Cơ chế về kháng nguyên - kháng thể & cách chủng ngừa

Phần 1 Cơ chế Kháng nguyên-Kháng thể.
Thưa các bạn đồng nghiệp cùng ACE trên diễn đàn Agriviet.com.
Theo sự yêu cầu của một số bạn, tôi xin viết bài : " Cơ chế Kháng nguyên-Kháng thể & Cách chủng ngừaVaccine đạt hiệu quả".
* Trước tiên ta cần nắm rõ về 1 số cơ chế chung để dễ hiểu hơn: (tôi viết tóm tắt dễ hiểu, không dùng nhiều thuật ngữ về chuyên ngành).
+ Kháng nguyên: là 1 chất lạ khi xâm nhập vào cơ thể, có thể là (Protein, hóa chất, chất lạ, mầm bệnh...) gây mẫn cảm hay gây bịnh cho cơ thể đó là Kháng nguyên... mà cái ta cần nói đến là Vaccine (trong việc chủng ngừa). Vậy Vaccine cũng là một dạng thuộc về Kháng nguyên.
Nên ta xem Vaccine là một dạng... Kháng nguyên
+ Kháng thể: Là chất mà cơ thể sản sinh ra chống lại một vật lạ, khi vật lạ đó xâm nhập vào cơ thể. Ta gọi chất đó là Kháng thể.
- Kháng thể sinh ra để tiêu diệt vật lạ xâm nhập vào cơ thể, trong đó có Vaccine.
Trong cơ thể đã có kháng thể bảo hộ của 1 loại vaccine nào đó rồi, mà tiếp tục tiêm loại vaccin đó vào nữa là bị tiêu diệt ngay, phản tác dụng.
* Cơ chế giữa Kháng nguyên và Kháng thể là đối lập nhau hoàn toàn, nếu có cái này thì không có cái kia hoặc là không có cả hai.(Không có cả 2, ý là cơ thể không có Kháng thể bảo hộ cho một loại Kháng nguyên nào đó).
* Kháng thể bảo hộ của loại nào thì tiêu diệt được Kháng nguyên của loại đó .
- Kháng thể bảo hộ là gì: là chất mà cơ thể sinh ra cao nhất (độ bảo hộ) để đáp ứng miễn dịch về 1 bịnh nào đó.
- Muốn có Kháng thể bảo hộ một bệnh nào đó, thì ta dùng Vaccine (Kháng nguyên) chủng vào cơ thể để sản sinh ra Kháng thể có độ bảo hộ của bịnh đó.
- Thời gian để sản sinh ra Kháng thể bảo hộ là 3 tuần đến không quá 4 tuần.
*Khi cơ thể đã có Kháng thể bảo hộ (độ bảo hộ) của một bịnh nào đó thì sẽ đáp ứng miễn dịch của bịnh đó, thời gian không quá 6 tháng, 1 năm hay lâu hơn nữa, là do Kháng thể đặc trưng của từng loại.
* Ứng dụng cơ chế KN-KT:
- Kiểm tra trong huyết thanh để xác định việc chủng ngừa có tạo được Kháng thể bảo hộ của 1 loại Vaccin nào đó đã chủng.
- Kiểm tra huyết thanh để nhận biết con vật chứa mầm bịnh nào ( chứa Kháng nguyên gây bịnh), trong việc chẩn đoán bịnh để lập Kháng sinh đồ.
- Đưa kháng nguyên (Vaccine) vào cơ thể để xác định cơ thể động vật có mắc bịnh đó không (chỉ cần 5 đến 10 cá thể để chẩn đoán toàn đàn... mắc bịnh gì.)
** NHỮNG VẤN ĐỀ CÁC BẠN BỊ NHẦM:
+ Thời gian Kháng thể còn độ bảo hộ của 1 bịnh nào đó vẫn còn, mà các bạn chủng tiếp Vaccin của bịnh đó nữa là vô ích mà tai hại vô cùng là cơ chế bị triệt tiêu giữa cơ chế KN & KT nên cơ thể không sản sinh ra kháng thể bảo hộ...!
Ví dụ: chủng ngừa Vaccine dịch tả gà lần 1 cách lần 2 là 40 ngày, 2 tháng, 3 tháng 4 tháng..! Chúng triệt tiêu nhau.
