Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi

Nguyên văn "Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!

Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi


Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá.


Ấu trùng của ruồi, nhặng gọi là dòi. Dòi sử dụng thức ăn là phân tươi của vật nuôi, sinh sản cực nhanh, nuôi nhân tạo rất đơn giản, bà con nhà nông đều có thể tự làm.
Thành phần dinh dưỡng trong dòi rất phong phú: protein thô 56-63% (bình quân 59,5%), chất béo thô 13%, tro 7%, đường 3,1% là thức ăn giàu protein, thành phần dinh dưỡng ngang ngửa với bột cá Pêru. Dòi tươi sống có hàm lượng protein 15%, chất béo thô 5,8%, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn nuôi trực tiếp cho lợn, gà, vịt, cá, đồng thời là thức ăn sống tốt nhất, có giá thành thấp nhất để nuôi các động vật đặc sản như tôm, cua, cá trình, lươn, ếch, cá song, ba ba, rùa…
Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá. Có một gia đình nông dân, dùng lồng tre nuôi dòi, với 14 lồng mỗi ngày sản xuất được 30kg dòi sống, đủ nuôi 1.000 con ba ba. Nếu nuôi dòi trở thành một chuỗi sinh học để sản xuất thức ăn, giá thành nuôi ba ba giảm gần một nửa, năng suất lại tăng gấp bội.
Nuôi dòi có 2 khâu quan trọng: nuôi ruồi bố mẹ và gây nuôi dòi thành phẩm, kỹ thuật khác nhau nhiều. Nhưng nuôi dòi chỉ để làm thức ăn thì không cần nuôi ruồi bố mẹ, mà sử dụng ruồi bố mẹ trong thiên nhiên để đẻ trứng, rồi nuôi thành dòi, đỡ tốn kém hơn nhiều.

Trích đoạn :
Thùng Bug Barrack kích thước 240x80x40cm, hoạt động được hơn nửa tháng nay:





Thức ăn là phân bò tươi và hỗn hợp hèm-xác mì. Mỗi ngày cho vào khoảng 15.000 con giống (ấp từ 30 ổ trứng trong 7 ngày). Từ vài ngày nay đã bắt đầu cho thu hoạch khoảng 500-600g/ngày. Nhộng đen thu được có kích thước nhỏ, có lẽ do thùng nuôi còn trong quá trình ổn định và mình cũng cho tụi nó ăn chưa đủ. Mỗi ngày mình hớt bớt lớp dư chất trên cùng để lọc đem bón rau, và giúp giữ cho lớp dư chất trong thùng không dày lên quá nhanh, chỉ ở mức trên dưới 20cm.
Khi thùng hoạt động ổn định mình sẽ thông báo tiếp.

@ANH AQ101: Mai hay mốt em post hình cách gắn bìa cac tông thu trứng nhé.

Hai chuồng lưới. Một nửa lộ thiên, một nửa có tôn che mưa nắng. Mỗi chuồng có kích thước khoảng 2x4x2m. Kéo ống tưới phun sương (dùng béc tưới lan). Khi có nắng thì tưới 2h một lần, mỗi lần vài chục giây, làm đọng nước trên lá và vách lưới để ruồi uống và làm tăng độ ẩm bên trong.

Hướng nào có gió lùa phải che bớt lại, hạn chế ruồi đẻ lung tung trên vách lưới, góc lưới.


Trong chuồng cần trồng cây để có chỗ ruồi đậu và ổn định độ ẩm.

Thùng chứa nhộng đen (80x80x40cm), được che mưa che nắng tuyệt đối, mỗi ngày cho vào đó 1kg nhộng đen.

Xô thu trứng: chứa những thứ bốc mùi càng hôi càng tốt (ruột, đầu cá, máu heo, đầu tôm, phân heo...), treo các mảnh cac tông lên vách xô, cách lớp rác bên dưới khoảng 5cm. Trứng được thu hằng ngày vào chiều tối, cho vào hộp nhựa phun ẩm trong 40-45h sau đó cho vào thùng chứa thức ăn. Sau 5-6 ngày mới trút vào bể nuôi (đang nuôi ấu trùng). Nếu trứng chưa nở mà trút vào bể nuôi, ấu trùng trong đó sẽ xơi luôn trứng.
 


