Art thoát

THOÁT: Thoát y có thoát ý?
Nhưng không “thoát” được công an
Đúng ra, ngày đẹp 12. 2. 2012 vừa qua, bộ ảnh “Thoát đã ra mắt. Nhưng cuối cùng, theo thông tin của ban tổ chức, mọi việc đã không như ý.
Bộ phận an ninh văn hóa thành phố Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã phối hợp làm việc với tác giả dự án Thoát để hoãn lại ngày công bố.
Trên trang web của dự án (được thực hiện khá bài bản, công phu), vẫn còn những lời giới thiệu về dự án.
Xin phép được giới thiệu một số hình ảnh cũng như quá trình thực hiện Thoát.

Dự án Thoát gồm nhiều “sản phẩm”. Đầu tiên là cuốn sách ảnh trắng đen có tên “Thoát”, mà theo thầy Huệ Phong là “biểu đạt toàn bộ tinh yếu của bài Pháp Thoát được nhà Phong thủy Huệ Phong thể hiện sống động qua từng hình ảnh và câu chuyện của nhận vật.” Người thực hiện bộ ảnh là nhiếp ảnh gia Nguyễn Trung. Người mẫu là diễn viên Thái Nhã Vân – người đang được mệnh danh là “quả bom sex sẽ làm nổ làng showbiz Việt.” Bộ ảnh “Thoát” được thực hiện từ tháng 10. 2012 và đến nay đã hoàn tất với 12 ảnh chính, với sự kết hợp như thầy nói là thiền – zen và nude art (theo Việt Văn báo Lao Động).


Kế là bộ tranh “Thoát” được thực hiện dưới dạng ảnh số, sơn dầu, chì, thêu; Và bộ tượng “Thoát” được tạc dưới thể loại đất nung, đồng và đá. (Theo Việt Văn, bộ tranh chưa thực hiện và cũng chưa biết thầy vẽ hay đặt hàng ai.)


Rồi bộ lịch “Thoát”, khổ 40 x 40cm, 12 tờ.

Tiết mục múa đương đại “Thoát”, theo thầy Huệ Phong là với “những hình ảnh nghệ thuật và biểu cảm, cùng âm thanh và ánh sáng hòa nguyện nhau thể hiện nỗi cô đơn của loài người trong một xã hội hiện đại.” Thầy bảo sẽ thuê diễn viên, chuyên nghiệp hay nghiệp dư chưa thể nói, phải xem cô nào có khả năng thể hiện nó (theo Việt Văn, báo Lao Động).

Có nhạc “Thoát”, phim “Thoát”, nhưng mới là dự tính.



Dĩ nhiên là phải có bài thơ “Thoát”.


Và một cuốn truyện “Thoát”, “thể hiện sống động nỗi lạc lõng trong cõi tâm linh của con người. Xuyên suốt câu chuyện là sự nỗ lực tu thân và rèn luyện của nhân vật để vượt qua mọi sự ràng buộc hệ lụy đời thường và nỗi ám ảnh của sắc dục.”

*
Trong bài Thoát – chưa thoát trên báo Lao Động, nhiếp ảnh gia Việt Văn cho biết:
Kịch bản và đạo diễn, cha đẻ của ý tưởng “thoát” là nhà phong thủy Huệ Phong, với thông điệp đại ý là sắc dục có thể làm người ta khổ đau, người ta sung sướng, là thăng hoa cho nghệ sĩ trên đường sáng tác, là trở ngại lớn nhất trên đường thiền… Chữ “thoát” để biểu hiện con người từ sự dính mắc đến chỗ tự do – làm chủ sắc dục. Và qua đó còn giúp cộng đồng hiểu: Sắc dục đích thực là gì!
Sáng 13.12, phóng viên LĐ qua địa chỉ thầy Phong đã quảng cáo trên mạng ở đường 30.4 (TP.Vũng Tàu). Dù trông đạo mạo, hay cười, nhưng thầy Phong khá trẻ, chưa đến 40 tuổi, và đang làm việc với hai anh công an. Té ra, bộ ảnh trên chưa thể ra mắt vì chưa được cấp phép của Sở VHTTDL Bà Rịa – Vũng Tàu. Và thầy Phong ký vào biên bản làm việc là trong khi chờ cấp phép sẽ không được truyền bá những ảnh trong bộ “Thoát”.
Hỏi chuyện thầy, vì sao có ý tưởng trên, thầy bảo có từ nhiều năm trước. Sở dĩ phải sử dụng một tổ hợp hoạt động trên vì “để giải quyết một vấn đề xã hội, phải dùng nghệ thuật sẽ tạo hiệu ứng xã hội mạnh hơn, vì người ta cũng không đọc sách nhiều. Làm sao để thông qua dự án “Thoát” sẽ thấy con người có khả năng chạm vào sắc dục, làm chủ nó, không rơi vào ngã!”.

