Tỷ phú từ hai bàn tay trắng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Ông Lê Văn Sơn (58 tuổi, ngụ ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú – An Giang) được nhiều người biết đến với tính siêng năng, ham học hỏi kinh nghiệm làm ăn. Chính vì lẽ đó chẳng mấy chốc ông Sơn đã trở thành người giàu nhất vùng nhờ nghề nuôi cá basa trong lồng bè.

Trời ngả chiều, cùng những cơn mưa nặng hạt, chúng tôi vẫn tìm đến nhà ông. Hình ảnh đầu tiên làm chúng tôi rất ngạc nhiên, giữa vùng quê mọc lên một căn nhà lầu. Ông Sơn đang loay hoay theo dõi những thợ hồ xây ngôi biệt thự gần tỷ đồng, ông cười khà, nói: Căn nhà tường thợ tiến hành xây cất được hơn tháng rồi, cũng sắp đưa vào sử dụng làm chỗ an dưỡng tuổi già chú ơi!

Xuất thân trong gia đình nghèo khó lại đông anh em. Năm 22 tuổi ông Sơn lập gia đình, sau đó ra ở riêng với hai bàn tay trắng. Không tài sản, không nghề nghiệp ổn định, vợ chồng ông chỉ biết làm thuê, làm mướn, mong kiếm tiền đong gạo đắp đổi qua ngày. Ban đầu vợ chồng siêng năng làm cũng đủ ăn, đủ xài nhưng lần lượt 4 đứa con ra đời, cuộc sống lâm cảnh túng thiếu nên ông bắt đầu lo âu. 

Sáu miệng ăn trong gia đình lúc này chỉ trông chờ vào số tiền làm mướn ít ỏi. Không nản lòng, ông Sơn bắt đầu tính đến chuyện mướn đất làm rẫy mong có thu nhập ổn định. Năm 34 tuổi, ông đi vay nóng bên ngoài hơn 10 triệu đồng, để mướn 5 công đất bãi bồi ở cồn Cát, thuộc ấp Phước Hòa của người hàng xóm. Với 5 công rẫy ấy, mỗi năm gia đình ông Sơn thu nhập khoảng vài chục triệu đồng. Cuộc sống ngày càng ổn định, từ đó mua được 3 công ruộng cho riêng mình.

Ông Sơn cho biết: Năm 1986, nhiều lần xuống Châu Đốc tham quan học hỏi những hộ nuôi cá basa trong lồng bè đạt hiệu quả, ông đã mạnh dạn về nhà cưa cây đóng bè ngang 4m, dài 7m nuôi cá basa. Đóng xong, ông lên tận Campuchia mua khoảng 1.500 con cá giống đem về thả nuôi, bỏ công chăm sóc hơn 9 tháng bè cá của ông bán được khoảng 15 tấn, trừ đi tất cả chi phí lời hơn 50 triệu đồng. “Năm đó trong huyện này chỉ mình tôi nuôi cá basa, còn ở Châu Đốc cũng có khoảng 5-6 hộ nuôi nên giá cá thời điểm đó khá cao, người nuôi có lãi lắm”, ông kể.

Có vốn trong tay, ông không chịu dừng lại đây. Đến năm 1989 ông lại tiếp tục đầu tư mở rộng lồng bè lên hai cái, thả nuôi hơn năm ngàn con giống, sau 9 tháng hốt bạc hơn chục cây vàng, vợ chồng mừng rơi nước mắt. Từ đó ông đẩy mạnh nghề nuôi cá basa trong lồng bè, từ một cái nhỏ lên hơn chục bè lớn, mỗi bè lớn chiều ngang 6 m, chiều dài 12m. Đến năm 2002 ông đầu thư thả 50 ngàn con giống cá basa, lần ấy ông xuất bán với giá 16 ngàn đồng/kg, lời trên 20 lượng vàng. Năm đó, thấy ông nuôi có lời nhiều người trong huyện cũng ùn ùn nuôi theo. Bước sang năm 2007, thị trường cá basa không có đầu ra ổn định cho nên cung vượt quá cầu, lúc này mặt hàng cá basa “tuột dốc”, giá rớt thê thảm, nhiều người nuôi cá basa lâm vào cảnh sạt nghiệp, nợ nần chồng chất.






Bà Trương Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện An Phú – An Giang cho biết: Ông Lê Văn Sơn là nông dân “nòi” với lòng khiêm tốn nhưng ham học hỏi làm ăn để vươn lên làm giàu.

Trong nhiều năm trở lại đây giá cá bấp bênh khiến nhiều người chăn nuôi thủy sản trên địa bàn không mặn mà cho mấy, nhất là nghề nuôi cá tra, cá basa. Tuy nhiên đối với ông Sơn vẫn duy trì tốt nghề nuôi và mang lại hiệu quả, khiến nhiều người phải thán phục.





Năm sau chỉ có ông là quyết giữ nghề. Không ngờ giá cá năm sau cao ngất ngưởng, gần 20 ngàn đồng/kg, ông lại kiếm lời hơn 400 triệu đồng. Ông đóng thêm 6 cái bè nữa, tổng cộng ông có 16 cái bè lớn nhỏ nuôi toàn cá basa, mỗi năm xuất bán trên 250 tấn cá, tiếp tục kiếm lời gần tỷ đồng…

Ông chia sẻ nghề nuôi của mình: Nuôi cá basa cũng phải nhờ vào thời cơ giá cá tăng, kiếm tiền trăm triệu rất dễ. Thông thường con cá basa giá thị trường ít bị biến động lên xuống như giá cá tra nuôi trong ao hầm, hiện nay giá cá basa vẫn bình ổn ở mức 21-22 ngàn đồng/kg. Chính vì lẽ đó ông bám nghề. Bây giờ trung bình mỗi năm ông kiếm ngót nghét gần tỷ đồng. Có của ăn của để ông mua 40 công đất ruộng và đất bãi bồi cho các con lập nghiệp, dựng vợ gả chồng cho con.

Ông Sơn nói: “Cuộc sống bây giờ mấy đứa con tôi, đứa nào cũng giàu có và cũng theo nghiệp nuôi cá basa, vì vậy tôi an tâm hơn. Cất xong căn nhà này vợ chồng tôi giao lại toàn bộ cơ ngơi sự nghiệp cho các con để còn an dưỡng tuổi già. Quãng thời gian còn lại tôi lo công tác xã hội, từ thiện, giúp những mảnh đời bất hạnh…”. Hiện tại ngoài cá basa ông còn sở hữu 3 hầm cá tra thịt trên 500 tấn cá, dự kiến trong tháng tới cho xuất bán, kiếm lời vài trăm triệu.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top