Hỏi đáp Cách trồng và chăm sóc cây hương thảo

Cây Hương Thảo là loại thảo mộc có cực nhiều tác dụng tốt đối với con người. Cây vừa đuổi muỗi, an thần, trị bệnh, làm gia vị, làm nước hoa, … lại còn có thể giảm trừ không khí, là cây phong thủy may mắn. cùng với, đây cũng là cây cảnh bố cục rất đẹp mà nhiều ưa chuộng trồng trong căn nhà. Các bạn hãy theo dõi bài viết hướng dẫn cách trồng cây Hương Thảo cho vườn ngôi nhà thơm ngát.

Kỹ thuật trồng cây Hương Thảo
Chọn cây và nhân giống
Điều đầu tiên đặc biệt quan trọng trong việc trồng cây Hương Thảo là chọn cây. Có nhiều loại Hương Thảo với những đặc điểm riêng biệt. Có những cây phát triển cao và rậm, một vài số cây có xu hướng leo. Cây có hoa màu tím, cây lại có hoa sắc xanh hoặc trắng. Người ta ưa chuộng nhất là cây Hương Thảo thân thẳng trồng chậu hoặc nở hoa tím.

Bạn có thể đến các cửa hàng bán cây chất lượng như Vườn Cây Việt để mua cây Hương Thảo trồng sẵn. Nếu muốn nhân giống cây trồng nhiều hơn ra vườn, nên dùng phương pháp giâm cành. Có người sẽ chọn cách gieo hạt cây Hương Thảo. cơ mà, nhánh chiết sẽ dễ phát triển thành cây Hương Thảo hơn là hạt giống và cũng tốn ít quãng thời gian trồng.

Giâm cành cây Hương Thảo theo các bước như sau:

Chọn nhánh cây Hương Thảo khỏe mạnh, sử dụng dao cắt một đoạn khoảng 10cm.
Tuốt sạch lá ở đoạn cắt, khoảng 3-4cm.
Cắm cành cây vào ly nước lạnh, nước không ngập đến lá (để tránh úng lá).
Bạn cũng có thể cho vào ly nước một ít thuốc kích mọc rễ để rút ngắn thời gian.
Đặt nhánh cây nơi khô thoáng, có ánh sáng nhẹ, đợi tầm 3 tuần, khi nhánh Hương Thảo mọc rễ thì mang trồng xuống đất.

Kỹ thuật trồng cây Hương Thảo bằng phương pháp giâm cành nên được triển khai thực hiện khi khí hậu ấm áp, vào cuối xuân hoặc đầu thu. Tránh trồng vào mùa hè quá nóng hoặc đông khá lạnh. Cây Hương Thảo mới trồng sẽ mang đặc tính từ cây mẹ đã chiết nhánh.

cay-huong-thao.jpg

Đất trồng
Yêu cầu về đất trồng cây Hương Thảo là đất tơi xốp, đủ ẩm cơ nhưng mà thoát nước tốt và giàu chất các chất cần thiết. Bạn nên tạo hỗn hợp đất gồm có:

50% đất các chất cần thiết Tribat trồng cây
20% tro trấu
15% xơ dừa hoặc mùn cưa đã xử lý vi sinh
10% phân bò hoại mục (không cần quá nhiều vì đất Tribat đã có sẵn chất dinh dưỡng)
5% nấm ủ Trichoderma (ngăn chặn tuyến trùng, nấm bệnh gây ra hiện tượng vàng lá thối rễ)

Cách chăm nom cây Hương Thảo
Nắm vững cách trồng cây Hương Thảo, bạn còn cần hiểu rõ nên chăm sóc cây như cỡ nào, cây cần những tình cảnh gì để sinh trưởng và phát triển tốt.

Tưới nước

Cây Hương Thảo ghét đất ẩm ướt nên bạn không cần tưới quá nhiều nước. thời điểm thích hợp để tưới nước là vào sáng sớm, tưới vừa đủ ướt đất trong chậu là được. Nếu thời tiết hanh khô và nóng thì vào chiều mát nên tưới thêm một ít. Cần lưu ý vấn đề thoát nước cho cây. Chậu trồng cây nên có lỗ thoát nước để cây không ngập úng thối rễ.

Ánh sáng và nhiệt độ
Cây Hương Thảo trồng ngoài vườn hay trong căn nhà đều được. nhưng, nếu trồng cây ngoài vườn, cần trồng dưới bóng râm các cây lớn hoặc che lưới, để tránh nắng gắt làm cháy lá, khô cây, dẫn đến chậm phát triển hoặc chết.

hoàn cảnh trồng cây trong nhà, phải đặt chậu cây nơi có ánh sáng nhẹ hoặc phơi nắng buổi sáng trước 10h khoảng 2 lần/tuần. Nếu không có hoàn cảnh đặt cây nơi ánh sáng mặt trời chiếu xuống, bạn nên thay cho bằng đèn huỳnh quang. Hãy chiếu sáng cho cây 10-14h/ngày bằng đèn 6 inch (15,24 cm).

Hương Thảo thích hợp với nơi có nhiệt độ khô ráo, tránh ẩm ướt và giá lạnh. Nhớ mang cây vào trong căn nhà nếu trời chuyển sang đông, hoặc che phủ trên cây nếu trời có tuyết nhé.

Bón phân
Đối với người hiểu rõ kỹ thuật trồng cây Hương Thảo, họ biết rằng phải bón phân cho cây thì cây mới phát triển tốt được. Chế độ phân bón cần đều đặn mỗi tuần với liều lượng nhỏ. Cây Hương Thảo cao từ 35-50cm chỉ cần 100-200ml/gốc mỗi tuần.

Ngâm một muỗng cafe phân NPK tím (15-5-20- 3,5 TE) trong 1 lít nước khoảng 12 giờ để phân tan hết rồi tưới đều dưới gốc cây vào chiều mát. Hoặc luân phiên bằng phân Super Lân, phân hạt Dynamic lifter với liều lượng ngâm tương tự. Kèm vào đó là sử dụng phân bón lá như B1 và phân NPK 20-20-20 hoặc 30-10-10 để bón cho cây.

Phòng bệnh
hoàn cảnh cây Hương Thảo bị sâu ăn lá hoặc lá đổi sang màu trắng bạc, có đốm lá, người trồng cây nên dùng thuốc bảo vệ thực vật Sec Saigon phun nhẹ cho cây. Lưu ý, chỉ phun khi cây trồng ngoài vườn. Đối với cây trồng chậu trong căn nhà có thể thay vì bằng thuốc xịt muỗi, hoặc mang cây ra vườn rồi mới phun thuốc để tránh chuyển biến đến sức khỏe con người.

Một loại thuốc trừ nấm sinh học như Kasumin , Validamycin, … bạn có thể dùng để phun cho cây nhằm phòng bệnh. song song, cần thường ngày cắt tỉa lá, cành héo khô để cây bớt rậm rạp và tránh bị sâu bệnh tiến công.

Với những chỉ dẫn về cách trồng cây Hương Thảo như ở trên, bạn đã có thể tự tay trồng ngay vài chậu cây trong vườn nhà hoặc phòng ở để không gian sống luôn thoáng mát, thơm ngát. Còn chần chừ gì nữa mà không tiến hành ngay đi nào!
 




Back
Top