Các bác cho em hỏi về cách chăn nuôi con chim trĩ thương phẩm và con đà điểu

  • Thread starter thechipmunks
  • Ngày gửi
Thân chào các bác.
Tình hình là em đã tốt nghiệp đại học ra và giờ muốn mở một trang trại để chăn nuôi,em ở tỉnh vĩnh phúc - một tỉnh mà có rất nhiều đất đồi núi , hiện nay e thấy mọi người bàn rất nhiều về việc trồng cây gì và nuôi con gì cho kinh tế. Qua tìm hiểu trên mạng cũng như báo chí thì e thấy thích về 2 lĩnh vực đó là chăn nuôi đà điểu thương phẩm theo hướng công nghiệp và chăn nuôi chim trĩ thương phẩm. Vậy em đăng đàn lập pic muốn hỏi các bác xem các vấn đề sau :
- Thứ nhất nếu là chăn nuôi chim công trĩ thì các bác có thể hạch toán hộ em xem chi tiết về chuồng trại cũng như thức ăn để nuôi trĩ, sản phẩm có thể bán ở những đâu hay có ai có mối bao tiêu sản phẩm nào ko ạ. Vấn đề về giống cũng như kĩ thuật nuôi thì em có thể liên hệ ở đâu, tính hiệu quả của việc nuôi trĩ thương phẩm có hiệu quả ko ạ.
- Vấn đề thứ 2 là nếu chăn nuôi đà điểu thì có hiệu quả kinh tế ko, kĩ thuật về chuồng trại cũng như thức ăn, và đặc biệt là vấn đề tiêu thụ sản phẩm ạ. ai có kinh nghiệm hay kiến thức gì mong các bác giúp đỡ, vì em là sinh viên mới ra trường nên mọi thứ mới chỉ là bắt đầu.
 


tôi cũng muôn giàu

vĩnh phúc la nơi kinh doanh nông nghiệp khá rầm rộ.tớ cũng là sinh viên,nhưng chưa ra trường,vừa rồi tớ cũng mua chim trĩ về nuôi thử,tớ mua 10 con ở vườn chim việt,do vận chuyển đường xa lại có mấy con còi sức đề kháng kém nên chêt 5/10 con rôi.hiện mấy con còn lại đc tớ chăm sóc chu đáo và khỏe mạnh,chim trĩ la vât nuôi rất rễ mắc bệnh.không những thế chung còn có thể mắc nhiều bênh như gà mà đòi hỏi người nuoi phải tìm tòi và học hỏi,chăm sóc chu đáo nhât,nuôi chim trĩ hiên thời điểm này đangla nghành chăn nuôi "hot nhât"nhưng tôi tin chắc khoảng 4 năm nưa lại bão hòa như nhím.nếu bạn dam mê thi nên tìm hểu kĩ hơn.chim trĩ có 2 nhược điểm là.chậm lớn ,hay mắc bệnh,.chưa noi khi nuôi phai xin giấy phep kiểm lâm.một điều tưởng chừng như rât rể nhưng lại không hề đơn giản,khi bạn nuôi voi sô lượng vài chục con rât khó để nguoif bán cung câp đủ giấy tờ cho bạn và bạn có thể bị kiểm lâm sờ gáy bât cứ lúc nào.nhẹ thì thu hêt số chim của bạn và phạt hành chính không thi bạn có thể bị truy cứu hình sự theo quy định của luật môi trường về buôn bán đọng vât hoang dã không rõ nguồn gốc xuất xứ.tính ra một con chim trĩ nếu theo thj trường hiện nay mua giông con khoang 1 thang tuổi khoang 2,3 trăm ngàn.nuôi 6,7 thang đc khoảng 1 cân,giá thịt 3.5 đên 4 trăm 1 cân, chi phí bạn đc bao nhieu?nêu bán giá giông thì ổn hơn.1 năm con chim trĩ đẻ đc khoảng70 quả tỷ lệ âm bằng gà thi đc khoang 50 con ,nêu từ lúc nở đên khi sông sot đc 50%,bán voi giá 100ngan một con bạn cung co thu nhập kha khá.nhưng thị trường trĩ giống khá nhiều và sap bão hòa,boi tôi thấy cach đây 2 năm khoảng 4tram một con chim trĩ moi no thi nay 100 một con.và thâp hơn.nhưng dù sao bạn cung nên co một cai nhin bao quát và một long quyêt tâm
.chuc bạn thành công.
 
Thân chào các bác.
Tình hình là em đang muốn nuôi con đà điểu. nhưng mà tìm hiểu thông tin thì có vẻ như đầu ra của nó tương đối khó khăn. Bác nào có kinh nghiệm trong lĩnh vực này mong các bác chia sẻ với ạ. Hiện tại em đang ở vĩnh phúc- một tỉnh miền núi phía bắc. Bác nào biết chỗ nào bán giống đà điểu ở gần vĩnh phúc ko chỉ em với ạ. em xin cảm ơn.
 
