Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi

Nguyên văn "Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!

Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi


Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá.


Ấu trùng của ruồi, nhặng gọi là dòi. Dòi sử dụng thức ăn là phân tươi của vật nuôi, sinh sản cực nhanh, nuôi nhân tạo rất đơn giản, bà con nhà nông đều có thể tự làm.
Thành phần dinh dưỡng trong dòi rất phong phú: protein thô 56-63% (bình quân 59,5%), chất béo thô 13%, tro 7%, đường 3,1% là thức ăn giàu protein, thành phần dinh dưỡng ngang ngửa với bột cá Pêru. Dòi tươi sống có hàm lượng protein 15%, chất béo thô 5,8%, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn nuôi trực tiếp cho lợn, gà, vịt, cá, đồng thời là thức ăn sống tốt nhất, có giá thành thấp nhất để nuôi các động vật đặc sản như tôm, cua, cá trình, lươn, ếch, cá song, ba ba, rùa…
Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá. Có một gia đình nông dân, dùng lồng tre nuôi dòi, với 14 lồng mỗi ngày sản xuất được 30kg dòi sống, đủ nuôi 1.000 con ba ba. Nếu nuôi dòi trở thành một chuỗi sinh học để sản xuất thức ăn, giá thành nuôi ba ba giảm gần một nửa, năng suất lại tăng gấp bội.
Nuôi dòi có 2 khâu quan trọng: nuôi ruồi bố mẹ và gây nuôi dòi thành phẩm, kỹ thuật khác nhau nhiều. Nhưng nuôi dòi chỉ để làm thức ăn thì không cần nuôi ruồi bố mẹ, mà sử dụng ruồi bố mẹ trong thiên nhiên để đẻ trứng, rồi nuôi thành dòi, đỡ tốn kém hơn nhiều.

Trích đoạn :
Thùng Bug Barrack kích thước 240x80x40cm, hoạt động được hơn nửa tháng nay:





Thức ăn là phân bò tươi và hỗn hợp hèm-xác mì. Mỗi ngày cho vào khoảng 15.000 con giống (ấp từ 30 ổ trứng trong 7 ngày). Từ vài ngày nay đã bắt đầu cho thu hoạch khoảng 500-600g/ngày. Nhộng đen thu được có kích thước nhỏ, có lẽ do thùng nuôi còn trong quá trình ổn định và mình cũng cho tụi nó ăn chưa đủ. Mỗi ngày mình hớt bớt lớp dư chất trên cùng để lọc đem bón rau, và giúp giữ cho lớp dư chất trong thùng không dày lên quá nhanh, chỉ ở mức trên dưới 20cm.
Khi thùng hoạt động ổn định mình sẽ thông báo tiếp.

@ANH AQ101: Mai hay mốt em post hình cách gắn bìa cac tông thu trứng nhé.

Hai chuồng lưới. Một nửa lộ thiên, một nửa có tôn che mưa nắng. Mỗi chuồng có kích thước khoảng 2x4x2m. Kéo ống tưới phun sương (dùng béc tưới lan). Khi có nắng thì tưới 2h một lần, mỗi lần vài chục giây, làm đọng nước trên lá và vách lưới để ruồi uống và làm tăng độ ẩm bên trong.

Hướng nào có gió lùa phải che bớt lại, hạn chế ruồi đẻ lung tung trên vách lưới, góc lưới.


Trong chuồng cần trồng cây để có chỗ ruồi đậu và ổn định độ ẩm.

Thùng chứa nhộng đen (80x80x40cm), được che mưa che nắng tuyệt đối, mỗi ngày cho vào đó 1kg nhộng đen.

Xô thu trứng: chứa những thứ bốc mùi càng hôi càng tốt (ruột, đầu cá, máu heo, đầu tôm, phân heo...), treo các mảnh cac tông lên vách xô, cách lớp rác bên dưới khoảng 5cm. Trứng được thu hằng ngày vào chiều tối, cho vào hộp nhựa phun ẩm trong 40-45h sau đó cho vào thùng chứa thức ăn. Sau 5-6 ngày mới trút vào bể nuôi (đang nuôi ấu trùng). Nếu trứng chưa nở mà trút vào bể nuôi, ấu trùng trong đó sẽ xơi luôn trứng.
 


