Có ai biết qui trình nuôi tôm Biofloc?

  • Thread starter hathu-yeunongnghiep
  • Ngày gửi
Hathu có đọc trên một số trang web các nước bạn về quy trình nuôi tôm Biofloc, ở Việt Nam mình cũng đã có:"Công nghệ Biofloc-triển vọng mới cho người nuôi tôm". Hathu rất muốn tìm hiểu thêm về quy trình này, vậy có ai biết về nó, xin chỉ giáo giúp để mọi người cùng tham khảo ạ
 


Ví dụ hay, cám ơn tính "thời sự" của thông tin mà người đương thời cung cấp.
Chú nói đúng ý trên của Ha-Thu rồi đó, áp dụng đúng cũng chưa chắc được như ý mà. Như thế phải ca ngợi Tôn Tử chứ, ai đổ lỗi cho ổng đâu chú.
(Ha-Thu ko biết xưng hô với "người đương thời" như thế có phải phép không ạ?)

--------

Cô Hà-Thu nha!
Cô làm bộ hỏi, rồi bây giờ biết ra thì cô là Thầy, chứ có phải là Thợ đâu!
Cô giải-thích tận-tường, dễ hiểu. Cám ơn cô nhiều lắm! Tuy vẫn còn một hai điều khác với tui vẫn tin xưa nay : Đó là liên-hệ của pH với vi-sinh trong thủy-sản.
Trước nay tui vẫn tin, và vẫn giữ pH trên 7. Hì hì, tui phải xem lại, chứ mai môt bắt tay vào nuôi, mà cứ giữ cho pH cao thì chết.
Hẹn gặp nhau ở Hậu-giang, cô Hà-Thu nhé!
Thân.

Dạ chú quá lời, Ha-Thu không dám nhận làm "thầy" đâu ạ. Mong giúp mọi người tìm kiếm thông tin, và học hỏi được kinh nghiệm thông qua trao đổi kiến thức, chứ lỗ hổng kiến thức thì biết lấp chừng nào cho đầy chú.
Dạ, hẹn gặp chú và mọi người ở Hậu Giang. Ha-Thu "nôn" lắm!! Hi.
 


Last edited by a moderator:
Lý giải lòng vòng đều đúng cã, nhưng ngăn chận nó xảy ra là một điêu khác nữa, bắt mạch chuẩn bệnh như chị Hà thu nêu trên đều đúng, cho thuốc thì chỉ có Tôn Tử mới biết, lạ thật.[/QUOTE
Xin đính chính một chút cùng "Diệp tiên sinh" và mọi người. Ha-Thu không muốn lý giải lòng vòng, những gì đưa ra bên trên không phải để khoe kiến thức, cũng không phải muốn làm hoa mắt mọi người. Chỉ là Ha-Thu muốn giúp những ai đang quan tâm đến vấn đề này có cái nhìn toàn cảnh hơn, lọc 1 chút thông tin cho mọi người tham khảo. Mọi người có thể tự tìm, "thầy Google" còn ngồi chình ình ra đó mà. Sau này Ha-Thu sẽ để ý và chỉ đưa đường link.

Sẵn dịp, Ha-Thu cũng muốn "rửa tai" thỉnh giáo Khuynh Diệp cách ngăn chặn nó xảy ra như bạn đã đề cập. Thật là một ý hay. Vâng, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Mời bạn cho ý kiến
 
Xin hỏi, ở VN mình nơi nào đã có mô hình nuôi tôm biofloc này rồi? Ở đâu, và tỷ lệ thành công như thế nào, có ai biết chỉ giùm Hathu để Hathu có thể "tận mắt" chứng minh tính thực tế của nó.
 
Dạ, xin mời các anh các chú cho ý kiến và "tám" thoải mái. Nhưng miễn là trong phạm vi kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, và đặc biệt là "trúng" cái chủ đề mà chúng ta đang bàn: "kỹ thuật nuôi tôm biofloc". Chúng ta tránh đi lạc đề để các anh chị Mod dễ làm việc.
Về phần bình luận của chú Tám và nick Phụng Vũ, hay, nhưng xin thưa Mod làm việc cũng đúng khi chuyển sang mục "thời sự". Ha-Thu sẽ sang bên đó xem lại, và chờ những "cập nhật" mới về thời sự ở bên trang đó.
 
