Nuôi thỏ như thế nào?

Thấy trên diễn đàn có nhiều topic về nhiều động vật nuôi khác nhau được trao đổi thảo luận rất hay, qua đó đúc kết trao đổi kinh nghiệm nuôi, hướng đến những quy trình nuôi tiên tiến hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho người nuôi.

Con thỏ là động vật nuôi vừa quen thuộc vừa mới mẻ. Về kỷ thuật nuôi thì đang dừng ở những kiến thức cơ bản, về kinh nghiệm nuôi thì mỗi người tích lũy một kinh nghiệm nuôi khác nhau. Nhìn tổng thể thì hiệu quả nuôi vẫn còn thấp, bài toán hiệu quả kinh tế từ nuôi thỏ vẫn còn phải tiếp tục tìm lời giải đáp theo hướng hiệu quả nhất, chính xác nhất.


Vậy tôi lập topic này với mong muốn những ai quan tâm đến nghề nuôi thỏ cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi những hỏi đáp thắc mắc xung quanh nghề nuôi thỏ. Mong một ngày, nghề nuôi thỏ thật sự là một nghề nuôi hiệu quả. Hiện nay cũng rất vui là thị trường thịt thỏ bán rất chạy, đó là lời giải cho đầu ra con thỏ, vấn đề còn lại kỷ thuật nuôi để đạt hiệu quả cao nhất.


Thân chào.

********************************************************************

Nhắc lại quy trình chăm sóc thỏ mẹ, thỏ con.

- Thử thai sau 14 ngày phối giống, thỏ đậu thai được tiêm ADE, Can xi, PenStrep, Ivermectin và cầu trùng. Thỏ không đậu thai đưa vào danh sách phối lại.

- Ngày 24 thai kỳ tiêm lần 2 : ADE, Can xi, PenStrep.

- Ngày 31 thỏ sinh, tiêm thỏ mẹ: ADE, Can xi, PenStrep, kích sữa.

- Thỏ con: Từ ngày 1 đến ngày 14 cho bú bình thường. Ngày thứ 14 bỏ ổ thỏ con, cho sống chung với thỏ mẹ để tập ăn, tiêm phòng E-coli lần 1. Ngày thứ 25 tiêm phòng cầu trùng. Ngày thứ 31 thôi bú, bấm số tai thỏ, phân loại đực cái, tiêm phòng E-coli lần 2. Ngày 55 tiêm phòng ghẻ, ngày 60 tiêm vắc xin bại huyết.

- Thỏ mẹ sau khi sinh 15 ngày đưa vào danh sách phối giống lại.

Trong quy trình trên cần đặc biệt chú ý giai đoạn thỏ con từ khi thôi bú đến dưới 60 ngày tuổi, thỏ rất dễ tiêu chảy và chết rất nhiều, tỷ lệ thỏ sống nhiều hay ít là ở giai đoạn này.

Muốn nâng cao tỷ lệ sống cần chú ý những vấn đề sau:

- Hàng ngày quan sát phân thỏ để kịp thời phát hiện những đàn thỏ có biểu hiện tiêu chảy để kịp thời cách ly và điều trị.

- Nên nuôi riêng đực cái và nuôi thưa (2 con /ô chuồng) thỏ sẽ ít bệnh, lớn nhanh, dễ phát hiện thỏ bệnh.

- Chú ý lượng thức ăn hàng ngày vừa đủ, không thừa không thiếu và tỷ lệ các thành phần dinh dưỡng phù hợp với thỏ con.

- Những đàn thỏ suy dinh dưỡng trong giai đoạn bú mẹ thường dễ chết sau khi thôi bú, đối với những đàn thỏ này cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, bổ sung vitamin, khoáng chất giúp thỏ phát triển bình thường.


 


Last edited by a moderator:
H
nhưng mình đã mất 2 ngày đẻ chuyển rồi mà. Nản thật.
 


T
Bạn làm sao chữa khỏi cho nó hay vậy? Chỉ cho mình cùng mọi người biết đi. Thỏ con của mình bị hiên tượng này nữa rồi. thỉnh thoảng lại có 1 e chết vì bệnh này mà mình vẫn ko làm cách nào chữa đc.