Nhưng khi hỏi thầy về bộ ảnh chưa ra mắt được, thầy lại bảo: “Chuyện triển lãm không quan trọng lắm, chủ yếu là tôi muốn đọc những bài viết mang tính định hướng cho công chúng. Tôi làm theo một lộ trình cẩn trọng, làm nghệ thuật phải có trách nhiệm, đụng đến vấn đề tâm linh càng phải cẩn trọng”.



Khi phóng viên muốn xem ảnh “Thoát”, thầy từ chối và đề nghị xem thẻ nhà báo. Hỏi sâu hơn về thiền, thầy không hào hứng và ngại nói. Thầy bảo cũng có tập thiền, đọc sách Phật, nghiên cứu Phật và viết bài, in sách, nhưng chỉ là cư sĩ.

Một dự án nghe đầy tham vọng, nhưng tác giả của nó còn có phần mông lung và chưa rõ ràng trong ý tưởng, cũng như cách thức triển khai.”
*
Lấy câu “Trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục…” (Kinh bốn mươi hai chương) làm chủ đề dẫn đường, bộ ảnh là sản phẩm đầu tiên của dự án Thoát. 12 ảnh chính thì chưa thấy, nhưng phần giới thiệu được làm khá cẩn thận từ khâu chuẩn bị, dưới hình thức “một câu chuyện-ảnh”.

Mở đầu là một cô gái (diễn viên Thái Nhã Vân) với chiếc vali kéo đến cổng Thiền viên.



Cô gặp người của Thiền viện.


Và được chỉ lối vào Thiền viện sống.



Tại Thiền viện, cuộc sống “đầy tình yêu thương, được sống trong chánh niệm, làm việc trong chánh niệm, có không gian và thời gian quan sát mọi hành vi, mọi việc gì cũng có thể học hỏi được.”


Trong Thiền viện, “việc gì cũng là Pháp, chỗ nào cũng là Pháp”.


Rồi Thiền định, “là phương tiện tốt để thanh lọc thân tâm” (trước khi chụp ảnh?)

Khi Thiền, “mọi việc dần dần rõ ràng hơn khi tâm thức an tịnh”.



Sau đó Thái Nhã Vân đã tham vấn Ni Sư Phó Trụ trì Thiền viện Chơn Không – Vũng Tàu “về những điều cô quan tâm”: “Sắc dục dưới góc nhìn Phật Giáo” (Lời giới thiệu thì nói thế, nhưng cô có quan tâm không Thái Nhã Vân? Hay thầy quan tâm?).


Qua sự hướng dẫn và diễn đạt của Ni sư, “Thái Nhã Vân đã nắm bắt và hiễu rõ bản thể của sắc dục.”… “Mọi hình tướng đều không thật thì sao ta phải bám víu vào thân mạng và sắc dục này”.


Rồi tới buổi giảng pháp Tánh không của thầy Huệ Phong cho diễn viên Thái Nhã Vân và nhiếp ảnh gia Nguyễn Trung.


Mục đích buổi giảng pháp này là “để nắm bắt được ý nghĩa của công việc, phương thức làm việc, tinh yếu của cuốn sách.”


Nhiếp ảnh gia và hai diễn viên “lễ Phật trước khi thực hiện bộ ảnh, hồi hướng mọi công việc đến chúng sanh được hạnh phúc”.


Sau đó bước vào thực hiện bộ ảnh, với nguyên tắc: “Cẩn trọng trong từng việc nhỏ, miên mật giữ chánh niệm trong suốt thời gian thực hiện bộ ảnh.”

*
Nhưng như đã biết, bộ ảnh “Thoát” chưa thể ra mắt. Lam Hồng của bariavungtau.com khi phỏng vấn Huệ Phong, đã được ông cho biết:
Thật sự đây là một ý tưởng rất lâu rồi, tôi cũng có trao đổi với một số người thiện tri thức, các thượng tọa thì tất cả đều chia sẻ công việc này rất khó. Và quan trọng nhất là phương thức thực hiện như thế nào cần thận trọng. Vì không dễ dàng gì, ngay cả Đức Phật cũng đã thốt lên: ‘Sự ham muốn không gì hơn sắc đẹp, sự ham muốn sắc đẹp ngoài nó không có gì lớn bằng, cũng may chỉ có một mình nó mà thôi. Nếu có cái gì thứ hai bằng nó thì người khắp thiên hạ không ai có thể tu hành được.”

