Ăn bánh mỳ cháy có gây ung thư hay không?

Chưa khi nào mà ung thư phổ biến như hiện nay. Nhiều người đổ tại hóa chất, ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn... Nhưng có hai điều phải công nhận đó là, ngày nay tuổi thọ trung bình tăng lên rất nhiều so với trước đây, mà ung thư gặp ở người cao tuổi nhiều hơn, cho nên trước kia có nhiều người tử vong vì các nguyên nhân khác trước khi ung thư kịp xuất hiện. Thứ hai, do hiện nay có nhiều phương tiện chẩn đoán hiện đại, nên các bác sĩ chẩn đoán và phát hiện ung thư dễ dàng hơn nhiều so với trước. Cũng có thể trước kia ung thư cũng rất nhiều, nhưng không chẩn đoán ra mà thôi.
4545772_cover_banh_mi.jpg

Nhiều người cho rằng, ăn bánh mỳ bị nướng cháy hay khoai tây chiên bị cháy sẽ gây ung thư. Đúng là những đồ ăn bị cháy chẳng ngon lành gì, nhưng nhiều khi chúng chỉ bị hơi quá lửa một chút, bỏ đi rất phí hoặc chúng ta không đủ thời gian để chế biến mẻ khác nên đành phải sử dụng. Nếu chẳng may ăn vào có làm chúng ta bị ung thư hay không? Câu trả lời rất đơn giản: không! hoặc tăng khả năng bị ung thư ở mức không đáng kể như hút một điếu thuốc hay uống một cốc trà nóng mà thôi!

Khi những thức ăn có chứa nhiều tinh bột (như bánh mỳ, khoai tây) được làm nóng đến một nhiệt độ nhất định sẽ tạo ra phản ứng hóa học sinh ra một hóa chất có tên gọi acrylamide. Acrylamide được tạo ra do phản ứng giữa đường và a xít amin asparagine. Acrylamide thường được tạo ra khi chiên, xào, nướng... còn với những cách chế biến như luộc, hầm, hấp... ít khi tạo ra acrylamide.

4543963_Toast1.jpg

Acrylamide
Ở liều cao acrylamide là một chất độc, có thể gây tổn thương thần kinh ở người. Những thử nghiệm trên chuột cũng cho thấy, acrylamide có thể gây biến đổi ADN (DNA) của chuột nhưng phải với liều rất cao. Các nhà khoa học cũng xếp acrylamide là chất có thể gây ung thư. Tuy nhiên chúng ta cũng không cần lo lắng quá vì rất nhiều chất được xếp vào nhóm có thể gây ung thư như thuốc lá, thịt đỏ (thịt bò...), hay thậm chí cả đồ uống nóng (trên 65oC).

Gần như chưa có bất cứ bằng chứng rõ ràng nào cho thấy acrylamide làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở người.

Chính vì vậy, nếu chẳng may ăn bánh mỳ nướng hay khoai tây chiên hơi quá lửa một chút cũng chẳng sao đâu, không cần quá lo lắng về sức khỏe. Chúng ta cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh hợp lý, vận động thường xuyên, sinh hoạt điều độ... để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và phòng bệnh nói chung.
Tham khảo guardian
Ảnh frozbroz
 


Nguồn bài viết
  1. Copy từ báo có giấy phép kèm quan điểm cá nhân
Bánh mỳ khô ăn vào giúp điều hòa cân bằng axit đường ruột và giúp ruột sạch hơn , bánh mỳ cháy đen giúp tăng độ kiềm giải độc giảm ợ chua , người có bầu uống nước gạo rang cháy hay bánh mỳ rang cháy có thể giảm nôn mửa do thai nghén . Người có tâm thái khủng hoảng thì mới dễ ung thư , thường lúc nhỏ có vài khủng hoảng tâm lý thì lớn lên bị ung thư
 


Back
Top