Đề tài theo tôi thấy là rất hay. Chủ topic rất có tâm. Tôi cũng rất quan tâm vấn đề này. Nhưng có lẽ đối với tôi thì nó khó chứ không dễ dàng như tôi tưởng ban đầu khi đọc các bài "tuyên truyền" về nó rải rác trong diễn đàn này

Và có lẽ khó không chỉ với tôi vì theo như đọc ở đây thấy trên thực tế rất ít nơi làm thật thành công (hoặc chúng ta chưa biết). Và một điều tôi thắc mắc là : Đánh men vi sinh liệu có là phương pháp vạn năng phòng trừ được dịch bệnh hay không? Nếu có thì tại sao nó lại ít được áp dụng thế? Vậy chi phí và công sức của phương pháp này có cao không? Có quá sức "chịu đựng" của người nuôi VN không so với kết quả đem lại?

Tôi hỏi "ngu ngu" một tý, mong rằng nếu ai có tâm thì xin chỉ giáo một cách đơn giản dễ hiểu như đang nói với một nông dân ít học chứ đừng chỉ "mắng nhiếc" rồi bảo :"tự đi tìm lấy mà hiểu"!

Tôi mạo muội "đoán" rằng chắc những người quan tâm mà lại mù mờ như tôi trên diễn đàn này cũng có một số. Chúng tôi rất mong được học hỏi.
 
Đề tài theo tôi thấy là rất hay. Chủ topic rất có tâm. Tôi cũng rất quan tâm vấn đề này. Nhưng có lẽ đối với tôi thì nó khó chứ không dễ dàng như tôi tưởng ban đầu khi đọc các bài "tuyên truyền" về nó rải rác trong diễn đàn này

Và có lẽ khó không chỉ với tôi vì theo như đọc ở đây thấy trên thực tế rất ít nơi làm thật thành công (hoặc chúng ta chưa biết). Và một điều tôi thắc mắc là : Đánh men vi sinh liệu có là phương pháp vạn năng phòng trừ được dịch bệnh hay không? Nếu có thì tại sao nó lại ít được áp dụng thế? Vậy chi phí và công sức của phương pháp này có cao không? Có quá sức "chịu đựng" của người nuôi VN không so với kết quả đem lại?

Tôi hỏi "ngu ngu" một tý, mong rằng nếu ai có tâm thì xin chỉ giáo một cách đơn giản dễ hiểu như đang nói với một nông dân ít học chứ đừng chỉ "mắng nhiếc" rồi bảo :"tự đi tìm lấy mà hiểu"!

Tôi mạo muội "đoán" rằng chắc những người quan tâm mà lại mù mờ như tôi trên diễn đàn này cũng có một số. Chúng tôi rất mong được học hỏi.

Đi 1 vòng lại quay về chỗ cũ tiếp. Em nói vui thôi có gì không đúng bỏ qua đừng giận em nha bác "Bồ". Không có gì là vạn năng hết, tất cả chỉ là tương đối thôi, suy nghĩ đơn giản sẽ thấy mọi vấn đề đơn giản. Đánh men vi sinh là để tạo môi trường nước giảm chất độc hại cho con cá, còn việc "phòng bệnh hơn chữa bệnh" vẫn phải làm vì đó là nguyên tắc. Rùi còn phải biết dư lượng kháng sinh, chất cấm dùng trong thủy sản, thị trường....Dù bác "Bồ" có ham học hỏi đến hết đời cũng không nắm hết đâu? Còn các bác cấp quản lý thì đầy đủ nhân lực, công cụ trong tay thì bỏ mặc cho bác "Bồ" tự bơi cho đến lúc "cá mập" ăn thịt. Gia nhập WTO chứ đâu phải như lúc trước "bơi ở ao nhà" đâu mà không thay đổi? ^^
 

Đúng là khó có ai có thể nói là nắm hết mọi khía cạnh của một vấn đề cho dù học cả đời. Vậy sao lại cứ học? Bởi vì biết thêm ít nào thì tốt thêm ít ấy thôi mà.
Trong vấn đề nuôi thủy sản thì tôi hoàn toàn chỉ tiếp thu từ diễn đàn này từ con số 0 lâu nay. Biofloc cũng là điều tôi quan tâm. Và tôi cũng xin trình bày cái hiểu còn mù mờ của tôi để mọi người chỉ giáo những chỗ sai có hại . (Tôi nghĩ là sẽ có ích cho không chỉ mình tôi) :

Nuôi thủy sản điều kiện tiên quyết là...phải có nước đúng không ạ. Rồi phải có...con giống. Rồi thức ăn.

Quá trình nuôi chắc là quá trình cho thủy sản ăn để chúng lớn. Làm nước sạch để chúng khỏi ngộ độc, cung cấp đủ dưỡng khí trong nước để chúng thở...nôm na gọi là tạo môi trường sống của chúng có lợi nhất cho...con người.

