Trồng hoa lài… ăn Tết to

<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=BodyLeftSpecialHeadLine>Trồng hoa lài… ăn Tết to</TD></TR><TR><TD class="textupper textsmall textspecial" height=20></TD></TR><TR><TD class=bgCCCCCC style="HEIGHT: 1px"></TD></TR><TR><TD align=left colSpan=2></TD></TR><TR><TD class=bgCCCCCC style="HEIGHT: 1px"></TD></TR><TR><TD style="HEIGHT: 2px"></TD></TR><!--<tr> <td valign="top" align=left>Trồng lài cũng dễ nhưng phải chăm sóc và theo dõi thường xuyên, nếu không rất dễ bị sâu bệnh và thời tiết gây hại. Tuy làm vất vả, nhưng bù lại cây lài cũng trả công xứng đáng...</td> </tr>--><TR><TD height=4></TD></TR><TR><TD>Với năng suất khá cao, giá cả ổn định, cây lài (nhài) đã được nhiều hộ nông dân ở xã Trung An, huyện Củ Chi (TPHCM) lựa chọn làm mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Lài không những là loại cây dễ trồng mà lợi nhuận đưa lại rất lớn.

29122010142924.jpg

Theo quốc lộ 22 xuôi về Củ Chi, chúng tôi tìm về xã Trung An, nơi mà nhiều hộ nông dân đang ngày càng làm ăn khấm khá nhờ biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý. Men theo những con đường đá uốn lượn theo bờ ruộng là những vườn lài xanh nõn, đang độ vào vụ hứa hẹn một mùa bội thu. Một làn gió nhẹ từ đâu thổi đến mang theo hương lài thơm phức. Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến vườn lài của gia đình anh Nguyễn Văn Phong (ấp Bốn Phú), một người khá tiếng tăm trong nghề trồng lài.
Anh Phong cho biết: “Ban đầu vì chưa có kinh nghiệm nên tôi chỉ trồng 2 công, nhưng càng trồng tôi thấy hiệu quả đưa lại từ cây lài hơn nhiều so với cây trồng khác nên tôi chuyển hết diện tích sang trồng lài”. Hiện nay, anh Phong có 8 công trồng lài cho bông quanh năm, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh lãi gần 200 triệu đồng. Anh Phong phấn khởi cho biết thêm, hiện nay giá lài rất cao lên tới 120.000đ/kg, nhưng đang là thời điểm nghịch vụ nên mỗi ngày anh chỉ thu được khoảng 10kg. “Với cây lài mỗi ngày thu được trên 1 triệu đồng đã làm cả gia đình tôi mê mẩn lắm rồi” – anh Phong cười rạng rỡ.
Dưới cái nắng gay gắt anh Trần Văn Phương (ấp Bốn Phú) vẫn miệt mài chăm sóc vườn lài của mình. Bước từ vườn lài lên, lau vội những giọt mồ hôi nhễ nhại trên má, anh Phương tâm sự: “Trồng lài cũng dễ nhưng phải chăm sóc và theo dõi thường xuyên, nếu không rất dễ bị sâu bệnh và thời tiết gây hại. Tuy làm vất vả, nhưng bù lại cây lài cũng trả công xứng đáng”. Với diện tích 4 công trồng lài, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh Phương cũng thu lãi gần 50 triệu đồng.
Chia tay anh Phương chúng tôi ghé thăm vườn lài của anh Văn Thành Sảnh gần đó. Tiếp đón chúng tôi trong bộ trang phục màu đất giản dị, anh Sảnh phấn khởi: “Trồng lài thu nhập ổn định hơn trồng mía, hầu như ngày nào gia đình tôi cũng có thu nhập. Trồng lài cũng đã được 5 năm nhưng lài của tôi chưa bao giờ ế”. Theo như lời anh Sảnh, tnhững năm trước có người đưa lài từ nơi khác về trồng thử trên địa bàn xã Trung An, bước đầu khá hiệu quả nên nhân giống trồng thêm. Trong 5 năm trở lại đây bông lài bán rất có giá nên hầu hết bà con chuyển sang trồng lài.
<TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 width=285 align=right border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#eeeeee>Do cây lài cho bông quanh năm nên ngày nào cũng có thương lái trên TPHCM về thu mua tại xã Trung An. Theo nhiều thương lái, họ chủ yếu mua hoa lài về để bán cho các công ty sản xuất trà, các công ty này dùng lài để làm ra một loại trà đặc biệt đó là trà hương lài có giá trị cao. Ngoài ra, hoa lài còn được dùng làm nguyên liệu để sản xuất một số loại nước hoa cao cấp.</TD></TR></TBODY></TABLE>Hiện anh Sảnh có 4 công đất trồng lài, mặc dù đang trái vụ nhưng mỗi ngày gia đình anh vẫn thu khoảng 7kg bông, bán được gần 1 triệu đồng. “Nhờ trồng lài mà gia đình tôi không những thoát nghèo mà còn có của ăn của để, sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Tết này cũng dư dả cho cả nhà chơi xuân rồi” – anh Sảnh vui vẻ nói.
Trao đổi với NNVN, ông Hồ Văn Thành Ly - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung An cho biết, cây lài hiện nay là một trong những thế mạnh kinh tế của xã Trung An, nhờ cây lài mà đời sống bà con nông dân được nâng lên một cách rõ rệt. Hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 136 hộ trồng lài, với diện tích 40 ha, tăng gần 10 ha so với năm ngoái. Chính quyền xã rất khuyến khích và tạo mọi điều kiện để bà con nông dân phát triển và nhân rộng mô hình này.
Trong những năm qua xã cũng đã đứng ra bảo lãnh cho các hộ nông dân vay 15 triệu đồng/hộ để trồng lài. Hiện nay giá lài đang ở mức thượng đỉnh, so với nhiều cây trồng khác thì cây lài mang lại hiệu quả cao hơn và ổn định hơn. “Trên địa bàn xã hiện nay có hai tổ trồng lài, dự định trong thời gian tới sẽ thành lập thêm 1 tổ nữa với diện tích 15 ha. Đặc biệt, chính quyền xã sẽ tạo điều kiện cho nông dân tiếp tục vay 50 triệu đồng/hộ để mở rộng mô hình” – ông Ly tiết lộ.
Công Tý


