Nơi tỷ phú nhiều hơn thường dân

Khi chúng tôi đến thăm, đại gia trồng cam Nguyễn Thế Bình ở khu 4 (thị trấn Cao Phong) đang tất bật chuẩn đám hỉ cho con trai.
Agriviet.Com-1547bce9d1b945.img.jpg

3 năm qua, cam Cao Phong được mùa, được giá
Quà cưới dự kiến là chiếc xe Lếch - xù (Lexus) trị giá xấp xỉ 3,7 tỷ. Thấy PV trầm trồ, ông chỉ khoát tay: "Có đáng là bao, chỉ bằng 100 tấn cam Canh thôi".
* Gần 200 hộ thu nhập 500 triệu - 1 tỷ đồng/năm trở lên * Thị trấn Cao Phong có hơn 100 hộ nông dân sắm ô tô con. Có lúc, tưởng chừng cái kết nghiệt ngã đến với cam Cao Phong (Hòa Bình) thơm ngon nức tiếng một thời. Từ chính sách tốt, cách làm sáng tạo, vùng cam Cao Phong phục hồi ngoạn mục. Một thời “núp bóng” cam Vinh Từ nửa thế kỷ trước, những giống cam quý như Xã Đoài, Sông Con, Navel, Valencia đã di thực về Cao Phong. Tiểu khí hậu đặc thù ở vùng đất có độ cao trên 250 m so với mực nước biển, xung quanh được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi (nhiệt độ luôn thấp hơn nơi khác 3-4oC) đã tạo ra những trái cam mọng nước, ngọt thanh và mùi thơm khó nơi nào sánh được. Thời kỳ kinh tế quốc doanh, Nông trường Cao Phong từng là “địa chỉ vàng” sản xuất cam xuất khẩu sang Liên Xô cũ với sản lượng đạt đỉnh điểm 3.000 tấn năm 1976. Tuy nhiên, sau cột mốc phát triển hoàng kim đó, vùng cam nơi đây bắt đầu thời kỳ lụi tàn. Trưởng thành từ một kỹ sư nông nghiệp của Nông trường Cao Phong thời bao cấp, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong Vũ Đình Việt đan xen những cảm xúc vui, buồn khi kể về những thăng trầm của cây cam trên quê hương mình: “Ngày trước không có ni lông như bây giờ. Muốn ghép cây, chúng tôi phải dùng lạt giang để quấn quanh mắt ghép, tỷ lệ sống chưa đến 30%. Đi liền với đó, cơ chế bao cấp không tạo ra động lực để khuyến khích người lao động. Kẻ lười nhận sổ gạo như người chăm. Công nhân chểnh mảng chăm bón khiến sâu bệnh hoành hành, năng suất, sản lượng cam tụt lùi chóng mặt. Có vườn cây bị thoái hóa tịt không ra trái, phải đẵn bỏ rất thê thảm”.
Đến thời kỳ thực hiện cơ chế khoán, lợi ích kinh tế gắn chặt với nông dân, vùng cam Cao Phong xuất hiện những chỉ dấu phục hồi. Tiếc rằng sự lên ngôi của cam Vinh, cam Văn Giang…, rồi cam Trung Quốc tràn vào thị trường nội địa nhanh chóng dìm thương hiệu cam Cao Phong chìm nghỉm trong trí nhớ người tiêu dùng. Cam Cao Phong phải “núp dưới tấm áo” của cam Vinh, cam Văn Giang để len lỏi vào các sạp hoa quả các tỉnh phía Bắc; giá biến động thất thường. Có thời điểm 1 kg cam chỉ bán được 4.000 đồng, chủ vườn tiếc buốt ruột tê gan vẫn phải bán để cứu lại chút ít vốn liếng. Theo ông Việt, từ năm 1976 các hệ thống thủy lợi hồ Bắc Phong, Đắc Tra, Tân Phong, Tây Phong… được đầu tư xây dựng rất hoành tráng nhưng không được tu bổ thường xuyên nên nhiều hạng mục xuống cấp. Khi mở rộng diện tích trồng cam, các hộ phải tự đầu tư hệ thống máy bơm lấy nguồn cách vườn 1 – 2 km với chi phí rất cao. Nhiều năm mới chỉ giữa mùa khô mà nước trong các hồ hoàn toàn cạn kiệt. Không ít chủ vườn phải đặt hàng các xe bồn chở nước lên đồi chống hạn cho cam với giá 200.000 đồng/téc. “Cú hích” từ một nghị quyết Với tham vọng xây dựng một vùng nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, Huyện ủy Cao Phong đã ban hành Nghị quyết 04 (năm 2006) về phát triển cây ăn quả và cây công nghiệp giai đoạn 2006 – 2010, định hướng đến năm 2015 – 2020. Trong đó ưu tiên phát triển 2 loại cây chính là mía và cây có múi (cam, quýt, bưởi). UBND từ cấp huyện đến thôn, xóm ra sức vận động tuyên truyền nhân dân các xã Tây Phong, Dũng Phong, Tân Phong, Thu Phong, Bắc Phong và thị trấn Cao Phong đẩy mạnh diện tích trồng cam trên cơ sở quy hoạch vùng trồng cam của nông trường Cao Phong. Cam Cao Phong được bày bán nhan nhản dọc quốc lộ 6 Hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con được triển khai bằng nhiều kênh như: tổ chức các buổi tham quan thực địa; mở lớp tập huấn trồng cam thông qua 3 “cửa” là Trung tâm dạy nghề huyện, Trạm khuyến nông khuyến lâm và một số dự án phát triển nông nghiệp của các tổ chức phi chính phủ…
Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng các mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng cam với quy mô 40 ha/mô hình thông qua chính sách hỗ trợ những hộ đủ điều kiện tham gia 30 triệu đồng/ha, để bà con quanh vùng đến học hỏi. Mỗi năm, Trạm bảo vệ thực vật huyện được cấp kinh phí 20 triệu đồng cho công tác dự báo; hướng dẫn bà con phòng, trị sâu bệnh và hoàn thành quy trình kỹ thuật chăm sóc cây cam theo tiêu chuẩn VietGAP. Những hệ thống thủy lợi lớn như hồ Đắc Tra và Tân Phong được cấp kinh phí lớn để cải tạo nâng cấp đồng bộ. Nông dân chủ động đầu tư công nghệ trữ nước và tưới nhỏ giọt. Năm 2010, diện tích cam, quýt toàn huyện đạt 557 ha, sản lượng đạt 9.000 tấn nhưng đến năm 2014, diện tích cam đã lên tới 1.200 ha. Theo tính toán của nông dân Cao Phong, 1 ha cam cho thu nhập trung bình khoảng 600 triệu đồng. Nhờ sự chỉ đạo và thực hiện cơ cấu giống hợp lý bao gồm các loại giống chín sớm (cam CS1), giống chín chính vụ (cam Xã Đoài), giống chín muộn (cam V2, cam Canh), sản phẩm cam Cao Phong đã kéo dài được thời vụ thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau, giá trị hàng hóa được nâng cao. Giữa tháng 11 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” cho 4 sản phẩm cam gồm: cam Xã Đoài cao, cam Xã Đoài lùn, cam Canh, cam CS1 trồng tại thị trấn Cao Phong và 5 xã Tân Phong, Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong, Dũng Phong. Đây chính là “cú hích” mạnh mẽ để thương hiệu cam Cao Phong đến với người tiêu dùng. “Tỷ phú ư? Không đếm xuể” Ba năm gần đây, cam Cao Phong vừa được mùa vừa được giá. Riêng năm 2013, toàn huyện có gần 200 hộ thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng trở lên tiền bán sản phẩm cam, quýt. Ông Tiến dự định năm sau sẽ thay thế chiếc xe Fortuner mua từ năm 2010 bằng xe Lếch - xù.
Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong Nguyễn Hồng Thủy tâm sự: “Năm ngoái, chúng tôi thống kê được 64 hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng; 9 hộ thu nhập từ 3 – 8 tỷ. Năm nay giá cam lòng vàng (CS1) cao gấp đôi năm 2013. Tỷ phú ư, không đếm xuể. Thị trấn có hơn 100 hộ sắm ô tô con, cơ bản là của nông dân trồng cam”. Với tổng diện tích 559 ha trồng cam, trong đó 300 ha đã cho thu hoạch, năm 2013, sản lượng cam của thị trấn đạt 14.000 tấn (khoảng 30% được tiêu thụ ngay trên quốc lộ 6 đoạn huyện Cao Phong từ hoạt động kinh doanh của 120 sạp hoa quả). Hiện tại, TCty Hapro đã cam kết phối hợp chặt chẽ với huyện để quảng bá thương hiệu cam Cao Phong trên thị trường Hà Nội. Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tiến ở khu 3, thị trấn Cao Phong là chủ vườn cam có diện tích lớn nhất vùng với 32 ha. Nói về lời lãi của nghề trồng cam, ông bảo: “Nhất. Năm ngoái, năng suất cam V2 của tôi đạt 50 tấn/ha, bán tại vườn 56.000 đồng/kg (2,8 tỷ/ha). Tính ra mỗi quả cam mười mấy ngàn đồng. Mỗi vụ thu hoạch, anh em trồng cam vẫn đùa nhau lên đồi để hái tiền”.
Định hướng đến năm 2017, toàn huyện Cao Phong sẽ duy trì diện tích cam 1.500 ha (tăng 300 ha so với hiện tại), sản lượng hàng năm đạt trên 20.000 tấn, giá trị thu nhập đạt trên 500 tỷ đồng. Kiên quyết không mở rộng diện tích trồng cam Cao Phong ngoài vùng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý. Để làm được điều đó, cần giải quyết 3 vấn đề mấu chốt. Thứ nhất, UBND tỉnh Hòa Bình cần sớm phê duyệt quy hoạch vùng sản xuất cam của tỉnh, bởi có một số huyện đã xuất hiện khuynh hướng người người trồng cam, nhà nhà trồng cam. Nếu không kiềm chế được sẽ dễ dẫn đến dư thừa cam tươi và khó kiểm soát chất lượng. Thứ hai, cần xây dựng một trung tâm nghiên cứu và sản xuất giống cam chất lượng cao tại Cao Phong, bởi năng lực sản xuất giống tại địa phương chỉ đáp ứng 20% lượng cây giống, một phần mua ở các cơ sở sản xuất giống có uy tín, còn lại nhập từ thị trường tự do không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cam Cao Phong; bảo vệ tốt Chỉ dẫn địa lý cho cam Cao Phong để người tiêu dùng trong cả nước biết đến sản phẩm cam của địa phương có chất lượng và ATVSTP. Thường xuyên tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi trà trộn cam không rõ nguồn gốc vào huyện để làm giả thương hiệu. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các cơ sở chế biến nước cam, trước mắt hoàn chỉnh dây chuyền chọn, phân loại, đóng gói cam đảm bảo cung cấp cho thị trường sản phẩm tốt nhất.
Theo XL​
 