Giải thích về vai trò của sắc dục, thầy Huệ Phong nói với Lam Hồng:

Sắc dục từ cổ chí kim nó tồn tại trong đời sống con người như một thứ không thể thiếu trong tất cả thành phần và đối tượng. Nó đem lại hạnh phúc, cũng đem lại khổ đau. Con người nắm bắt nó trong trạng thái ngã, dính mắc nên trở thành nô lệ hay sử dụng sắc dục ở tầng rất thấp, thậm chí có thể nói thô thiển. Sự huân tập trong quá khứ và hiện tại tạp khí đã bám víu con người khó có thể tự do với nó được. Khi hành thiền và quan sát, tôi nhận thấy một điều con người có thể làm chủ được nó, tự do với nó, hoặc sử dụng nó đúng đắn hơn… Đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất, thì có thể làm chủ được mọi việc. Trong đó không ngoài hướng đến an lạc và hạnh phúc con người.”
Đánh giá về dự án, tác giả Huệ Phong tự nhận xét:
Đây quả là một ý tưởng độc đáo, có thể nói chưa có một trường hợp nào một ý tưởng, một kịch bản mà bao quát được hết tất cả các nghệ thuật: tranh, lịch, sách ảnh, tượng, truyện, nhạc, sân khấu, điện ảnh.”
 


Last edited:
Đúng hay sai ? Thật tình TL không dám lạm bàn . Bởi vì ý tưởng này có vẻ cao siêu quá !

TL chỉ đọc và học những điều giản đơn thôi . Theo hiểu biết hạn hẹp của TL thì vạn vật vô thường và các Pháp cũng vô thường chứ chẳng phải là "Bất di , bất dịch" . Vì vậy , khi nói Pháp phải tùy hoàn cảnh và tùy căn cơ của đối tượng mà nói Pháp . Không thể dùng một Pháp mà áp dụng đại trà được .

Tu tập cũng vậy . Người thích hợp với Pháp môn nào thì tu tập theo pháp môn đó . Nếu chỉ cần một Pháp mà áp dụng được cho toàn thể chúng sinh thì Đức Phật đâu phải nhọc công giảng nhiều Pháp mà làm gì ?

* Áp dụng không đúng hoặc theo Pháp không phù hợp ... Có hại hơn là có lợi
 
Không cao siêu đâu…đây chỉ ý ngĩa của “chân tu” thoát tục ngay giữa đời thường với những cám dỗ đầy chung quanh
Nếu tu là lên núi cao tránh trần thế…ở giũa thiên nhiên..cô quạnh rồi đắc đạo
Thì làm sao giá trị ấy cao bằng cho 1 con người tu giữa trần gian đầy cám dỗ chung quanh mà vẫn thoát tục rồi vẫn ngộ đạo
 
Không cao siêu đâu…đây chỉ ý ngĩa của “chân tu” thoát tục ngay giữa đời thường với những cám dỗ đầy chung quanh
Nếu tu là lên núi cao tránh trần thế…ở giũa thiên nhiên..cô quạnh rồi đắc đạo
Thì làm sao giá trị ấy cao bằng cho 1 con người tu giữa trần gian đầy cám dỗ chung quanh mà vẫn thoát tục rồi vẫn ngộ đạo

Hi ... Lão hiểu nhầm ý TL rồi

- Tu thì phải diệt sắc Dục thì mới có thể giải thoát và càng ở giữa cám dỗ thì mới càng mau chứng đắc . Điều này không sai .

Có điều ... Cách này chỉ áp dụng được cho những người vốn đã có căn tu ( Có Ngộ tánh cao ) hoặc những người ... đã lớn tuổi .

Đối với người mới tu , nhất là thanh niên thanh nữ mà kêu gọi diệt Sắc Dục ???. Áp dụng Pháp này thì cả vạn người may ra mới có một người vượt qua được .

Ở giữa cám dỗ đời thường thì nên dùng những Pháp thiết thực hơn như là ... Diệt Tham - Sân - Si . Ấy vậy mà có bao nhiêu người diệt được ??? Nói chi là diệt Sắc Dục .

* Mặt khác ,Sắc - Dục nghĩa rất rộng chứ không chỉ đơn thuần là chuyện Nam - Nữ . Vì vậy ... Diệt Sắc Dục là Pháp chỉ dành cho những người quyết tâm đi theo con đường Giải Thoát ( Xuất gia ). Còn với xã hội thì chỉ dành cho những người ... đã trả xong những món nợ ở trần gian . Không thể áp dụng đại trà ở đời thường .

- Còn nhớ năm não năm nào ... Báo chí làm rùm beng vụ chùa nào đó ở tỉnh Lâm Đồng ( Lâu rồi TL không nhớ rõ ) . Giảng giải với các tín nữ về Sắc Dục thế nào không biết mà cuối cùng ... các tín nữ bỏ cả chồng con vào chùa ở với thầy ???.

@ Ngay cả những người xuất gia nếu không kiên định tu tập cũng chẳng vượt qua được Sắc - Dục ( Theo nghĩa rộng ) thì làm sao có thể dùng cho đại trà khi mà đa số đều còn phải vật lộn với cuộc sống hằng ngày và bị Vô minh che lấp .