Last edited by a moderator:
Mình đã xem phần lớn các bài viết quan trọng trên raisesoldierfies.com, có hai vấn đề: số lượng ruồi phải được duy trì càng nhiều càng tốt (tối thiểu 500 con trong mùng), và phải duy trì nhiệt độ độ ẩm phù hợp.
Số lượng ruồi thì có thể tạo ra dần dần, còn việc tạo nhiệt độ và độ ẩm phù hợp thì cần thêm một số thiết bị. Ông bsfman có vẻ không gặp phải vấn đề ruồi đẻ lung tung. Chắc phải post bài hỏi ông ấy về việc này.
mình kô rành tiếng Anh nhìu nên bài viết đó mình dùng google dịch nên đọc hiểu lơ mơ lắm, theo mình làm mình quan sát kỹ tụi rlđ nuôi nhốt trong mùng thì mình nghĩ vấn đề ở đây là ông ấy dùng dạng nhà kính lưới lổ to bọc ép nylon bên ngoài nên kô có những khoảng trống để ruồi mẹ đưa vòi đẻ vào đó. cái thứ 2 nữa là nhà kính đó kô bị gió thổi mùi từ xa đến, mùi tập trung ở bẫy trứng trong nhà kính nên ruồi đánh hơi được. chứ sử dụng nhà lưới nếu chổ nào mùi mạnh hơn gió thổi tới ruồi mẹ đậu tập trung vào đó mà chích vòi đẻ lên trên lưới mùng.
-nên mình vừa mới làm xong nhà kính với kích thước 1,2x1,2x1,6m bên ngoài bọc nylon và hiện h đàn rlđ mới nở khoảng 50con mình đang quan sát và coi tụi nó có đẻ kô nè


Mình sợ là tôn sẽ mau rỉ mục. Các thùng nuôi nên làm có đáy và có lỗ thu nước rỉ ra. Mình thích dùng ván cemboard hoặc prima (ván hỗn hợp dăm gỗ và xi măng, rất bền và chịu được nước). Thùng nuôi của ông bsfman làm không đáy, lâu ngày nước rỉ sẽ thấm xuống đất và thấm ra xung quanh, không vệ sinh lắm.
Thùng cần nắp đậy để tạo độ ẩm bên trong, và tạo bóng tối. Tuy nhiên cần kê cao hơn miệng thùng, hở ra một khoảng để ruồi vào đẻ và thoáng khí.
mình hiện tại vẫn còn khó khăn tài chính, tiền để dành mua thức nuôi vịt nhưng khi nào thật sự thành công nuôi đẻ trong lồng nhốt thì mình sẽ làm cái giống ông Bsfman nhưng làm bằng cemboard hay tôn ximang phẳng vì theo mình nghĩ chổ bỏ rác thải cho dòi ăn kô có nhìu nước lắm đâu
-còn mấy người mới vào diễn đàn làm ơn đọc cho kỹ bài viết ngay từ trang 1 trở đi giùm cái chứ nhảy ngang vào hỏi sao trả lời được. ai cũng vậy, muốn làm thì phải tìm đọc tài liệu trước vướng chổ nào hỏi chổ ấy mình biết mình hướng dẫn, mà h có nhìu vấn đề mình vướng cũng chẳng ai có kinh nghiệm để mình hỏi hết.
---------------
Thấy các cô chú anh chị đang nuôi dòi thành công em cũng thấy khoai khoái rồi đó
Em ở vùng Long Khánh Đồng Nai ,không biết có anh chị nào gần vùng em đang nuôi Dòi thì cho em một hai địa chỉ để em đến Tầm sư - nuôi Dòi với
chưa có ai nuôi công nghiệp thành công thật sự với giống ruồi lính đen đâu bạn ơi, như jnbgyu bạn ấy còn chưa thấy thực sự thành công thì như mình thì sao nói được, còn nếu bạn muốn nuôi ruồi nhà nhỏ thì mình có 1 địa chỉ cho bạn đến mua ruồi giống và kỹ thuật nuôi loại đó, chứ loại ruồi lính đen h vẫn đang trong thí nghiệm chứ chưa có gì gọi là thành công, có điều giống ruồi nhà nhỏ thì dòi cũng nhỏ nên kô ai thích cả, còn giống ruồi lính đen là giống ruồi lớn thì dòi lớn và có lợi môi trường nên mình và mấy anh em trên này thích nên h mới nuôi thí nghiệm.
---------------
Bạn jnbgyu thân,
Cám ơn bạn đã giới-thiệu bài xem. Tui cũng có xem bài của ông bsfman, nhờ đó tui biết được ít nhiều. Bạn có nghĩ là các mô hình của ổng còn có-thể cải-tiến được rất nhiều không? Khi nào thuận-tiện tui sẽ làm. Chắc được.
Thân ái.
-anh kô cần phải cải tiến cái nhà lồng nuôi nhốt rlđ bố mẹ, anh chỉ việc đặt mua như cái của ông ấy mà làm thôi àh, anh làm ơn vô trang blog đó xem từ đầu đến cuối đi cái trang đó là em nhờ anhmytran và speedstar dịch mà họ kô dịch giúp từ đầu trang chỉ dịch phần nào em up lên mà thôi. trong đó họ có chụp ảnh cách họ làm, nhưng mình chỉ cải tiến cái biopod của họ chứ kô cải tiến cái lồng nuôi nhốt rlđ đâu anh. trang blog raisesoldierfies.com đó có nhìu cái thú vị lắm. hi vọng lần này em thành công nếu kô pải làm lại lần nữa.
 


