Giải pháp ngăn ngừa bệnh vàng lá gân xanh trên cây cam

  • Thread starter nongnghiepgap
  • Ngày gửi
N

nongnghiepgap

Guest
Bệnh vàng lá gân xanh trên cam là một chứng bệnh nguy hiểm do vi khuẩn gây ra và rất khó phòng trừ khi phát sinh. Cây bị bệnh thường ra nhiều hoa nghịch mùa nhưng bị rụng, trái nhỏ, méo mó, nhiều hạt lép, trái chín không đều, vị chua. Cây bệnh có thể sống và cho thu hoạch một vài năm rồi mới chết. Chính vì vậy bệnh vàng lá gân xanh gây thiệt hại lớn cho các nhà vườn về năng suất cũng như thu nhập. Nhiều nhà vườn buộc phải phá bỏ các diện tích bị nhiễm bệnh. Và hiện tại bệnh chưa có thuốc đặc trị. Cây Cam Sành tại Xã Tam Ngãi (huyện Cầu Kè, Trà Vinh) là một loại cây chủ lực, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu. Nhưng hiện nay tình trạng bệnh vàng lá gân xanh bùng phát và lây lan nhanh đã gây ảnh hưởng rất lớn đối với thu nhập người nông dân ở đây.Vườn cam chú Trần Thanh Nhàn (Ấp Bung Lớn B, Tam Ngãi, Cầu Kè) cũng như vườn cam của các nhà vườn khác đang bị thu hẹp dần do mắc bệnh vàng lá gân xanh. Trước tình hình này, công ty cổ phần Nông Nghiệp GAP tiến hành phun thử nghiệm sản phẩm phân bón hữu cơ Vermaplex lên cây và bón Black Castings vào gốc. ..
images-nongnghiep-hinh-cam%201-400x320.jpg
Hình 1: Cây cam đang mắc bệnh vàng lá gân xanh
Qua thời gian ngắn, tình trạng bệnh đã được ngăn chặn, bệnh không còn lây lan và cây cam đã khỏe trở lại. Tại những cành cây bị bệnh sau khi được phun Vermaplex các đọt non đã bắt đầu mọc ra, đọt lên mạnh khỏe, lá xanh tươi giàu sức sống , cây cam đang dần khỏe trở lại.
images-nongnghiep-hinh-cam%202-400x320.jpg
Hình 2: Cây cam sau khi phun Vermaplex lên cành bị bệnh vàng lá gân xanh, cây có mọc lên đọt xanh và phát triển tốt
Trong buổi hội thảo ngày 29/12/2011 tại trên chính vườn cam nhà chú Nhàn tại tỉnh Trà Vinh. Chú Nhàn cùng với các kĩ sư nông nghiệp đã ra vườn hướng dẫn bà con quy trình sử dụng và kĩ thuật sử lý cây bị bệnh, chú Nhàn đã truyền lại quy trình và kinh nghiệm sử dụng hai sản phẩm trên cho vườn cam của mình, được đông đảo bà con xung quanh đến xem và học hỏi kinh nghiệm. Chú Nhàn nói: “Lần đầu tiên tôi thấy có một loại phân bón không những đã cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng rồi mà lại còn có tác dụng ngăn chặn bệnh hại. Khi mà tôi hòa Vermaplex phun lên cây bị bệnh, còn Black Castings thì ngâm 24 h rồi lấy nước tưới vào gốc, còn bã phân thì như bã cà phê, tôi lại đắp vào gốc. Thì bệnh vàng lá gân xanh đã bị chặn đứng, không còn lay lan và cây cam xanh trở lại”.
images-nongnghiep-hinh-cam%204-200x160.jpg
images-nongnghiep-hinh-cam%205-200x160.jpg
Hình 3: Chú Nhàn và kĩ sư nông nghiệp hướng dẫn bà con quy trình ngăn ngừa và phòng trừ bệnh vàng lá gân xanh
Qua một số kết quả khảo nghiệm khác trên cây ăn trái, các kĩ sư nông nghiệp đã rút ra những khuyến cáo sau: Sử dụng kết hợp phân bón hữu cơ VermaplexBlack Castings ngăn chặn và phòng ngừa bệnh vàng lá gân xanh trên cây cam nói riêng và cây ăn trái có múi nói chung. Hiện tại bệnh vàng lá gân xanh không có thuốc đặc trị, bà con nông dân nên ngăn ngừa bệnh ngay từ đầu. Với những cây nhiễm bệnh nên cắt bỏ cành bệnh và tiêu hủy. Sau đó sử dụng phân Vermaplex phun lên thân cành lá để liền vết cắt và kích thích ra chồi mới, kết hợp bón phân Black Castings vào gốc để cải tạo đất, ngăn ngừa và chặn đứng bệnh lay lan, đồng thời cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây trồng sinh trưởng và phát triển.
images-nongnghiep-hinh-cam%206-400x320.jpg
Hình 4: Vườn cam nhà chú Nhàn sau khi sử dụng kết hợp sản phẩm phân bón Vermaplex và Black Castings
Nguồn: Công ty CP Nông Nghiệp GAP
 




Back
Top