Vĩnh phúc bạn về thụy phương luôn cho nhanh . Mình nghĩ trên đó đà điều phải có.
 
vĩnh phúc la nơi kinh doanh nông nghiệp khá rầm rộ.tớ cũng là sinh viên,nhưng chưa ra trường,vừa rồi tớ cũng mua chim trĩ về nuôi thử,tớ mua 10 con ở vườn chim việt,do vận chuyển đường xa lại có mấy con còi sức đề kháng kém nên chêt 5/10 con rôi.hiện mấy con còn lại đc tớ chăm sóc chu đáo và khỏe mạnh,chim trĩ la vât nuôi rất rễ mắc bệnh.không những thế chung còn có thể mắc nhiều bênh như gà mà đòi hỏi người nuoi phải tìm tòi và học hỏi,chăm sóc chu đáo nhât,nuôi chim trĩ hiên thời điểm này đangla nghành chăn nuôi "hot nhât"nhưng tôi tin chắc khoảng 4 năm nưa lại bão hòa như nhím.nếu bạn dam mê thi nên tìm hểu kĩ hơn.chim trĩ có 2 nhược điểm là.chậm lớn ,hay mắc bệnh,.chưa noi khi nuôi phai xin giấy phep kiểm lâm.một điều tưởng chừng như rât rể nhưng lại không hề đơn giản,khi bạn nuôi voi sô lượng vài chục con rât khó để nguoif bán cung câp đủ giấy tờ cho bạn và bạn có thể bị kiểm lâm sờ gáy bât cứ lúc nào.nhẹ thì thu hêt số chim của bạn và phạt hành chính không thi bạn có thể bị truy cứu hình sự theo quy định của luật môi trường về buôn bán đọng vât hoang dã không rõ nguồn gốc xuất xứ.tính ra một con chim trĩ nếu theo thj trường hiện nay mua giông con khoang 1 thang tuổi khoang 2,3 trăm ngàn.nuôi 6,7 thang đc khoảng 1 cân,giá thịt 3.5 đên 4 trăm 1 cân, chi phí bạn đc bao nhieu?nêu bán giá giông thì ổn hơn.1 năm con chim trĩ đẻ đc khoảng70 quả tỷ lệ âm bằng gà thi đc khoang 50 con ,nêu từ lúc nở đên khi sông sot đc 50%,bán voi giá 100ngan một con bạn cung co thu nhập kha khá.nhưng thị trường trĩ giống khá nhiều và sap bão hòa,boi tôi thấy cach đây 2 năm khoảng 4tram một con chim trĩ moi no thi nay 100 một con.và thâp hơn.nhưng dù sao bạn cung nên co một cai nhin bao quát và một long quyêt tâm .chuc bạn thành công.
xin chân thành cảm ơn những lời tâm huyết của bác. Khi em tìm hiểu thông tin trên mạng thì thấy nói là loài chim trĩ rất dễ nuôi, nuôi dễ hơn gà và lại ít bệnh tật, giá thành thịt thương phẩm lại cao. bởi vậy e mới có ý tưởng chăn nuôi nó với quy mô khoảng vài trăm con. nhưng đoc những lời của bác khả năng em cần suy tính lại. bây giờ tập trung vào con đà điểu - một con vật nuôi rất mới ở ngoài bắc
 
Cung cấp chim Trĩ giống cũng như nhận bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

IMAG0481FILEminimizer.jpg

I. Thư ngỏ!
Như các bạn đã biết thì nhu cầu về vấn đề giải trí, thư giãn hay niềm yêu thích các loại chim là rất lớn. Con người các phát triển đời sống được nâng dần lên thì việc lựa chọn cho niềm đam mê của mình càng trải dài trong thế giới động vật hoang dã. Trong bài viết này tôi xin được giới thiệu tới các bạn niềm yêu thích đối với loài chim Trĩ như sau:
Thưa các bạn: Chim Trĩ phải nói là rất dễ nuôi và ít bị bệnh bởi vì tôi đã thử nghiệm nuôi và đã mang lại hiệu quả rất cao. Sau đây tôi xin được nói ra vài điều hiểu biết về loài chim Trĩ này. Về giá trị làm cảnh thì thông thường người ta hay chọn chim Trĩ trống làm cảnh bởi hình dáng oai vệ, bộ long ónh ả và đẹp mê hồn của chúng. Một con chim Trĩ trống đẹp phải hội tụ được nhiều điểm như mặt đỏ, mào dài, đầu đẹp, hai mắt nhỏ và lanh lợi, thân hình cân đối, lông cổ phủ lưng, cựa dài, lông cánh vá lưng mượt, lông đuôi thẳng dài và xòe đều.
Hiện nay chúng ta thấy rằng nghề nuôi Nhím đang thất bại thảm hại, do đâu: Xin nói với các bạn như sau:
1. Người dân chúng ta chạy theo ảo tưởng về lợi nhuận chúng mang lại
2. Giá con giống và thương phẩm lại cao
3. Người dân giao dịch bằng con giống, không thấy bán thương phẩm. Vì 01 con nhím nếu đem chế biến có giá thành hơn 10 triệu. Theo các bạn những tầng lớp nào có thể bỏ ra số tiền đó.
4. Không có nét thẩm mỹ để làm cảnh
5. Khi con giống quá nhiều thì trở nên bão hoà và quả Bong bong Nhím đã nổ
Nhưng nếu nuôi chim Trĩ chúng ta sẽ thế nào, các bạn hãy thử nghĩ xem:
1. Giá thành con giống thấp
2. Giá trị dinh dưỡng cao, thịt chim Trĩ được ví như là đặc sản vì ngày xưa chỉ có Vua, Chúa được ăn loại này
3. Có giá trị làm cảnh
4. Khả năng sinh sản nhanh
5. Khi chim bố mẹ sau thời gian đẻ kém chúng có thể bán cho Nhà hàng để thu hồi vốn ban đầu hay là đích thân chúng ta thưởng thức món thịt chim Trĩ.

