MIỀN BẮC Bàn thờ gia tiên có ý nghĩa gì?

Nghi thức thờ cúng ông bà tổ tiên rất được coi trọng trong văn hóa của nước ta và phong tục này đã duy trì từ hàng ngàn năm trước cho đến nay. Bàn thờ gia tiên chính là một không gian đặc biệt dành cho mục đích thờ cúng, là nơi để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo, sự thành kính bằng những món đồ lễ khi thờ cúng nhằm tưởng nhớ đến công lao của những người đã khuất.Ý nghĩa của bàn thờ gia tiên trong tâm thức của mỗi người Việt là vô cùng quan trọng bởi đây là một vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình để con cháu có thể thể hiện được tấm lòng tôn kính với ông bà tổ tiên của mình. Bằng việc thắp hương và cúng bái, con cháu sẽ bày tỏ nguyện vọng của bản thân với tổ tiên, mong muốn có được sự phù hộ độ trì để vượt qua gian nan thử thách. Nói một cách rõ ràng hơn, bàn thờ gia tiên như là một vật dụng vô hình để kết nối 2 thế giới âm dương, kết nối ông bà với con cháu.
Bàn thờ gia tiên trong căn nhà người Việt
Bàn thờ gia tiên trong căn nhà người Việt

Các mẫu bàn thờ gia tiên phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, các thiết kế bàn thờ gia tiên có nhiều sự thay đổi ngày càng đẹp mắt, hiện đại và nhỏ gọn hơn để phù hợp với nhiều không gian nhà ở. Trong đó, các mẫu bàn thờ gia tiên đang được nhiều người dân ưa chuộng hơn cả có thể kể đến như:

Bàn thờ gia tiên truyền thống

Phong cách thiết kế bàn thờ gia tiên truyền thống thường được sử dụng trong hầu hết các không gian phòng thờ gia tiên hay nhà thờ họ hiện nay. Những chiếc bàn thờ gia tiên mang phong cách truyền thống thường sẽ được sử dụng các hoa văn họa tiết chạm khắc tinh xảo, phức tạp để thể hiện được sự uy nghi, trang trọng của không gian thờ tự. Các mẫu bàn thờ gia tiên bằng gỗ thường được sử dụng phổ biến nhất để mang đậm nét truyền thống văn hóa của người Việt Nam.
Bàn thờ gia tiên truyền thống được chạm khắc tinh xảo
Bàn thờ gia tiên truyền thống được chạm khắc tinh xảo

Mẫu bàn thờ gia tiên hiện đại

Mẫu bàn thờ gia tiên hiện đại cũng được rất nhiều gia chủ lựa chọn như một phương án tối ưu diện tích không gian nhà cửa. Mẫu bàn thờ gia tiên này thường sẽ được kết hợp với các vách ngăn hoặc tủ thờ để tạo sự tiện lợi, nhỏ gọn và riêng tư cho không gian thờ cúng. Với sự tập trung chủ yếu vào các đường nét cơ bản của gỗ, không chú trọng đến các họa tiết hoa văn cầu kỳ, bàn thờ gia tiên hiện đại là sự lựa chọn lý tưởng cho các căn chung cư hay các gian nhà nhỏ hiện nay.
Bàn thờ gia tiên hiện đại cho các căn chung cư
Bàn thờ gia tiên hiện đại cho các căn chung cư

Mẫu bàn thờ gia tiên phong thủy đứng

Bàn thờ đứng gia tiên thường được sử dụng các chất liệu gỗ tự nhiên với độ bền cao để sản xuất. Với 4 chân đứng trên mặt sàn nhà, mẫu bàn thờ này nổi bật về sự vững chãi, chắc chắn và có bề mặt phẳng rất rộng để gia chủ có thể dễ dàng bày biện đồ thờ cúng dâng lên ông bà tổ tiên. Hơn nữa, hệ thống chân của mẫu bàn thờ gia tiên phong thủy đứng này cũng rất dễ tháo rời nên việc di chuyển bàn thờ đến các khu vực thờ khác khá dễ dàng.

Bàn thờ gia tiên nhỏ treo tường

Mẫu bàn thờ gia tiên nhỏ treo tường thường được ưu tiên sử dụng trong các không gian thờ tự nhỏ hẹp, có diện tích hạn chế hiện nay với thiết kế đơn giản và hiện đại. Với màu sắc gỗ tự nhiên, bền đẹp cùng khả năng chống cong vênh, mối mọt đặc biệt cao, bàn thờ gia tiên loại nhỏ treo tường có rất nhiều kích thước khác nhau để phù hợp với từng không gian gia đình nên được rất nhiều người lựa chọn sử dụng.

Nguồn tin: +501 mẫu bàn thờ gia tiên đẹp phong thủy giá rẻ nhất
 


Địa chỉ
TPHCM
Số điện thoại
0962585896


Back
Top