Thức ăn cho gà ta thả vườn

  • Thread starter vanthanh_dl
  • Ngày gửi
Xin chào tất cả các thành viên trong diễn đàn.

Hiện tại tôi mới mở một trang trại chăn nuôi gà ta thả vườn gần 3 tháng rồi. quy mô diện tích 1,4 ha được xây dựng rào và lưới B40 1,8 diện tích chuồng là 150m2 tôi phân làm 4 chuồng, Số lượng hiện tại tổng đàn là 1.200 con kể cả gà 1 tháng, 2 tháng tuổi và hơn 100 mái đang chuẩn bị đẻ. trong đó gà nhỏ hơn 1 tháng tuổi tôi nuôi nhót hoàn toàn và bảo đảm nhiệt độ, còn gà trên một tháng tôi chuyển sang chuồng thứ 2 và mở cửa hé đủ gà con chui ra chui vào. Còn gà mái đẻ và gà trên 2 tháng tuổi tôi đưa vào chuồng thứ 4, trong chuồng này rộng nhất và có cả máng đẻ.

Về thức ăn cho gà con thì tôi dùng cám mỹ loại 5101 cho gà con từ 1 đến 42 ngày tuổi. đặc biệt cám này nhỏ hạt nên gà con rất dễ ăn, gà không vung vảy ra ngoài.

Gà gần 2 tháng tuổi tôi chuyển qua cám mỹ loại 5102 cám này hạt to hơn nhưng gà lại it ăn, chỉ thích ăn loại cảm 5101. Nhưng điều đáng nói ở đây là. Nếu gà từ 1 đến 2 tháng tuổi trở lên mà ta cho gà ăn cám viên không thì hiệu quả kinh tế không cao. Nên tôi trộn 70% cám + 20% tấm + 10 Cám bắp cho gà từ 1 đến 2 tháng tuổi.

Còn gà trên 2 tháng tuổi, ngày tôi cho ăn 3 lần, sáng trưa, chiều.Thức ăn: 10% là cám viên, 40% là chuối băm nhỏ, 40% là tấm nấu chín, 10% còn lại là cám gạo cho nó ăn.

Cách thức: mỗi ngày nấu một nồi tấm sao ta phân ra làm 3 lần. Tôi đem tấm đã nấu trộn với những thứ trên và thêm một ít kháng sinh pha với nước (hoặc thuốc, vitamin C...) những thứ trên tạo thành một hỗn hợp dính lại, mục đích có thêm nước là vì muốn cho cám viên, cám gạo, bắp dính lại với nhau cho gà dễ ăn.

Ở đây tôi luôn tiện nói luôn, có đọc một bài của một thành viên nói ép gà ăn bã đậu nành, tôi cũng có ý định này để thêm vào thức ăn cho gà lớn trên 2 tháng tuổi nhưng ý định là cách 2 đên 3 ngày cho ăn một lần. Cũng khẩu phần ăn trên tôi sẽ hạ tỉ lệ tấm nấu chín còn 30% và chuối còn 30% còn lại ta thêm 20% bã đậu nành vào.

Đó là cách thức tôi đang thực hiện cho đàn gà nhà. hẹn 1 tháng sau tôi sẽ bổ sung hình về trang trại nhỏ này.

VỆ SINH VÀ DỊCH BỆNH:

Lịch tiêm phòng thì ai ai cũng biết rồi, nhưng điều quan trọng ở đây là kinh nghiệm, sự yêu thích, đam mê với công việc. Vì không yêu thích và đam mê thì không thể nào nuôi được. Chăn nuôi là cả một vấn đề lớn, ta không thể theo phong trào, thấy người ta chăn nuôi được nên thích vậy là về mở ra làm điều này thất bại là chắc.