Xạo hay thiệt z ?

Có ai ở gần nơi này không, nếu có thì xin cho tí ý kiến về mức độ chính xác của bài báo đi !
Thu 2,8 tỷ/hecta/năm.

Anh ta có 32 hecta, vậy: 32 x 2,8 = 89,6 tỷ đồng/năm.

Chiếc lếch xù chỉ hơn 3 tỷ, vậy mà phải đợi đến sang năm có dám mua ?

Vớ vẫn !
 
Xạo hay thiệt z ?

Có ai ở gần nơi này không, nếu có thì xin cho tí ý kiến về mức độ chính xác của bài báo đi !
Thu 2,8 tỷ/hecta/năm.

Anh ta có 32 hecta, vậy: 32 x 2,8 = 89,6 tỷ đồng/năm.

Chiếc lếch xù chỉ hơn 3 tỷ, vậy mà phải đợi đến sang năm có dám mua ?

Vớ vẫn !
Tuy bài viết hơi phóng đại chút xíu, nhưng thực tế 80-90% đó bác. Em tới chỗ này nhiều lần rồi ạ.

Nhưng hiện tại, càng đến Tết hàng Trung Quốc về nhiều, mẫu mã đẹp hơn dùng trưng bày là chính nên cam này cũng xuống giá dữ lắm rồi.
 
Last edited:
Tuy bài viết hơi phóng đại chút xíu, nhưng thực tế 80-90% đó bác. Em tới chỗ này nhiều lần rồi ạ.

Nhưng hiện tại, càng đến Tết hàng Trung Quốc về nhiều, mẫu mã đẹp hơn dùng trưng bày là chính nên cam này cũng xuống giá dữ lắm rồi.

Trung quốc đang tiến hành chiến lượt phủ xanh đồi trọc bằng cam, nó tương tự như cây thanh long.
trong tương lai không xa, cây cam sẽ có số phận như cây thanh long mà thôi.