Last edited by a moderator:
Bạn kmnhi,
- Ừ, mong bạn thành-công lần nầy. Tui rất ngưỡng-mộ tính dấn-thân của bạn. Chúng ta "na-ná" nhau. Thích, thì suy-nghĩ tìm tòi; hợp-lý, thì bắt tay vào làm. Mà phải chính mình mới thú.
- Thùng Biopod có nhiều ưu-điểm hơn cái của ông bsfman, nhưng để trưng-bày, hay để huấn-luyện thì rất thích-hợp, chứ không tiện để nuôi lớn.
- Cái của ông bsfman quá thô-sơ. Cũng giống như cái của mấy người Campuchia. Nên tui nói cần cải-tiến. Hy-vọng chúng ta sẽ gặp nhau để nói về vụ nầy. Nếu bạn thấy được thì làm thử.
- Theo suy-nghĩ của tui, nhà kính không cần-thiết. Chúng ta cần 1 nhà có nóc che mưa, và bốn bên bọc kín bằng lưới ruồi.
Thân.
 
theo mình làm mình quan sát kỹ tụi rlđ nuôi nhốt trong mùng thì mình nghĩ vấn đề ở đây là ông ấy dùng dạng nhà kính lưới lổ to bọc ép nylon bên ngoài nên kô có những khoảng trống để ruồi mẹ đưa vòi đẻ vào đó. cái thứ 2 nữa là nhà kính đó kô bị gió thổi mùi từ xa đến, mùi tập trung ở bẫy trứng trong nhà kính nên ruồi đánh hơi được.
Mình nghĩ bạn có lý. Tuy nhiên nếu bọc xung quanh và bên trên bằng nilon thì sẽ rất nóng. Họ còn nói cần có nắng chiếu trực tiếp nó mới bắt cặp. Vụ này hơi khó giải quyết. Nếu không cần nắng mà nó cũng đẻ thì đỡ quá.
Bạn đừng coi thường vụ nước rỉ. Mình thấy trên mạng mọi thùng nuôi dòi có diện tích chừng nửa mét vuông trở lên đều phải trang bị lưới đáy+ lỗ xả, còn không thì cho thấm đất như kiểu ông bsfman. Dòi tồn tại trong môi trường ẩm ướt thì được chứ sũng nước thì nó phát triển kém hoặc chết. Ngoài ra nước rỉ còn có thể dùng để bón cây cối rất tốt.
- Thùng Biopod có nhiều ưu-điểm hơn cái của ông bsfman, nhưng để trưng-bày, hay để huấn-luyện thì rất thích-hợp, chứ không tiện để nuôi lớn.Thân.
Thùng nuôi kiểu nào thì còn tùy vào mục đích sử dụng chứ chú. Nếu chỉ dùng để xử lý rác hữu cơ trong gia đình thì dùng một cái xô có nắp, chế thêm chút đỉnh là đủ. Còn để thu một ít nhộng cho gà hoặc cá thì cái mẫu của ông bsfman có vẻ được. Nếu muốn nuôi công nghiệp thì dùng cái kiểu Mã Lai nhưng lớn hơn. Ở nước ngoài họ cũng đã có một số mẫu dùng để nuôi công nghiệp, cháu nghĩ cái mẫu này là khá hoàn thiện:

003-1.jpg


Pipe: Ống thu nhộng (đường kính 15cm trở lên)
Ramp: Mặt phẳng dốc lên (35-45độ)
Disposal Area: Khoảng chứa dòi và rác
Residue Evacuation: Xả chất thải (dùng làm phân hữu cơ)
Conveyor: Máng xả.
Hình này biểu diễn một mặt cắt ngang của bể nuôi. Cái vạch đứt khúc bên dưới mũi tên đỏ không phải là đáy bể, mà là băng chuyền, chuyển động ngang sang bên trái để lùa chất thải ra máng xả.

 
Last edited by a moderator:
Cám ơn jnbgyu,
Nên để Ổ nuôi trong nhà có mái. Nối thêm ra ngoài 4-5m2 bọc lưới, có trồng cây. Thử xem như vậy có đủ phong-cảnh thiên-nhiên hữu-tình cho tụi nó giao-phối chưa?
Nói giỡn cho vui, chứ nếu có điều-kiện, mình làm hai, ba khu có môi-trường khác nhau, để quan-sát.
Tui cũng nghĩ như bạn với kmnhi, khứu-giác của RLĐ rất mạnh. Ổ nuôi Biopod của tui đậy rất kín, chỉ có 1 khe hở nhỏ trên nóc (cũng đậy kín), mà chúng vẫn nhận biết mùi thức ăn bên trong để vào đẻ.