Last edited by a moderator:
dạo này ko thấy anh kimnhi nhỉ
 


anh ấy làm thành công rồi , nghe bác thủy canh nói thế bên diễn đàn rau sạch .
mấy cái thùng xốp đậy kín quá làm chết hết giòi con rồi hix hix , làm lại thôi
 
Hôm nay mình gom vài ổ trứng đem đi ấp thử nghiệm.

IMG_4156a_zps221166cc.jpg


Bỏ các mảnh cactong chứa trứng vào một hộp nhựa nhỏ (mình dùng loại trong suốt để dễ theo dõi). Bỏ thêm vào đó một miếng cà rốt và một miếng đu đủ để tạo độ ẩm trong hộp. Đậy hộp gần kín. Đặt hộp nơi tối và mát.

@huydaika13: Mình đặt các xô rác trong vườn.
 
dòi RLĐ tự động thu hoạch hay mình phải làm thủ công anh. Em cũng muốn nuôi nhưng trên Sài Gòn khó kiếm rau củ quả thối quá. Em tính nuôi bằng cám chăn nuôi lun.
 
ở sài gòn thì trái cây phế phẩm nhiều chứ sao lại hiếm , tìm đến những người bán trái cây đầu mồi mà gom rồi đem về, người ta bỏ quá trời, mình ở quê thế mà 1 ngày 1 điểm bán trái cây đầu mối vứt ít nhất 50kg trái cây hỏng . ở sg chắc con RLĐ hiếm , ở mình còn chưa thấy con RLĐ nó ntn nữa , hjx hjx, giòi RLĐ có thể thu hoạch tự động được theo clip sau :
[video=youtube;ipzhH1JItrM]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=ipzhH1JItrM#![/video]

chúc bạn gì gì đó công việc thuận lợi nhá
 
@chutieu: dòi RLĐ khi trưởng thành thì bò đi kiếm chỗ khô ráo, mình làm thùng nuôi chuyên dụng có vách nghiêng cho nó bò ra khỏi thùng rồi rớt xuống xô hứng, coi như tự động thu hoạch.
Nếu bạn nuôi bằng cám thực phẩm thì giá thành sẽ lên rất cao, có thể đến 60-80 ngàn đồng/kg. Ở nước ngoài người ta nuôi bằng thức ăn thừa từ các quán ăn (loại này chất dinh dưỡng cao hơn so với cám thực phẩm), thì trung bình 10kg thức ăn thừa cho ra 2kg sâu đen (dòi RLĐ trưởng thành). Bạn dùng cám thực phẩm thì sợ tỷ lệ sẽ còn thấp hơn.
Thực ra ở các chợ tại SG bạn có thể tìm thấy nguồn thức ăn dồi dào cho nó: rau héo, củ dập, trái cây hư, đầu và mang cá... Tại các quán ăn nhà hàng thì có vỏ các loại củ, trái, đồ ăn thừa... Vấn đề ở đây là thường thì những thứ đó lẫn lộn với những thứ mà nó không ăn được: nilon, nhựa, thủy tinh, xốp, lá cây, cành cây, giấy, xương... và chúng ta rất khó lọc ra.
Cho nên tạm thời mình nghĩ là nên đến các chợ đầu mối nông sản. Ở đó mỗi gian hàng họ thải rác ra thành từng bao lớn, mỗi bao chứa tương đối đồng dạng một loại rác phế phẩm nông sản nào đó, và chúng ta có thể lựa chọn dễ dàng. Ví dụ như có hôm mình cần bổ sung nhiều nước cho xô rác thì mình chọn bao mồng tơi, tần ô, khi cần ít nước hơn thì mình chọn bắp cải, khi cần mùi chua để thu hút RLĐ thì mình chọn vỏ thơm.
Ngoài ra bạn cũng có thể chọn một trại nuôi gia súc nào đó. Các loại phân bò, heo, gà, bồ câu... đều là nguồn thức ăn tốt cho dòi RLĐ.
 
bài học hữu ít. Up phụ. Mấy anh ở đâu có thể cho em tham quan trại các anh học hỏi hok.
 

@jnbgyu : khi nào trứng nở thì úp hình lên mình xem với nha , ở chỗ mình có lẻ k có con ruồi này rồi
 
dòi ruồi lính đen bự quá. có anh nào cho em tí giống về vọc nuôi chơi đc không. Em ở Sài Gòn.
 
Up. Các đại ca nuôi dòi vào thẻo luận thêm để em nhỏ học hỏi thêm tí.
 