Bệnh gì, triệu chứng nó như thế nào thì Giáo sư Google đã chỉ hết. Nên những ai đang nuôi và đang có ý định nuôi nên tìm hiểu triệu chứng bệnh và áp dụng vào thực tế. Để áp dụng được các bạn phải thường xuyên theo giỏi đàn gà, nhất là khi cho nó ăn. Các bạn để ý thử biểu hiện nó như thế nào, có con nào đứng không ăn không, dựa vào đó mà ta bổ sung kháng sinh kịp thời.

Nuôi gà nếu ta không nắp rõ bệnh mà ra tiệm thuốc thú y mua thuốc bằng cách tả lại bệnh thì thật khó, và đặc biệt đây là cơ hội cho nhà thuốc kiếm tiền, họ sẽ đưa cho bạn đủ loại thuốc nhưng hiệu quả thì chỉ có bạn biết. Nên muốn mua thuốc gì thì nó luôn, VD: đặc trị bệnh tiêu chảy, cầu trùng, CRD ...

Về vệ sinh chuồng nuôi: hiện tại chuồng trại của tôi là nền ximăng hoàn toàn. trong chuồng trải một lớp đệm bằng trấu(của lúa) dày mỏng tùy mình, nếu dày thì thời gian thay trấu lâu hơn, ở đây ta không nên quy định chu kỳ thay trấu mà hãy dựa vào thực tế. Nghĩa là ta cảm thấy chuồng sạch là nó sạch ( nói ở đây là những người xuyên năng chứ nhát thì chịu) chứ không nhất thiết phải là mấy ngày. Và mỗi lần thay trấu ta nên xịt thuốc khử trùng dưới nền trước sau đó ta đổ trấu mới vào, có thể chuồng còn ước do thuốc khử trùng cũng không sao.

Về nước uống nếu gà dưới 1 tháng tuổi thì nên thay nhiều lần trong ngày còn tốt. còn gà lớn hơn thì thay ngày đến 2 lần. và canh đủ lượng nước uống trong mỗi lần pha.

Đó là quy trình và cách thức chăn nuôi của trang trại tôi. Vì tất cả thành viên trong diễn đàn và vì miến cơm manh áo và vì ... mong anh em tham gia góp ý kiến để mọi thứ chu toàn hơn.

Cần ý kiến về thức ăn. Những ai đã có kinh nghiệm làm sao để gà nuôi mâu lớn xin góp ý kiên chân thành, xin cảm ơn.

Thông tin liên hệ: Vanthanh_dl@yahoo.com 0989 309 351
 


Last edited by a moderator:
Lâu rồi con ko thấy Chú vân lên mạng. mấy bữa nay chắc chú Vân bận rộn rồi .
200 nàng mái nhà chú cho ra sản phẩm chưa ạ :lol:
 


cái thức ăn tụ chế thì nó rẻ nhưng chất lượng ko bao giờ bằng. vịt thì ăn chuối còn được chứ gà ăn chuối là hoàn toàn ko được. Trong cây chuối hoàn toàn ko có chất gì cả. Kể cả chất xơ cũng ko có đâu nhé , mọi người đừng có lầm , Xơ thì có chứ ko có chất xơ đâu. Cho vịt ăn để chúng nó ko bị đói. vì nó đói nó kêu inh ỏi nhức óc ^^

Em đồng ý với bác là thức ăn tự chế có thể không bằng với thức ăn công nghiệp ( đương nhiên) , vì họ có chuyên gia nghiên cứu cách phối trộn các thành phần sao cho cân đối, nhưng mỗi có cái tội là quá đắc, vì phần lớn nguyên liệu đều phải nhập khẩu ( cái này là Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam nói ), cộng thêm cách phân phối quá nhiều trung gian nên càng đắt thêm, em đồng ý là thức ăn công nghiệp có thể nuôi mau lớn hơn, nhưng có ít gì nếu ra chuồng không có lãi?
Về phần thức ăn tự chế, tự chế nhưng cũng phải tuân theo nguyên tắc chứ không phải thế nào cũng được, tối thiểu cũng phải đạt 15 - 20% lượng protein thô tuỳ theo độ tuổi gia cầm, ngoài ra thì còn phải bổ sung vi chất dinh dưởng, tinh bột....còn các loại như rau muống, chuối cây, bèo tây, chỉ là thức ăn độn mà thôi, dù gì cũng chứa được 1 ít thành phần có lợi giúp con vật tiêu hoá tốt, chống táo bón , giãm stress ...( nếu không cho vào thì bọn chúng cũng tự đi kiếm ăn thôi),
 