Tui vừa đi làm về, ra xốc mấy cái rau cải bỏ vô ngày hôm qua xem, thì thấy số lượng Dòi RLĐ cũng khá nhiều chứ không phải ít. Bởi tui cho đồ ăn nhiều hơn dân-số ruồi, nên chúng chui cùng khắp.

Mô hình băng chuyền trên có 1, 2 điểm cần được giải-thích :
- Chân Ramp cao quá, nếu thức ăn quá lưng thì sao Dòi bò lên được?
- Công-dụng của Curtain?
- Cho ăn từ dưới chân Curtain bên phải. Sao lại không cho ăn từ dưới chân Ramp bên phải?
- Máng thu-hoạch phân Dòi bên trái, nên đặt thấp hơn băng chuyền. Máng thu-hoạch ở vị-trí như trong hình thì sẽ không thu phân Dòi được.
- Nước phân sẽ chảy vô trật-tự đầy băng chuyền trong một thời-gian rất ngắn.
- Ruồi sẽ đẻ ở đâu? Hay thu-hoạch trứng chỗ khác đưa vào?
Bạn có đồng-ý không?
Thân.
 
Last edited:
@chú Thuy-canh: Họ bơm phun phân heo rải đều trên bề mặt bể nuôi dòi hằng ngày, và xả ra một lượng chất thải tương ứng ra khỏi bể, để duy trì độ cao của lớp dòi cao hơn chân Ramp. Như vậy giải quyết phân heo hằng ngày, và cũng có phân bón bán hằng ngày.
Cháu cũng không rõ công dụng của Curtain. Chỗ đó làm vách cố định cũng được, đâu cần phải làm "rèm di động".
Ruồi đẻ ở trại riêng, và trứng ấp nhân tạo, sau đó đem dòi non đổ vào bể nuôi.
Tuy nhiên đầu tư băng chuyền ở đáy đòi hỏi chi phí và kỹ thuật hơi cao so với điều kiện VN. Cháu nghĩ rằng cứ dùng đáy cố định có lưới đáy và lỗ xả, chỉ cần thiết kế dạng bể kích thước nhỏ và rời ở giữa (phần "thắt lưng"), mình lùa ngang phần trên để lấy dòi và phân tươi sang bể khác, phần thân dưới chứa chất thải được xách đi bón.

 
Cám ơn jnbgyu,
Nên để Ổ nuôi trong nhà có mái. Nối thêm ra ngoài 4-5m2 bọc lưới, có trồng cây. Thử xem như vậy có đủ phong-cảnh thiên-nhiên hữu-tình cho tụi nó giao-phối chưa?
Nói giỡn cho vui, chứ nếu có điều-kiện, mình làm hai, ba khu có môi-trường khác nhau, để quan-sát.
Tui cũng nghĩ như bạn với kmnhi, khứu-giác của RLĐ rất mạnh. Ổ nuôi Biopod của tui đậy rất kín, chỉ có 1 khe hở nhỏ trên nóc (cũng đậy kín), mà chúng vẫn nhận biết mùi thức ăn bên trong để vào đẻ.
anh khỏi cần thử nghiệm em thử hết rồi, mọi cách đều bó tay nên chỉ có mô hình nhà kính như ông ý là tốt nhất mà thôi.
@jnbgyu tối qua mình kô gặp bạn online yahoo chat nên mình kô thể hỏi bạn đc, cho mình hỏi bạn lúc bạn làm mùng lưới cho BSF thì bạn có thấy tụi BSF giao phối kô hay là thấy tụi ruồi BSF cái đậu trên mùng đưa vòi đẻ vào mấy cái lổ trên cái mùng của bạn. nếu bạn trả lời đúng thì mình cũng giống như bạn từ hồi làm mùng lưới mấy lần mà vẫn kô có lần nào mục kích được tụi BSF giao phối với nhau mặc dù sl BSF trong mùng lưới có khi đến cả trăm con.
---------------
mấy ông này kiểu mô hình công nghiệp mình cũng đã up hình lên rồi, nó cũng giống tương tự nhau thôi àh khác là khác cái băng chuyền với 2 đường lên thôi. 1 đường hay 2 đường lên cũng như nhau mà.
 