Hôm nay mình kiểm tra hộp nhựa ấp trứng. Đu đủ và cà rốt thì mốc từ lâu rồi, và có một số dòi đủ lớn để thấy bằng mắt thường.

IMG_4158a_zps0a192641.jpg


IMG_4159a_zps17da6b5d.jpg


Mình chỉ kiểm tra để xác định trứng có nở ra sâu non, chưa xác định số lượng, có lẽ vẫn còn trứng chưa nở hoặc sâu non quá nhỏ không thấy được. Loại này có cái đầu tròn chứ không nhọn như dòi ruồi nhà nên cũng dễ phân biệt.
Vẫn tiếp tục để nguyên hộp nhựa và theo dõi khoảng một tuần nữa xem sao. Có lẽ vài ngày tới nếu sâu non ăn hết đu đủ và cà rốt thì mình sẽ thêm thức ăn cho nó.
Mấy ngày nay không phát hiện thêm được ổ trứng RLĐ nào trong các tấm cac tông. Có lẽ chúng đẻ chỗ khác trong xô.

@chutieu: Hôm rồi cũng có một bạn đề nghị tham quan trại mình. Nhưng thiệt tình là hiện giờ chẳng có gì để tham quan, chỉ có mấy cái xô rác. Để bao giờ mình dựng xong chuồng lưới và có vài cái thùng nuôi nghiêm chỉnh thì các bạn tham quan luôn. Giai đoạn gây giống luôn là khâu mất thời gian nhất. Chừng nào có một chuồng lưới chứa khoảng 2000 con ruồi trong đó thì mới coi như tạm ổn ở khâu này. Lúc đó thì mới có con giống cho anh em nghiên cứu thí nghiệm thoải mái. Chứ giờ chẳng biết đào đâu ra.

@huydaika13: Mấy con trong hình thì còn nhỏ xíu, bạn nhìn không rõ để phân biệt đâu. Tạm thời để xem nó thì bạn dùng google tìm từ khóa "black soldier fly larvae". RLĐ thì khắp VN hầu như ở đâu cũng có, chỉ có điều là nó sống quá ít ngày, và nó chỉ ở dưới tán cây chứ không vào nhà nên ít thấy nó. Nếu bạn đặt xô rác ngoài vườn, sau 20-30 ngày sẽ chắc chắn thấy sâu non của RLĐ trong đó.
 
Vậy chứ anh có giữ ruồi lại gầy giống không hay anh cho nó bay ra thiên nhiên hết. Em chưa làm thí nghiệm nào hết nhưng em tính đóng lun chuồng đàng hoàng lun. 1 là vừa thí nghiệm 2 là vừa thu hoạch lun.
 
tình hình vừa về nhà hôm qua , hôm nay ra xem thì thấy mấy con giòi ruồi nhà bò lên trên cùng và chết khá nhiều , phát hiện 1 số giòi lạ , thấy đầu và duôi có cái gì đó khác giòi ruồi nhà ở 1 số chỗ sau :
1)đầu đuôi có cái gì màu vàng, ruồi nhà chỉ có ở đầu
2) thân hơi dẹt chứ k tròn như giòi ruồi nhà
3) "hình như " là thân phân đốt

có vẽ giống ấu trùng RLD nhỉ @@ , nhưng k thấy trứng trong bẫy trứng , đợi 1 thời gian nữa xem thế nào , có cơ hội mình bắt nó ra chụp hình khoả thân cho mọi người xem
 
con giòi bò lên đc vách thùng hả anh. Có cách nào ko cho nó bò lên ko. NÓ bò lên vậy làm thất thoát làm sao.
 
@chutieu: Dĩ nhiên là phải giữ lại RLĐ bố mẹ để gây giống chứ. Bình thường thì dòi không bò lên vách thẳng đứng được nhưng nếu có hơi nước bám vào vách thì nó sẽ bò được và thoát ra ngoài.

@huydaika13: Thân chia nhiều đốt thì rất có khả năng là sâu non của RLĐ. Đợi khoảng 7-10 ngày nữa nó sẽ chuyển sang trạng thái trưởng thành và hóa nhộng thì nhìn sẽ rõ hơn.