theo quan điểm của mình rau bắt buộc phải có và mức độ khoảng 20% lượng bữa ăn hàng ngày. kể cả mình cho gà ăn no. xong cho ăn rau nó vẫn ăn.
hi hì chẳng biết có đúng ko nữa. nhưng gà thả vườn em thấy thả ra 1 cái cả bãi cỏ xanh mướt 3 hôm tàn đời với bọn gà luôn.
 
bác tiện đây bầy cái quy trình đơn giản cho anh em được không bác, từ cho ăn lúc úm đến nuôi đẻ bác a, các giai đoạn phối chộn để anh em tham khảo thêm, em thích nhất là được làm thức ăn cho mấy con mình nuôi đó, chứ nuôi mấy ông cám bán đến tay mình phải qua đến 5 cấp " đa cấp quá" thì cõng mệt lắm. mà toàn ông nước ngoài cả.

Em thì không có quy trình gì đặc biệt đâu bác à, cái mà em muốn chia sẽ với các bác là đệm sinh thái, như bác vanthanh_dl, thấy trấu dơ thì thay trấu, việc làm này vừa tốn công còn tốn tiền mua trấu, còn phải chịu mùi hôi nữa, sao bác không rãi men balasa 01 vào? men này sẽ phân huỷ phân gà, không mùi hôi, không thay trấu, không quét chuồng, còn được cái máy sưởi ấm free nữa chứ ( vì vi khuẩn lên men phân huỷ sẽ sinh nhiệt)

còn thức ăn ngô, thóc, cám...bác nấu làm gì cho mệt và tốn tiền mua củi, nhìu khi nấu xong một số tiền tố vitamin đã bị nhiệt phân huỷ rồi, còn vụ ăn không hết sẽ bị thiu nữa chứ.Bác nuôi cá, gà heo bò ...cứ ủ men NN1 cho em, cứ ủ 2 ngày là ok, nếu nuôi cá thì ủ 3-4 ngày cho thức ăn nổi trên mặt nước, sau khi ủ xong thì có mùi thơm đặc biệt, kích thich con vật ăn nhìu, phân không hôi ( vì con vật hấp thu chất hầu như hoàn toàn), các loại sau khi dc ủ men thì các vitamin sẽ dc hoạt hoá đầy đủ, gói 75k sài cho 150kg nguyên liệu 0.5k/kg, rẻ chán phải không bác?
 
nghe mấy bác nói vậy hôm nay về cân 0.5kg lúa nấu, nó nỡ banh nồi cân lại đc 2kg luôn, lúa lai nha nỡ nhiều lắm, trộn với thịt rắn luột xay nhỏ cho bọn nó ăn, con nào con nấy cái diều chà bá, rẻ thật, một ngày ăn có nữa kg lúa, nếu cho ăn bột mình một ngày đêm đổ cũng gần 2kg bột bắp+lúa. zui ơi là zui
Buồn 1 cái là gà 33 ngày rồi mà ai cũng nói giống gà tam hoàng hết, mua 19k/1con họ nói giống gà D300 mà là ri đây, huhu.
Chắc tết này hốt mì cua ăn quá

--------

NHưng ko biết sau này nuôi sl lớn thì công nào mà nấu lúa đây, mình có bếp lò, ít tốn cũi mà mỗi lần nấu là đc 2 nồi, nếu nồi 1 đã nỡ thì nồi 2 đã sôi
 