II. Quy trình gây nuôi loài chim Trĩ
1 ) Chọn Giống
Đối với chim con các bạn nên chọn chim như gà con vậy, hãy chọn các con lông mượt, mắt sáng, nhanh nhẹn, lỗ hẫu môn khô ráo, chân và mỏ không có dị hình.
Đối với chim trưởng thành:
- Trọn chim trống có ngoại hình to, cao, đuôi dài, lông mượt, trường chim, dáng khỏe mạnh, lanh lợi.Nếu ở thời kỳ trưởng thành chim trống luôn trong tư thế nghiêng mình xung trận. Trong đàn bạn nên chọn vài con trống khoẻ mạnh nhốt riêng để làm giống, một kinh nghiệm xin chia sẻ với các bạn đối với chim trống có thời kỳ thay lông là lúc chúng cho khả năng phôi đạt tỷ lệ chuẩn cao nhất. Còn khi bộ lông của chúng đã được thay và mượt mà thì khả năng cho phôi là kém.
- Chim mái: bầu chim, nở hậu, không dị hình, dị tật..
2 ) Kỹ Thuật làm chuồng trại :
Việc làm chuồng trại nuôi chim Trĩ khá đơn giản bà con có thể tận dụng các khu chuồng nuôi cũ, hoặc nhà kho, xưởng sau đó cải tạo lại, miễn sao đảm bảo vệ sinh thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Quan trọng chuồng nuôi phải kín để chim không bay đi mất.
Với chim non từ 1 -3 tháng tuổi: nuôi, úm trong chuồng lưới mắt cáo, hoặc dải chấu, hạn chế tiếp đất, nuôi ở nơi kín gió và đảm bảo tốt nhất về công tác vệ sinh và cách ly phòng ngừa bệnh dịch. Hạn chế cho người lạ hoặc vật nuôi khác tiếp cận.
- Mật độ nuôi úm
Chim: 0 – 30 ngày tuổi : 40 - 15 con /m2 :
30 – 60 ngày tuổi : 12 – 6 con / m2
60 – 90 ngày tuổi : 4 – 2 con /m2
Sau 90 ngày tuổi có thể đưa chim ra chuồng lớn với mật độ nuôi 1 – 2 con /m2
- Làm chuồng cho chim lớn :
Nếu làm chuồng mới để nuôi chim sinh sản có thể thiết kế theo khung cơ bản sau: :
Rộng ngang : 3,5 m x dài 6 m x cao 2,5 – 2,8 m. Với diện tích ô chuồng này có thể nuôi được 20 -25 cá thể chim bố mẹ sinh sản , hoặc 30 - 40 cá thể chim hậu bị.
Tường vây có thể xây hoặc dùng lưới B40, lưới mắt cáo.Trên nóc sử dụng các loại tấm lợp broxi măng hoặc vật liệu rẻ tiền sẵn có tại địa phương. Miễn sao đảm bảo chim không thoát ra ngoài.
Nền chuồng được dải một phần hoặc toàn bộ cát. ( sử dụng loại cát Vàng ) để chim tắm cát và làm ổ đẻ. Phần còn lại có thể sử dụng bằng nền bêtông, hoặc trồng cỏ trong khoảng sân chơi.
Mái các bạn cỏ thể lợp hết bằng tôn hay blô ximăng. Hiện nay tôi lợp một phần bằng cước trắng để cho chim chơi.
Lưu ý : Thường xuyên vệ sinh chuồng trại định kỳ 2- 3 lần / tuần. Phun thuốc khử trùng định kỳ. Thường xuyên kiểm tra để loại bỏ các vật sắc, nhọn, sợi nilông trong khu vực nuôi đề phòng chim ăn phải sẽ dẫn đến tủng diều và bị chết.
3 ) Thời kỳ đẻ trứng và kỹ thuật ấp nở :
Chim Trĩ giống bình quân sau khi nuôi đến 8 tháng tuổi có thể đẻ trứng. Thời gian đẻ thường từ đầu tháng 2 âm lịch đến khoảng tháng 4 âm lịch sau đó chim Trĩ ngừng đẻ khoảng 1 tháng rồi tiếp tục đẻ lứa thứ 2 đến khoảng tháng 8 âm lịch thì nghỉ. Bình quân mỗi năm 1 chim mái có thể đẻ từ 50 -80 trứng .Với các tỉnh phía bắc nước ta nơi có mùa đông lạnh và kéo dài chim thường đẻ muôn hợn, thường mùa đẻ chỉ bắt đầu khi vào mùa xuân ấm áp. Các tình khu vực phía Nam nơi có thời tiết nắng ấm mùa đẻ của chim trĩ thường sớm hơn và kéo dài hơn.
Chim trĩ trong tự nhiên không tự ấp trứng, chim thường đẻ nhờ vào tổ chim khác. Vì vậy khi đưa vào nuôi trong môi trường nhân tạo ta phải dùng tác nhân phụ để ấp trứng cho chim.Tỉ lệ nở phụ thuộc vào 2 yếu tố: là chất lưng phôi trứng và kỹ thuật ấp. Thường có 2 cách cơ bản để ấp trứng chim Trĩ:
1. Dùng vật nuôi khác có thân nhiệt và điều kiện ấp nở tương tự ( Thường dùng, gà mái hoa mơ, gà tre ..vv ). Cách ấp này đơn giản như ấp trứng gia cầm thông thường tuy nhiên cho tỷ lệ thành công thấp và khó áp dụng cho nuôi quy mô lớn.
2. Dùng máy ấp: Sử dụng loại máy ấp trứng gia cầm thông thường để ấp. Thời gian ấp nở khoảng 22 -23 ngày. Hiệu chỉnh nhiệt độ, độ ẩm tùy theo giai đoạn: Nhiệt độ ấp trong tuần đầu: 37,5 độ C, độ ẩm 55 %. Tuần thứ 2 Nhiệt độ 37,3 độ C, độ ẩm 60 %. Tuần thứ 3 trở đi nhiệt độ 37 độ, độ ẩm 75 %.
(Lưu ý sử dụng hoàn toàn nước cất để tạo độ ẩm, không dùng nước bẩn, có chứa tạp chất sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình bay hơi của nước)
4 ) Chăm sóc chim qua các thời kỳ sinh trưởng
4.1 Nuôi chim con ( giai đoạn từ 1- 3 tháng tuổi ) : Chim được nuôi trong lồng nhỏ bằng lưới mắt cáo, sử dụng bóng điện hoặc đèn sưởi đảm bảo nhiệt độ 25 -27 độ C. Không nuôi chim con tại nơi có gió lùa, mưa tạt, che đậy cẩn thận để đảm bảo an toàn cho chim khỏi các vật nuôi khác tấn công: Chó, mèo, chuột. Khu vực nuôi thường xuyên được khử trùng định kỳ tối thiểu 15- 20 ngày/ lần.
Thức ăn: sử dụng loại cám viên dùng cho gà con , sử dụng loại máng ăn, uống tự chế hoặc máng dùng cho gà miễn sao đảm bảo vệ sinh. Nên cho lượng cám và nước vừa đủ, khi chim ăn hết nhấc máng ra vệ sinh và thay nước mới, tránh để nước lưu lại sang ngày thứ 2 . Với chim nhỏ sức đề kháng yếu ta sử dụng loại nước cất hoặc nước đun sôi để nguội cho chim uống .
4.2 Nuôi chim trưởng thành : Chim được nuôi trong lồng lớn sử dụng thức ăn dành cho gia cầm trưởng thành, gia cầm sinh sản ( cám gà đẻ ) kết hợp với thóc. Tỉ lệ pha tuỳ theo thời kỳ sinh trưởng của chim: có thể dùng tới 60% thóc trong khẩu phần thức ăn. Ngoài ra kết hợp cho ăn thêm các loại rau xanh: rau muống, rau lang, thân cây chuối thái nhỏ ..vv . Hạn chế cho các loại thức ăn lạ nhu: tôm, cua, cá có thể dẫn đến tình trạng chim bị tiêu chảy .
Trong quá trình nuôi đàn thường xảy ra hiện tượng chim cắn, mổ nhau: Vị trí mổ thường tập chung vào mắt, đỉnh đầu hoặc lỗ huyệt. Để hạn chế việc này ta có thể sử dụng 1 số phương thức sau :
- Tách riêng cá thể chim bị đánh , hoặc chim đánh ra khỏi chuồng nuôi từ 3-5 ngày. Sau đó thả lại bình thường
- Cho ăn bổ sung thêm 1 số khoáng chất: Ca, Zn. Có thể sử dụng loại thuốc trống cắn, mổ bán tại các tiệm thú y để pha vào thức ăn cho chim.
- Cắt hoặc mài bớt phần mỏ dưới của chim (đây là liệu pháp bắt buộc trong quy trình nuôi công nghiệp theo quy mô lớn ). Việc cắt hoặc mài mỏ dưới của chim không làm ảnh hưởng đến ngoại hình ( vì phần mỏ dưới bị che khuất ). Không ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của chim trống. Vì thực chất chim Trĩ đạp mái thời gian diễn ra rất nhanh ( từ 15 -30 giây ) không nhất thiết cần sự hỗ trợ của bộ mỏ, nếu có chỉ cần mỏ trên là đủ. Ngoài ra việc cắt, mài mỏ còn loại bỏ được nguyên nhân ăn trứng của chim. Khi đưa vào môi trường nuôi nhân tạo thì ngoại hình, trọng lượng của chim do người nuôi quyết định. Ví dụ : Nếu sử dụng 100 % cám tổng hợp làm khẩu phần ăn, chim trĩ sẽ rất nhanh lớn và có thể đạt trọng lượng >2kg / con. Tuy nhiên chất lượng thịt thương phẩm sẽ giảm vì mất dần tính hoang dã của chim, đồng thời sức đề kháng của chim cũng kém đi với chim mái có thể dẫn đến hiện tượng béo lú mà không sinh sản được.