Nói "Cao siêu" chính là vì ... Áp dụng ý tưởng này vào đời thường quả thật không phù hợp chút nào .
 
Last edited by a moderator:
Theo tui thì chưa thể đánh giá vị sư thầy tầm cỡ Phật pháp như thế nào ? , nhưng cô người mẫu thì không thể 1 vài ngày đến với Phật lại ngộ được Phật nhanh như vậy , chẳng qua đây chỉ là 1 chiêu p/a .
 
Last edited:
Theo tui thì chưa thể đánh giá vị sư thầy tầm cỡ Phật pháp như thế nào ? , nhưng cô người mẫu thì không thể 1 vài ngày đến với Phật lại ngộ được Phật nhanh như vậy , chẳng qua đây chỉ là 1 chiêu p/a .

Vấn đề không phải là cô người mẫu “ ngộ được phật” mà vấn đề là : sư thày có “thoát” được đến cỡ nào ..
Cô này chưa đủ làm thày…hoàn tục…thì sẽ đến cô khác tới
Nếu 1 “chung vô diệm” ( hình minh họa dẫn chứng) không làm thày “động lòng” thì Triệu Phi Yến sẽ đến ..rồi Tây Thi đến liệu thày còn đủ khả năng thóat tục không ?

Lão “thang long” trường hợp này gọi là gì ?
“Chưa đủ thử thách” mà vẫn đắc đạo có thể gọi là chân tu được không ?
 
Last edited by a moderator:
@ Í chà chà ... Lão Đại à ! Thăng Long hổng dám có chủ kiến về một người , nhất là người Tu hành TL càng hổng dám . Những gì TL viết chỉ là suy nghĩ , cảm nhận của mình về sự việc thôi . Có lẽ ý tưởng khởi phát là từ bức hình đầu này ...




Sau đó bước vào thực hiện bộ ảnh, với nguyên tắc: “Cẩn trọng trong từng việc nhỏ, miên mật giữ chánh niệm trong suốt thời gian thực hiện bộ ảnh.”

*
Nhưng như đã biết, bộ ảnh “Thoát” chưa thể ra mắt. Lam Hồng của bariavungtau.com khi phỏng vấn Huệ Phong, đã được ông cho biết:
Thật sự đây là một ý tưởng rất lâu rồi, tôi cũng có trao đổi với một số người thiện tri thức, các thượng tọa thì tất cả đều chia sẻ công việc này rất khó. Và quan trọng nhất là phương thức thực hiện như thế nào cần thận trọng. Vì không dễ dàng gì, ngay cả Đức Phật cũng đã thốt lên: ‘Sự ham muốn không gì hơn sắc đẹp, sự ham muốn sắc đẹp ngoài nó không có gì lớn bằng, cũng may chỉ có một mình nó mà thôi. Nếu có cái gì thứ hai bằng nó thì người khắp thiên hạ không ai có thể tu hành được.”

Giải thích về vai trò của sắc dục, thầy Huệ Phong nói với Lam Hồng:

Sắc dục từ cổ chí kim nó tồn tại trong đời sống con người như một thứ không thể thiếu trong tất cả thành phần và đối tượng. Nó đem lại hạnh phúc, cũng đem lại khổ đau. Con người nắm bắt nó trong trạng thái ngã, dính mắc nên trở thành nô lệ hay sử dụng sắc dục ở tầng rất thấp, thậm chí có thể nói thô thiển. Sự huân tập trong quá khứ và hiện tại tạp khí đã bám víu con người khó có thể tự do với nó được. Khi hành thiền và quan sát, tôi nhận thấy một điều con người có thể làm chủ được nó, tự do với nó, hoặc sử dụng nó đúng đắn hơn… Đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất, thì có thể làm chủ được mọi việc. Trong đó không ngoài hướng đến an lạc và hạnh phúc con người.”
Đánh giá về dự án, tác giả Huệ Phong tự nhận xét:
Đây quả là một ý tưởng độc đáo, có thể nói chưa có một trường hợp nào một ý tưởng, một kịch bản mà bao quát được hết tất cả các nghệ thuật: tranh, lịch, sách ảnh, tượng, truyện, nhạc, sân khấu, điện ảnh.”

* Theo TL nghĩ thì hồi đầu có lẽ tác giả muốn làm một đoạn về sự tích Thích Ca thành Đạo .

Đức Phật đã trãi qua 49 ngày đêm dưới cội Bồ Đề . Trọng tâm của Tích này là đoạn Ngài đã vượt qua được sự cám dỗ của Ma vương ( Hóa thân thành các cô gái xinh đẹp để cám dỗ ) . Chiến đấu với Ma chướng trong , ngoài . Quán chiếu vạn vật , quán chiếu các Pháp .. cuối cùng ... đạt thành Chánh Đẳng , Chánh Giác ... "Thoát" ra khỏi Sinh tử luân hồi

Nhưng rồi ... Tác giả tóm tắt lại và làm luôn đến hồi kết là "Thoát" .