Trở lại chủ đề của topicnày, biofloc có lợi thế nào trong quá trình nuôi? Bắt đầu từ khi nào thì nó tham gia ?Có bắt buộc phải dùng biofloc trong nuôi thủy sản không? Điều kiện như thế nào thì dùng biofloc? Chi phí nói chung của nó trong giá thành ra sao?

Xin thỉnh giáo những vấn đề này trước. Sau đó nếu quý vị vui vẻ thì xin...hỏi tiếp. Hy vọng qua đó tôi từ ngu ngu..."khôn" dần lên.
 
Chào bạn, rất vui vì thấy có người cũng đang trong giai đoạn "tìm hiểu" về mô hình nuôi thủy sản bằng sinh khối này. Thu chưa đi vào chi tiết như bạn hỏi được, bởi vì chưa thực hành (chẳng hạn như tạo thức ăn, bột gạo vào lúc nào trong ngày thì còn phải tùy thuộc vào nhiều điều kiện như : khí hậu, môi trường nước hiện tại của ao nuôi, giai đoạn phát triển của tôm,...). Còn về "chất" Nutilake thì Thu có hỏi "Thầy google", được biết đây là tên thương mại của 1 loại phân bón, dùng để hỗ trợ sinh trưởng cho tảo diatom. Nutilake do công ty SQM Nitratos của Chi-Lê sản xuất, thành phần thì có chứa 15% Ni-tơ trong muối Natri-nitrat. 3.5% silicate và một số loại nguyên tố vi dinh dưỡng khác. Loại phân bón này được dùng khá phổ biến để gây màu trong ao tôm của các nước thuộc khu vực châu Mỹ Latin.
Vài thông tin trao đổi cùng bạn. Cám ơn bạn và các thành viên khác quan tâm tới chủ đề này. Mong được học hỏi nhiều hơn nữa.
Thân mến,
Hathu
cám ơn bạn đã trả lời mình biết được'' chất'' Nutilake là gì ròi.đó là 1 loại khoáng của công ty INVE dùng để gây màu nước lúc đầu,và mình cũng biết luôn cái quy trình nuôi theo công nghệ biofloc mà bạn ''hai phuoc'' đưa lên,nó được chích ra từ mô hình nuoi tôm theo công nghệ biofloc của cong ty INVE.nói mà không làm thì đời nào mới biết, hiện nay tôi đang bạo gan làm theo cách đó với 1 ao thử nghiệm là 2500m2.và đã thả tôm được 10 ngày(khổng tử nói,phải đặt mình vào chỗ chết thì mới sống)các cao nhân ai có hình ảnh hay tài liệu về biofloc thì cho mình xin để so sánh cách làm của mình nhe...thân chào
 
CÁM ƠN BẠN ĐÃ NHẮC NHỞ mình cũng nghỉ giống như ''người đương thời'' muốn làm được biofloc thì phải có trình độ chuyên môn.và cách làm chắt cũng phải khó lắm.nếu không thì đâu còn gì để bàn nửa.và mình cũng muốn thử coi sao vì nếu không tạo được các floc thì cũng chả sao cả, và mình trở lại nuôi theo cách nuôi truyền thống vậy
 
PGS-TS HOÀNG TÙNG viết bài nầy rất hay, mời mọi người ngâm cứu nha.




==================================================================

Thảo luận & Hỏi đáp
Kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Thảo luận: Công nghệ mới nuôi tôm Biofloc (15/3/2012)
Người gửi tin: Hoan - Tiền Giang
Tôi nghe nói có công nghệ mới nuôi tôm Biofloc không thay nước. Cho hỏi có dễ áp dụng không? Cám ơn.