5 ) Phòng và trị bệnh :
5.1 Phòng bệnh
- Chim Trĩ giống mới nở: Sử dụng các loại kháng sinh đặc trị Ecoli hoà vào nước uống với liều lường bằng 2 lần so với hướng dẫn trên bao bì (dùng Vime-Coam; Coliquin … )
- Khi chim từ 5 -7 ngày tuổi tiến hành nhỏ mắt, mũi bằng vaccin lasota, mỗi cá thể chim từ 1 – 2 giọt ( nhỏ 2 lần, lần sau cách lần trước 15 ngày)
- Khi chim 2 tuần tuổi dùng vacxin Gum cho uống.Khi chim ở độ tuổi 2,5 tháng bắt đầu chủng Newcastle và vaccin tụ huyết trùng. Sau đó định kỳ 2,5 – 3 tháng chủng lại 1 lần.
- Vị trí tiêm: tiêm dưới da vào ức, lườn chim, không tiêm vào bắp chim có thể dẫn đến hiện tượng liệt chim nếu tiêm không đúng kỹ thuật.
Với các dạng cúm gia cầm, tiêm phòng theo lịch cụ thể của từng địa phương.

5.2 Trị Bệnh
Các bệnh thường gặp khi nuôi chim trĩ đỏ :
- Bệnh tiêu chảy, Ecoli : chủ yếu sảy ra sau quá trình vận chuyển hoặc môi trường nuôi không đảm bảo: Dùng Vaccin đặc trị Ecoli cho gia cầm tiêm hoặc cho uống (liều lượng bằng 2,5 lần hướng dẫn trên bao bì).
- Bệnh về đường hô hấp: ( hen phổi , nấm phổi ): Chim có hiện tượng thở khò khè, chảy nước mũi, hở ngáp rồi chết. Nguyên nhân do thay đổi thời tiết, hoặc mật đồ nuôi dày.Cách trị : Dùng thuốc đặc trị hen của gà nhỏ trực tiếp với liều dùng bằng 2 lần hướng dẫn sử dụng trên bao bì, đều chỉnh lại mật độ nuôi, vệ sinh chuồng nuôi bằng thuốc khử trùng.
- Bệnh đau mắt ( sưng mặt ) : Biểu hiện : Mắt chim có màng đục nhắm lại, 1 trong hai bên má sưng: Chim bị mù dẫn đến không thể tự ăn, uống được mà chết. Cách trị: Dùng thuốc nhỏ mắt của người nhỏ từ 3 – 5 giọt. Kết hợp với tiêm nếu phát hiện trong mắt có giun, sán.
Năm 2009, gia đình chúng tôi mua giống chim Trĩ của Viện Chăn nuôi Quốc gia và thật đáng mừng lứa chim Trĩ đang sinh sản tốt. Bên cạnh đó đã được Chi cục Kiểm lâm cấp phép. Hiện nay trang trại của gia đình chúng tôi có thể cung cấp giống chim Trĩ cho các bạn. Tôi cam kết về uy tín của con giống đạt chất lượng cao.
Liên hệ: Gia đình Tuấn – Lý. Địa chỉ: Thôn Vườn Tràng, xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.
Điện thoại: gặp Mr. Nghiêm: 0979.414.448
 

Nếu bạn có học hay có kinh nghiêm kinh doanh, thì bạn nghĩ:
1- Thừa vốn bỏ ra để nghiên cứu kinh doanh mặt hàng mới.
2- Ít vốn thì kinh doanh mặt hàng cũ, rất phổ biến mọi nơi.
*
Cụ thể: bạn mới bắt đầu chăn nuôi, nên nuôi gà.
Sau khi thành công, ngoài tiền vốn lấy lại, còn lãi ăn chơi
không hết, mới nuôi thêm chim Trĩ và Đà Điểu.
*
 
bạn có thể làm nghề đội cát sỏi nhưng ko phải ai cũng làm dc . muốn làm dc điều j bạn có yêu nó ko , hay bạn chỉ nhìn vào tiền bạc và cuộc chạy đua kiếm tiền sẽ đi về đâu ,theo kinh nghiệm dân gian cho thấy 80/100 các hộ thành công nhờ vào sự đam mê đấy bạn ạ 8o/100 nuôi nhím sẽ chết vì con nhím hôi bẩn ko phù hợp cách ăn chơi hiện nay ,mà chỉ có những người chạy đua theo tiền bạc mới chơi , người để say đăm yêu quý nó có lẽ 20/100 . vậy bạn ko yêu nó thì đừng có gần mà thất bại bi thảm đấy
 
tôi cũng muôn giàu

vĩnh phúc la nơi kinh doanh nông nghiệp khá rầm rộ.tớ cũng là sinh viên,nhưng chưa ra trường,vừa rồi tớ cũng mua chim trĩ về nuôi thử,tớ mua 10 con ở vườn chim việt,do vận chuyển đường xa lại có mấy con còi sức đề kháng kém nên chêt 5/10 con rôi.hiện mấy con còn lại đc tớ chăm sóc chu đáo và khỏe mạnh,chim trĩ la vât nuôi rất rễ mắc bệnh.không những thế chung còn có thể mắc nhiều bênh như gà mà đòi hỏi người nuoi phải tìm tòi và học hỏi,chăm sóc chu đáo nhât,nuôi chim trĩ hiên thời điểm này đangla nghành chăn nuôi "hot nhât"nhưng tôi tin chắc khoảng 4 năm nưa lại bão hòa như nhím.nếu bạn dam mê thi nên tìm hểu kĩ hơn.chim trĩ có 2 nhược điểm là.chậm lớn ,hay mắc bệnh,.chưa noi khi nuôi phai xin giấy phep kiểm lâm.một điều tưởng chừng như rât rể nhưng lại không hề đơn giản,khi bạn nuôi voi sô lượng vài chục con rât khó để nguoif bán cung câp đủ giấy tờ cho bạn và bạn có thể bị kiểm lâm sờ gáy bât cứ lúc nào.nhẹ thì thu hêt số chim của bạn và phạt hành chính không thi bạn có thể bị truy cứu hình sự theo quy định của luật môi trường về buôn bán đọng vât hoang dã không rõ nguồn gốc xuất xứ.tính ra một con chim trĩ nếu theo thj trường hiện nay mua giông con khoang 1 thang tuổi khoang 2,3 trăm ngàn.nuôi 6,7 thang đc khoảng 1 cân,giá thịt 3.5 đên 4 trăm 1 cân, chi phí bạn đc bao nhieu?nêu bán giá giông thì ổn hơn.1 năm con chim trĩ đẻ đc khoảng70 quả tỷ lệ âm bằng gà thi đc khoang 50 con ,nêu từ lúc nở đên khi sông sot đc 50%,bán voi giá 100ngan một con bạn cung co thu nhập kha khá.nhưng thị trường trĩ giống khá nhiều và sap bão hòa,boi tôi thấy cach đây 2 năm khoảng 4tram một con chim trĩ moi no thi nay 100 một con.và thâp hơn.nhưng dù sao bạn cung nên co một cai nhin bao quát và một long quyêt tâm
.chuc bạn thành công.
Hung yen thieu ji da dieu.
 
