Giải mã sự thành công của Israel và người Do Thái

  • Thread starter 4tthanh
  • Ngày gửi
Đúng đó bác, dùng sức điện, sức để thay thế sức người. Nhưng ở Úc, nếu không gần nguồn điện, thì cũng cần máy nổ để bơm.
Còn ở VN, bà con tưới bằng cách nào bác.
Thân.
củng vậy anh . nơi xa nguồn điện bà con mình vẩn dùng máy nổ để tưới . đa phần là các loại máy dầu của trung quốc .
hiện đã có vài mô hình dùng bơm năng lượng mặt trời . kết hợp với thủy đài . để tưới . nhưng do giá thành vật tư còn cao nên chỉ áp dụng ở các hộ có điều kiện . và phãi tận dụng thêm yếu tố địa hình địa thế . mới giãm được kinh phí đầu tư . vấn đề là nguồn chất xám tập trung cho nông nghiệp còn rất yếu . đa phần chất xám hiện chảy lung tung không có kế hoạch cụ thể . nên không tiếp cận được khoa học hiện đại cho nông nghiệp đây là cốt lỏi của lạc hậu đây .
 


Có một nông-dân, dùng xe gắn máy (honda) làm máy bơm nước, giờ có cải-tiến thêm hả bác?
Thân.
có rất nhiều phát minh và cải tiến của nông dân việt nam . phần đông nếu phát minh cải tiến về cơ khí nông nghiệp đa phần nông dân mình dùng các loại máy honda củ hoặc các động cơ rác của các nước tiên tiến . có không ít thành tựu đấy . nhưng sẽ rất "dể bảo hòa " . vì nông dân mình phát huy sáng kiến để vượt khó khi thành công thì muốn tiến xa hơn nữa sẽ gặp các vấn đề chính sau đây . 1- trình độ có hạn . 2- thiếu vốn đầu tư 3- không gốc gác thì đừng mong phát triển và hợp tác với ai. thế là xong thôi .
thực tế nông dân đơn độc mài mò nghiên cứu để vượt khó . riêng các việc họ làm các nhà nghiên cứu hiện có tại việt nam dư làm và làm chính xác hơn . nhưng họ không thể vì không có lệnh và không có kinh phí . bế tắc hoàn toàn bế tắc . giãi quyết bất kỳ 1 khó khăn nào người ta phãi dám nhình thẳng vào nó . chúng ta không nhình thẳng lại tô son cho nó thì ...nó rất đẹp và mãi mãi tồn tại .chưa có 1 định hướng khoa học nào cho nông dân mình chứng minh được tính hiệu quả cả anh à.
 
có rất nhiều phát minh và cải tiến của nông dân việt nam . phần đông nếu phát minh cải tiến về cơ khí nông nghiệp đa phần nông dân mình dùng các loại máy honda củ hoặc các động cơ rác của các nước tiên tiến . có không ít thành tựu đấy . nhưng sẽ rất "dể bảo hòa " . vì nông dân mình phát huy sáng kiến để vượt khó khi thành công thì muốn tiến xa hơn nữa sẽ gặp các vấn đề chính sau đây . 1- trình độ có hạn . 2- thiếu vốn đầu tư 3- không gốc gác thì đừng mong phát triển và hợp tác với ai. thế là xong thôi .
thực tế nông dân đơn độc mài mò nghiên cứu để vượt khó . riêng các việc họ làm các nhà nghiên cứu hiện có tại việt nam dư làm và làm chính xác hơn . nhưng họ không thể vì không có lệnh và không có kinh phí . bế tắc hoàn toàn bế tắc . giãi quyết bất kỳ 1 khó khăn nào người ta phãi dám nhình thẳng vào nó . chúng ta không nhình thẳng lại tô son cho nó thì ...nó rất đẹp và mãi mãi tồn tại .chưa có 1 định hướng khoa học nào cho nông dân mình chứng minh được tính hiệu quả cả anh à.
Bạn vào đây xem:
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-...uchia-2-nong-dan-nhan-huan-chuong/669648.html
 