Last edited by a moderator:
Mình sợ là tôn sẽ mau rỉ mục. Các thùng nuôi nên làm có đáy và có lỗ thu nước rỉ ra. Mình thích dùng ván cemboard hoặc prima (ván hỗn hợp dăm gỗ và xi măng, rất bền và chịu được nước). Thùng nuôi của ông bsfman làm không đáy, lâu ngày nước rỉ sẽ thấm xuống đất và thấm ra xung quanh, không vệ sinh lắm.
Thùng cần nắp đậy để tạo độ ẩm bên trong, và tạo bóng tối. Tuy nhiên cần kê cao hơn miệng thùng, hở ra một khoảng để ruồi vào đẻ và thoáng khí.[/quote]
-tôn làm gì có rỉ mục mà bác nếu không người ta làm mái tôn sao được bác.em làm thùng theo tài liệu bác kmnhi em làm thùng bằng tôn rất koòng kềnh trông chúng to hơn cái cành cành đánh cá:1^: nếu làm kiểu ông bsfman rẻ hơn vì không phải làm khung nên làm được làm được nhiều thùng nhỏ và tiện.thật sự nuôi dòi rất hiệu quả trong chăn nuôi vì không làm dư thức ăn trong ao(bọn này nổi trên nước không như giun) ,lũ gà khỏi phải nói. chỉ tiếc miền bắc lũ ruồi chỉ nằm bám mùng 1 chỗ không động đậy và không chịu hoạt động 1 thời gian-_-
 

-em làm thùng theo tài liệu bác kmnhi em làm thùng bằng tôn rất koòng kềnh trông chúng to hơn cái cành cành đánh cá
-nếu làm kiểu ông bsfman rẻ hơn vì không phải làm khung nên làm được làm được nhiều thùng nhỏ và tiện
-xin lỗi anh em, nhưng theo mình nghĩ ai đi trước mình là thầy mình, đã là thầy thì khuông mẫu họ đưa ra nhầm để mình theo đó mà phát triển sao cho có lợi nhất cho mình. những hình ảnh mình thu thập và up lên cho anh em thấy cũng nhầm theo hướng đó anh em tự thấy mẫu nào thích hợp thì làm và trong khi làm thấy kô hợp lý cái gì thì chỉnh sửa lại cho đúng theo ý mình.

chỉ tiếc miền bắc lũ ruồi chỉ nằm bám mùng 1 chỗ không động đậy và không chịu hoạt động 1 thời gian-_-
ý bạn nói là loại ruồi nào nè, chứ loại ruồi nhà ruồi trâu và nhặng thì nó cũng hoạt động thường xuyên mà trừ khi lạnh quá nó mới chịu đứng yên, còn tụi rlđ thì khỏi phải nói nhốt nó trong mùn lưới thì thua 100%
---------------
-còn cái vụ mà nước rỉ gây ô nhiễm, tại sao mấy bạn kô bít kê gì lên mà hứng lấy nước đó ra nuôi trùn hay pha loãng ra tưới rau cải gì đó chứ ở đó nói, mà kô chịu tìm tòi phát triển gì sao?
 
Last edited by a moderator:
-xin lỗi anh em, nhưng theo mình nghĩ ai đi trước mình là thầy mình, đã là thầy thì khuông mẫu họ đưa ra nhầm để mình theo đó mà phát triển sao cho có lợi nhất cho mình. những hình ảnh mình thu thập và up lên cho anh em thấy cũng nhầm theo hướng đó anh em tự thấy mẫu nào thích hợp thì làm và trong khi làm thấy kô hợp lý cái gì thì chỉnh sửa lại cho đúng theo ý mình.

ý bạn nói là loại ruồi nào nè, chứ loại ruồi nhà ruồi trâu và nhặng thì nó cũng hoạt động thường xuyên mà trừ khi lạnh quá nó mới chịu đứng yên, còn tụi rlđ thì khỏi phải nói nhốt nó trong mùn lưới thì thua 100%
---------------
-còn cái vụ mà nước rỉ gây ô nhiễm, tại sao mấy bạn kô bít kê gì lên mà hứng lấy nước đó ra nuôi trùn hay pha loãng ra tưới rau cải gì đó chứ ở đó nói, mà kô chịu tìm tòi phát triển gì sao?
Đồng ý với kmnhi,
Đọc 1 bài, hay xem 1 mô hình là để mình cảm-thông, chia sẻ với người đưa lên bằng cách hết sức góp ý mình nếu có thể, hoặc uyển-chuyển cải-tiến cho thích-hợp. Đó có phải chăng là bước đầu của sự tiến-bộ?

Cái vụ nước chảy ra ngoài là một trong những cái cần cải-tiến. Cái nầy thì dễ. Lấy phân Dòi cho qua nuôi Trùn, cũng dễ. Tui đã tính rồi. Nhưng có cái nầy :
- Người Campuchia nuôi quy-mô lớn như vậy, không biết là họ để cho RLĐ tự-động vào đẻ, hay lấy trứng từ chỗ khác đưa vào.
- Cho đến giờ phút nầy, thì chuyện nuôi Dòi của RLĐ, chúng ta cũng "sáng" ra được rất nhiều rồi. Mong có dịp gặp để học hỏi kinh-nghiệm của bạn.

Vụ tai-nạn của kmnhi, thương-tích lành hẵn chưa?
Thân.
 