</TD></TR></TBODY></TABLE>
Nguồn: http://www.nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/2/2/2/64523/Default.aspx
 


hay quá, chắc bán làm trà lài. nhà em có 1 cây bông thơm lắm. nhưng trồng cái này cực nhất là đi hái bông
 
8 công đất mỗi ngày 10 kg bông là tính cua trong lỗ.
Tôi chẳng tin một tháng 1 công đất có được 30 ký nhài.
Nếu đúng mùa, có thể hơn, nhưng thời gian đầu mới trồng,
bao nhiêu tháng mới bắt đầu trổ bông? Khi mới trổ bông,
năng suất bao nhiêu ký 1 công 1 tháng?
*
Tính thu hoạch Nhài có thể hơn Mía, nhưng tính công thì
trồng, làm cỏ, bón phân, tưới nước, thu hoạch, thì Mía
đỡ hơn nhiều.
*
Những ẩn số đó, người ta chưa nói hết ra, mà chỉ nói một
chiều thôi. Ví dụ "lãi 2 trăm triệu" là chưa trừ cả vợ
chồng con cái làm từ sáng đến tối một năm 3 trăm ngày .
Nếu tôi thuê người làm, thì có thể trả công 3 trăm triệu,
tính ra lỗ 1 trăm triệu kia.
*
Giống bông Lài, bạn cứ đến Củ Chi. Chặt cành Lài một gang
tay là giống mọc lên một bụi Lài rồi. Đến khi thu hoạch
hết công suất, cũng phải vài năm . Trong lúc đó, có thể
trồng đậu xen để tiết kiệm diện tích Lài chưa lớn choán
hết đất.
*
 
cái hoa nhài này ngày xưa nhà em trồng trà .lúc nấu trà uống cho vào vài bông thì thơm phải biết
 
Chào anh
Cho em hỏi ấp Bốn Phú của mình trồng nhiều hoa lài, vậy có đủ cho xuất khẩu mỗi lần khoảng 5 tấn/1container..
Em là nhân viên ngoại thương của công ty Ấn Độ muốn mua với một số lượng lớn hoa lài thì tìm nhà cung cấp ( thương lái) ở đâu trong ấp Bốn Phú.
số điên thoại của em: 01656051952 em chân thành cảm ơn.
---------------
muốn mua hoa lài số lượng lớn để xuất khẩu ở ấp Bốn phú số dt : 01656051952
 
Last edited by a moderator:
vựa thu mua hoa lài?

anh chị nào biết vựa thu mua hoa lài chỉ em với.em ở tỉnh đồng nai. sđt của em là: 0915093765 - hoa lài em trồng được 1 năm số lượng hoa rất nhiều (1hecta)
 

Vui nhỉ. Tết này có thêm mấy cân thịt và mấy cái bánh nữa rùi
 
Không biết ở đâu bán giống hoa lài các anh nhỉ?
mình ở xuân lộc đồng nai có cung cấp giống hoa nhài(nhài sẻ).ai có nhu cầu trồng kinh tế liên hệ số điện thoại:0915093765 gặp đồng
 


Back
Top