vân tôi đã vào và đã xem không 1 chút ấn tượng gì cả mà lại có phần buồn cười .nông dân mà có 25-000 đô là phú nông rồi .sửa chửa và nâng cấp chúng ta chỉ sửa chửa và nâng cấp thôi sau ? xe bọc thép của liên xô củ mà còn tái sử dụng thì có gì hay ? dẩu sau thì nông dân này củng có vốn và có gốc nên thừa khả năng làm cái ông ta thích . chẳng lợi gì cho nông dân quê mình cả . và dùng từ nông dân với ông ta chẳng qua là tô thêm sắc màu cho 1 bức tranh mà ai đó đang vẽ thôi.
nếu bạn đã từng thấy từng làm việc với những cái đầu luôn nóng vì nhiệt quyết dân tộc bạn sẽ thấy nông dân ta mất mát quá nhiều .1 đội ngủ khoa học mất không biết bao nhiêu tiền của và thời gian công sức để tạo nên cúi cùng họ lặng lẽ lu mờ
tôi viết như thế không vì 1 vấn đề gì cả mà từ lòng tự tôn dân tộc của tôi . tôi là người việt nam .tôi tự tin tự hào là từng sống từng biết các đàn anh . các thầy những con người đã từng ấp ủ rất nhiều phát minh sáng kiến cho nông nghiệp công nghiệp nước nhà .giờ họ đã quá già hay đã trở thành người muôn năm củ hết rồi......đừng cho họ là cổ lổ sỉ có nhiều cái họ đem xuốn mồ mà nhiều năm nữa ta vẩn chưa tìm lại được.
dẩu sau thì tôi vẩn mơ vẩn trông vào thế hệ trẻ của chúng ta ngày nay ngày mai .hảy làm hảy học bằng khối óc và trái tim hảy nhình thẳng vào sự thật mà sống và làm việc . chỉ còn cách đó thôi.
 
Last edited by a moderator:
vân tôi đã vào và đã xem không 1 chút ấn tượng gì cả mà lại có phần buồn cười .nông dân mà có 25-000 đô là phú nông rồi .sửa chửa và nâng cấp chúng ta chỉ sửa chửa và nâng cấp thôi sau ? xe bọc thép của liên xô củ mà còn tái sử dụng thì có gì hay ? dẩu sau thì nông dân này củng có vốn và có gốc nên thừa khả năng làm cái ông ta thích . chẳng lợi gì cho nông dân quê mình cả . và dùng từ nông dân với ông ta chẳng qua là tô thêm sắc màu cho 1 bức tranh mà ai đó đang vẽ thôi.
nếu bạn đã từng thấy từng làm việc với những cái đầu luôn nóng vì nhiệt quyết dân tộc bạn sẽ thấy nông dân ta mất mát quá nhiều .1 đội ngủ khoa học mất không biết bao nhiêu tiền của và thời gian công sức để tạo nên cúi cùng họ lặng lẽ lu mờ
tôi viết như thế không vì 1 vấn đề gì cả mà từ lòng tự tôn dân tộc của tôi . tôi là người việt nam .tôi tự tin tự hào là từng sống từng biết các đàn anh . các thầy những con người đã từng ấp ủ rất nhiều phát minh sáng kiến cho nông nghiệp công nghiệp nước nhà .giờ họ đã quá già hay đã trở thành người muôn năm củ hết rồi......đừng cho họ là cổ lổ sỉ có nhiều cái họ đem xuốn mồ mà nhiều năm nữa ta vẩn chưa tìm lại được.
dẩu sau thì tôi vẩn mơ vẩn trông vào thế hệ trẻ của chúng ta ngày nay ngày mai .hảy làm hảy học bằng khối óc và trái tim hảy nhình thẳng vào sự thật mà sống và làm việc . chỉ còn cách đó thôi.
Ý tôi muốn nói: nông dân ta làm được nhiều thứ mà các nhà khoa học nước nhà kg làm được (hoặc không quan tâm), mong rằng nhà nước có chính sách phù hợp để mọi người dân cống hiến sức mình trên mọi lĩnh vực cho đất nước mình chứ không phải cho quốc gia khác, nhất là láng giềng.
 