Không biết ngoài đó sao chứ trong miền trung thì con đà điểu thịnh hành cách đây hơn 10 năm( trường đh quy nhơn có cả một cơ sở nuôi thực nghiệp- Giờ bỏ rồi) sau đó rớt đài và con nhím lên ngôi vì không có thị trường tiêu thụ, tương tự con nhím cũng vậy và sau đó cũng out luôn vì không đủ năng lực thực sự để rồi con chim trĩ chiếm lĩnh võ đài cách đây khoảng 5 năm. Giờ thị trường giống bão hòa về đúng giá trị của nó nhưng so ra vẫn còn cao. giá chim trĩ khoảng 200- 250k/kg. Không cao như em nghĩ đâu(gọi em vì em mới ra trường nên nhỏ tuổi hơn anh). Nhưng giá đó vẫn còn quá cao, người dân thì không thể vớ tới để đưa và bữa ăn gia đình được. Nếu có chăn nuôi thì phải tính toán xem chứ giá đó không ổn. Còn con đà điểu thì anh can, con này nếu liên kết được các công ty da giày bán da thì ổn, nhưng cỡ đó mí ra trường thì không đủ vốn và năng lực, Mua về 200 con gà nuôi thả vườn thử đã có làm được không đã ròi tính sau.
p/s: anh có làm 1 đề tài hoach toán và khảo sát thị trường nuoi chim trĩ, nếu cần cho meo anh gởi qua cho.
Về con gà và con chim trĩ nuôi gần giống như nhau nhưng gà dễ nuôi, dễ bán hơn và dễ bị bịnh hơn ( tất nhiên là lợi không bằng nuôi chim trĩ , cái gì cũng có giá nó mà) con trĩ dễ nuôi mà cũng dễ chết hơn nếu không khắc phục được các nhược điểm. Thử trước đi tiền không dễ kiếm như cái bánh vẽ đâu. Chỉ giúp được em đến đó thôi. thân
 
Cung cấp chim Trĩ giống cũng như nhận bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

IMAG0481FILEminimizer.jpg

I. Thư ngỏ!
Như các bạn đã biết thì nhu cầu về vấn đề giải trí, thư giãn hay niềm yêu thích các loại chim là rất lớn. Con người các phát triển đời sống được nâng dần lên thì việc lựa chọn cho niềm đam mê của mình càng trải dài trong thế giới động vật hoang dã. Trong bài viết này tôi xin được giới thiệu tới các bạn niềm yêu thích đối với loài chim Trĩ như sau:
Thưa các bạn: Chim Trĩ phải nói là rất dễ nuôi và ít bị bệnh bởi vì tôi đã thử nghiệm nuôi và đã mang lại hiệu quả rất cao. Sau đây tôi xin được nói ra vài điều hiểu biết về loài chim Trĩ này. Về giá trị làm cảnh thì thông thường người ta hay chọn chim Trĩ trống làm cảnh bởi hình dáng oai vệ, bộ long ónh ả và đẹp mê hồn của chúng. Một con chim Trĩ trống đẹp phải hội tụ được nhiều điểm như mặt đỏ, mào dài, đầu đẹp, hai mắt nhỏ và lanh lợi, thân hình cân đối, lông cổ phủ lưng, cựa dài, lông cánh vá lưng mượt, lông đuôi thẳng dài và xòe đều.
Hiện nay chúng ta thấy rằng nghề nuôi Nhím đang thất bại thảm hại, do đâu: Xin nói với các bạn như sau:
1. Người dân chúng ta chạy theo ảo tưởng về lợi nhuận chúng mang lại
2. Giá con giống và thương phẩm lại cao
3. Người dân giao dịch bằng con giống, không thấy bán thương phẩm. Vì 01 con nhím nếu đem chế biến có giá thành hơn 10 triệu. Theo các bạn những tầng lớp nào có thể bỏ ra số tiền đó.
4. Không có nét thẩm mỹ để làm cảnh
5. Khi con giống quá nhiều thì trở nên bão hoà và quả Bong bong Nhím đã nổ
Nhưng nếu nuôi chim Trĩ chúng ta sẽ thế nào, các bạn hãy thử nghĩ xem:
1. Giá thành con giống thấp
2. Giá trị dinh dưỡng cao, thịt chim Trĩ được ví như là đặc sản vì ngày xưa chỉ có Vua, Chúa được ăn loại này
3. Có giá trị làm cảnh
4. Khả năng sinh sản nhanh
5. Khi chim bố mẹ sau thời gian đẻ kém chúng có thể bán cho Nhà hàng để thu hồi vốn ban đầu hay là đích thân chúng ta thưởng thức món thịt chim Trĩ.