Last edited:
Em thì không có quy trình gì đặc biệt đâu bác à, cái mà em muốn chia sẽ với các bác là đệm sinh thái, như bác vanthanh_dl, thấy trấu dơ thì thay trấu, việc làm này vừa tốn công còn tốn tiền mua trấu, còn phải chịu mùi hôi nữa, sao bác không rãi men balasa 01 vào? men này sẽ phân huỷ phân gà, không mùi hôi, không thay trấu, không quét chuồng, còn được cái máy sưởi ấm free nữa chứ ( vì vi khuẩn lên men phân huỷ sẽ sinh nhiệt)

còn thức ăn ngô, thóc, cám...bác nấu làm gì cho mệt và tốn tiền mua củi, nhìu khi nấu xong một số tiền tố vitamin đã bị nhiệt phân huỷ rồi, còn vụ ăn không hết sẽ bị thiu nữa chứ.Bác nuôi cá, gà heo bò ...cứ ủ men NN1 cho em, cứ ủ 2 ngày là ok, nếu nuôi cá thì ủ 3-4 ngày cho thức ăn nổi trên mặt nước, sau khi ủ xong thì có mùi thơm đặc biệt, kích thich con vật ăn nhìu, phân không hôi ( vì con vật hấp thu chất hầu như hoàn toàn), các loại sau khi dc ủ men thì các vitamin sẽ dc hoạt hoá đầy đủ, gói 75k sài cho 150kg nguyên liệu 0.5k/kg, rẻ chán phải không bác?

chào bạn. Mình thấy cái men balasa nó có tốt lành gì đâu mà bạn xài, không biết bạn xài được mấy lần rồi và bạn đã nuôi bao nhiêu lứa gà có xài đệm sinh thái rồi. Mình thấy người ta nuôi trên đệm lót balasa gà mắc bệnh CRD củng lai ra, không biết gà bạn nuôi trên nền đệm lót có bị crd bao giờ chưa mà nghe bạn nói việc nuôi gà của bạn là hoàn toàn không dùng kháng sinh đối với nuôi vi mô 1000 con, còn các bệnh khác nữa như là: cầu trùng, tụ huyết trùng. Còn kái men NN1 mà bạn nói thì mình thấy ủ nó mất thời gian quá, bạn nói bạn dùng thức ăn tự phối trộn và có ủ men nn1 và có bổ sung chuối băm, nếu như vậy thì không biết tỉ lệ đồng đều của gà bạn đạt bao nhjêu %.
 

, sao bác không rãi men balasa 01 vào? men này sẽ phân huỷ phân gà, không mùi hôi, không thay trấu, không quét chuồng, còn được cái máy sưởi ấm free nữa chứ ( vì vi khuẩn lên men phân huỷ sẽ sinh nhiệt)

.cứ ủ men NN1 cho em, cứ ủ 2 ngày là ok, nếu nuôi cá thì ủ 3-4 ngày cho thức ăn nổi trên mặt nước, sau khi ủ xong thì có mùi thơm đặc biệt, kích thich con vật ăn nhìu, phân không hôi ( vì con vật hấp thu chất hầu như hoàn toàn), các loại sau khi dc ủ men thì các vitamin sẽ dc hoạt hoá đầy đủ, gói 75k sài cho 150kg nguyên liệu 0.5k/kg, rẻ chán phải không bác?