Bạn ra tiệm thuốc tây mua Thuốc cốm CINATROL trị chậm tiêu (loại của trẻ em)
 
H
may quá chú Dũng! nó đẻ thêm được 8con nữa, mà 2 con yếu die mất, tổng cộng mang thai 10 chết 4 còn 6...cũng được!
 
Chú Dũng cho cháu hỏi cám C64 trong chú có nhiều Bột Đá ko ạ? Cháu thấy mọi ng nói nhiều về C64 nên chuyển đc 3 ngày rồi nhưng cháu thấy thỏ ko chịu ăn nữa (có con bỏ hẵn ko ăn nên cháu phải cho ăn lúa:7^:) Chúáu thấy cám C64 nơi cháu chứa nhiều Đá nhỏ bên trong cám,ko biết có phải vậy mà nó ko ăn ko nữa?Nếu nó cứ ko ăn như vậy cháu có nên chuyển cám nwax ko ạ?
Vấn đề nữa mong chú cùng mọi người tư vấn: Thỏ con của cháu khoảng 50 ngày thỉnh thoảng chết 1 con. Nó lăn vòng vòng , đầu ngửa trơ trơ lên rồi chết , sờ bụng thấy răn rắn bên trog. ko biết nó bệnh gì và chữa như nào mong chú cùng mọi người trợ giúp.

Trong cám không có đá.

Thỏ trong giai đoạn sau thôi bú đến 60 ngày tuổi thường mắc các bệnh về rối loạn tiêu hóa, cầu trùng, E-coli...nên phải thường xuyên theo dõi và chú ý phòng bệnh, cho ăn thức ăn thô xanh phải sạch, k nhiễm mầm bệnh nhất là cầu trùng. Dù là bệnh gì thì trước khi chết thỏ thường có biểu hiện như thế.
 
H
cảm ơn chú H cùng bạn truc_le !
Vậy là cám nơi cháu mua là loại nhái ùi.có lẽ cháu lại phải chuyển thôi chú thỏ mà ăn toàn đá thế này có ngày Sỏi thận mất thôi.:ph34r:
 
D
Có 2 cau hỏi cần chú Dũng trả lời giúp
1: con thỏ nái đã phôí giống hơn 35 ngày rồi mà không thấy đẽ trong bụng có cái gì động đậy không biết có phải là thỏ con không? đã đem phối giống lại nhiều lần mà k dc.Bữa nay nó kén ăn nhìn y như bệnh.
2: Thỏ con 45 ngày tuổi chết không lý do.Hôm qua ăn uống bình thường sáng ra thấy nó chết rồi,Ông bà già nói cho ăn nhiều wa nó bi Eculi cái này dc rút ra từ kinh nghiệm nuôi heo.
 
Có 2 cau hỏi cần chú Dũng trả lời giúp
1: con thỏ nái đã phôí giống hơn 35 ngày rồi mà không thấy đẽ trong bụng có cái gì động đậy không biết có phải là thỏ con không? đã đem phối giống lại nhiều lần mà k dc.Bữa nay nó kén ăn nhìn y như bệnh.
2: Thỏ con 45 ngày tuổi chết không lý do.Hôm qua ăn uống bình thường sáng ra thấy nó chết rồi,Ông bà già nói cho ăn nhiều wa nó bi Eculi cái này dc rút ra từ kinh nghiệm nuôi heo.

1. Muốn biết có thai hay k phải thử thai mới biết, nhìn thấy động đậy k thể kết luận được là thỏ có thai hay k? nếu tính đúng thì 35 ngày thỏ k đẻ tức là 99% thỏ k có thai. Thỏ k ăn đa phần là có biểu hiện của bệnh.

2. Thỏ chết nhiều trong giai đoạn này là do rối loạn tiêu hóa, nhiễm cầu trùng, nhiễm E-coli. Cái này đã nói rất nhiều ở những bài trước.
 

T
Nâng cấp chuồng thỏ

Chào bác Hiếu và ACE hội nhà thỏ!
Gần đây e bận việc quá ít vào diễn đàn.
Hnay xin giới thiệu bộ chuồng thỏ do chính tay mình và ông anh làm cho mọi người tham khảo nhé
Tổng thể là bộ chuồng 3 tầng 12 ô để nuôi thỏ nái


Thêm vài tấm hình cận cảnh




 
Chào bác Hiếu và ACE hội nhà thỏ!Gần đây e bận việc quá ít vào diễn đàn.Hnay xin giới thiệu bộ chuồng thỏ do chính tay mình và ông anh làm cho mọi người tham khảo nhéTổng thể là bộ chuồng 3 tầng 12 ô để nuôi thỏ náiThêm vài tấm hình cận cảnh
cái đáy chuồng làm bằng gì vậy?mà sao ko có cái lót phân và nước tiểu
 
T
Anh Hiếu ơi!
Thỏ bị tiêu chảy + khó thở+ bỏ ăn + nhai răng kêu rộp rộp mình điều trị bằng thuốc gì hiệu quả nhanh nhất vậy anh?
 
