Cá nuôi sắp thu hoạch chết nổi, người mất tiền tỉ

  • Thread starter repthuy
  • Ngày gửi
R

repthuy

Guest

(CAO) Đến ngày 7-8, tuy tình trạng cá chết hàng loạt đã tạm dừng thế nhưng với hàng chục lồng bè cá nuôi đã chết trước đó 1 ngày khiến nhiều người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi mất trắng số tiền lên đến cả tỉ đồng.

Mất trắng lứa cá sắp thu hoạch

Đưa tay chỉ vào hàng chục lồng bè nuôi giờ đã trống không; một số khác thì cá chỉ còn thưa thớt, ông Cao Nhanh, giọng buồn rầu: Gia đình đã đầu tư mấy chục triệu đồng làm 15 lồng bè để nuôi cá hồng, mú, bè dẻo... đến nay đã được gần 1 năm, với trọng lượng trung bình 1 kg/con. Đang tính chuẩn bị xuất bán, thì vào chiều ngày 5-8, khi ra kiểm tra thấy cá bơi lờ đờ trong bụng rất lo. Đến sáng hôm sau, ngày 6-8, đang chuẩn bị gọi điện nhờ cán bộ thú y đến xem thử thì thấy cá chết nổi lềnh bềnh trong lồng, làm thiệt hại ước gần 60 triệu đồng. Đó là chưa kể đến công sức cả gia đình bỏ ra trông nom trăm sóc.

qngai98.JPG

qngai98_%281%29.JPG

Cá chết chưa rõ nguyên nhân tại khu vực cửa biển Sa Huỳnh

Tương tự là lồng bè nuôi của chị Nguyễn Thị Ngọc Diệu. Chỉ sau một đêm, gần 200 con cá mú có trọng lượng trên dưới 1 kg/con cũng chết đột ngột. Với giá bán hiện nay trên thị trường là 260.000 đồng/kg, chị Diệu mất gần 50 triệu đồng. Thê thảm nhất là trường hợp của ông Đỗ Văn Được, với số lượng cá chết trình báo khoảng 4.500 con các loại, số tiền mà ông Được thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo thống kê của chính quyền xã Phổ Thạnh thì đến thời điểm này đã có 13 hộ dân nuôi cá lồng bè ở tại khu vực phía trong cảng biển Sa Huỳnh có cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Tuy chưa thể thống kê chính xác, thế nhưng với cá nuôi chủ yếu là cá xuất khẩu, có giá trị kinh tế cao như cá mú, cá hồng...., số tiền thiệt hại của người nuôi ước lên đến hàng tỉ đồng.

Cần sớm làm rõ nguyên nhân

Sáng cùng ngày, ông Phạm Hùng Dũng, cán bộ phụ trách thú y xã Phổ Thạnh, cho biết: Đến thời điểm này, tình trạng cá nuôi chết bất thường như trước đó đã tạm thời không còn xảy ra. Hiện nguyên nhân dẫn đến cá chết vẫn đang được cơ quan chức năng huyện và tỉnh làm rõ. Tuy nhiên qua quan sát và kiểm tra tại hiện trường, số cá chết không phát hiện có dấu hiệu bất thường, hay bị tổn thương khác như lở loét trên thân...

Theo phản ánh của người dân, trước và trong thời gian xảy ra tình trạng trên, nước tại khu vực này có màu đỏ, rồi chuyển sang vàng và đen. Vì vậy nhiều người đã cho rằng các loại chất thải, rác từ khu vực dân cư phía cửa xả, thải đã gây ô nhiễm môi trường là nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt.

Từ hàng chục năm qua, tại khu vực phía trong cảng Sa Huỳnh, gần chân cầu Thạnh Đức của xã Phổ Thạnh đã trở thành điểm nuôi các loại hải sản, mang lại nguồn thu khá cho nhiều người dân địa phương. Đến thời điểm này, hiện ước trên 30 hộ dân của 2 thôn Thạnh Đức và Thạch Bi đang thả nuôi cá, tôm... các loại trong lồng bè, với số lượng hàng trăm nghìn con.

Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt tại khu vực này. Vì vậy người dân và chính quyền địa phương rất mong cơ quan chức năng của Quảng Ngãi cần sớm làm rõ, để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời, tránh thiệt hại cho người nuôi.

 


không loại trừ khả năng cạnh tranh, xem phim gặp trường hợp này hoài.
Ngành nuôi cá bè, từ lâu tôi vẫn e ngại tình trạng này, sự nguy hiểm luôn rình rập, có thể xãy ra bất cứ lúc nào.
 
Hihi vậy là xem phim cũng thực tế và học được nhiều thứ quá ạ
Có nhiều nguyên nhân có thể xảy ra, nguồn nước bị đen phải kiểm tra lại quanh khu vực có nhà máy hay ống nước thải nào hoạt động không, kiểm tra từ vi sinh từ vi sinh tới sinh hóa và cả con người có thể xác định nguyên nhân rõ ràng được
 
Tại sao mà tôi nói vậy biết không? tại vì gần chổ tôi có làng cá bè Long Bình tân, cũng đã từng xãy ra tình trạng này, thâm hơn nữa là lặng xuống cắt thủng lồng bè, cá đi mà chủ bè không biết, hư luôn lồng bè. Từ đó tôi biết không có giới hạn nào trong cạnh tranh.
 
Miếng ăn đến miệng còn rớt xuống

Cá chết đồng loạt trên cùng 1 địa phương…dứt khoát là do môi trường …thực phẩm và “dược phẩm”
Có mấy ai nuôi cá là chủ động tự túc hoàn toàn được thực phẩm…thuốc men ..v.v

Phải đi mua thôi…cùng 1 địa phương là rất dễ dàng mua cùng 1 loại thực phẩm…cùng 1 loại thực phẩm chức năng (kích thích tăng trưởng)

Đổ lỗi hoàn toàn do nước ô nhiễm e rằng chưa đúng 100%...vì lỗi còn do mình...đã chọn chỗ này để nuôi cá bè lồng..tại sao không chọn địa phương nào đó an toàn hơn về nguồn nước

Tìm nguyên nhân thất bại do mình…. sẽ thành công ở bất cứ đâu

Đổ lỗi nguyên nhân thất bại là do người…sẽ còn thất bại dài dài
 
Khổ cho bà con rồi
 



Back
Top