Phong lá đỏ có công dụng gì? Cách phòng sâu bệnh cho cây hiệu quả

Cây phong lá đỏ là loại cây du nhập vào Việt Nam chưa được lâu nhưng loại cây này nhanh chóng được giới chơi cây cảnh, trang trí văn phòng, công trình bất động sản ưa chuộng. Lá cây có màu đỏ tươi, nhìn đẹp mắt. Đây là điểm khác biệt khiến nó thực sự bắt mắt xen lẫn sự lãng mạn. Hãy cùng Sen Đá Sài Gòn khám phá loại cây này dưới bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc xuất xứ phong lá đỏ​

Phong lá đỏ có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Có tên khoa học là Acer rubrum. Còn có tên gọi khác là cây phong đỏ tươi, đầm lầy phong, phong mềm, Carolina phong đỏ, Drummond phong màu đỏ và phong nước.
cay-phong-la-do.jpg

Đặc điểm phong lá đỏ​

Phong lá đỏ thuộc dòng cây thân gỗ lâu năm. Chiều cao trung bình của mỗi cây phát triển tốt khoảng 8-15 cm, vỏ thân cây có sự khác biệt rõ rệt ở trạng thái non và già. Lúc non thân cây có màu trắng xám, cây chuyển sang màu sẫm, nhợt nhạt, nếu sống lâu thân sẽ xù xì.
Lá phong đỏ có 3 thùy, mép xẻ dọc. Khi cây bắt đầu ra lá mới thì lá chuyển sang màu xanh đậm, đến mùa lá chuyển sang màu đỏ hoặc cam trông rất lãng mạn và đẹp mắt.
Rất nhiều người thắc mắc loài cây này có thể nở hoa hay không. Loài cây có thể ra hoa mọc thành chùm và rũ xuống. Hoa thường có màu cam hoặc đỏ. Điểm đặc biệt là cây có hoa đực và hoa cái.
Phong lá đỏ thường bắt đầu kết trái vào khoảng thời gian tháng 6 và mọc thành từng chùm nhỏ trên cây. Có những hạt màu đỏ trong mỗi quả và chúng thường được lấy làm hạt mới.
cong-dung-cua-cay-phong-la-do.jpg

Công dụng phong lá đỏ là gì?​

Phong lá đỏ có rất nhiều công dụng hữu ích mang lợi ích trong cuộc sống của chúng ta, chúng được dùng để trang trí nhà ở, khu đô thị. Làm đồ nội thất hoặc có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu thêm thông bên dưới.
Bóng mát: Với cây cao, tán lá rộng xung quanh thường được trồng làm cây bóng mát cho khu đô thị, đường phố, công trình góp phần làm cảnh quan tươi sáng hơn. Nơi đây cũng là điểm nhấn để nhiều người đến tham quan và chụp những bức ảnh tuyệt vời.
Trang trí nhà cửa: Đối với những loại cây phong nhỏ hơn được trồng trong chậu rất thích hợp để trang trí trong sân vườn, quán cafe, khách sạn… Có thể dành cho những người yêu thích cây cảnh nghệ thuật và có thể tạo dáng theo ý mình rất đẹp.
Làm đồ gỗ, nội thất: Gỗ phong đỏ có khả năng chống chịu rất tốt và ít bị mối mọt nên rất thích hợp làm đồ mỹ nghệ hoặc đồ mỹ nghệ để trang trí nội thất nhà ở.
Làm thuốc : Trong đông y, lá và cành cây có thể được chế biến và chữa một số bệnh như kháng viêm, diệt khuẩn, lưu thông khí…..
Làm quà tặng : Cây là món quà thích hợp dành tặng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp trong các dịp khai trương và lễ.
y-nghia-cua-cay-phong-la-do.jpg

Cây phong lá đỏ hợp với mệnh nào?​

Phong lá đỏ thuộc hành hỏa theo phong thủy ngũ hành. Do đó cây này sẽ hợp với những người mệnh hỏa và thổ. Cây sẽ mang lại vượng khí cải thiện sức khỏe, tiền tài. Đối với chủ sở hữu của họ.

Một số bệnh thường gặp ở phong lá đỏ?​

Phóng lá đỏ là loài cây thuộc thân gỗ nên rất khó tránh khỏi bị sâu bệnh tấn công. Hãy cùng Sen Đá Sài Gòn tìm hiểu kỹ các loại bệnh này nhé.
Bệnh do ốc sên ăn lá: Ban đêm ốc ăn lá phong và ban ngày ẩn náu, chúng ăn ngọn và lá non, vết cắn của chúng tạo điều kiện cho vi khuẩn. Để nấm mốc có thể xâm nhập vào cây, cần loại bỏ nó thường xuyên ở giai đoạn đầu để không gây hại cho cây.
Bệnh do rệp ký sinh: Rệp là loài côn trùng nhỏ. Chúng sinh sản nhanh phát triển thành quần thể và hút trực tiếp chất dinh dưỡng của cây làm ảnh hưởng đến cây. Tuy nhiên để diệt trừ chúng không khó, bạn có thể dùng các loại thuốc diệt côn trùng thông thường ở các cửa hàng thực vật.
Bệnh do nhện ve: là một loài côn trùng cũng có thể ăn cây phong lá đỏ, chúng nhỏ như đầu đinh ghim với hai đốm nhỏ trên lưng. Ve nhện thường cư trú ở mặt dưới của lá rất khó phát hiện và xác định vị trí cần xử lý nhanh khi trời nắng nóng , thời tiết khô hạn. Lá xuất hiện dưới dạng những đốm nhỏ, mờ.
Bệnh bạc lá: Thường có triệu chứng là những đốm nhỏ trên lá lan dần ra bề mặt lá. Để tránh xảy ra hiện tượng này, cần không làm ướt lá vào buổi chiều và ban đêm hoặc cải thiện thông gió bề mặt.
cay-phong-la-do-hop-voi-nguoi-menh-gi.jpg
Bệnh thán thư: Phát triển mạnh vào mùa mưa và triệu chứng rõ ràng nhất là những chấm nhỏ màu đỏ tím sau đó lan rộng ra toàn bộ lá.
Bệnh do các loại nấm ký sinh: Có nhiều loại nấm ký sinh và gây hại trên cây phong lá đỏ như : Nấm botrytis, nấm fusarium và nấm verticillium. Biểu hiện của nấm bệnh là các sọc màu nâu hoặc đen trên cành và thân. Do sau khi sử dụng các dụng cụ cắt tỉa, tỉa cành, thân cây không được vệ sinh sạch sẽ và đặc biệt phát triển mạnh trong điều kiện khí hậu ẩm ướt nên cần kiểm soát lưu thông không khí.
Bạn cần chú ý mua những loại thuốc diệt nấm và sâu bệnh cho cây để cây có thể phát triển ổn định và tốt nhất.
Bài viết trên Sen Đá Sài Gòn đã cung cấp thông tin đến bạn đọc về đặc tính, công dụng, cách trồng và chăm sóc cây phong đỏ. Hy vọng bài viết trên mang đến cho bạn một số thông tin thực sự hữu ích!
——————-​
Sen Đá Sài Gòn – Mang Thiên Nhiên Đến Gần Bạn Hơn

Địa chỉ: B10/8 Hoàng Phan Thái, Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Điện Thoại: 0346962605

Email:vuonsendasaigon@gmail.com

Facebook: facebook.com/sendasaigon93

Website: sendasaigon.com
 




Back
Top