Last edited:
Đồng ý với kmnhi,
Đọc 1 bài, hay xem 1 mô hình là để mình cảm-thông, chia sẻ với người đưa lên bằng cách hết sức góp ý mình nếu có thể, hoặc uyển-chuyển cải-tiến cho thích-hợp. Đó có phải chăng là bước đầu của sự tiến-bộ?
đó cũng là quy luật từ xưa tới h rồi mà
Cái vụ nước chảy ra ngoài là một trong những cái cần cải-tiến. Cái nầy thì dễ. Lấy phân Dòi cho qua nuôi Trùn, cũng dễ. Tui đã tính rồi. Nhưng có cái nầy :
- Người Campuchia nuôi quy-mô lớn như vậy, không biết là họ để cho RLĐ tự-động vào đẻ, hay lấy trứng từ chỗ khác đưa vào.
cái vụ rlđ tự động hay lấy trứng có ai viết bao giờ nhưng mình nuôi mình thấy thực tế là thả ra môi trường nhìu đi chăng nữa thì sl về đẻ kô bao nhiu thì dòi thu bấp bênh lắm

Vụ tai-nạn của kmnhi, thương-tích lành hẵn chưa?
Thân.
cám ơn anh nhìu lắm đến bữa nay mới chịu lành hẳn rồi mong có ngày gặp nhau nói chuyện anh ha.
@jnbgyu mong bạn online online yahoo chat để mình hỏi bạn vài vấn đề mà bạn kô rảnh online, cho mình hỏi bạn lúc bạn làm mùng lưới cho BSF thì bạn có thấy tụi BSF giao phối kô hay là thấy tụi ruồi BSF cái đậu trên mùng đưa vòi đẻ vào mấy cái lổ trên cái mùng của bạn. nếu bạn trả lời đúng thì mình cũng giống như bạn từ hồi làm mùng lưới mấy lần mà vẫn kô có lần nào mục kích được tụi BSF giao phối với nhau mặc dù sl BSF trong mùng lưới có khi đến cả trăm con.
 
@jnbgyu tối qua mình kô gặp bạn online yahoo chat nên mình kô thể hỏi bạn đc, cho mình hỏi bạn lúc bạn làm mùng lưới cho BSF thì bạn có thấy tụi BSF giao phối kô hay là thấy tụi ruồi BSF cái đậu trên mùng đưa vòi đẻ vào mấy cái lổ trên cái mùng của bạn.
Hồi đó mình vừa đi làm công việc chính, còn nghiên cứu chỉ là lúc rảnh, nên không tiện theo dõi ruồi giao phối hay đẻ. Nhưng mình có thu hồi những ổ trứng mà chúng đẻ lung tung và xác nhận là trứng đó có nở ra dòi.
tôn làm gì có rỉ mục mà bác nếu không người ta làm mái tôn sao được bác.
Bạn ghé mấy tiệm ve chai, tiệm mua bán vật liệu xây dựng cũ thì sẽ thấy tôn rỉ ra sao. Tôn dùng để đựng rác thì rất mau rỉ mục, vì đủ thứ axit nhẹ từ rác phân hủy chảy ra. Để làm thùng nuôi dòi thì tốt nhất vẫn là nhựa hoặc xi măng. Bạn thử thả một miếng tôn nhỏ vào thùng nuôi thì sẽ thấy nó mau mục ra sao, mình nghĩ chưa tới vài tháng.

- Người Campuchia nuôi quy-mô lớn như vậy, không biết là họ để cho RLĐ tự-động vào đẻ, hay lấy trứng từ chỗ khác đưa vào.
Cháu không biết họ làm thế nào, nhưng nếu là chăn nuôi công nghiệp thì phải nuôi ruồi bố mẹ để thu trứng, cũng như mình nuôi gà vậy thôi. Phải có gà giống nuôi riêng, thu trứng đem ấp nhân tạo, nở ra gà con đem nuôi riêng, như vậy năng suất mới đạt. Các điều kiện môi trường cho từng giai đoạn cũng phải được thiết lập phù hợp.
 
Cùng hai bạn kmnhi và jnbgyu,
- Chuyện nuôi Dòi RLĐ thì bây giờ tui biết thêm khá nhiều, phần nầy dễ.
- Điều mà mấy anh em mình đang cố sức là làm sao chủ-động được có đủ số lượng "mình muốn". Mà là số-lường lớn. Đã có người làm được, thì chúng ta cũng sẽ làm được, bởi chuyện nầy nó không khó quá.
*
Chiều nay xem lại ổ RLĐ, thấy có chuyện khá lạ, xin hỏi hai bạn :
- Trong ổ Dòi RLĐ, có nhiều thứ Dòi, hay chỉ có một loại Dòi RLĐ.
- Trong ổ Dòi của tui kiến vô nhiều quá! Cuối tuần nầy tui sẽ làm một cái gì đó để ngăn kiến. Các bạn có bị vậy không?
- Hiện trong ổ Dòi, chỉ có mỗi một Dòi RLĐ, mà không có bất cứ giống Dòi nào khác. Không biết mấy giống kia biến đâu mất?
- Số lượng Dòi RLĐ đang có, nhiều hơn tui tưởng rất nhiều. Trước tui nghĩ chỉ khoảng 200 con, nhưng bây giờ thì lúc nhúc gấp khoảng 3 lần số đó.
- Dòi RLĐ to gấp khoảng 4 lần mấy con Dòi khác giống.
Thân.
 