II. Quy trình gây nuôi loài chim Trĩ
1 ) Chọn Giống
Đối với chim con các bạn nên chọn chim như gà con vậy, hãy chọn các con lông mượt, mắt sáng, nhanh nhẹn, lỗ hẫu môn khô ráo, chân và mỏ không có dị hình.
Đối với chim trưởng thành:
- Trọn chim trống có ngoại hình to, cao, đuôi dài, lông mượt, trường chim, dáng khỏe mạnh, lanh lợi.Nếu ở thời kỳ trưởng thành chim trống luôn trong tư thế nghiêng mình xung trận. Trong đàn bạn nên chọn vài con trống khoẻ mạnh nhốt riêng để làm giống, một kinh nghiệm xin chia sẻ với các bạn đối với chim trống có thời kỳ thay lông là lúc chúng cho khả năng phôi đạt tỷ lệ chuẩn cao nhất. Còn khi bộ lông của chúng đã được thay và mượt mà thì khả năng cho phôi là kém.
- Chim mái: bầu chim, nở hậu, không dị hình, dị tật..
2 ) Kỹ Thuật làm chuồng trại :
Việc làm chuồng trại nuôi chim Trĩ khá đơn giản bà con có thể tận dụng các khu chuồng nuôi cũ, hoặc nhà kho, xưởng sau đó cải tạo lại, miễn sao đảm bảo vệ sinh thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Quan trọng chuồng nuôi phải kín để chim không bay đi mất.
Với chim non từ 1 -3 tháng tuổi: nuôi, úm trong chuồng lưới mắt cáo, hoặc dải chấu, hạn chế tiếp đất, nuôi ở nơi kín gió và đảm bảo tốt nhất về công tác vệ sinh và cách ly phòng ngừa bệnh dịch. Hạn chế cho người lạ hoặc vật nuôi khác tiếp cận.
- Mật độ nuôi úm
Chim: 0 – 30 ngày tuổi : 40 - 15 con /m2 :
30 – 60 ngày tuổi : 12 – 6 con / m2
60 – 90 ngày tuổi : 4 – 2 con /m2
Sau 90 ngày tuổi có thể đưa chim ra chuồng lớn với mật độ nuôi 1 – 2 con /m2
- Làm chuồng cho chim lớn :
Nếu làm chuồng mới để nuôi chim sinh sản có thể thiết kế theo khung cơ bản sau: :
Rộng ngang : 3,5 m x dài 6 m x cao 2,5 – 2,8 m. Với diện tích ô chuồng này có thể nuôi được 20 -25 cá thể chim bố mẹ sinh sản , hoặc 30 - 40 cá thể chim hậu bị.
Tường vây có thể xây hoặc dùng lưới B40, lưới mắt cáo.Trên nóc sử dụng các loại tấm lợp broxi măng hoặc vật liệu rẻ tiền sẵn có tại địa phương. Miễn sao đảm bảo chim không thoát ra ngoài.
Nền chuồng được dải một phần hoặc toàn bộ cát. ( sử dụng loại cát Vàng ) để chim tắm cát và làm ổ đẻ. Phần còn lại có thể sử dụng bằng nền bêtông, hoặc trồng cỏ trong khoảng sân chơi.
Mái các bạn cỏ thể lợp hết bằng tôn hay blô ximăng. Hiện nay tôi lợp một phần bằng cước trắng để cho chim chơi.
Lưu ý : Thường xuyên vệ sinh chuồng trại định kỳ 2- 3 lần / tuần. Phun thuốc khử trùng định kỳ. Thường xuyên kiểm tra để loại bỏ các vật sắc, nhọn, sợi nilông trong khu vực nuôi đề phòng chim ăn phải sẽ dẫn đến tủng diều và bị chết.
3 ) Thời kỳ đẻ trứng và kỹ thuật ấp nở :
Chim Trĩ giống bình quân sau khi nuôi đến 8 tháng tuổi có thể đẻ trứng. Thời gian đẻ thường từ đầu tháng 2 âm lịch đến khoảng tháng 4 âm lịch sau đó chim Trĩ ngừng đẻ khoảng 1 tháng rồi tiếp tục đẻ lứa thứ 2 đến khoảng tháng 8 âm lịch thì nghỉ. Bình quân mỗi năm 1 chim mái có thể đẻ từ 50 -80 trứng .Với các tỉnh phía bắc nước ta nơi có mùa đông lạnh và kéo dài chim thường đẻ muôn hợn, thường mùa đẻ chỉ bắt đầu khi vào mùa xuân ấm áp. Các tình khu vực phía Nam nơi có thời tiết nắng ấm mùa đẻ của chim trĩ thường sớm hơn và kéo dài hơn.
Chim trĩ trong tự nhiên không tự ấp trứng, chim thường đẻ nhờ vào tổ chim khác. Vì vậy khi đưa vào nuôi trong môi trường nhân tạo ta phải dùng tác nhân phụ để ấp trứng cho chim.Tỉ lệ nở phụ thuộc vào 2 yếu tố: là chất lưng phôi trứng và kỹ thuật ấp. Thường có 2 cách cơ bản để ấp trứng chim Trĩ:
1. Dùng vật nuôi khác có thân nhiệt và điều kiện ấp nở tương tự ( Thường dùng, gà mái hoa mơ, gà tre ..vv ). Cách ấp này đơn giản như ấp trứng gia cầm thông thường tuy nhiên cho tỷ lệ thành công thấp và khó áp dụng cho nuôi quy mô lớn.
