Không phài đâu bác. Tất cả các động cơ nổ, nếu không di chuyển với tốc độ cao thì phải có quạt tản nhiệt hoặc két nước. Ở đây là máy xe môtô, nguyên bản thì khi chạy gió ùa vào làm mát động cơ, nhưng nếu chế thành máy cày vừa chạy chậm, vừa có tải thì máy sẽ rất nóng. Đó cũng là lý do tại sao các hãng sản xuất xe máy khuyên khách hàng không nên chạy "roda".
Nhìn chung chiếc xe này ngon, hiệu quả, nhưng nếu "tích hợp" thêm vài chức năng nữa thì hết sảy.
Bạn nói đúng! Buồng nổ biến nhiệt-năng thành cơ-năng, đẩy piston xuống, đè lên tay "dên" và tay dên quay cốt máy. Ngay tại buồng nổ, khi piston từ "tử-điểm thượng" xuống "tử-điểm hạ" thì xú-bắp lửa" mở, xả thoát hơi nóng. Tuy nhiên, nhiệt-độ tại buồng nổ vẫn còn rất cao, do hơi nổ và do piston + bạc cọ xát vào nòng xy-lanh. Nếu không làm nguội, thì piston và xy-lanh sẽ dính vào nhau. Hiện các cách làm nguội có :
- Bằng nước : Nước chảy luồn trong các ngách xy-lanh và nắp cu-lát lấy nhiệt đem ra két nước làm nguội và rồi được bơm thổi vào máy lại.
- Bằng gió : động-cơ máy bay và được hảng xe Volswagen ứng-dụng làm nguội bằng quạt gió nên không có nước.
- Bằng không-khí chung quanh (không quạt) : Xe gắn máy, máy cắt cỏ, máy phát điện... Để tăng "diện-tích tỏa nhiệt", các đầu máy làm nguội bằng không-khí được chế tạo lồi-lõm, có nhiều gân. Nhiệt tỏa ra nhanh hơn.
* Chạy "Rô-đay" hay "bedding-in". Người mình thường đậu tại chỗ, chạy "ga" nhỏ là một điều hết sức sai lầm. Chạy "Rô-day" máy mới hay máy sau khi thay "bạc" như sau :
Trong 500 cây số đầu tiên :
- Không chở nặng,
- Không chạy tốc-độ cao,
- Sau đó thay nhớt máy.
Thế là xong.
Bạn nghĩ góp ý của tôi có dùng được không?
* Riêng cái máy cày trên, ống "bô" bên phải thì tôi đề-nghị : Nên hướng xuống đất hay hướng lên trời. Lý-do :
Hơi cháy trong buồng nổ thoát ra từ ống bô gồm có :
- Nhiên-liệu cháy không trọn (chưa cháy hết).
- Khí Ni-tơ (N03)
- Nhiên-liệu cháy hết CO2 (Carbon dioxide)
- Nhiên-liệu cháy chưa hết CO (Carbon monoxide).
Chính cái chất sau cùng nầy mới tai-hại. Khi hít CO vào cơ-thể, thì khí nầy thiếu 1 Ốc-xy. Khi thiếu như vậy, thì anh chàng CO nầy chạy lăng-quăng trong cơ thể và bằng đủ mọi cách "chôm" 1 Ốc-xy của một tế-bào nào đó và bám luôn vào. Kể từ đó, tế-bào bị xâm-lăng sẽ bị ngộp. Người hít CO, ít thì buồn ngủ, nhiều thì chết. (Thi-sĩ Nguyễn Tất Nhiên tự-tử bằng cách nầy).
Thân.