T
Ngoài đó còn mưa nữa không thoviet1, trời âm u thế này tội cho mấy con thỏ con quả nhỉ?
 
Trời ở nghệ an hôm qua nắng to lắm,nhưng hôm nay lại âm u rồ.trái gió trở trời thì thỏ hay bệnh lắm.cảm ơn anh đã quan tâm
 
Anh Hiếu ơi!
Thỏ bị tiêu chảy + khó thở+ bỏ ăn + nhai răng kêu rộp rộp mình điều trị bằng thuốc gì hiệu quả nhanh nhất vậy anh?

Xem có bị chướng hơi, sình bụng không?

Nguyên tắc chung khi điều trị thỏ tiêu chảy là chống mất nước, bù điện giải, dùng oresol kết hợp với kháng sinh nếu tiêu chảy do vi rút hoặc thuốc làm giảm co thắt thành ruột nếu do rối loạn tiêu hóa. Hiện nay trong thuốc thú y chưa có loại nào trị bệnh tiêu chảy thỏ một cách hiệu quả, chủ yếu phòng bệnh bằng các loại thuốc trị cầu trùng, e-coli và men tiêu hóa.

Tôi đang thử nghiệm xử lý hội chứng tiêu chảy, kết quả sẽ cập nhật sau.

Đối với rối loạn tiêu hóa.

- Dùng Oresol cho uống.

- Smecta cho uống.

- Men tiêu hóa cho uống.

Đối với nguyên nhân do vi rút thì kết hợp thêm các loại thuốc đặc trị cầu trùng như Vicox, Colistin.

Chú ý rằng quan niệm trước đây khi thỏ tiêu chảy trị bằng cách cho ăn lá chát: lá ổi, lá chuối...cách này là không hiệu quả.
 
T
Xem có bị chướng hơi, sình bụng không?
Dạ, Thỏ không bị[/I] chướng hơi, sình bụng
Em cho uống :men tiêu hóa (loại dùng cho người) + Esb3+ kết hợp với thuốc chích có chứa Colistin nhưng đã 3 ngày rồi mà chưa thấy nhúc nhích gì
Thỏ không ăn và uống nước rất ít, không vận động, hôm nay thì tiêu chảy đã giảm đi so với ngày đầu để ý phân thì thấy có nhớt hơi vàng và đỏ (phân màu xám đen)
 
Dạ, Thỏ không bị[/I] chướng hơi, sình bụngEm cho uống :men tiêu hóa (loại dùng cho người) + Esb3+ kết hợp với thuốc chích có chứa Colistin nhưng đã 3 ngày rồi mà chưa thấy nhúc nhích gìThỏ không ăn và uống nước rất ít, không vận động, hôm nay thì tiêu chảy đã giảm đi so với ngày đầu để ý phân thì thấy có nhớt hơi vàng và đỏ (phân màu xám đen)

Phân màu đỏ xám đen là biểu hiện xuất huyết, dùng Smecta để phủ tráng thành ruột.Tiếp tục điều trị như bạn đã thực hiện. Nếu có thể bạn mua Oresol cho uống để bù mất nước và chất điện giải, tập cho thỏ ăn từ từ bằng cỏ khô.
 
T
Phân màu đỏ xám đen là biểu hiện xuất huyết, dùng Smecta để phủ tráng thành ruột.Tiếp tục điều trị như bạn đã thực hiện. Nếu có thể bạn mua Oresol cho uống để bù mất nước và chất điện giải, tập cho thỏ ăn từ từ bằng cỏ khô.
Dạ, cảm ơn anh. Nó ít uống nước lắm mà Oresol thì hết tác dụng trong 24h vậy em ép cho nó uống nước nhiều bằng cách nhỏ trực tiếp có được không anh.
 


Back
Top