Lão Tà đặt câu hỏi rất hay về chữ THOÁT . Thoát đến đâu ?

* Nếu nói theo sự việc thì đúng là vậy . Có điều ... Từ lúc thoát khỏi cám dỗ của Ma Vương đến ... Thoát khỏi Sinh tử luân hồi là cả một chặng đường dài .

Ở ví dụ điển hình này thì đây cũng mới chỉ là sự việc bên ngoài và cũng không hẳn một khi làm chủ Sắc Dục ( Theo nghĩa thông thường )thì đã gọi là "THOÁT"
-------

@ Nói về Ngộ thì Bác Binhdan nói cũng phải nhưng mà ... cũng hổng phải hi hi

Trước đây , Bác Mục có kể khi đi chùa có nhìn thấy tấm bảng ghi dòng chữ :"Mê là chúng sanh" và Bác ấy thấy thấm ...

Tấm bảng ấy vẫn hằng ngày ở đấy . Một ngày có biết bao là Thiện Nam , tín Nữ ra vào và có biết bao người nhìn thấy nhưng ... không NGỘ . Nhưng có người chỉ nhìn thấy 1 lần lại NGỘ .

Theo TL nghĩ ... NGỘ không phụ thuộc vào thời gian , không gian mà tùy vào Ngộ tánh của mỗi người .

Những người kiếp trước có tu thì Ngộ mau . Cá biệt có những Bồ Tát tái sinh , thị hiện ở đời thì Ngộ còn mau hơn . Vd như : Lục tổ Huệ Năng hay như những vị Đạt Lai Lạt Ma ...

Nhưng xét cho cùng thì đó là số ít . Đa số thì phải qua tu tập một thời gian dài may ra mới Ngộ . Vì vậy , TL cũng nghiêng về ý kiến của Bác Binhdan là chẳng dễ gì mà mới mấy ngày đã Ngộ .

Từ NGỘ ... Đến Thoát ... Là cả một chặng đường dài mà rất ít người đến được .

@ Những gì TL viết có thể Đúng ... Có thể chưa đúng . Chỉ là hiểu sao nói vậy thôi . Có sai sót mong các Bạn lượng thứ .
 

Last edited by a moderator:
Phải trăng khi người ta''No cơm ,thừa mỡ'' rồi thì họ muốn chứng tỏ mình?
Một ông thầy tu chân tu được bao nhiêu năm?ông ta muốn chứng tỏ cho nhân loại biết là ông ta đã hoàn toàn thoát tục bằng lời nói và hành động như vây?
Trong thời đại ngày nay nhiều cái đang bị ''đốt cháy công đoạn'' trước khi về đích,và qua bài,ảnh này thì xem ra việc tu hành để thành như Đức Phật Thích Ca chỉ là một sớm một chiều thôi???
Còn về cô diễn viên người mẫu theo Mẫn thì có suy nghĩ thế này:
Trong những năm gần đây những khẩu hiệu như''Vì môi trường''vì hoà bình''vv...đều được các cô tên tuổi hoặc chưa tên tuổi hưởng ứng rất nhiệt tình.Cái nhiệt tình ở đây không phải là các cô này hằng ngày đi nhặt rác,dọn dẹp phố phường mà là các cô kiếm chỗ thiên nhiên trong làng để ''CỞI''.Vì môi trường ''cởi'',vì hoà bình cũng ''cởi'',chuyện này thì chắc trên diễn đàn ai cũng biết.
Nhưng hôm nay đọc được và xem được những ''cái này'' thì quả thật trong giới ''cởi bỏ''đã có một bước tiến dài (tuỳ mọi người hiểu tiến dài này như thế nào)
Phật trong tâm ta,Phật không khuyên ta đến chùa tu nhưng mỗi việc ta làm có lợi cho chúng sinh thì ta cũng đã ''THOÁT''được rồi.
 
......
.....
.......
Phật trong tâm ta,Phật không khuyên ta đến chùa tu nhưng mỗi việc ta làm có lợi cho chúng sinh thì ta cũng đã ''THOÁT''được rồi.

Bác “ngu sa” biệt tăm rồi…chỉ còn 1 mình lão thanglong thuyết pháp hôm nay gặp cao thủ rồi nhe

Bẩm tánh của con người là thu vén cho mình..(vị kỉ)…mấy ai thoát được cái bản tánh bẩm sinh này
Đó là cái thoát đầu tiên mà khó đấy
( sĩ vị kỉ giả tử) hiền nhân dám vì người mà hi sinh quên thân mình…cái thoát này mới đáng nể nhất

thoát sắc dục....chuyện nhỏ thôi
 
Vãn bối thấy, vị sư thầy này vẫn chưa thoát được cái độc đầu tiên trong Tam Độc (Tham-Sân-Si)
Tham danh, tham vị, Tham sự sùng tín với mình, xem mình là trung tâm, ....

