món “cá nhảy” của đồng bào Thái

  • Thread starter nguyentrang1213
  • Ngày gửi
hiếm lạ món “cá nhảy” của đồng bào Thái
Đối sở hữu đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La, cá là món ăn nhiều và hi hữu khi thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình. Chính vì vậy mà mỗi nhà đều sở hữu từ một đến vài ao cá riêng.

http://quanhohua.com/goi-ca-nhay.html

Bước tiếp theo là chế biến món ăn kèm.
Món này khá đơn giản nhưng bắt buộc phải đầy đủ vật liệu. Bao gồm lõi chuối tươi, rau thơm (mùi, húng, thìa là, kinh giới…), những chiếc gia vị mắm, muối, mỳ chính, tỏi, ớt và đặc thù là không thể thiếu hạt mắc khén (gia vị đặc thù của người Thái). Lõi chuối thái mỏng, băm nhỏ, rau thơm, ớt tỏi băm nhỏ đem trộn đều mang lõi chuối, nêm gia vị, cho nước măng chua ngập sâm sấp. Đề nghị của hẩu lốn ăn kèm này là sở hữu độ chua vừa đủ nhưng phải cay, nồng và với mùi thơm đặc trưng.
khi phần lớn đã ngồi vào mâm, chủ nhà mới bắt từng con cá trong khoảng trong chậu, dùng dao nhỏ khía nhanh vào bụng cá, nặn ruột bỏ ra ngoài rồi thả nhanh vào hỗn tạp chuối vừa chuẩn bị. Người mổ cá phải nhanh, khéo sao cho lúc mổ xong cá vẫn còn sống. Mỗi người ăn tiêu dùng một dòng thìa nhỏ xúc cá dĩ nhiên lõi chuối và nước chua đưa lên mồm thưởng thức. Cá mổ đến đâu thì ăn tới đấy, ăn lúc cá còn sống, thả ra còn với thể dẫy được, tương tự giết mới giòn ngọt, ko với mùi tanh.

GỎI CÁ TRÍCH: Khám phá cách làm gỏi cá trích Phú Quốc siêu ngon
Cá tiêu dùng làm món này được chọn lọc kỹ. Đó phải là cái cá sống ở môi trường hoàn toàn bỗng dưng nên rất sạch sẽ. Còn khi ăn, cá đã được bỏ ruột, lúc thả vào hỗn hợp lõi chuối làm giết mổ cá săn lại ngay vì đồ ăn kèm đủ vị chua và đặc thù là rất cay, món này không khác gì món gỏi cá.
nguyên liệu đảm bảo đề nghị thì sẽ làm người ăn cảm nhận được hồ hết mùi vị khác nhau của món ăn này. Sở hữu vị giòn, ngọt của giết thịt cá và lõi chuối, vị chua của nước măng, vị cay của tỏi, ớt, vị tê tê nơi đầu lưỡi và mùi thơm nồng của hạt mắc khén. Có các người chưa từng biết món cá dancing thì đây quả là món ăn lạ lùng, rất khó mang thể thử ăn để cảm nhận hương vị. Còn đối sở hữu người Thái thì món ăn này rất đặc thù, nó điểm tô cho ẩm thực Thái thêm phong phú và phổ quát.
 


Nguồn bài viết
  1. Copy từ báo có giấy phép kèm quan điểm cá nhân

File đính kèm

  • youtube-dep-to-ong--1545890404871525004940.jpg
    youtube-dep-to-ong--1545890404871525004940.jpg
    206.3 KB · Lượt xem: 10.062


Back
Top