<tbody> </tbody>

Trả lời / Thảo luận:
1/ Xử lý chất thải trong ao nuôi tôm.
Hiện nay có 2 phương thức xử lý: ngay trong ao hoặc bên ngoài ao nuôi. Xử lý nước bên ngoài ao nuôi chính là công nghệ lọc tuần hoàn. Nước trong ao nuôi được dẫn ra ngoài qua các ao xử lý gồm các công đoạn lắng, lọc cơ học, lọc sinh học rồi được dẫn về ao để tái sử dụng hoặc thải ra ngoài môi trường.
Tuy nhiên phương thức này khá phức tạp, chi phí cao và đòi hỏi diện tích lớn. Để xử lý nước ngay trong ao nuôi, người ta có thể tạo điều kiện để các loài tảo bám (periplankton) hoặc vi khuẩn dị dưỡng phát triển. Sử dụng tảo bám không tiện lợi vì cần phải tạo giá thể cho chúng bám và khả năng xử lý chất thải phụ thuộc vào khả năng đảm bảo thời gian, cũng như cường độ chiếu sáng. Hướng sử dụng vi khuẩn tự dưỡng để chúng có thể chuyển cơ chất (các chất thải hữu cơ) trực tiếp thành sinh khối vi khuẩn được xem là giải pháp hiệu quả hơn. Đây cũng chính là cơ sở của công nghệ Biofloc.
2/ Công nghệ Biofloc:
Trong môi trường ao nuôi luôn có sự hiện diện của các vi khuẩn dị dưỡng. Chúng có khả năng đồng hóa các chất thải hữu cơ, chuyển thành sinh khối của vi khuẩn (thường rất giàu protein) trong thời gian cực ngắn mà không cần ánh sáng như các loại tảo. Nếu được giữ lơ lửng liên tục trong nước, khi đã đạt một mật độ nhất định, các vi khuẩn sẽ kết dính lại với nhau thành những hạt nhỏ, gọi là floc. Floc có khoảng 2-20% tế bào sống và 60-70% là chất hữu cơ. Trên hạt floc ngoài các vi khuẩn dị dưỡng, còn có nhiều sinh vật khác như nấm, tảo, động vật phù du…
Vì thế mà các hạt floc này có giá trị dinh dưỡng cao, có thể sử dụng làm thức ăn cho tôm, cá. Công nghệ Biofloc tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn dị dưỡng phát triển mạnh bằng cách: bổ sung nguồn carbon rẻ tiền vào môi trường ao để cân đối với hàm lượng N có sẵn, duy trì mức độ khuấy đảo nước trong ao và hàm lượng oxy hòa tan thích hợp.


Theo PGS-TS HOÀNG TÙNG
 
Bài viết trên của PGS-TS HOÀNG TÙNG chỉ là lý thuyết suông, chỉ lý giải cơ bản cấu tạo và sự kết nối của Biofloc, chứ hoàn toàn không lý giải được chi tiết để người muốn nuôi thật sự áp dụng vào qui trình nuôi ...đây chỉ là bài viết về kiến thức tổng quát hơn là chuyên về kỹ thuật nuôi chuyên môn.
 