Tôi nghe rất nhiều bạn nói rằng ta chủng nhắc nhở liên tục như vậy để nâng cao sức đề kháng (Kháng thể) là sự nhầm lẫm tai hại vô cùng..!
- Nếu muốn chủng 1 Vaccine nào đó theo cách nhắc nhở để nâng cao độ bảo hộ cho kháng thể nào đó, thì giữa 2 lần không nên quá 21 ngày, nếu muộn nhất không quá 30 ngày.Tốt nhất là 18 đến 21 ngày.
+ Vì kháng thể sản sinh ra cao nhất là ở ngày 21 đến dưới 30 ngày. Nếu sau 30 ngày còn tái chủng cùng 1 loại Vaccin là cơ chế chúng diệt nhau...!
* Do vậy hiện nay ở gà có KTG (kháng thể gà) để trung hòa và tiêu diệt 2 Virus không có thuốc chữa đó là Newcastle và Gumboro.
Nếu ACE nào thấy gà có biểu hiện 2 bịnh trên thì ta nên dùng KTG để trung hòa và tiêu diệt mầm bịnh rất hiệu quả.Chỉ có 2 bịnh đó trên gà thôi, còn những bịnh khác thuộc Vi trùng thì dùng Kháng sinh để điều trị, dùng Kháng thể là không có hiệu quả cao
+ Phần 2:
Cách chủng ngừa Vaccin đạt hiệu quả
Khi Kháng nguyên & Kháng thể có cơ chế đối lập nhau, muốn chủng ngừa Vaccine đạt hiệu quả ta cần lưu ý những vấn đề sau:
- Chọn mua vaccine phù hợp cho từng động vật muốn phòng bịnh theo từng loài.
Ví dụ: như gà thả vườn đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì chọn Vaccin "dịch tả chịu nhiệt" 1 lọ có liều lẻ từ 20 đến 25 con là phù hợp, và cũng phù hợp cho gà thả vườn...tốt hơn dùng loại vaccine của gà công nghiệp loại liều từ 100 con trở lên, vì nó vừa phí cũng như không phù hợp với loài...
- Chọn nhà xản xuất Vaccine có uy tín- Bảo quản Vaccine tốt: từ nơi bán đến lúc chủng ngừa... Khi đem hòa với nước môi trường của vaccine nhớ để nhiệt độ của lọ Vaccin gần bằng với nhiệt độ môi trường là 28 đến 300C tránh ánh sáng chiếu thẳng vào lọ, việc làm này là tránh "sốc" cho vaccin cũng như vật nuôi, vì thân nhiệt của vật nuôi là từ 38 đến 41 độ C.
- Khi hòa xong cho phép chủng ngừa trong 2h, không được để lâu Vaccin sẽ mất tác dụng.
- Dụng cụ chủng ngùa phải vô trùng:
+ Chỉ được phép hấp nhiệt hoặc luộc ở nhiệt độ cao (nước sôi hay nồi áp suất).
+ Không dùng hóa chất hay cồn để sát trùng dụng cụ. (chết Vaccin).
- Nếu chủng bằng đường tiêm chích thì đâm kim 1 góc < 30 độ (dưới da) vì tất cả mao mạch và dây thần kinh ngoại biên tập hợp nhiều ở dưới da... Kim dài 32mm.
- Nếu chủng qua niêm mạc: như cho uống hay nhỏ mắt thì cần phải quan sát kĩ để liều cho vừa đủ từng con (nhiều lúc làm với số lượng lớn không chuẩn).
* Trên đây là những nguyên tắc cơ bản chắc ai cũng nắm rõ.
** Những điều dễ mắc phải sai lầm khi chủng Vaccine không tạo được miễn dịch (tạo được Kháng thể bảo hộ).
Kháng thể bảo hộ:
nó mang 2 ý nghĩa.
- Nó mang tính đặc hiệu: kháng thể nào thì tiêu diệt kháng nguyên ấy (nhận biết "mã" qua thụ thể gắn trên bề mặt kháng nguyên...chìa nào thì khóa ấy).
