Khoai sọ và món ngon từ khoai sọ đậm hương vị miền quê

  • Thread starter Linh San
  • Ngày gửi

Khoai sọ là một loại cây ăn củ thuộc họ Ráy, thường mọc ở các nước nhiệt đới ẩm hoặc cận nhiệt đới như Ấn Độ, Malaysia, và cả Việt Nam.
Khoai sọ rất quen thuộc trong ẩm thực và được chế biến thành nhiều món ăn ngon dân dã, ngon miệng, bùi thơm và hấp dẫn.

Ở Việt Nam, các nhà thực vật học phát hiện rất nhiều giống khoai sọ như: khoai sọ dọc tía, khoai sọ dọc trắng, khoai sọ dọc tím, khoai sọ nghệ, khoai sọ núi,... trong đó phổ biến nhất là giống khoai sọ trắng.

Nhiều người thưỡng nhầm lẫn khoai môn và khoai sọ. Ở một số địa phương, người dân vẫn thường gọi khoai sọ là khoai môn và không có sự phân biệt 2 loại khoai này.
Và đây là những đặc điểm phân biệt

Phân biệt khoai sọ với khoai môn

Khoai môn và khoai sọ đều thuộc loài Colocasia esculenta. Đều cho 2 loại củ là củ cái và củ con. Chúng cũng khác nhau ở một vài đặc điểm dưới đây:

Khoai môn cho nhiều củ cái, mỗi củ cái to và nặng khoảng 1.5 - 2kg và rất ít củ con. Vỏ khoai môn màu nâu láng.
Khoai sọ cho nhiều củ con hơn, mỗi củ nhỏ cỡ 1 nắm tay. Vỏ khoai nâu nhạt có lông dài, mỏng.

Thành phần dinh dưỡng trong khoai sọ

Theo USDA, trong 142gr khoai sọ luộc chứa các chất dinh dưỡng sau:

Khám phá tác dụng của khoai sọ

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

    Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ăn nhiều chất xơ có thể cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh về bệnh tim mạch. Trung bình một chén khoai sọ luộc cung cấp hơn 7gr chất xơ.
  • Giúp giảm cân

    Béo phì là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, chất xơ trong khoai sọ có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng và tiểu đường loại 2 hiệu quả.

  • Cải thiện huyết áp

    Ngoài chất xơ, trong khoai sọ cũng cung cấp rất nhiều kali - vốn có mỗi liên hệ với huyết áp cơ thể. Dựa theo một nghiên cứu vào năm 2013, những người ăn nhiều thực phẩm có lượng kali cao hơn sẽ ít có nguy cơ bị huyết áp cao hơn những người ăn ít hoặc không ăn thực phẩm chứa kali.
  • Chứa nhiều chất chống oxy hoá

    Trong khoai sọ có chứa vitamin C và vitamin A, rất quan trọng để giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do vfa chống oxy hóa tốt. Nếu có quá nhiều gốc tự do tích tụ trong cơ thể, stress oxy hóa làm tổn thương tế bào và các bệnh khác liên quan đến sức khỏe. Bên cạnh đó, bằng việc sử dụng khoai sọ, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh Alzheimer và giảm suy giảm thị lực.
3 tác dụng của ngũ cốc nguyên hạt – Cảnh báo nếu lạm dụng quá mức

Món ngon với khoai sọ


Trước kia tại các vùng quê, khoai sọ gắn liền với những món luộc chấm muối vừng dân dã. Tuy nhiên ngày nay người ta đã chế biến nhiều món ngon hơn, giàu dinh dưỡng hơn. Như đã đề cập ở trên, khoai sọ nấu được rất nhiều món ngon hấp dẫn như:

Canh xương khoai sọ

Vịt nấu khoai sọ

Canh khoai sọ bò viên

Chi tiết cách nấu các món canh khoai sọ Tại đây
Cập nhật nhiều hơn các thông tin bổ ích về ẩm thực tốt cho sức khỏe cũng như các món ăn ngon tại Nông Nghiệp Việt Nam | Website tin tức tổng hợp
 

Quảng cáo



Top