Vừa mới gia nhập diễn đàn được vài ngày. Rảo quanh thấy các bạn quan tâm đến biofloc đúng đề tài mình cũng đang để tâm tìm tòi. Ở VN chưa nơi nào áp dụng thực sự công nghệ nuôi tôm biofloc cả. Vừa rồi mình đi cùng giáo sư Stephen G. Newman (tác giã bài viết mình trích dịch bên dưới) ghé qua Hiệp hội Nuôi tôm Mỹ Thanh, họ cũng đang rất quan tâm và muốn áp dụng công nghệ này để thay thế cho công nghệ gây tảo như trước nay chúng ta vẫn làm. Mình xin trích dịch 1 đoạn trong bài viết.
............................
Biofloc
Trong nuôi trồng thủy sản, quá trình kết bông (flocculation) được ứng dụng sáng tạo để tạo ra floc ở các ao nuôi tôm cá. Từ “biofloc” được sử dụng để chỉ những hạt dinh dưỡng được tạo thành dưới tác động của vi khuẩn hay vi sinh vật khác trong môi trường nước mà ở đó rất việc thay nước rất hạn chế hoặc hoàn toàn không có sự thay nước. Thực ra khái niệm này không mới vì nó đã được sử dụng từ rất lâu trong các nhà máy xử lý nước thải. Chỉ trong 2 thập kỷ gần đây nó mới được ứng dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản.
Trong môi trường ao nuôi, việc tái sử dụng các chất thải này mang đúng ý nghĩa thật sự của từ “biofloc”. Gần 30 năm trước, Steve Serfling đã phát hiện ra tiềm năng to lớn của biofloc trong việc nuôi cá rô phi. Rất nhiều những nghiên cứu kể từ thời điểm đó và hệ biofloc được áp dụng trong các ao nuôi trồng tôm cá mật độ cao.
Giải thích biofloc
“biofloc” có nhiều từ cùng nghĩa như “microbial floc”, “organic detrital soup”, “intensive microbial reuse system” v.v… Thông thường, không có sự nhất quán trong cách sử dụng từ ngữ giữa các trang trại. Những hạt lơ lửng hữu cơ này được cấu thành từ những chủng loài vi sinh khác nhau và thậm chí kết hợp cả với chất có nguồn gốc vô cơ. Các loài vi sinh thường gặp là vi khuẩn, nấm, tảo, đơn bào, nematode v.v… Đây là một hệ sinh thái hoàn chỉnh và trong một vài trường hợp có liên quan đến màng biofilm trên bề mặt của ao.
Sự hình thành biofloc phụ thuộc vào mức độ chất hữu cơ có trong ao, chủ yếu là chất thải hữu cơ sau khi tiêu hóa của cộng đồng các sinh vật sống, thức ăn thừa, xác tảo, xác động thực vật và tỉ lệ carbon và nitơ. Cũng giống như các hệ sinh thái khác bifloc là kết quả hình thành của nhiều quá trình và công đoạn khác nhau.
Tại sao là biofloc
Ưu điểm nổi bật nhất của hệ thống biofloc là có thể nuôi mật độ cao. Không hoặc rất ít thay nước, điều đó giúp mang lại hiệu quả rất lớn về kinh tế, môi trường và hệ thống canh tác. Do đó chi phí điện năng bơm thay nước cũng giảm nhiều. Tuy nhiên, hệ thống quạt phải hoạt động ở cường độ cao để cung cấp đủ oxy cho hệ thống và giúp các hạt lơ lửng luôn luân chuyển trong cột nước. Sau đây là những ưu điểm nổi bật của biofloc được báo cáo:
- Không thay nước hay thay nước rất ít, do đó làm giảm đáng kể phụ thuộc vào nguồn nước trong suốt chu kỳ nuôi. Theo đó, hệ thống sẽ có mức độ an toàn sinh học cao hơn, việc này đồng nghĩa với việc giảm thiểu các rủi ro xâm hại do các nguồn bệnh từ nguồn nước bên ngoài
- Việc sử dụng nguồn nước thay đổi sẽ giảm đáng kể. Một số hệ thống hoàn toàn không thay nước, nếu có chăng thì việc cung cấp nước là để bổ sung cho lượng nước mất đi do bốc hơi
- Việc tái sử dụng nước sẽ làm giảm đi rất nhiều lượng nước đưa vào sử dụng và nước thải sau trong quá trình nuôi, do đó cũng làm giảm tác động xấu đến môi trường.
- Nguồn dinh dưỡng trong nước thải sẽ còn lại rất ít, do đó cũng làm giảm nguy cơ ô nhiễm cho môi trường
- Hệ thống biofloc gần như là hệ thống kín cho phép tái sử dụng nguồn dinh dưỡng tại chổ. Trong hệ thống nuôi trồng mở thông thường, phần lớn các nguồn dinh dưỡng không tiêu thụ hết cộng thêm với các chất thải ra trong quá trình trao đổi chất tạo nên sinh khối rất lớn trong ao. Còn trong hệ biofloc vấn đề này được giải quyết. Nguồn nitơ, đặc biệt là đạm và carbon được tái sử dụng triệt để
- Phụ thuộc ít hơn vào nguồn cung cấp thức ăn. Biofloc có chứa nhiều chất dinh dưỡng và sẵn sàng để làm nguồn thức ăn cho tôm cá. Hơn thế nữa, thức ăn ít đạm có giá thành rẻ hơn, do vậy hệ số chuyển đổi thức ăn cũng thấp hơn.
- Giá thành sản xuất sẽ giảm nhiều và giảm thiểu tác động xấu lên môi trường
- Tăng khả năng miễn dịch & hệ dinh dưỡng cho tôm cá. Hệ thống biofloc hổ trợ chu trình chuyển hóa nitơ do phân hủy amonium để biến thành nguồn nitrate sinh học
Biofloc chỉ là một công cụ chứ không phải giải pháp
Chúng ta phải nhận thức được rằng biofloc chỉ là công cụ chứ không phải là giải pháp cho vấn đề và không thể thay thế cho quy trình quản lý khoa học bao gồm protocol về an toàn sinh học, chiến lược quản lý nguồn thức ăn, theo dõi các chỉ tiêu nước ao v.v.. có thể làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của tôm cá trong ao nuôi
........................
Bài viết này mang tính hàn lâm hơn là giải quyết vấn đề kỹ thuật.
Hiện 1 chiến hữu của mình ở Sóc Trăng đang áp dụng quy trình nuôi không thay nước tương tự như biofloc (nhưng nuôi mật độ không cao) và tái sử dụng nguồn nước đã nuôi cho vụ nuôi sau. Nếu các bạn nào ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, khoảng 3,5 tháng nữa (nếu quy trình thành công) mình sẽ mời đến tham quan và trao đổi kinh nghiệm. Mình cũng sẽ mời giáo sư Stephen G. Newman (từ Mỹ) sang Việt nam để trao đổi kinh nghiệm vì ông ấy có hơn 30 năm kinh nghiệm và đã từng "chiến đấu" ở Belize với con tôm thẻ chân trắng.
 