Last edited:
@ chú Thuy-canh: Ban đầu thì có nhiều loại dòi, vì cạnh tranh công bằng, rác mới thì nhiều loại ruồi vào đẻ. Nhưng sau đó thì dòi RLĐ to xác hơn, hoặc có ưu thế nào nữa thì cháu không biết, nó lấn sân các loại khác. Mấy con khác không biết biến đâu mất, cháu nghĩ có thể là bị làm thịt rồi. Dòi RLĐ tiết ra chất gì đó làm các giống ruồi khác ít dám vào đẻ, vậy là xem như nó độc quyền thùng rác đó luôn. Mấy con khác có thể đếm trên đầu ngón tay. Tình trạng này chỉ có lợi cho mình nên không cần quan tâm nữa :huh:
Số lượng dòi RLĐ của chú như vậy là tạm đủ, từ từ nó sẽ gia tăng thêm. Chú chỉ cần theo dõi tốc độ tiêu thụ rác của nó. Ngoài ra cần xem độ ẩm và nhiệt độ thùng. Độ ẩm cao, vách thùng ướt thì dòi có thể bò ra ngoài. Ngoài ra khi hoạt động mạnh, hoặc khi trời nóng thì nhiệt độ bên trong sẽ tăng lên. Một người bạn của cháu ghi nhận là nhiệt độ này có khả năng hấp chín đầu cá, và tới lúc đó thì dòi chịu không nổi bò ra khỏi thùng. Lý do là nắp thùng đóng quá kín. Nếu thông khí tốt thì đã không bị.
Khi được cung cấp đủ thức ăn thì dòi sẽ lớn rất nhanh, từ chỗ 2mm lên 1cm chỉ môt hai ngày thôi, cho nên hôm nay chú thấy có 200, mai thấy 600 là dễ hiểu. Ngoài ra hình dáng của nó trong giai đoạn này có biến đổi, nên có thể trước đó, chú nhầm nó là loại khác. Từ giờ trở đi nó độc quyền thùng rác của chú rồi, chú có thể xem mấy con nhỏ hình thù ra sao.
Kích cỡ con dòi RLĐ là một ưu điểm rất lớn của nó. Cháu cũng nuôi gà, cá, cho nên chỉ cần nhìn đống dòi RLĐ lúc nhúc đó là thấy hết sức "đã". Đa số người ta nhìn lần đầu là hỏi: sâu gì vậy?
Chống kiến là vấn đề tất yếu, cháu tưởng ông bán Biopod đã tư vấn cho chú rồi? Cháu thì quét keo dính chuột vào những chỗ kiến có thể bò qua. Còn chú thì dùng chén nước đặt dưới chân cái đế Biopod cũng được.


 
em thì thấy kiến nhỏ vào làm thịt đám dòi ruồi nhà nhỏ thôi nên em cũng chẳng cần chống kiến nhỏ làm gì, chỉ sợ loại kiến vàng lớn và kiến đen lớn mà thôi. hiện h ổ dòi của em sl dòi BSF hiện còn rất ít mà sl rác nhìu nên có dòi của ruồi nhà nhỏ chứ kô có thịt cá nên kô thấy ruồi trâu hay nhặng vào đẻ. mấy nay kô bít bị gì mà ruồi BSF kô về đẻ hoặc có về thì về có 1 2 con thì thua rồi, hiện em cố sao cho tụi BSF trong lồng nuôi đẻ mà chưa có kết quả nè.
 
Bạn ghé mấy tiệm ve chai, tiệm mua bán vật liệu xây dựng cũ thì sẽ thấy tôn rỉ ra sao. Tôn dùng để đựng rác thì rất mau rỉ mục, vì đủ thứ axit nhẹ từ rác phân hủy chảy ra. Để làm thùng nuôi dòi thì tốt nhất vẫn là nhựa hoặc xi măng. Bạn thử thả một miếng tôn nhỏ vào thùng nuôi thì sẽ thấy nó mau mục ra sao, mình nghĩ chưa tới vài tháng.