vân tôi đã vào và đã xem không 1 chút ấn tượng gì cả mà lại có phần buồn cười .nông dân mà có 25-000 đô là phú nông rồi .sửa chửa và nâng cấp chúng ta chỉ sửa chửa và nâng cấp thôi sau ? xe bọc thép của liên xô củ mà còn tái sử dụng thì có gì hay ? dẩu sau thì nông dân này củng có vốn và có gốc nên thừa khả năng làm cái ông ta thích . chẳng lợi gì cho nông dân quê mình cả . và dùng từ nông dân với ông ta chẳng qua là tô thêm sắc màu cho 1 bức tranh mà ai đó đang vẽ thôi.
nếu bạn đã từng thấy từng làm việc với những cái đầu luôn nóng vì nhiệt quyết dân tộc bạn sẽ thấy nông dân ta mất mát quá nhiều .1 đội ngủ khoa học mất không biết bao nhiêu tiền của và thời gian công sức để tạo nên cúi cùng họ lặng lẽ lu mờ
tôi viết như thế không vì 1 vấn đề gì cả mà từ lòng tự tôn dân tộc của tôi . tôi là người việt nam .tôi tự tin tự hào là từng sống từng biết các đàn anh . các thầy những con người đã từng ấp ủ rất nhiều phát minh sáng kiến cho nông nghiệp công nghiệp nước nhà .giờ họ đã quá già hay đã trở thành người muôn năm củ hết rồi......đừng cho họ là cổ lổ sỉ có nhiều cái họ đem xuốn mồ mà nhiều năm nữa ta vẩn chưa tìm lại được.
dẩu sau thì tôi vẩn mơ vẩn trông vào thế hệ trẻ của chúng ta ngày nay ngày mai .hảy làm hảy học bằng khối óc và trái tim hảy nhình thẳng vào sự thật mà sống và làm việc . chỉ còn cách đó thôi.
Cám ơn bác rất nhiều, đã nói dùm nhiều người trong chúng tôi trên diễn-đàn nầy.
Lần nữa, xin cám ơn bác.
Thân quý.
 

Ý tôi muốn nói: nông dân ta làm được nhiều thứ mà các nhà khoa học nước nhà kg làm được (hoặc không quan tâm), mong rằng nhà nước có chính sách phù hợp để mọi người dân cống hiến sức mình trên mọi lĩnh vực cho đất nước mình chứ không phải cho quốc gia khác, nhất là láng giềng.
Và hôm nay có bài này trên BBC:
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/11/141111_tranquochai
 
tôi hiểu ý bạn rồi . lại cười buồn thôi . vấn đề cải tạo xe bọc thép hoặc chế tạo máy bay . thật ra đội ngủ khoa học kỷ thuật trong quân đội nhân dân việt nam họ đã làm và làm rất tốt . không chỉ nâng cấp sửa chửa xe bọc thép của nga mà còn cả xe chiến lợi phẩm của mĩ nữa .riêng về máy bay vào những thập niên 80 họ củng vỏ vẽ làm rồi . thành tựu ra sau tôi chả quan tâm . vì chẳng ảnh hưởng đến đồng gà đồng thóc nào cho nông dân cả.
vấn đề là định hướng dòng chảy chất xám của chúng ta không thực tế. chả có sự khuyến khích hay động viên nào mang tính tích cực cả . trước 1 thực tế là chúng ta có 1 đội ngủ công nghệ thông tin báo chí cho là hùng hậu . tôi vẩn thấy quá kém . ngày nay họ đào tạo thế hệ trẻ theo cách ứng dụng cố chạy nhanh nắm bắt nhanh kết quả là chạy ra cả ngoài thực tế . điều này phân tích dài dòng lắm nhưng đội ngủ khoa học trẻ của chúng ta ngày nay không còn tự đứng trên đôi chân mình nữa lệ thuột quá nhiều vào công nghệ nước ngoài rồi .
tôi quan sát rất kỷ các hệ thống tự động của israel . tôi từng sửa và vẽ lại các máy tầm ngư của đài loan . và rất buồn chưa bao giờ nghe 1 bạn trẻ nào nghiên cứu và phát triển nó cả rất dể không gì khó với chúng ta đâu . hơn 50 % cái mà isreel đang làm chúng ta củng hiểu và làm được . các bạn trẻ chúng ta ứng dụng quen rồi...lười nhác và tụt hậu đấy .tôi rất lo . một lần tôi đọc báo và cả trên mạng người ta vinh danh 1 bạn trẻ đã chế thành công 1 máy ấp trứng chạy năng lượng mặt trời . xem kỷ tôi dở cười dở khóc .toàn bộ là lắp ghép cắm nối lung tung ứng dụng phi thực tế . phi kinh tế . phi khoa học bạn này chẳng có 1 chút tư duy chính xác . vậy mà báo chí thổi phồng . lười nhác sai lầm là cội nguồn của nói dóc đấy.
về việc bác nông dân trên đúng là 1 trong những bằng chứng thực tế về vấn đề quản lí và định hướng dòng chảy chất xám của chúng ta .
 