Vừa mới gia nhập diễn đàn được vài ngày. Rảo quanh thấy các bạn quan tâm đến biofloc đúng đề tài mình cũng đang để tâm tìm tòi. Ở VN chưa nơi nào áp dụng thực sự công nghệ nuôi tôm biofloc cả. Vừa rồi mình đi cùng giáo sư Stephen G. Newman (tác giã bài viết mình trích dịch bên dưới) ghé qua Hiệp hội Nuôi tôm Mỹ Thanh, họ cũng đang rất quan tâm và muốn áp dụng công nghệ này để thay thế cho công nghệ gây tảo như trước nay chúng ta vẫn làm. Mình xin trích dịch 1 đoạn trong bài viết.
............................
Biofloc
Trong nuôi trồng thủy sản, quá trình kết bông (flocculation) được ứng dụng sáng tạo để tạo ra floc ở các ao nuôi tôm cá. Từ “biofloc” được sử dụng để chỉ những hạt dinh dưỡng được tạo thành dưới tác động của vi khuẩn hay vi sinh vật khác trong môi trường nước mà ở đó rất việc thay nước rất hạn chế hoặc hoàn toàn không có sự thay nước. Thực ra khái niệm này không mới vì nó đã được sử dụng từ rất lâu trong các nhà máy xử lý nước thải. Chỉ trong 2 thập kỷ gần đây nó mới được ứng dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản.
Trong môi trường ao nuôi, việc tái sử dụng các chất thải này mang đúng ý nghĩa thật sự của từ “biofloc”. Gần 30 năm trước, Steve Serfling đã phát hiện ra tiềm năng to lớn của biofloc trong việc nuôi cá rô phi. Rất nhiều những nghiên cứu kể từ thời điểm đó và hệ biofloc được áp dụng trong các ao nuôi trồng tôm cá mật độ cao.
Giải thích biofloc
“biofloc” có nhiều từ cùng nghĩa như “microbial floc”, “organic detrital soup”, “intensive microbial reuse system” v.v… Thông thường, không có sự nhất quán trong cách sử dụng từ ngữ giữa các trang trại. Những hạt lơ lửng hữu cơ này được cấu thành từ những chủng loài vi sinh khác nhau và thậm chí kết hợp cả với chất có nguồn gốc vô cơ. Các loài vi sinh thường gặp là vi khuẩn, nấm, tảo, đơn bào, nematode v.v… Đây là một hệ sinh thái hoàn chỉnh và trong một vài trường hợp có liên quan đến màng biofilm trên bề mặt của ao.
Sự hình thành biofloc phụ thuộc vào mức độ chất hữu cơ có trong ao, chủ yếu là chất thải hữu cơ sau khi tiêu hóa của cộng đồng các sinh vật sống, thức ăn thừa, xác tảo, xác động thực vật và tỉ lệ carbon và nitơ. Cũng giống như các hệ sinh thái khác bifloc là kết quả hình thành của nhiều quá trình và công đoạn khác nhau.
Tại sao là biofloc
Ưu điểm nổi bật nhất của hệ thống biofloc là có thể nuôi mật độ cao. Không hoặc rất ít thay nước, điều đó giúp mang lại hiệu quả rất lớn về kinh tế, môi trường và hệ thống canh tác. Do đó chi phí điện năng bơm thay nước cũng giảm nhiều. Tuy nhiên, hệ thống quạt phải hoạt động ở cường độ cao để cung cấp đủ oxy cho hệ thống và giúp các hạt lơ lửng luôn luân chuyển trong cột nước. Sau đây là những ưu điểm nổi bật của biofloc được báo cáo:
- Không thay nước hay thay nước rất ít, do đó làm giảm đáng kể phụ thuộc vào nguồn nước trong suốt chu kỳ nuôi. Theo đó, hệ thống sẽ có mức độ an toàn sinh học cao hơn, việc này đồng nghĩa với việc giảm thiểu các rủi ro xâm hại do các nguồn bệnh từ nguồn nước bên ngoài
- Việc sử dụng nguồn nước thay đổi sẽ giảm đáng kể. Một số hệ thống hoàn toàn không thay nước, nếu có chăng thì việc cung cấp nước là để bổ sung cho lượng nước mất đi do bốc hơi
- Việc tái sử dụng nước sẽ làm giảm đi rất nhiều lượng nước đưa vào sử dụng và nước thải sau trong quá trình nuôi, do đó cũng làm giảm tác động xấu đến môi trường.
- Nguồn dinh dưỡng trong nước thải sẽ còn lại rất ít, do đó cũng làm giảm nguy cơ ô nhiễm cho môi trường
- Hệ thống biofloc gần như là hệ thống kín cho phép tái sử dụng nguồn dinh dưỡng tại chổ. Trong hệ thống nuôi trồng mở thông thường, phần lớn các nguồn dinh dưỡng không tiêu thụ hết cộng thêm với các chất thải ra trong quá trình trao đổi chất tạo nên sinh khối rất lớn trong ao. Còn trong hệ biofloc vấn đề này được giải quyết. Nguồn nitơ, đặc biệt là đạm và carbon được tái sử dụng triệt để
- Phụ thuộc ít hơn vào nguồn cung cấp thức ăn. Biofloc có chứa nhiều chất dinh dưỡng và sẵn sàng để làm nguồn thức ăn cho tôm cá. Hơn thế nữa, thức ăn ít đạm có giá thành rẻ hơn, do vậy hệ số chuyển đổi thức ăn cũng thấp hơn.
- Giá thành sản xuất sẽ giảm nhiều và giảm thiểu tác động xấu lên môi trường
- Tăng khả năng miễn dịch & hệ dinh dưỡng cho tôm cá. Hệ thống biofloc hổ trợ chu trình chuyển hóa nitơ do phân hủy amonium để biến thành nguồn nitrate sinh học
Biofloc chỉ là một công cụ chứ không phải giải pháp
Chúng ta phải nhận thức được rằng biofloc chỉ là công cụ chứ không phải là giải pháp cho vấn đề và không thể thay thế cho quy trình quản lý khoa học bao gồm protocol về an toàn sinh học, chiến lược quản lý nguồn thức ăn, theo dõi các chỉ tiêu nước ao v.v.. có thể làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của tôm cá trong ao nuôi
........................
Bài viết này mang tính hàn lâm hơn là giải quyết vấn đề kỹ thuật.
Hiện 1 chiến hữu của mình ở Sóc Trăng đang áp dụng quy trình nuôi không thay nước tương tự như biofloc (nhưng nuôi mật độ không cao) và tái sử dụng nguồn nước đã nuôi cho vụ nuôi sau. Nếu các bạn nào ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, khoảng 3,5 tháng nữa (nếu quy trình thành công) mình sẽ mời đến tham quan và trao đổi kinh nghiệm. Mình cũng sẽ mời giáo sư Stephen G. Newman (từ Mỹ) sang Việt nam để trao đổi kinh nghiệm vì ông ấy có hơn 30 năm kinh nghiệm và đã từng "chiến đấu" ở Belize với con tôm thẻ chân trắng.