Hình chụp hộp nhựa ấp trứng ngày hôm nay 8/3:

IMG_4167a_zpsd23ec82c.jpg


Có khá nhiều sâu non, con lớn nhất cũng dài khoảng 6mm. Còn có một số kén nhỏ xíu, nghi là của ruồi giấm, vì có năm bảy con ruồi giấm hay vào trong hộp. Tối hôm qua mình có cho vào mười mấy cọng bún nhỏ, sáng nay thấy tụi nó ăn hết rồi. Ra cổng thấy hàng xóm quăng một nải chuối sứ héo, haha, buồn ngủ gặp chiếu manh, món này sâu non rất khoái, mình xách vô lột một trái cho sâu non, lột hai trái khác cho vô hộp nhựa tròn để ấp một ổ trứng mới thu được. Hộp nhựa tròn này dùng để xác định một ổ trứng sẽ cho được bao nhiêu sâu đen thành phẩm nếu nuôi nấng cẩn thận. Cho hai trái chuối đã lột vỏ vào, lót một mảnh vỏ chuối lên, rồi cho mảnh các tông có chứa ổ trứng lên vỏ chuối để tránh làm ướt mảnh các tông. Ấp trứng thì chỉ cần hơi nước thôi. Bỏ trong hộp đậy gần kín, độ ẩm bên trong tăng cao là đủ làm trứng nở.

Công việc tiến triển khá chậm chạp. Nếu có những đống rác lộ thiên thì có khi gây giống nhanh hơn. Cứ đào bới trong đống rác lộ thiên là có cả đống sâu non của RLĐ. Mình ở thành phố biết tìm đâu ra đống rác nào. Thôi đành làm từ từ, vừa làm vừa thử nghiệm vậy.
 
jibuyn anh ở đâu vậy em nóng lòng đợi anh thành công quá. nuôi như vậy kinh tế có cao không anh. Em đọc ở các bài trước thì nói là dòi -> nhộng chỉ mất 2 ngày thui mà. Hôm nay 8-3 anh ko đi chơi với bà xã sao còn up bài hehe :botay:
 
bạn chụp ảnh con ấu trùng lớn nhất mình xem thử có giống loại mình đang nghi vấn là RLD k , ấu trùng mình đang nuôi nó có cái đầu khá rõ , nhìn như con sâu vậy ,so sánh hình trên mạng thì có vẻ cái đầu hơi bị to hơn đầu ấu trùng RLD , mấy hôm rồi mà con lớn nhất chỉ dài có 1cm , k biết là ấu trùng của ruồi gì đây , sáng nay ra xem thấy ấu trùng ruồi nhà mới nở chết khá nhiều , chúng tự bò lên trên phần cao nhất rồi chết , chẳng biết tại sao chết nữa .
 
Last edited by a moderator:
@chutieu: Tùy vào giống ruồi mà nó có chu kỳ sinh trưởng dài ngắn khác nhau. Bạn dùng google tìm "ruồi lính đen" thì sẽ thấy chu kỳ sinh trưởng của nó, vào loại dài nhất trong các loại ruồi.
Về tính kinh tế thì còn tùy thuộc chúng ta dùng thành phẩm sâu đen vào việc gì. Nếu có thể bán làm thức ăn cho chim, cá, gà cảnh thì sẽ được giá cao. Còn không thì dùng nó để gây nuôi các giống khác: rắn mối, ếch, rắn, tắc kè, gà...
Ngoài ra còn tùy thuộc vào nguồn thức ăn đầu vào: càng rẻ càng tốt, miễn phí là tốt nhất. Đó là các nguồn thức ăn thừa từ các quán ăn, hoặc rau quả dập từ các chợ đầu mối nông sản, phân gia súc gia cầm ở trang trại...

@huydaika13: sâu non RLĐ từ lúc nở ra (màu trắng) đến khi trưởng thành (dài hơn 2cm, màu nâu đen) mất tối thiểu 14 ngày, nên mới vài ngày thấy nó có 1cm là bình thường. Loài này phần đầu có một bộ phận cứng và nhọn để nó dũi, đào bới lớp thức ăn.

Hình chụp không rõ lắm vì mấy con này nở trong hộp nhựa ấp trứng từ hôm 2/3, còn nhỏ. Để mai mình kiếm trong xô rác xem có mấy con lớn hơn không.

IMG_4172a_zps33df0fb5.jpg


IMG_4171a_zpsc6687d9d.jpg


IMG_4173a_zpsf65f0800.jpg
 


Back
Top