- Nó mang tính hoạt lực: có độ hoạt lực (độ mạnh) đủ tiêu diệt mầm bịnh.
Nên khi chủng ngùa phải đủ liều, nếu liều thiếu thì không đáp ứng tính hoạt lực.
Ví dụ: nhiều người sợ tiêm đủ liều thì vật nuôi sẽ chậm lớn hoặc gây sinh bịnh là không đúng...!1 lọ có 100 liều nên tiêm từ 96 đến 98 con là chính xác. vì có độ hao hụt khi tiêm chích.Nếu tiêm lên đến 120 con là mất hết ý nghĩa, vì kháng thể không đủ độ hoạt lực...nên vẫn xảy ra bệnh là chuyện bình thường...!
Ta nên nhớ 1 điều là Kháng sinh đối lập với Vaccin, nếu trong cơ thể của động vật còn tồn dư Kháng sinh thì việc chủng ngừa Vaccin xem như là vô nghĩa..! (không có hiệu quả), Vì Vaccin là Vi trùng là Virus nhược độc khi gặp phải Kháng sinh là bị Kháng sinh tiêu diệt hoặc làm yếu vaccine ..!
Nên việc chủng ngừa xem như vô hiệu và phản tác dụng.
- Nên trước 5 ngay và sau 2 tuần khi chủng Vaccine cơ thể của động vật không được dùng 1 loại Kháng sinh nào cả (cơ thể sạch), nhiều bà con chúng ta nhầm chỗ này mà khi chủng Vaccin không tạo được miễm dịch (độ bảo hộ).
Sau khi cơ thể tạo ra được kháng thể (mang tính chất bảo hộ) rồi...ta vẫn sử dụng kháng sinh bình thường để phòng trừ những bịnh khác...!
- Trong tiêm kháng thể ta nên phối hợp với Kháng sinh, điện giải & các vitamin để hổ trợ nhau trong điều trị. (Gum & New) thường là ở gà...!
** Kết luận:
- Thời tiết và nhiệt độ cũng có ảnh hưởng rất lớn trong việc tiêm phòng, nên chon lúc thời tiết tốt, tránh tiêm phòng trong thời tiết khắc nghiệt như mưa bão và lúc nắng gắt có nhiệt độ cao.
- Tốt nhất là buổi sáng từ 7h đến 10h, buổi chiều 15h đến 17h.
- Vacine đã pha hay đen ra khỏi nơi bảo ôn, nên tiêm trong 2h là tốt nhất.
- Trước khi chủng Vaccin cơ thể động vật phải khỏe mạnh (không dùng kháng sinh dạng bột trộn vào thức ăn hay tiêm chích Kháng sinh ít nhất là 3 ngày.
- Sau khi chủng ngừa cơ thể con vật có biểu hiện Stress cũng không nên dùng Kháng sinh để điều trị chỉ dùng thuốc bổ để tăng sức đề kháng, ngoại trừ những con có biểu hiên bịnh thì tách riêng ra để điều trị cá thể, tránh trường hợp trộn Kháng sinh cho cả đàn ăn, Kháng sinh sẽ diệt Vaccine.
- Để tạo ra kháng thể tốt đáp ứng được miễn dịch thì ít nhất trong 2 tuần ta không dùng Kháng sinh.
- Một loại Vaccin nào đó được chủng nhắc nhở thì lần 1 và lần 2 không quá 21 ngày.
- Không được chủng ngừa Vaccin trùng lập của 1 loại khi chưa quá 5 tháng.Nên việc chủng ngừa Vaccin kép là 1 việc nên làm để đỡ tốn thời gian và có độ bảo hộ cao, việc chủng nhắc nhở là đáng nên làm, để tạo ra "kháng thể chồng kháng thể", nhưng giữa 2 lần làm của 1 loại vaccine không quá 24 ngày là tốt nhất.
Mong các đồng nghiệp và các bạn đóng góp cho.
Xin cám ơn.
 


