Nuôi cua đồng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Trong một lần về quê, được người bạn thết một bữa cua đồng nhớ đời và giới thiệu mô hình nuôi cua trong ruộng lúa, tôi thấy thật sự thích thú và rất ngạc nhiên.

Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Quang Thắm - Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Quốc Oai, Hà Nội để tìm hiểu. Ông Thắm vui vẻ cho biết: Mô hình nuôi cua đồng trong ruộng lúa rất hiệu quả, đầu tư thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay toàn huyện Quốc Oai có khoảng 20 hộ nuôi cua đồng, Trạm đang có kế hoạch xây dựng mô hình nuôi cua đồng tập trung với tổng diện tích 5 ha. Theo chân ông chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cua đồng của anh Nguyễn Huy Lưỡng ở thôn Văn Quang, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, một trong những gương mặt điển hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Huy Lưỡng cho biết: Năm 2004, qua chủ trương dồn điền đổi thửa anh được giao gần 2 mẫu (Bắc bộ) trong đó có 7 sào cấy lúa, 4 sào ao thả cá còn lại anh làm trại nuôi lợn, trồng bưởi Diễn. Sau một năm cấy lúa, qua tính toán trừ chi phí không lãi bao nhiêu. Đang loay hoay với mấy sào lúa, tình cờ anh nghe nói về mô hình nuôi cua đồng ở phía Nam. Cua đồng - một món ăn dân giã nay đã trở thành món đặc sản, có mặt nhiều ở các nhà hàng, chính vì vậy thị trường tiêu thụ rất lớn, cua sản xuất ra không đủ bán. Anh nghĩ tại sao họ nuôi được mình lại không nuôi được, sau nhiều đêm trăn trở anh quyết định chuyển sang nghề nuôi cua trong ruộng lúa.

Lúc đầu anh thả 30 kg cua giống, do thiếu kinh nghiệm, bờ bao không chắc chắn, trời mưa cua bò đi hết. Rút kinh nghiệm từ vụ cua đầu tiên, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư xây bờ bao với tổng diện tích 7 sào để nuôi cua. Anh chia sẻ kinh nghiệm: Khi thả giống cua cần chọn những con to, khoẻ, đồng đều không bị gãy càng, không bị bệnh. Nên thả vào mùa xuân (tháng 2, 3 dương lịch, khi cây lúa được 30 ngày tuổi). Mật độ thả khoảng 10 con/m2, thả cua giống sau 2-3 ngày, tiến hành cho ăn.






Nuôi cua đồng trong ruộng lúa, gia đình anh Nguyễn Huy Lưỡng có nguồn thu bình quân từ 20-30 triệu đồng/tháng, ngoài ra anh còn cung cấp giống và tư vấn kỹ thuật cho các hộ nuôi cua ở địa phương. Học cách làm của anh nhiều gia đình đã thành công.





Thức ăn cho cua rất đơn giản, dễ kiếm, chủ yếu lấy ốc bươu xay nhỏ trộn với cám viên lại; tuần cho ăn 2-3 lần, nên cho ăn vào buổi chiều từ 5-6 giờ. Muốn cho cua phát triển tốt cần thay nước thường xuyên, xung quanh thả bèo tây cho cua trú ẩn. Sau khi nuôi được 3 tháng bắt đầu thu tỉa, dùng đó đặt hoặc tháo cạn nước để bắt cua. Hiện nay anh Lưỡng thu từ 20-50 kg/ngày với giá bán cua thương phẩm từ 50.000-60.000 đ/kg.

Từ mô hình của anh Lưỡng, rất nhiều người đến tham quan học hỏi và đã thành công như anh Vũ Hữu Thức ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội, nuôi 1ha cua đồng. Qua trò chuyện anh Thức tâm sự: Nuôi cua đồng rất dễ, ai cũng nuôi được, so với cấy lúa thì nuôi cua đồng nhàn và lãi cao hơn rất nhiều. Cùng suy nghĩ với anh Hữu, anh Nguyễn Văn Hay ở thôn Thế Trụ, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, cũng tận dụng diện tích cấy lúa của gia đình để nuôi cua đồng. Anh cho biết: Từ khi nuôi cua đồng kinh tế gia đình dần dần khá lên, tới đây anh dự kiến mở rộng thêm diện tích nuôi.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top