Giống như bác đang quảng cáo. Mình đồng ý với 9x là Men Balasa N01 ko được như quảng cáo . có chăng chỉ giúp cho gà 1 - 7 ngày tuổi. còn trên 1 tuần tuổi thì nên thay trấu . ko thay được thì mình bày cho mọi người 1 cách : đó là đưa lên sàn ở ngày thứ 15 , và cứ 3 - 4 ngày rải 1 lớp vôi mỏng xuống nền. thì Sẽ hạn chế rất nhiều vi khuẩn .
- Men Balasa xài gấp 4 liều lượng trên bao bì thì gà vẫn ỉa chảy , cầu trùng như thường. ai ko tin thì cứ thử 1 tháng đi , ( ko được thay trâu ) . gà ỉa chảy ướt sẫm nền .
- Mặc dù ngày nào cũng chui vào chuồng cào lên cào xuống . Thứ 1: tốn công ,mệt như bò :lol: Thứ 2 : gà chạy lung tung , hụt gà . coi như tốn mất mấy kí cám viên , ăn bao nhiêu mà chạy loạn xạ cũng = huề :ph34r:
- Rau thì rất nhiều vitamin , ví dụ như rau muống , rau cải, rau xà lách ..... Nhưng cây chuối thì khác nhé . Công nhận là gà có ăn , nhưng chỉ ăn cho đỡ xót bụng vì ăn cám nó xót bụng. chứ đừng mơ mộng gì nhé . cây chuối ko có chất dinh dưỡng :7^:
- Tất nhiên ai nuôi nhỏ lẻ cũng nên trộn cám , vì giảm giá thành , và nó sẽ chậm lớn ( đó là điều tất nhiên ) Còn ăn cám viên nó mắc , nhưng nhanh lớn . Theo cá nhân mình thì cho ăn nhanh lớn quá nó sẽ ko ngon , vì thời gian xuất chuồng ngắn đi và trọng lượng cao quá cũng ko tốt . Mình ko nói là ăn cám viên hay hơn ăn cám trộn đâu nhé. chỉ là nó lớn nhanh hơn thôi .
=> nói chung nuôi nhỏ lẻ 100 200 con nên trộn cho giảm chi phí và tăng chất lượng thịt . Gà dưới 4th ăn giở ẹc à. mà cho ăn cám viên liên tục nó sẽ xuất trước 4th . vì thế nên trộn đậm đặc thêm bắp , gạo lức nữa thì sẽ kéo dài thời gian xuất cũng như tăng chất lượng thịt của con gà . Độ đạm cho gà > 2 tháng theo mấy sư huynh ở đây là khoảng < 15% là tốt nhất .:171:
 
bắp nấu khó lắm bạn, để nguyên thì nấu nó rất, rất lâu chín, còn máy ra nấu thì nó sẽ có 1 lớp cháy dưới đáy nồi vì tỉ trọng của bắp nặng, , nêu dù có trộn nước nhiều thì nó vẫn chìm dưới đáy.
 
bắp nấu khó lắm bạn, để nguyên thì nấu nó rất, rất lâu chín, còn máy ra nấu thì nó sẽ có 1 lớp cháy dưới đáy nồi vì tỉ trọng của bắp nặng, , nêu dù có trộn nước nhiều thì nó vẫn chìm dưới đáy.

vụ này đơn giản lắm. hỏi mấy bác nấu rượu ngô sẽ biết ngay
 
nhưng cám đậm đặc nó đắt hơn cám thường

Bác vu_tuan cho e hỏi ở bình dương mua cám đậm đặc chỗ nào vậy. e ở Thủ Dầu Một, đi hết cái chợ mà hok thấy chỗ nào bán, e mới tập tành nuôi ah.
 
Bác vu_tuan cho e hỏi ở bình dương mua cám đậm đặc chỗ nào vậy. e ở Thủ Dầu Một, đi hết cái chợ mà hok thấy chỗ nào bán, e mới tập tành nuôi ah.

Cám đậm đặc bạn tìm đại lý lớn mà đặt hàng . đặt 3 4 ngày họ mới có hàng, chứ bình thường họ ko có sẵn đâu ^^ .
Mua của ConCo đi . tốt lắm đó
 
HerHer... Các bác đang đùa ha sao ấy chứ, cám đậm đặc là loại thông dụng mà chã lẽ cửa hàng thức ăn không có lấy về bán.
 
lạ nhỉ. bạn ra đại lý cám họ có mà. nếu ko odder họ. cám chăn nuôi có nhiều hãng bạn có thể mua cagill, cp , proconco. nhiều lắm.
 


Back
Top