Không biết chuyện có thật không?
*****
Xung quanh chuyện bố con ông Trần Quốc Hải ở Tây Ninh chế tạo xe bọc thép cho Căm Pu Chia
Tue, 11/11/2014 - 13:51 — nguyentuongthuy


proxy


Ông Trần Quốc Hải và gia đình với những xe thiết giáp do cha con ông làm ra
Nghĩ đến chuyện bố con ông Trần Quốc Hải ở Tây Ninh chế tạo hàng loạt xe bọc thép cho Căm Pu Chia được quốc vương nước này tặng huân chương Đại tướng quân, mình không khỏi băn khoăn, sao ông này tính quẩn thế.
Không chế tạo cho nước mình mà lại đi chế tạo cho thằng Căm Pu Chia, nhỡ nó dùng chính xe bọc thép do người Việt chế tạo đánh nước mình như dạo 1978-1979 thì sao. Dại tướng quân chứ đại gì.
Nhưng nghĩ lại, cha con ông Hải chẳng qua cũng phải làm một việc cực chẳng đã, chứ ông đâu có ham danh hiệu Đại tướng quân như ông Hồ Xuân Mãn, nguyên bí thơ tỉnh ủy Thừa Thiên Huế ham danh hiệu anh hùng lực lượng võ trang.
Cùng đam mê sáng chế như ông có ông Bùi Hiển 60 tuổi ở Bình Dương làm máy bay trực thăng. Ông được gọi là “cha đẻ của máy bay trực thăng” (tất nhiên là ở Việt Nam chứ không phải toàn cầu). Làm đến chiếc thứ hai rồi nhưng vẫn canh cánh lo nó không được thi thố với đời. Nghe nói ông có mời cả chuyên gia hàng không hạ cố đến để thẩm định sản phẩm của mình. Ông tâm sự, điều ông mong mỏi nhất là các nhà sáng chế nông dân như ông được nhà nước quan tâm đến, để cống hiến tài sức cho dân tộc. Chỉ cần được “bật đèn xanh”, ông Hiển có thể chế tạo cho Việt Nam chiếc trực thăng không chỉ bay được mà còn bay cao, bay xa, đạt tiêu chuẩn của thế giới. Nhưng điều khó khăn nhất đối với nhà sáng chế chính là việc được cấp phép thử nghiệm. Ông Hiển cho biết đã làm đơn, làm kế hoạch một cách bài bản để gửi đi nhiều cơ quan quản lý, nhưng câu trả lời vẫn là… chờ đợi.


proxy


Trực thăng của ông Bùi Hiển đang chờ cấp phép thử nghiệm
Nhắc đến ông Bùi Hiển, mình lại nhớ đến anh chàng thợ cơ khí Nguyễn Văn Thắng ở Long Biên chế tạo máy bay trực thăng nhưng bị cấm, bắt viết cam kết từ nay không được chế tạo máy bay nữa. Rồi bên quân đội thì bắt anh cam kết không được tiếp tục nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm, phải giữ nguyên hiện trạng chiếc máy bay. Bộ đội thì bắt để nguyên trạng, nhưng công an lại bắt tháo máy, tháo cánh ra nên anh chẳng biết nghe ai. Hai trăm triệu anh bỏ ra có nguy cơ biến thành dúm sắt vụn.