Chính phủ trung quốc đưa đất trống và đưa vốn cho dân, khi nào thu hoạch thì dân trả vốn lẫn lời cho chính phủ. Trung quốc chỉ đánh có 1 năm mà cây thanh long của việt nam mất đi vị thế dẫn đầu. Thêm vài năm nữa, khi diện tích thanh long thu hoạch ngày một lớn và kỹ thuật được nâng cao, thì cây thanh long việt nam tương tự như hoa màu ôn đới, dân làm hoa màu ôn đới ở đà lạt khóc ròng với hàng trung quốc khi nhập vào việt nam.

Cam sẽ sớm chết, tôi biết tin này 3 tháng rồi.
Tuy bài viết hơi phóng đại chút xíu, nhưng thực tế 80-90% đó bác. Em tới chỗ này nhiều lần rồi ạ.

Nhưng hiện tại, càng đến Tết hàng Trung Quốc về nhiều, mẫu mã đẹp hơn dùng trưng bày là chính nên cam này cũng xuống giá dữ lắm rồi.

Báo chí việt nam ưa nói xấu nền nông nghiệp trung quốc để dân ta dùng hàng ta, chứ thực tế thì nền nông nghiệp trung quốc cách ta phải 20 năm.

Họ giỏi về kỹ thuật, đất đai rộng lớn, chính phủ hỗ trợ cho nông dân rất tích cực, ...

Tôi nghĩ 2 năm nữa là Cam việt nam sẽ toi mà thôi, tôi đã nhìn thấy những tấm ảnh chụp những ngọn đồi toàn cam là cam của trung quốc.

Haclong !
 
Tôi nghĩ 2 năm nữa là Cam việt nam sẽ toi mà thôi, tôi đã nhìn thấy những tấm ảnh chụp những ngọn đồi toàn cam là cam của trung quốc.
Ko cần đâu, giờ cam VN đã rẻ lắm rồi, con số thống kê trên chỉ là những năm trước thôi, còn giờ thì cũng khó bán lắm.
 
Cai này do nha nuớc, máy ông "bộ" chi nói hay, như xay dụng nông thôn mới, chi dc cai vỏ, ng dân sr k lam dc j nếu k có su tiep tay cua nha nc, hay nhìn thăng tungkua đó
Vừa qua có og nào của Nhật nói TQ chiêm toàn vn chi là vấn đề tg,
"Dân giầu nước mạnh" câu này của mình nhưng thằng TQ nói dang sư dụng, cái j vla thế mạnh của vn nó đều làm, và làm tốt hơn mình, mục đích cho dân mình nghèo, và se lệ thuộc vào nó.
 
Last edited by a moderator:
Đang tính vè quê trồng cam mà các bác nói thế em chẳng còn cái cảm xúc nào cả
 

Bác cứ mạnh dạn, đừng sợ gì cả, chắc chắn là sẽ có lời nếu bác biết cách, nhưng sẽ không còn nhiều và bùng nổ như lúc đầu thôi.
Em đang tính lên Hòa Bình lấy giống cam này về, Thú thật ở quê em trồng cam để ăn thì nhà nào cũng 1 đến 2 cây. Nhưng trồng để bán thì hình như rất ít. Đọc bài này tự nhiên em cũng muốn làm bác à, Cơ mà em cũng hơi sợ về kỹ thuật chăm sóc, chất lượng quả. Đó là điều em lo nhất.
 
Em đang tính lên Hòa Bình lấy giống cam này về, Thú thật ở quê em trồng cam để ăn thì nhà nào cũng 1 đến 2 cây. Nhưng trồng để bán thì hình như rất ít. Đọc bài này tự nhiên em cũng muốn làm bác à, Cơ mà em cũng hơi sợ về kỹ thuật chăm sóc, chất lượng quả. Đó là điều em lo nhất.
Bác nên đi ít nhất 2 nơi trồng để tham khảo và học hỏi, sẵn sàng ghi chú những chi tiết nhỏ lên cuốn sổ để sau cần tới. Giống như tụi em cũng tham quan và học hỏi khắp Bắc - Trung - Nam mới bắt đầu làm mô hình nuôi cá lồng bè phù hợp với địa phương mình, trở thành mô hình khác biệt với những nơi khác. :)

Chúc bác thành công!
 
Theo tôi thì bây giờ không phải là lúc trồng cam !

