Zerocost. Cốt không. Là vận dụng hết sức sáng tạo của người nông dân.
Từ cái logo Cũng nên tự mình làm. Đến xây dựng chuồng Trại. Tốt nhất là mình làm.
Vì những việc đó không quá sức của người nông dân.
Vận dụng sáng tạo cả những điều rất nhỏ Cũng là sáng tạo.
Cùng nhau bàn về zerocost nhé 500 anh em
Tham khảo anh!
GIÁO ĐIỀU KHỞI NGHIỆP….
Thời gian gần đây, rất nhiều lớp đào tạo về khởi nghiệp ra đời, ở đó, các chuyên gia khuyến khích người khởi nghiệp nhất thiết phải đóng nhiều vai – giám đốc, bốc vác, kế toán, bán hàng, tiếp thị, giao nhận… ; và mặc định, hễ khởi nghiệp, nhất thiết phải đóng TRÒN đồng thời các vai này!
Các bạn trẻ khởi nghiệp lập tức nghe theo lời dạy của các chuyên gia, đua nhau mở doanh nghiệp trong tâm thế sẵn sàng lăn xả vào làm mọi việc - từ bốc vác, bán hàng, tiếp thị, giao nhận, kế toán, hành chánh…., nói chung là làm hết mọi việc. Kết quả là trên 90% các bạn khởi nghiệp thất bại, phá sản, dù làm việc cật lực ở tất cả các vai trò được các chuyên gia khuyến khích.
Nếu NLP (lập trình ngôn ngữ tư duy) là môn khoa học lập trình cho con người lối tư duy thành công, thì kiểu đào tạo khởi nghiệp này vô hình trung đã làm điều ngược lại - lập trình trong đầu của những người khởi nghiệp một lối tư duy THẤT BẠI! Đó là lối tư duy “hầm bà lằng”, “tất tần tật”, “gì cũng làm”, chỗ nào cũng lăn xả…, với niềm tin sẽ đổi đời nếu ta chịu cực, chịu cày, chịu lăn xả…
Tôi cho rằng kiểu lập trình tư duy này là hết sức nguy hiểm. Nó biến người khởi nghiệp thành một con robot đa năng hơn là dạy cho họ thành một doanh nhân khôn ngoan, một nhà quản lý chuyên nghiệp, dù lớn hay nhỏ.
Khi khởi nghiệp, chắc chắn bạn phải có một ý tưởng. Song song với ý tưởng là một thế mạnh nào đó của chính bạn (ví dụ bạn giỏi kỹ thuật, công nghệ thông tin; bạn có tay nghề sản xuất, hay năng khiếu giao tiếp), và cả những điểm yếu. Khởi nghiệp, bạn không nên lao vào làm hết mọi việc, làm cả những việc mà mình không có sở trường, mà hãy dành những việc đó cho người có sở trường.
Ví dụ, bạn không giỏi bán hàng, hay không biết bán hàng, thì đừng ôm hàng đi bán, mà phải tìm người giỏi bán hàng về để họ bán hàng cho bạn. Nếu bạn không đủ sức khỏe để bốc vác thì đừng lao vào bốc vác để rồi kiệt sức, có khi bị gãy cả xương. Nếu bạn không biết gì về sản xuất mà cứ tự mày mò sản xuất thì chỉ làm hỏng sản phẩm tâm huyết. Tất nhiên, bạn sẽ phải làm choàng một số việc bên cạnh việc sở trường của mình, nhưng nếu bạn ôm đồm hết mọi việc thì sác xuất thất bại sẽ là 95%; và 5% còn lại chỉ là may mắn.
Có thể bạn sẽ hỏi, tiền đâu mà thuê người? Xin thưa, muốn khởi nghiệp, bạn buộc phải chuẩn bị một khoản tiền nhất định (có thể bằng cách xin người thân, vay mượn ở bạn bè, hay kêu gọi hợp tác, góp vốn...), chứ không thể kỳ vọng vào chuyện “tay không bắt giặc”.
Nếu bạn không thuê được ai vì không có tiền, bạn có thể mời người ấy (ví dụ người giỏi bán hàng) về tham gia cổ đông hoặc hợp tác ăn chia theo cách hai bên cùng có lợi. Tóm lại, có nhiều cách, bạn có thể vận dụng, nhưng đừng vận dụng cách làm “tất tần tật” mọi thứ như lời khuyên của các chuyên gia khởi nghiệp hay một số đại gia thành công nhờ may mắn. Cách ấy chỉ có thể giúp bạn thành công nếu bạn nằm trong số 5% may mắn!
Khởi nghiệp, không phải cứ “lăn xả”, “cày cuốc”, hay “kiên cường, bất chấp” là sẽ thắng. Người khởi nghiệp phải tỉnh táo, cân nhắc, tính toán để phát huy thế mạnh của mình và mời gọi những người có thế mạnh bổ sung khác để cùng hợp tác, phân chia công việc, chứ không phải là cứ “ôm” hết mọi thứ để tiết kiệm, hay để “chắc ăn” là không phải chia sẻ cho ai “miếng bánh” của mình.
Chịu cày, chịu cực là một đức tính tốt; nhưng cày đúng chỗ, cực đúng nơi mới là yếu tố thành công cho người khởi nghiệp. Và thiết nghĩ, các chuyên gia đào tạo khởi nghiệp cũng nên giải thích cho các bạn trẻ hiểu điều này thay vì cứ khuyến khích các bạn “cày trọn gói”, “cực muôn nơi”!
Long Nguyen Huu - Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt
Mần sao chớ cuối năm em ra thăm mà ốm mất lạng nào là nghĩ chơi á!