Last edited by a moderator:
tất cả điều dỉ hòa vi quí đi chú chí à
điều mình chia sẽ không phải ai cũng đồng quan điễm với mình cả
người có học có chuyên môn không sai không lầm à
tất cả điều có
chưa chắc khoe cái bằng bác sỉ ra mà tôi nể đâu
cái tôi nể thật sự là kiến thức ấy
chỉ cần một vài lời chia sẽ thì người ta cũng có cãm nhận mình có học ,có hiểu, có biết hay không thôi
(một kỉ niệm) một cô kỷ sư chăn nuôi đọc bài
người ta nuôi ốc để ăn vịt trên đồng
một ông thầy nói
các ac học mà không tiêu hóa được cái học. thì tốt nhất là đừng học
thật uổng công tôi
con người và xã hội nó như thế ấy đó chú
 


tất cả điều dỉ hòa vi quí đi chú chí à
điều mình chia sẽ không phải ai cũng đồng quan điễm với mình cả
người có học có chuyên môn không sai không lầm à
tất cả điều có
chưa chắc khoe cái bằng bác sỉ ra mà tôi nể đâu
cái tôi nể thật sự là kiến thức ấy
chỉ cần một vài lời chia sẽ thì người ta cũng có cãm nhận mình có học ,có hiểu, có biết hay không thôi
(một kỉ niệm) một cô kỷ sư chăn nuôi đọc bài
người ta nuôi ốc để ăn vịt trên đồng
một ông thầy nói
các ac học mà không tiêu hóa được cái học. thì tốt nhất là đừng học
thật uổng công tôi
con người và xã hội nó như thế ấy đó chú
Đọc bình luận của bạn..tôi phải mất 10 phút để suy nghĩ..., vì bạn viết thiếu: "các ac học mà không tiêu hóa được cái học. thì tốt nhất là đừng học thật uổng công tôi "...!
" Các anh học mà không tiêu hóa được cái học. Thì tốt nhất đừng học, thật uổng công tôi "..!
...Đúng..! Quá chuẩn.... không những uổng công dạy dỗ, mà làm méo mó hình ảnh của người thầy & ảnh hưởng đến ngôi trường đã đào tạo ra mình...!
Nên giữa cái học, đào tạo, bằng cấp...& thực tế nó khác xa nhau...một trời một vực..!
Có những con người học để biết nghiên cứu ứng dụng vào cuộc sống, thì khác xa so với những động cơ học để lấy tấm bằng làm phương tiện, họ lấy tấm bằng đó lót dưới 4 chân ghế để thăng quan tiến chức...nhưng họ lại ko biết mình tốt nghiệp ra trường từ đâu..!
Tôi nghĩ VN khi tốt nghiệp ra trường nhiều quá, nhưng không ít bằng cấp, được cấp từ tiền...& quán nhậu..!
Chính những con người đó hại dân, nên tôi không hiểu chính mình có nằm trong số đó không ...!
Nên tôi muốn đóng Topic này là vậy đó.
Mong các bạn hiểu cho tôi nhờ..!
P/v Còn việc dòng chữ Bác sỹ thú y AgriViet, dưới hình ảnh và tên của tôi là do BQT tự phong & viết vào đó, chứ bản thân tôi, chưa hề viết..!
 
Last edited by a moderator:
xã hội có nhiều kiểu người, ngày xưa tôi đi học các thầy còn đá lẫn nhau cơ vì ai cũng cho mình là giỏi là đúng nhưng cái đúng nó vẫn khách quan tồn tại bởi vì nó là đúng rồi ko khác được nữa. Sự thật sẽ được trả lời bằng thực tế, ai chưa có kinh nghiệm thì hãy làm thực tế để có nhiều kinh nghiệm còn học ở trường chỉ là lý thuyết thôi khác xa thưc tế nhé. Mấy ông thầy dạy mình nói thì hay nhưng cho mấy ông ra làm chưa chắc đã bằng nhiều người k được học nhiều như mấy thầy đâu nhé. Bác đừng đóng topic này vì nhiều người nông dân rất cần những chia sẻ thục tế của bác trong đó có em, em ngày xưa học qtkd ko học thú y nên chẳng biết gì giờ về chăn nuôi là mới toanh nhưng ai nói đúng logic có lý là em đọc xong sẽ biết ngay nhé.
 
