thái lan, nghe nói có hiệu quả cao lắm, có lên trồng không?
Tôi xin được chia xe Chung để mọi người xem xét và quyết định:
- Đây là nhóm loài có phân bố rộng ở khu vực nhiệt đới, trong đó có Việt Nam, sở dĩ gọi là nhóm loài bởi chúng có một số loài mà phổ biến biến là Gáo trắng và Gáo vàng rất khó phân biệt qua hình thái thân, lá. Đây cũng là đặc điểm để một số người bán giống lợi dụng để bán giống cho người dân.
- Đặc điểm chung của các loài Gáo thường phân bố ở nơi đất thấp, ẩm ướt, ven sông, suối. Vì vậy, mặc dù Gáo vẫn có thể sống được những nơi đất cao, xấu nhưng cây sinh trưởng chậm, cây thường thấp. Đây là đặc điểm quan trọng lựa chọn đất để trồng Gáo.
- Hiên nay, rất nhiều đơn vị, cá nhân quảng cáo Gáo (Thiên Ngân) là loài cây đem lại hiệu quả rất cao "cây triệu phú". Tuy nhiên, bà con nên cẩn trọng trước khi quyết định trồng loài cây này, tránh những thiệt hại không lường trước sau này, do không phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, đặc biệt là không thể xác định được nguồn gốc giống chính xác.
- Hiện nay, chưa có giống Gáo nào đã được bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận (cả nhập nội và trong nước). Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam cũng đã có một số công trình nghiên cứu gây trồng loài cây này, tuy nhiên chưa có mô hình nào cho thấy triển vọng như quảng cáo trên thị trường.
Bà con cần tư vấn thêm thông tin gì thì vui lòng liên qua điện thoại hoặc qua đường email. Bà con cũng có thể tìm đọc "Kết quả nghiên cứu chọn giống gáo trắng phục vụ trồng rừng kinh kế" - Tác giả Nguyễn Văn Chiến. Tạp chí Khoa học Lâm nghiệp - Chuyên san 2017 để biết thêm thông tin.
Chúc bà con có những lựa chọn sáng suốt.
 


tôi có ít đất rẫy cũng đang tính trồng gáo vàng mà đọc thấy phân vân gáo trắng và gáo vàng quá, nghe nói gáo trắng giá tri gỗ rất rẻ
 
Cây này chịu hạn kém nhé, không phù hợp với thời tiết hai mua mưa nắng như miền nam. Mình đã trồng thứ 1 ha và ra đi sạch sau 1 mùa khô.Nên suy nghĩ kỹ nhé.
 
Vì tư lợi, một số nhà vườn đã quảng cáo trên mây. Bà con nên cân nhăc kỹ trươc khi trồng Gáo.
- Thứ nhất: Cây Gáo ko dễ trồng như quảng cáo, nó chỉ phù hợp vơi nhưng vùng đất trũng, cạnh tranh dinh dưỡng rât mạnh, tán rộng nên cự ly trông rât thưa 5m*5m hoặc 6*6 mới cho gỗ ( 3*3m như quảng cao thi chỉ để làm củi).
- Thứ 2: Chu kỳ kinh doanh 7-8 năm, trung bình 1 năm cho 15-25 khối/1ha (vừa giấy vưa gỗ), bà con nhân vơi giá gỗ và giá giấy hiện tại để so sánh với các loại cây khác (thực tế chỉ năm đầu cây đạt 25m3/ha/1nam).
Mong bà con cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn trông cay Gáo!
 


Back
Top