Việc tốt toát lên từ bản chất và sự nhìn nhận của mọi người luôn được sự trân trọng
Còn nghệ thuật sắp đặt dù với lý do gì thì cũng có sự Tham


Ngoài lề một chút (cái này chỉ là nhận xét cá nhân)
Vãn bối ko biết xem tướng, nhưng nhìn mặt người này thì chỉ thấy hai chữ Tà Dâm, ko biết đúng ko bác Mục ... ?

5 năm trước, khi xây nhà Vãn bối có nói chuyện với người Thầu, cũng là bạn học cũ, nó bảo vừa xong một cái chùa (Khá là có tiếng ở huyện Bình chánh). chỉ là nhận làm 1 số việc mang tính mở rộng thôi, nó bảo cứ chiều thứ bảy là Sư trụ trì rủ đi uống bia ôm, thếch đãi mọi người ....
 
Vãn bối thấy, vị sư thầy này vẫn chưa thoát được cái độc đầu tiên trong Tam Độc (Tham-Sân-Si)
Tham danh, tham vị, Tham sự sùng tín với mình, xem mình là trung tâm, ....

Việc tốt toát lên từ bản chất và sự nhìn nhận của mọi người luôn được sự trân trọng
Còn nghệ thuật sắp đặt dù với lý do gì thì cũng có sự Tham


Ngoài lề một chút (cái này chỉ là nhận xét cá nhân)
Vãn bối ko biết xem tướng, nhưng nhìn mặt người này thì chỉ thấy hai chữ Tà Dâm, ko biết đúng ko bác Mục ... ?

5 năm trước, khi xây nhà Vãn bối có nói chuyện với người Thầu, cũng là bạn học cũ, nó bảo vừa xong một cái chùa (Khá là có tiếng ở huyện Bình chánh). chỉ là nhận làm 1 số việc mang tính mở rộng thôi, nó bảo cứ chiều thứ bảy là Sư trụ trì rủ đi uống bia ôm, thếch đãi mọi người ....

Có những sự thật rất đau lòng,
Kinh thánh dạy rằng : “tin vào đạo.nhưng chớ cả tin người theo đạo”..các trưởng lão cũng chỉ là con người với đầy đủ “lục dục thất tình” tham sân si
Có bổn phận giữ gìn tôn giáo, nên họ phải che bớt đi thôi…mặc áo nhà tu mà không che bớt cái đầu tiên là sắc dục thì tệ quá

Không cần bàn về các phẩm chất của nhà tu mà chỉ cần bàn về…đạo làm con người : đàn bà chỉ cần “tứ đức” nhưng đàn ông phải có “bách hạnh” trong 100 cái hạnh…thì cái “sắc” đứng đầu….
“Mê” sắc…thì 99 cái hạnh sau của đàn ông coi như…vứt bỏ…vì không còn cần coi tới nữa

Phàm thì “yếu chỗ nào sẽ bị tấn công ngay chỗ đó”
người có bẩm chất mê sắc…sẽ bị sắc tấn công..dù đó chỉ là sắc của …“chung vô diệm” (hình minh họa cho thấy…sư thày bị 1 cô gái rất xấu đang cám dỗ, cũng có ngĩa là về giới răn sắc dục của sư thày này rất yếu ) đây là điểm cần nhấn mạnh đó nhe…vì nếu là 1 tuyệt thế giai nhân…thì ẩn ý của tác giả sẽ khác
người có bẩm chất mê tiền tài sẽ bị tiền tài tấn công…
câu rằng: “cứ coi đối thủ của bạn…tôi biết bạn như thế nào”
 
Hổm rày mới để ý đến chữ ký của bác Mục :6^: .
Không biết bây giờ bác Mục nhìn cây cảnh bằng con mắt nào :unsure:
 
Bác “ngu sa” biệt tăm rồi…chỉ còn 1 mình lão thanglong thuyết pháp hôm nay gặp cao thủ rồi nhe

Bẩm tánh của con người là thu vén cho mình..(vị kỉ)…mấy ai thoát được cái bản tánh bẩm sinh này
Đó là cái thoát đầu tiên mà khó đấy
( sĩ vị kỉ giả tử) hiền nhân dám vì người mà hi sinh quên thân mình…cái thoát này mới đáng nể nhất

thoát sắc dục....chuyện nhỏ thôi
@ Câu nói của Bạn Gia Mẫn cũng nằm trong ẩn ý của Lão Tà đấy thôi . Tất cả đều là "Thoát" . Nhưng mà ... Thoát ... đến đâu ??? Bởi vì ... Thoát cũng có từng cấp độ và một khi còn tìm cách "Thoát" có nghĩa là ... chưa Thoát .