(chú) muốn đóng topic có nghĩa là muốn rời diển đàn
xin lổi vì biết chú vẩn nhỏ hơn tôi vài năm sinh
trên dđ này cũng còn rất nhiều người muốn chú chia sẽ kinh nghiệm
muốn chỉ vẽ những điều mà họ chưa biết
hoặc biết nhưng chỉ mù mờ qua tham khảo
chú thuận lợi hơn, vì được trang bị kiến thức chuyên nghành
lời góp ý của chú vẩn giá giá trị
từ lý thuyết kết hợp với thực tế lăn lộn với nghề nhiều năm
vậy lời góp ý của chú thì có lợi gì cho chú
hoàn toàn chẳng có gì cả
nhưng ngược lại người được góp ý thì lợi cả nhiều mặt
thêm kiến thức ,giãm thiệt hại kinh tế
vậy tôi tin rằng chú có quyền tự hào cái mình có,cái mìmh đóng góp cho dđ cho mọi người,
cái đúng cái sai ,mọi người cũng nhận ra được mà
tôi không ám chỉ cái bs agrivie mà bqt tặng cho chú đâu nhé
đó là điều má bqt đả nhìn, đã biết,thì có gì sai chứ
mà có hay ,có dở thì ,thì cũng là bằng bs
cái mà chú có nhưng nhiều người chưa có
vậy mới cần sự tư vấn của chú chứ
 
Last edited:
(chú) muốn đóng topic có nghĩa là muốn rời diển đàn
xin lổi vì biết chú vẩn nhỏ hơn tôi vài năm sinh
trên dđ này cũng còn rất nhiều người muốn chú chia sẽ kinh nghiệm
muốn chỉ vẽ những điều mà họ chưa biết
hoặc biết nhưng chỉ mù mờ qua tham khảo
chú thuận lợi hơn, vì được trang bị kiến thức chuyên nghành
lời góp ý của chú vẩn giá giá trị
từ lý thuyết kết hợp với thực tế lăn lộn với nghề nhiều năm
vậy lời góp ý của chú thì có lợi gì cho chú
hoàn toàn chẳng có gì cả
nhưng ngược lại người được góp ý thì lợi cả nhiều mặt
thêm kiến thức ,giãm thiệt hại kinh tế
vậy tôi tin rằng chú có quyền tự hào cái mình có,cái mìmh đóng góp cho dđ cho mọi người,
cái đúng cái sai ,mọi người cũng nhận ra được mà
tôi không ám chỉ cái bs agrivie mà bqt tặng cho chú đâu nhé
đó là điều má bqt đả nhìn, đã biết,thì có gì sai chứ
mà có hay ,có dở thì ,thì cũng là bằng bs
cái mà chú có nhưng nhiều người chưa có
vậy mới cần sự tư vấn của chú chứ
Tôi sinh năm 1966, tuổi con Ngựa. Bính Ngọ (Cung Càn, mạng Thiên hà thủy).
Con Ngựa này quá nhiều phong ba, đời quá nhiều gập gềnh...đã từng xui Nam, ngược Bắc..Lào, Miên cũng từng...trên trời dưới đất cũng đi.
Chuyện lớn hay nhỏ tuổi...tôi không đặt nặng lắm bạn ah, nhưng cái giá trị "tôn trọng" nhau, tôi không bao giờ đánh đồng.
Nhiều lúc muốn chia sẻ, nhưng rồi lại thôi. Cũng vì cái các bạn đưa ra giá trị "cầu thị".
Vì tôi khó lẫn trong đám đông...
....dù tăng lương, nhưng tôi vẫn xin nghỉ việc. Tôi cần cái giá trị con người cao hơn cái giá trị tiền trước mắt.
Nên vậy có nhiều bạn quá "cá mè" tôi đành im lặng...& ngao ngán muốn rời khỏi cái ảo của Diễn đàn.
Được gì & mất gì ở các bạn & tôi...?
Cho & nhận đều có năng lượng của đời cả. Tâm tôi sáng thì tôi tự khắc biết, tâm tôi xấu thì tự nhận lấy...
Cảm ơn các bạn chia sẻ
 
Trước tiên, cháu xin cảm ơn chú Chí và những người như chú, có kiến thức và tâm huyết với lĩnh vực nông nghiệp của nước nhà, mong chú giữ mãi bầu nhiệt huyết ấy, nó rất quý và đáng trân trọng.
Cháu cũng có niềm đam mê với chăn nuôi rất lớn, cháu có nuôi bồ câu pháp, vì mới bắt đầu nên kinh nghiệm gần như con số 0, qua 1 lần thất bại, đúc rút kinh nghiệm, giờ cháu đang bắt đầu lại với 50 cặp chim giống, trong đó hơn 10 cặp đã bắt đầu đẻ.
Cháu muốn tham khảo Chú là với chim bồ câu Pháp thì phòng bệnh như thế nào, tiêm những loại vaccine nào, thời điểm nào? Cháu muốn nhân giống và muốn con giống đc khoẻ mạnh thì lịch phòng bệnh ra sao?
Rất mong Chú cho ý kiến giúp cháu ạ, cháu xin cảm ơn rất nhiều ạ.
 