Ha ha ha!!!!

Lâu lắm rồi mới thấy một Tổ Sư cúa lý thuyết thuyết suông xuất hiện ...nói rất chính xác về Cha Đẻ là người ứng dụng men Vi Sinh cho Biofloc (ông Steve Serfling) mà Tám Lúa Liemtran308 đã đề cập trong diễn đàn nầy cùng diễn đàn Cà Mau từ năm 2007 đến giờ.

Ông Stephen G. Newman thì Tám Lúa Liemtran308 còn lạ gì với ổng, ổng ở gần nhà Tám Lúa nè (50km, Lynwood bang Washington).

"Hiện 1 chiến hữu của mình ở Sóc Trăng đang áp dụng quy trình nuôi không thay nước tương tự như biofloc."

Người chiến hữu nầy theo Tám Lúa thì không ai khác hơn là Vũ Thanh Hoàng đã từng học ở trường Nữ Tiểu Học Ở Sóc Trăng gần Bưu Điện Cũ ...đầu đường đi Bải Xàu ...hiện đang làm Quality Control Department cho Cty SAOTA FOODS JOINT-STOCK COMPANY (FIMEX VN)....

Tám Lúa treo giá 100 triệu VN, giờ mời Ông Stephen G. Newman, vé máy bay + cộng phí tư vấn $$$$$ !!!!!! Ka ka ka.

Biofloc dễ lắm, có gì khó đâu mà la làng.
 