Lão còn nhớ câu chuyện của Lão Ma Đầu đăng kể về vị Thiền sư và vương phi không ??? Ban đầu TL rất bỡ ngỡ khi đọc bài này nhất là đoạn kết . Sau một thời gian ... TL mới hiểu được ...

@ Mà dường như có sự nhầm lẫn ở đây . Theo bài viết đưa lên và thông tin dư luận thì Tác giả của "Thoát" là một nhà "Phong thủy" và là ... Một cư sĩ tự tu , tự nghiên cứu về Thiền ( Có lẽ cũng ... tự chứng )

Nếu dùng từ Thầy tu , chân tu , sư thầy ... thì e là không phải .

@ "Thoát sắc dục ... chuyện nhỏ thôi" . Cái này thì tui không đồng ý với Lão . Rất khó Lão Tà ơi ! Tui cũng bị mắc kẹt chỗ này hi hi ...

À ! ... Nhưng mà tui với Lão cũng hổng phải chân tu . Vậy mình đừng bàn "Thoát" theo hướng Đạo ( Xuất thế gian ). Mình bàn thoát theo hướng Đời nhe ... Nếu Đời ... Triệt để áp dụng "Thoát" thì sẽ như thế nào ??? Sẽ y như là Lão nói ... "Một xã hội chết ngắc ..." hi hi
 
Last edited by a moderator:
Không biết mọi người nghĩ sư thầy này "Thoát" có tốt không..? Cũng chưa hiểu ý ổng muốn truyền cái gì..? chứ nhìn mấy tấm hình là thấy "máu dê" trong người nổi lên rồi..!! Còn em người mẫu đó lại sẽ từ vô danh thành nổi tiếng...
 
07/05/2013 - 15:45​
“Ảnh nghệ thuật” thiền bên... vũ nữ thoát y: Thoát hay tục?
Kết hợp giữa thiền (zen) và khỏa thân nghệ thuật (nude art), một dự án mang tên Thoát art của một người tự xưng là cư sĩ, “nhà phong thủy” Huệ Phong ở thành phố Vũng Tàu thực hiện.
Ông “thầy” này cho biết: “Đây là một dự án tâm linh, duyên khởi từ việc lúc hành thiền năm 2003, những vọng niệm về sắc dục khởi lên, tôi liễu biệt cho đến năm 2012 mới đủ duyên thực hiện. Thuận duyên mà làm trong trạng thái tự do không dính mắc”.
Dự án Thoát art gồm hàng loạt sản phẩm mang tính “tôn giáo và nghệ thuật”. Trước tiên, là bộ ảnh “nghệ thuật” mang tên Thoát đã thực hiện xong từ cuối năm 2012, gồm 12 ảnh chính với sự kết hợp giữa thiền và... thoát y nghệ thuật (!?) với người mẫu Thái Nhã Vân - một “quả bom sex” từng tung lên mạng những bộ ảnh tươi mát rất phản cảm. Bên cạnh bộ ảnh để triển lãm, dự án còn có bộ sách ảnh trắng đen Thoát, bộ tranh sơn dầu, chì, thêu... tên Thoát, bộ tượng đất nung, đồng và đá tên Thoát, bộ lịch Thoát 12 tờ, vở múa đương đại Thoát, ca khúc Thoát, phim truyện nhựa Thoát, bài thơ Thoát, cuốn truyện Thoát... Dù thể hiện dưới hình thức nghệ thuật nào, dự án Thoát cũng vẫn không thoát khỏi hình ảnh “khỏa thân nghệ thuật” của người mẫu Thái Nhã Vân rất nhạy cảm bên bóng dáng “thiền sư” Huệ Phong! Tuy nhiên, dù đã chọn thời điểm “phong thủy” rất đẹp là 12 giờ ngày 12-12-2012 nhưng “nhà phong thủy” Huệ Phong vẫn không thể ra mắt bộ ảnh Thoát tại Không gian Thoát Art ở Vũng Tàu như dự tính vì không được cơ quan chức năng cấp phép. Sau đó, chính “thầy” Huệ Phong lên website của mình để than vãn “công an liên tục đến làm việc trước và sau ngày tính ra mắt bộ ảnh”!
su-9ad27.jpg