proxy


Anh Thắng ngao ngán với chiếc máy bay của mình, vừa phải để nguyên trạng, vừa phải tháo ra
Nói về niềm đam mê sáng chế, có thể kể thêm ông Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc công ty TNHH cơ khí Quốc Hòa (Cụm công nghiệp Phong Phú, TP.Thái Bình). Ông tự chế chiếc tàu ngầm mini, với mục đích bảo vệ chủ quyền biển đảo, đánh bắt hải sản và du lịch. Ông Hòa đã bỏ ra 1 tỷ đồng để chế tạo nó nhưng chưa thành công. Cầu mong cho công trình của ông thắng lợi để mang ra Hoàng Sa, Trường Sa, thách thức Hải quân Trung Cộng, chứ còn trông chờ ở tàu chiến của ông Phùng Quang Thanh thì… e rằng bị 16 chữ vàng khống chế.


proxy


Tàu ngầm mini mang tên Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa.
Kể vài ví dụ về việc dân thường sáng chế để nói rằng, người Việt Nam mình cũng tài lắm chứ, đâu có kém thông minh hơn thiên hạ. Chỉ có điều, sức sáng tạo của họ thường vấp phải thế lực vô hình cản trở, đó là thằng “cơ chế”. Thằng này bao giờ cũng kìm hãm sự phát triển nhưng nó lại có quyền. Ai nghĩ ra cái gì mà trình độ của nó không kiểm soát được thì y như rằng khổ với nó. Điều trớ trêu là những nhà sáng chế trên, cấm ai có nổi cái bằng tiến sĩ, trong khi tiến sĩ nước ta có tới hàng vạn (theo Vietnamnet, con số này là 24000).
Trở lại chuyện của ông Trần Quốc Hải. Ông đã từng chế tạo máy bay trực thăng. Ông cùng ông Lê Văn Danh đã sản xuất đến chiếc máy bay thứ hai. Nhưng hai chiếc máy bay trực thăng “made in Việt Nam” do các ông chế tạo đã được “xuất khẩu” ra nước ngoài. Chiếc đầu tiên bán cho Viện Bảo tàng New York (Mỹ), chiếc thứ hai bán cho Viện bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Busan (Hàn Quốc). Hình như hai chiếc này chế tạo chưa thành công cho nên mới bán để đưa vào Viện Bảo tàng. Nhưng tại sao các ông không bán (hay không bán được) ở Việt Nam để cho người Việt Nam đến tham quan, học hỏi?


proxy


Có lần, máy bay của hai ông đang trong giai đoạn "thăng" thử (tức là nhấc bụng lên khỏi mặt đất) thì bị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh bắt về "giam" ở trụ sở huyện đội huyện Tân Châu, nằm chờ cấp trên xác minh, kết luận
Ấy vậy mà cuối cùng, cha con ông Trần Quốc Hải đã tìm ra lối thoát. Đó là cống hiến tài năng, tâm huyết cho nước khác và được trọng dụng ngay. Tưởng nước khác là Mỹ hay Tây Âu thì nó thoáng đã đành, ai ngờ lại là anh Căm Pu Chia - cái quốc gia mà mỗi khi nhận ra thua kém thiên hạ, người ta lại lôi nó ra để tự an ủi rằng Việt Nam chưa đến nỗi bét thế giới.
Quốc vương nước này còn cấp giấy chứng nhận cho cha con ông Hải - công dân Việt là nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 và BTR60PB để ghi nhận những đóng góp của 2 người cho nền kỹ thuật của đất nước, mà “đất nước” ở đây lại không phải Việt Nam, thế mới đau chứ.

11/11/2014
NGUYỄN TƯỜNG THỤY
------------------
'Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN'
  • 11 tháng 10 một 2014
Chia sẻ
141111065429_tranquochai_xebocthep_624x351_tuoitre.jpg
Xe bọc thép mà cha con ông Trần Quốc Hải đóng mới cho quân đội Campuchia
Một nhà sáng chế ở tỉnh Tây Ninh vừa được Campuchia phong tặng Huy chương Đại tướng quân vì đã giúp sửa chữa xe bọc thép cho quân đội nước này.

Ông Trần Quốc Hải, ở tỉnh Tây Ninh, và con trai là Trần Quốc Thanh đã được Nhà nước Campuchia vinh danh.