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:TrackMoves/> <w:TrackFormatting/> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:DoNotPromoteQF/> <w:LidThemeOther>EN-US</w:LidThemeOther> <w:LidThemeAsian>X-NONE</w:LidThemeAsian> <w:LidThemeComplexScript>X-NONE</w:LidThemeComplexScript> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> <w:SplitPgBreakAndParaMark/> <w:DontVertAlignCellWithSp/> <w:DontBreakConstrainedForcedTables/> <w:DontVertAlignInTxbx/> <w:Word11KerningPairs/> <w:CachedColBalance/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> <m:mathPr> <m:mathFont m:val="Cambria Math"/> <m:brkBin m:val="before"/> <m:brkBinSub m:val="--"/> <m:smallFrac m:val="off"/> <m:dispDef/> <m:lMargin m:val="0"/> <m:rMargin m:val="0"/> <m:defJc m:val="centerGroup"/> <m:wrapIndent m:val="1440"/> <m:intLim m:val="subSup"/> <m:naryLim m:val="undOvr"/> </m:mathPr></w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" DefUnhideWhenUsed="true" DefSemiHidden="true" DefQFormat="false" DefPriority="99" LatentStyleCount="267"> <w:LsdException Locked="false" Priority="0" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Normal"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="heading 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 7"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 8"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 9"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 7"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 8"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 9"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="35" QFormat="true" Name="caption"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="10" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Title"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="1" Name="Default Paragraph Font"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="11" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtitle"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="22" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Strong"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="20" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="59" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Table Grid"/> <w:LsdException Locked="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Placeholder Text"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="1" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="No Spacing"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Revision"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="34" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="List Paragraph"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="29" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Quote"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="30" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Quote"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="19" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="21" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="31" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Reference"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="32" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Reference"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="33" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Book Title"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="37" Name="Bibliography"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" QFormat="true" Name="TOC Heading"/> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} </style> <![endif]--> To @Chinhqlee
Phụng xin giói thiệu với bác các nhân vật đang có ở đây : Exciter nhà nuôi Hải Sản ở Cam ranh là mode của chuyên mục này
Bác maquemau hơn 60 tuổi nhà nuôi hải sản ở Tỉnh Cần Thơ..bác là smode thường thì bác ấy đi lòng vòng,,hôm nay bác ấy nhúng vào đây chắc là muốn quản lý chuyện này rồi
Người Đương Thời..70 tuổi chuyên nuôi tôm bên Mỹ và cư trú ở bên đó..Tên thật của bác là Trần Thanh Liêm..bác cũng có 1 số trại tôm do thân nhân cúa bác ấy đang quản lí..ở miền tây, bác cũng là cố vấn kĩ thuật cho 1 số trại tôm rải rác từ miền trung đến cà mau
Người Đương Thời còn được anh em thân mật gọi là lão Độc Vật..về nước lần này Lão Độc Vật tìm 1 số chuyên gia nuôi tôm sang Mỹ Làm việc
Để dễ nói chuyện hơn bác Chinhqlee xin hãy tự giới thiệu mình
 
Last edited by a moderator:
Thôi dừng lại đây đi bạn nhé để khỏi làm phiền người khác. Mình phải biết tôn trọng người khác chứ, đúng không nào? để người khác còn tôn trọng mình nữa chứ
Tôi là người mới vào đây mà như vậy là ....."đầu không xuôi" rồi, nhưng hy vọng "đuôi sẽ lọt". Những chuyện bạn nói là những vấn đề nhỏ nhặt không đáng bận tâm đâu

--------

Tôi là nhà tài trợ chân đất, người đề xuất và thuyết minh hạng xoàng cho chương trình tương hổ bao gồm các bên liên quan: Ngân hàng - Bảo hiểm - Trang trại nuôi tôm - Tư vấn kỹ thuật + nhà chế biến xuất khẩu. Nếu chương trình này thực hiện được thì người nuôi tôm sẽ an tâm hơn vì những rủi ro của mình được bảo hiểm. Do tình hình thực tế không thuận lợi mà chúng tôi không thuyết phục được các nhà bảo hiểm tham gia
 
Last edited by a moderator:
...................
Tôi là nhà tài trợ chân đất, người đề xuất và thuyết minh hạng xoàng cho chương trình tương hổ bao gồm các bên liên quan: Ngân hàng - Bảo hiểm - Trang trại nuôi tôm - Tư vấn kỹ thuật + nhà chế biến xuất khẩu. Nếu chương trình này thực hiện được thì người nuôi tôm sẽ an tâm hơn vì những rủi ro của mình được bảo hiểm. Do tình hình thực tế không thuận lợi mà chúng tôi không thuyết phục được các nhà bảo hiểm tham gia

Cám ơn bác đã chân thật, vậy đã dễ dàng để cho nhưng người đang nuôi tôm nói chuyện rồi đó
 
Biofloc

Hathu có đọc trên một số trang web các nước bạn về quy trình nuôi tôm Biofloc, ở Việt Nam mình cũng đã có:"Công nghệ Biofloc-triển vọng mới cho người nuôi tôm". Hathu rất muốn tìm hiểu thêm về quy trình này, vậy có ai biết về nó, xin chỉ giáo giúp để mọi người cùng tham khảo ạ

Chào chị HaThu và chào tất cả mọi người,
mong được cùng trao đổi chia sẽ những thông tin về hệ thống nuôi tôm theo qui trình Biofloc.
 


Back
Top