Chu ơi cho cháu hỏi gà ai cập 60 ngày tuổi nặng khoảng 600gam mấy hôm nay ăn kém,một số con diều bị chướng hơi dốc ngược thấy chảy nhiều nước.đã chết 2 con trên tông90 con.liệi có phải do nắng nóng hay bị new ạ.cháu đã làm đủ 2lan gum,2 lần lasota và đã tiêm phòng bệnh new cách đây vai ngày liệu có thể tiêm tiếp được KTG ko.rất mong chú giúp đỡ,cháu cảm ơn nhiều.
 

Chủng lần 1 cách lần 2 là gần 3 tuần là tốt nhất, vào khoảng ngày 18 đến ngày 21 là kháng thể lần 1 đã đạt gần đến đỉnh điểm ta nên chủng nhắc lặc mũi thứ 2, việc làm này giúp cho nâng cao kháng thể bảo hộ (kháng thể chồng kháng thể)
* Không nên để quá 3 tuần và gần 30 ngày thì việc chủng vaccin nhắc nhở không có hiệu quả và chúng có thể triệt tiêu nhau ( theo cơ chế KN-KT).

** Về liều lượng khi chủng 2 lần đều giống nhau.
_ Nhưng phương pháp (tối ưu) để tạo thành kháng thể cao nhất, là lần chủng thứ nhất bằng hoặc lớn hơn 1/2 liều chỉ định. Sau 18 ngày chủng nhắc lại lần 2 là đủ 1 liều (nguyên liều). Không được chủng lần 2 ít hơn lần 1 là ko có tác dụng tốt.
Chào bạn.
Anh Chí ơi tôi chưa rõ lắm về phương pháp (tối ưu) mà anh đã nêu ở một bài trả lời năm 2013 của anh. Theo anh: lần chủng 1 bằng 1 - 1.5 liều so với chỉ định, lần nhắc lại (lần 2) bằng 1 liều. Nhưng câu cuối là "lần 2 ít hơn lần 1 là ko có tác dụng tốt". Dường như có sự mâu thuẫn? Mong được anh giải thích rõ hơn chỗ này. Thanks anh.
 
Anh Chí ơi tôi chưa rõ lắm về phương pháp (tối ưu) mà anh đã nêu ở một bài trả lời năm 2013 của anh. Theo anh: lần chủng 1 bằng 1 - 1.5 liều so với chỉ định, lần nhắc lại (lần 2) bằng 1 liều. Nhưng câu cuối là "lần 2 ít hơn lần 1 là ko có tác dụng tốt". Dường như có sự mâu thuẫn? Mong được anh giải thích rõ hơn chỗ này. Thanks anh.
Em đọc lại một lần nữa, em hiểu sai rồi...!
** Về liều lượng khi chủng 2 lần đều giống nhau.
_ Nhưng phương pháp (tối ưu) để tạo thành kháng thể cao nhất, là lần chủng thứ nhất bằng hoặc lớn hơn 1/2 liều chỉ định. Sau 18 ngày chủng nhắc lại lần 2 là đủ 1 liều (nguyên liều). Không được chủng lần 2 ít hơn lần 1 là ko có tác dụng tốt.

Có nghĩa là lần 1 đủ nguyên liều hoặc (lớn hơn 1/2 liều) có nghĩa là gần bằng 2/3 liều . Chủng lần 2 đủ nguyên liều.....hiểu chưa...? Lớn hơn 1/2 có nghĩa là lớn hơn một nửa...
 
