Lần đầu tiên, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội chợ xanh nhằm quảng bá các sản phẩm đạt chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn”, VietGAP, GlobalGAP...
Hội chợ Xanh 2018 - Green Expo 2018 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 25 đến 28/1/2018, tại Nhà thi đấu Quân khu 7 với sự tham gia của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm thuộc các ngành hàng sản xuất tại Việt Nam và những thương hiệu quốc tế có uy tín trên thị trường như: Thực phẩm tươi sống, đông lạnh, chế biến sẵn,...; Thực phẩm đóng gói như bánh kẹo, đồ uống; Thực phẩm chức năng; Các dịch vụ ăn uống… Phi thực phẩm như: hoá mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường.
Trong suốt 4 ngày diễn ra hội chợ, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cũng sẽ tổ chức các buổi hội thảo với các chuyên đề an toàn thực phẩm, sản phẩm organic,… nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm thân thiện với môi trường.
Các chuyên gia đầu ngành về thực phẩm sẽ giúp người tiêu dùng hiểu thật tỉ mỉ những khái niệm như thế nào là Natural, Bio, Organic và cách phân biệt. Tâm lý người tiêu dùng có phải “vì sạch nên mắc”? Làm thế nào để hiểu rõ thực phẩm sạch – an toàn và làm sao trở thành người tiêu dụng thông thái?.
PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM nhấn mạnh: “Việt Nam là đất nước nông nghiệp, tại sao chúng ta không khai thác thế mạnh phát triển ngành nông nghiệp sạch? Sự nổi tiếng của Chocolate Marou hay gạo sạch của Việt Nam trên thương trường là những ví dụ điển hình để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp sạch. Bởi những điều tử tế, an toàn và vì sức khoẻ, người tiêu dùng sẽ luôn có được chỗ đứng vững chắc và phát triển bền vững. Thực phẩm sạch của Việt Nam không chỉ xuất khẩu ra thế giới mà còn cần phát triển cả thị trường trong nước để thực phẩm sạch dần đẩy lùi thực phẩm bẩn”.
Theo PSG.TS Phạm Khánh Phong Lan, với sứ mệnh thay đổi tư duy làm nông nghiệp và hàng hoá của người Việt Nam, ban tổ chức tin tưởng sự ra đời của hội chợ Xanh 2018 trước mắt sẽ cung cấp thực phẩm sạch – an toàn cho người dân TP.HCM trong Tết Mậu Tuất, còn về lâu dài là mong muốn sẽ tạo nên hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy các doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội cùng hướng tới một nền thực phẩm sạch.
Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2016 cả nước xảy ra 129 vụ ngộ độc thực phẩm với 4.139 người mắc, trong đó có 12 trường hợp tử vong. Số cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm được phát hiện là gần 57.000.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc ghi nhận 73 vụ ngộ độc thực phẩm làm 1.592 người mắc, 1.483 người đi viện và 16 trường hợp tử vong. Có tới 81.115 cơ sở vi phạm.
Đó là những con số nói lên tính cấp bách của vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay. Cuộc sống hiện đại hoá, đô thị hoá với tốc độ quá nhanh đã thu hẹp diện tích đất nông nghiệp để sản xuất. Nguồn cung cấp thực phẩm khó đáp ứng với mức độ dân số tăng trưởng mạnh.
Bối cảnh này dẫn đến việc sử dụng bừa bãi và phổ biến các hoá chất độc hại để kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, phẩm màu độc hại,… nhưng không theo đúng quy định trong sản xuất kinh doanh thực phẩm, làm ảnh hưởng nghiêm trong đến mội trường và sức khỏe người tiêu dùng.
Hội chợ Xanh 2018 - Green Expo 2018 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 25 đến 28/1/2018, tại Nhà thi đấu Quân khu 7 với sự tham gia của gần 100 gian hàng từ các nhóm công ty và sản phẩm thuộc các ngành hàng sản xuất tại Việt Nam và những thương hiệu quốc tế có uy tín trên thị trường như: Thực phẩm tươi sống, đông lạnh, chế biến sẵn,...; Thực phẩm đóng gói như bánh kẹo, đồ uống; Thực phẩm chức năng; Các dịch vụ ăn uống… Phi thực phẩm như: hoá mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường.
Trong suốt 4 ngày diễn ra hội chợ, Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cũng sẽ tổ chức các buổi hội thảo với các chuyên đề an toàn thực phẩm, sản phẩm organic,… nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất các mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm thân thiện với môi trường.
Các chuyên gia đầu ngành về thực phẩm sẽ giúp người tiêu dùng hiểu thật tỉ mỉ những khái niệm như thế nào là Natural, Bio, Organic và cách phân biệt. Tâm lý người tiêu dùng có phải “vì sạch nên mắc”? Làm thế nào để hiểu rõ thực phẩm sạch – an toàn và làm sao trở thành người tiêu dụng thông thái?.
PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM nhấn mạnh: “Việt Nam là đất nước nông nghiệp, tại sao chúng ta không khai thác thế mạnh phát triển ngành nông nghiệp sạch? Sự nổi tiếng của Chocolate Marou hay gạo sạch của Việt Nam trên thương trường là những ví dụ điển hình để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp sạch. Bởi những điều tử tế, an toàn và vì sức khoẻ, người tiêu dùng sẽ luôn có được chỗ đứng vững chắc và phát triển bền vững. Thực phẩm sạch của Việt Nam không chỉ xuất khẩu ra thế giới mà còn cần phát triển cả thị trường trong nước để thực phẩm sạch dần đẩy lùi thực phẩm bẩn”.
Theo PSG.TS Phạm Khánh Phong Lan, với sứ mệnh thay đổi tư duy làm nông nghiệp và hàng hoá của người Việt Nam, ban tổ chức tin tưởng sự ra đời của hội chợ Xanh 2018 trước mắt sẽ cung cấp thực phẩm sạch – an toàn cho người dân TP.HCM trong Tết Mậu Tuất, còn về lâu dài là mong muốn sẽ tạo nên hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy các doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội cùng hướng tới một nền thực phẩm sạch.
Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2016 cả nước xảy ra 129 vụ ngộ độc thực phẩm với 4.139 người mắc, trong đó có 12 trường hợp tử vong. Số cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm được phát hiện là gần 57.000.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc ghi nhận 73 vụ ngộ độc thực phẩm làm 1.592 người mắc, 1.483 người đi viện và 16 trường hợp tử vong. Có tới 81.115 cơ sở vi phạm.
Đó là những con số nói lên tính cấp bách của vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay. Cuộc sống hiện đại hoá, đô thị hoá với tốc độ quá nhanh đã thu hẹp diện tích đất nông nghiệp để sản xuất. Nguồn cung cấp thực phẩm khó đáp ứng với mức độ dân số tăng trưởng mạnh.
Bối cảnh này dẫn đến việc sử dụng bừa bãi và phổ biến các hoá chất độc hại để kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, phẩm màu độc hại,… nhưng không theo đúng quy định trong sản xuất kinh doanh thực phẩm, làm ảnh hưởng nghiêm trong đến mội trường và sức khỏe người tiêu dùng.