_ờ tại bác chưa quan sát đấy thôi bác có đẻ ý mấy cái thùng để họ thu rác đấy nó hông có rỉ đâu.tôn bây giờ đâu có như xưa nữa.em cúng khoái làm bằng bể ximăng nhưng xem chừng chúng tốn diện tích quá.chứ còn vụ rỉ nước phân thì đỡ phải tưới nước phân cho cây ròi
 
Tôn xưa và nay đều gỉ cả, và rất dễ gỉ sét, tuỳ theo môi trường .
Nếu làm nóc nhà người ở, thì lâu bền hơn làm vách chuồng lợn .
Nó vốn là sắt tráng kẽm, nên khi ra khỏi xưởng, chở đi bán cho ta,
nếu kéo tôn trên đất, thì lớp kẽm hở ra, sẽ gỉ ngay sắt ở đó . Sau
đó vết gỉ loang ra rất nhanh. Vì thế, nếu tôn đựng trong hộp gỗ
trước khi bán cho ta, thì bền rất lâu. Nếu mua tôn không trong hộp
đựng, có thể có chớm gỉ trước khi ta mua về, và sau khi ta mua về
thì vài tháng sau đã thấy vết gỉ loang to.
 
Bạn ghé mấy tiệm ve chai, tiệm mua bán vật liệu xây dựng cũ thì sẽ thấy tôn rỉ ra sao. Tôn dùng để đựng rác thì rất mau rỉ mục, vì đủ thứ axit nhẹ từ rác phân hủy chảy ra. Để làm thùng nuôi dòi thì tốt nhất vẫn là nhựa hoặc xi măng. Bạn thử thả một miếng tôn nhỏ vào thùng nuôi thì sẽ thấy nó mau mục ra sao, mình nghĩ chưa tới vài tháng.

_ờ tại bác chưa quan sát đấy thôi bác có đẻ ý mấy cái thùng để họ thu rác đấy nó hông có rỉ đâu.tôn bây giờ đâu có như xưa nữa.em cúng khoái làm bằng bể ximăng nhưng xem chừng chúng tốn diện tích quá.chứ còn vụ rỉ nước phân thì đỡ phải tưới nước phân cho cây ròi
Bạn có ý dùng tôn để đõ tốn kém cũng rất hay. Nhưng bạn có biết tại sao ngày trước, người ta tráng 1 lớp chì trong ống dẫn nước sạch dùng trong thành-phố không? (Bây giờ cấm, vì chì độc). Tôn tráng kẽm cũng vậy. Tráng chì và tráng kẽm chỉ có mục-đích chống Ốc-xýt-hóa thôi, nhưng không chống được Acid nên chúng cũng bị ăn mòn như thường.
Bạn muốn dùng tôn, cứ dùng, vài năm thay cái khác.
Thân.
---------------
Gởi hình mới chụp ổ Dòi RLĐ :
- Không thấy các loại dòi khác trong ổ, chỉ có Dòi RLĐ, đầy dưới đáy thùng.
- Một số Dòi giống khác chạy ra chỗ "tự thu-hoạch". Tui bắt vài con Dòi RLĐ còn non ra để gần, chụp cho các bạn xem để tiện so-sánh.

RL205.jpg
RL007.jpg
 
Last edited:
em cúng khoái làm bằng bể ximăng nhưng xem chừng chúng tốn diện tích quá.chứ còn vụ rỉ nước phân thì đỡ phải tưới nước phân cho cây ròi
ai nói ông là làm tôn xi măng tốn diện tích, tại ông kô chịu động não mà làm, chứ nếu như mình đảm bảo với ông làm cái đó nhẹ nhàng và ít tốn kém tiết kiệm được kô gian, vì mình có thể làm kệ đặt lên thêm tầng nữa kô giống như tụi campuchia xây chết ở dưới đó sao làm thêm được một tầng nữa. đất đai bây h mắc quá cứ làm theo như vậy thì sao đủ để chăn nuôi thêm giống khác. chán.
---------------
với 1 hoặc 2 tấm tôn xi măng bạn có thể thiết kế theo mô hình như hình này:
32011a12992909441.jpg

bạn chỉ cần động chỉnh sửa lại chút xíu là tốt hơn cái của họ làm và phù hợp với điều kiện về kô gian đã vậy tôn xi măng nhẹ lượng rác trong thùng cũng vừa đủ để bạn có thể kê thêm một tầng nữa. thân.
 
Last edited by a moderator:
@chú Thuy-canh: chú nên cho tụi nó ăn những thứ mềm, nhiều nước: củ, quả, rau ăn lá, cơm thừa... Còn những thứ dai: lá cây, vỏ bắp, mía, lá chuối... thì tụi nó hầu như không xử lý được, chỉ bị phân hủy dần trong môi trường phân dòi thôi. Và tuyệt đối đừng để sót bao nilon trong thùng nuôi, sau này lấy ra rất mệt.
 


Back
Top