Theo tôi, khi nuôi gà bạn nên chú ý 4 bệnh như sau:
_ Ma răc
_ Dịch tả gà (Newcastle)
_ Gumboro
_ Đậu gà
***********
4 bệnh trên làm cho nhà nuôi gà mất trắng & lỗ nặng nề...nó thuộc Virut (Ko có thuốc chữa đặc hiệu), còn các bệnh khác thuộc nhóm Vi trùng thì không thiệt hại đáng kể (vì có Ks tiêu diệt).
***********
_ Marac...là vaccin chủng khi mới nở 1 ngày tuổi, rất khó mua....chỉ có cơ sở lớn mới thực hiện được.
_ Gumboro: chủng vào ngày thứ 5 đến ngày thứ 23 làm lại đợt 2.
_ Newcastle : chủng vào ngày thứ 7 đến ngày 25 chủng lại lần thứ 2.
_ Đậu gà chủng ngày thứ 30 (lúc đó gà lớn rồi dễ chủng, gà thường mắc đậu lúc gần 2 tháng tuổi).
**********
3 ngày đầu dùng thuốc úm, để gà khoẻ & ăn mạnh, đoạn giữa từ ngày thứ 12 đến ngày thứ 18 ta có thể dùng kháng sinh cho gà....sau thời gian đến ngày 35 bạn có thể dùng kháng sinh để phòng...theo ý muốn ...vì sợ bệnh tiêu chảy & hô hấp.
_ Riêng Tụ huyết trùng thì làm ở cuối tháng thứ 2.
_ Nếu nuôi để làm giống thì cuối tháng thứ 5 làm lại Vaccin lần nữa, thêm "Hội chứng giảm đẻ" + THT + New.....
.....
Đơn giản chỉ thế thôi...nghĩ nhiều mệt óc...!
* Thân chào em.
Anh Chí cho em hỏi về vac xin gà đẻ
Theo như tất cả các lịch vac xin em thấy ở cửa hàng thú y, trên mạng và cả trong lịch của Agriviet thì ở New có lịch ở 60 ngày tuổi (hệ M). Còn theo như cơ chế kháng nguyên-kháng thể của anh nêu thì đã làm ở 7 ngày và 25 ngày thì phải 6 tháng sau mới làm lại. Và ở bài này cũng không thấy anh có làm ở 60 ngày. Vậy thì tất cả các lịch ở cửa hàng là sai àh?? em hoang mang quá. Thanks anh!!
 
Cam on anh Chi rat nhieu
Đọc bài viết của anh em học hỏi được nhiều quá. Mong anh dành ít thời gian để tiếp tục tư vấn cho những người chăn nuôi như bọn em. Cảm ơn anh rất nhiều
 
Anh chí oi cho e hỏi tí nha: vaccin newcasle dịch tả và vaccin tu huyết trùng khi tiêm vào dc bao lau thì gà mới kháng được bệnh,vaccin tu huyết trùng chai màu vàng vàng, và kháng thể gum khi su dung không hết có để dành được không.e cam ơn a trước nha.
 
Anh chí oi cho e hỏi tí nha: vaccin newcasle dịch tả và vaccin tu huyết trùng khi tiêm vào dc bao lau thì gà mới kháng được bệnh,vaccin tu huyết trùng chai màu vàng vàng, và kháng thể gum khi su dung không hết có để dành được không.e cam ơn a trước nha.
3 tuần trở lên bạn nhé.
 
anh Chí ơi giúp em với.chim bồ câu nuôi hậu bị được từ 3-4 tháng,em đã nhỏ newcaston 2 lần rồi sau đó chim bị đi ỉa em tiêm kháng thể và dùng kháng sinh nên không tiêm newcaston lần 3.vậy bây giờ em muốn phòng new thì phải làm như thế nào ạ.có phải nhỏ lại rồi mới tiêm không.em xin cảm ơn !
 
Cho mình hỏi vaccine new( nhỏ mắt,mũi, miệng) có gióng vaccine laxota k? Ý mình nêu dùng Laxota cho gà 3 ngay tuổi có đựợc k?
 
Bác sĩ cho hỏi gà em dược 48 ngày tuổi dã làm vacxin new 2 lần, 2 lần rum, giờ em muốn tiêm kháng thể được không ạ.
 
Bác sĩ cho hỏi gà em dược 48 ngày tuổi dã làm vacxin new 2 lần, 2 lần rum, giờ em muốn tiêm kháng thể được không ạ.
Tiêm kháng thể để làm gì hả bạn...?
Mục đích dùng kháng thể là vật nuôi bị mắc những bịnh thuộc dạng Vi rút không có thuốc điều trị, thì mới dùng đến Kháng thể.
 


Back
Top