Nếu trồng, hãy trồng quýt thì an toàn và lợi nhuận cao hơn.

Thực tế tôi thấy trồng cây có múi thì yêu cầu kỹ thuật cũng cao, nếu ai muốn trồng thì tìm hiểu thật kỹ trước khi trồng, vì thắng và bại đứng rất gần nhau. Mình giỏi hơn người ta 1 chút thôi thì mình sẽ an nhàn, nếu không thì mình sẽ rất vất vả !

Haclong !
 
Theo tôi thì bây giờ không phải là lúc trồng cam !

Nếu trồng, hãy trồng quýt thì an toàn và lợi nhuận cao hơn.

Thực tế tôi thấy trồng cây có múi thì yêu cầu kỹ thuật cũng cao, nếu ai muốn trồng thì tìm hiểu thật kỹ trước khi trồng, vì thắng và bại đứng rất gần nhau. Mình giỏi hơn người ta 1 chút thôi thì mình sẽ an nhàn, nếu không thì mình sẽ rất vất vả !

Haclong !
Nói chung trồng cây gì, nuôi con gì cũng phải có khác biệt với nhưng người đi trước, mình đi sau phải tốt hơn, đặc biệt hơn thì mới được.
 
Cao su giờ chết rồi, sắp tới là thanh long và cam.

Bây giờ bạn trồng cao su tốt cỡ nào thì bạn cũng chết, vậy thanh long và cam thì sao ?
 
mấy bác này thu hoạch vậy đủ sở hụi rồi, nếu cam rớt giá thì cũng có một số vốn lớn đầu tư vào loại cây khác.
 
Theo tôi thì bây giờ không phải là lúc trồng cam !

Nếu trồng, hãy trồng quýt thì an toàn và lợi nhuận cao hơn.

Thực tế tôi thấy trồng cây có múi thì yêu cầu kỹ thuật cũng cao, nếu ai muốn trồng thì tìm hiểu thật kỹ trước khi trồng, vì thắng và bại đứng rất gần nhau. Mình giỏi hơn người ta 1 chút thôi thì mình sẽ an nhàn, nếu không thì mình sẽ rất vất vả !

Haclong !
Mình muốn trồng quýt đường, bạn bít o long khánh ai ban giống này k?
 
Trồng khổ thế nhưng lợi nhuận đôi khi không bằng người bán chợ , bán hàng rong .
Không biết 1 kg ổi mua bao nhiêu mà người ta bán với giá 20 đến 25 k / kg
Mỗi ngày bán chợ cũng được 30 , 40 kg Thế cũng hơn cả đầu tư cả ha mà chưa biết sống chết ra sao .
 
Nói chung trồng cây gì, nuôi con gì cũng phải có khác biệt với nhưng người đi trước, mình đi sau phải tốt hơn, đặc biệt hơn thì mới được.

Chưa chắc người đi sau sẽ tốt và khác biệt hơn người đi trước, vì nông nghiệp là 1 ngành khó. Rất khó để 1 người không biết gì về nông nghiệp mà nhảy vào làm 1 phát thắng liền. Rất ít trường hợp như vậy xảy ra.
 
Trồng khổ thế nhưng lợi nhuận đôi khi không bằng người bán chợ , bán hàng rong .
Không biết 1 kg ổi mua bao nhiêu mà người ta bán với giá 20 đến 25 k / kg
Mỗi ngày bán chợ cũng được 30 , 40 kg Thế cũng hơn cả đầu tư cả ha mà chưa biết sống chết ra sao .
làm j cao thế motnua, oi long khánh loại lơn co 2 3 trai 1 kg gia ban tai vườn 5.5k/kg bán lẻ 12k/kg thôi
 
làm j cao thế motnua, oi long khánh loại lơn co 2 3 trai 1 kg gia ban tai vườn 5.5k/kg bán lẻ 12k/kg thôi
làm j cao thế motnua, oi long khánh loại lơn co 2 3 trai 1 kg gia ban tai vườn 5.5k/kg bán lẻ 12k/kg thôi
làm j cao thế motnua, oi long khánh loại lơn co 2 3 trai 1 kg gia ban tai vườn 5.5k/kg bán lẻ 12k/kg thôi
tôi thấy trang nào sương sâm cũng vào và phán như lãnh đạo o biết chính xác bao nhiêu phầntrăm nữa đây.
 


Back
Top