Ông Hải cũng là người từng chế tạo máy bay trực thăng và nhiều máy móc công nghiệp mà báo chí Việt Nam từng phản ánh. Tuy nhiên ông nói ở Việt Nam, đam mê của ông không được khuyến khích.

Ông Trần Quốc Hải: Xe bọc thép ở các nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) thì đại đa số là dùng xe của Liên Xô cũ, nhiều xe đã trong tình trạng hỏng hóc.

Những xe này cũng không phù hợp với địa hình và điều kiện địa phương nên các tướng lĩnh Campuchia họ muốn có một loại xe phù hợp hơn.

Người Campuchia họ biết là tôi có năng lực, chế tạo máy bay rồi máy móc công nghiệp nên họ mời tôi sang, Trước hết là sửa máy nông nghiệp, sau đó thấy xe bọc thép Liên Xô chế tạo hỏng rất nhiều họ yêu cầu mình khắc phục.

Khắc phục được 11 chiếc thì họ biết mình có năng lực rồi nên họ bàn làm sao chế tạo xe bọc thép mới để không phụ thuộc vào nước ngoài.

Tới nay thì tôi cũng mới chỉ bắt đầu chế tạo hoàn toàn một chiếc xe bọc thép phù hợp với điều kiện Đông Dương.

Campuchia họ đang muốn xây dựng nhà máy để chế tạo 100 chiếc, thay thế cho loại xe của Liên Xô đã không còn phù hợp nữa.null

Hiện tôi mới chỉ chế loại xe sáu bánh, họ yêu cầu chế xe tám bánh.

BBC: Thế ở Việt Nam, giới chức quân đội họ có tiếp cận ông và đề nghị ông làm việc cho họ không ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Chưa nghe thấy ai đề nghị gì cả.

BBC: Trước kia ông đã từng chế tạo cả trực thăng, rồi máy móc, báo chí cũng đã viết nhiều về ông. Vậy mà chính quyền tỉnh và trung ương không tiếp cận ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Cũng có tiếp cận, rồi thưởng bằng khen. Thế nhưng cơ chế của Việt Nam nó rất là ngộ.

Ở Campuchia, nếu anh làm được một công trình nào đó, đánh giá xong họ công nhận anh là nhà khoa học.

Ở Việt Nam, người làm được thì họ không công nhận, người chưa làm được gì thì công nhận.

Khi làm trực thăng thì họ nói thế này: thứ nhất là không phù hợp. Thứ hai là Việt Nam không có đủ trình độ để chế tạo máy bay. Tôi cũng tranh luận với họ, nhưng họ cũng không muốn tranh luận ra ngô ra khoai.

Họ [giới chức Việt Nam] nói: “Anh chế (tạo) rất là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa”Ông Trần Quốc Hải
Tôi nói ở châu Âu người ta làm máy bay từ cách đây cả trăm năm, Việt Nam không lẽ thua họ? Tôi tự hào là người Việt Nam chứ.

Họ cũng im lặng không tranh luận, nhưng về họ viết văn bản. Họ nói: “Anh chế rất là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa”.

BBC: Như vậy, ông không có dự án gì ở Việt Nam ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Các dự án lớn thì cần quy hoạch của chính phủ. Không có kế hoạch của chính phủ, một mình mình thì không làm gì được.

BBC: Vừa rồi, ông được Campuchia vinh danh phải không ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Họ tặng tôi huy chương Đại tướng quân, do Quốc vương Sihamoni ký lệnh và Thủ tướng Hun Sen trao tặng. Họ cũng đối xử với tôi như cấp tướng. Sống, sinh hoạt bên Campuchia họ cho tôi hưởng tiêu chuẩn cấp tướng.

BBC: Ông có ý định sống và làm việc bên Campuchia không ạ?

Ông Trần Quốc Hải: Chuyển sang sống hẳn bên đó thì tôi chưa có ý định, nhưng người Campuchia rất thân thiện và tạo điều kiện cho tôi thực hiện những đam mê của tôi nên tới đây chắc tôi sẽ tiếp tục hợp tác với họ.

Khoa học không có biên giới, nơi nào họ cần mình, họ coi trọng mình thì mình đến phục vụ cho họ. Đơn giản thế thôi.





t
 


Back
Top