“Nhà phong thủy” Huệ Phong đang giảng... thiền(?)​
Nhưng một số trong 12 bức ảnh phản cảm Thoát đã lọt ra ngoài và biến thành quả “bom” liên tục “nổ” trên mạng internet thời gian gần đây. Dư luận cộng đồng mạng và độc giả báo chí hầu hết cực lực lên án thứ “nghệ thuật ba rọi” của “thầy” Huệ Phong. Dễ hiểu, mấy ai chịu nổi cú “sốc mắt” khi xem những bức ảnh thể hiện một thầy tu (do Huệ Phong đóng) đang ngồi thiền còn bên cạnh là một “yêu nữ” khỏa thân 100% đang uốn éo cám dỗ (!?). Nhiều bình luận cho rằng giá như gương mặt “diễn viên” Huệ Phong “nhập thiền” hơn, giá như “yêu nữ” Thái Nhã Vân thanh khiết hơn chứ không ngồn ngộn như “quả bom sex” thì bộ ảnh chắc đỡ trần tục, cũng vì thế sẽ đỡ... tục hơn! Chưa hết, như để châm thêm dầu vào lửa, trang web lại thông báo: sáng 30-4-2013 ra mắt không gian thiền Thoát Art (họa sĩ Văn Ngọc thiết kế) do ông Huệ Phong sáng lập bên trong tòa nhà Happybank tại 550 đường 30 tháng 4, TP. Vũng Tàu.
Theo Huệ Phong thì “Thoát Art là một không gian thiền và nghệ thuật, nơi lưu giữ, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và các tác phẩm thoát. Đây cũng là nơi giao lưu văn hóa - nghệ thuật, thưởng thức trà đạo. Thoát Art cũng là nơi tổ chức các lớp thiền và các buổi pháp thoại hàng tuần”. Đặc biệt nhất ở đây có lẽ là lớp thiền “Thoát” được tổ chức hàng ngày lúc 18 giờ do “nhà phong thủy” Huệ Phong hướng dẫn.
su1-9ad27.jpg

Thoát sẽ được dàn dựng thành vở múa đương đại​
“Thầy” Huệ Phong là ai mà xuất hiện với những hình ảnh, khái niệm chồng lẫn, tréo ngoe nhau? Người am hiểu sẽ chẳng thấy mối liên quan nào giữa nhà phong thủy và thiền sư hay giữa thiền và khỏa thân. Khi bị tra vấn, Huệ Phong mới xác nhận mình chỉ là cư sĩ có tập thiền, đọc sách và nghiên cứu Phật. Trang web của một nhà chùa lên án việc “giả trang Phật giáo”, “mượn danh Phật giáo” để làm bậy, châm biếm, phản bác lời Phật dạy... Thiết nghĩ cơ quan quản lý văn hóa, tôn giáo ở TP. Vũng Tàu cần làm việc cấp thiết với ông “thầy” giả danh Phật giáo để làm chuyện trái khuấy với dự án Thoát art” vô cùng phản cảm này.​
 
Ko hiểu thế nào ... nick facebook của tui lại có bạn bè là Thái Nhã Văn ... Vậy là : Thi thoảng vào face lại có ảnh bikini hay những ảnh chụp cảnh cô ấy ngồi trong nhà mặc áo lót hoặc không mặc cái gì che che chút chút .... Cũng chả để ý chỉ nhìn mấy bức hình vì nó cũng hay hay . Vì cô này mang danh là diễn viên,người mẫu nhưng ko nổi như Thanh Hằng,Ngọc Quyên ... cũng chưa bao giờ thấy báo chí nói đến qua

Sau vụ Thoát này ... có lẽ cô ấy cũng sẽ nổi hơn nhiều ...:wacko:

Hiện tại thằng face book nó toàn xóa và khóa nick của cô này vì cho rằng ... đăng ảnh sex ...:lol:
 
Tội hoặc vấn đề không ở “ sư thày” phong thủy…cũng chẳng phải cô người mẫu chân dài
Cô không cần phải hiểu nhiều ..ai mướn có trả tiền là cô làm
“Sư thày” phong thủy…cũng chả hiểu gì về ngệ thuật…và cũng chẳng hiểu gì ý ngĩa thâm sâu về tôn giáo nhất là… phật 1 tôn giáo nặng về triết
Ai “tán” thày lên là : cái rốn của vũ trụ người hiểu hết tác dụng của vật chất và hình thể đã quyết định thành bại là thày rồi

“Lí tại khí…khí tại hình” ( hình thể quyết định ) khẩu quyết của phong thủy

Tội chính là ở nhà…nhiếp ảnh : sáng tạo ( độc đáo)…bố cục( hết ý)…kiểu dáng( không còn kiểu nào đẹp hơn) …để đi đúng cái tâm lí của người cầm máy chụp là : tôi bắt mọi người phải nhìn thấy cái cần phải nhìn
và kết quả là …cực độc
tộinhà cầm máy chụp đã tán tỉnh và đưa cả 2 con nai vào…máy chém

túm lại :có 2 cách để thành công : 1 là lợi dụng cái khôn của mình..2 là lợi dụng cái ngu của người khác ( tục ngữ âu châu)
 


Back
Top