2. Dùng máy ấp: Sử dụng loại máy ấp trứng gia cầm thông thường để ấp. Thời gian ấp nở khoảng 22 -23 ngày. Hiệu chỉnh nhiệt độ, độ ẩm tùy theo giai đoạn: Nhiệt độ ấp trong tuần đầu: 37,5 độ C, độ ẩm 55 %. Tuần thứ 2 Nhiệt độ 37,3 độ C, độ ẩm 60 %. Tuần thứ 3 trở đi nhiệt độ 37 độ, độ ẩm 75 %.
(Lưu ý sử dụng hoàn toàn nước cất để tạo độ ẩm, không dùng nước bẩn, có chứa tạp chất sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình bay hơi của nước)
4 ) Chăm sóc chim qua các thời kỳ sinh trưởng
4.1 Nuôi chim con ( giai đoạn từ 1- 3 tháng tuổi ) : Chim được nuôi trong lồng nhỏ bằng lưới mắt cáo, sử dụng bóng điện hoặc đèn sưởi đảm bảo nhiệt độ 25 -27 độ C. Không nuôi chim con tại nơi có gió lùa, mưa tạt, che đậy cẩn thận để đảm bảo an toàn cho chim khỏi các vật nuôi khác tấn công: Chó, mèo, chuột. Khu vực nuôi thường xuyên được khử trùng định kỳ tối thiểu 15- 20 ngày/ lần.
Thức ăn: sử dụng loại cám viên dùng cho gà con , sử dụng loại máng ăn, uống tự chế hoặc máng dùng cho gà miễn sao đảm bảo vệ sinh. Nên cho lượng cám và nước vừa đủ, khi chim ăn hết nhấc máng ra vệ sinh và thay nước mới, tránh để nước lưu lại sang ngày thứ 2 . Với chim nhỏ sức đề kháng yếu ta sử dụng loại nước cất hoặc nước đun sôi để nguội cho chim uống .
4.2 Nuôi chim trưởng thành : Chim được nuôi trong lồng lớn sử dụng thức ăn dành cho gia cầm trưởng thành, gia cầm sinh sản ( cám gà đẻ ) kết hợp với thóc. Tỉ lệ pha tuỳ theo thời kỳ sinh trưởng của chim: có thể dùng tới 60% thóc trong khẩu phần thức ăn. Ngoài ra kết hợp cho ăn thêm các loại rau xanh: rau muống, rau lang, thân cây chuối thái nhỏ ..vv . Hạn chế cho các loại thức ăn lạ nhu: tôm, cua, cá có thể dẫn đến tình trạng chim bị tiêu chảy .
Trong quá trình nuôi đàn thường xảy ra hiện tượng chim cắn, mổ nhau: Vị trí mổ thường tập chung vào mắt, đỉnh đầu hoặc lỗ huyệt. Để hạn chế việc này ta có thể sử dụng 1 số phương thức sau :
- Tách riêng cá thể chim bị đánh , hoặc chim đánh ra khỏi chuồng nuôi từ 3-5 ngày. Sau đó thả lại bình thường
- Cho ăn bổ sung thêm 1 số khoáng chất: Ca, Zn. Có thể sử dụng loại thuốc trống cắn, mổ bán tại các tiệm thú y để pha vào thức ăn cho chim.
- Cắt hoặc mài bớt phần mỏ dưới của chim (đây là liệu pháp bắt buộc trong quy trình nuôi công nghiệp theo quy mô lớn ). Việc cắt hoặc mài mỏ dưới của chim không làm ảnh hưởng đến ngoại hình ( vì phần mỏ dưới bị che khuất ). Không ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của chim trống. Vì thực chất chim Trĩ đạp mái thời gian diễn ra rất nhanh ( từ 15 -30 giây ) không nhất thiết cần sự hỗ trợ của bộ mỏ, nếu có chỉ cần mỏ trên là đủ. Ngoài ra việc cắt, mài mỏ còn loại bỏ được nguyên nhân ăn trứng của chim. Khi đưa vào môi trường nuôi nhân tạo thì ngoại hình, trọng lượng của chim do người nuôi quyết định. Ví dụ : Nếu sử dụng 100 % cám tổng hợp làm khẩu phần ăn, chim trĩ sẽ rất nhanh lớn và có thể đạt trọng lượng >2kg / con. Tuy nhiên chất lượng thịt thương phẩm sẽ giảm vì mất dần tính hoang dã của chim, đồng thời sức đề kháng của chim cũng kém đi với chim mái có thể dẫn đến hiện tượng béo lú mà không sinh sản được.

5 ) Phòng và trị bệnh :
5.1 Phòng bệnh
- Chim Trĩ giống mới nở: Sử dụng các loại kháng sinh đặc trị Ecoli hoà vào nước uống với liều lường bằng 2 lần so với hướng dẫn trên bao bì (dùng Vime-Coam; Coliquin … )
- Khi chim từ 5 -7 ngày tuổi tiến hành nhỏ mắt, mũi bằng vaccin lasota, mỗi cá thể chim từ 1 – 2 giọt ( nhỏ 2 lần, lần sau cách lần trước 15 ngày)
- Khi chim 2 tuần tuổi dùng vacxin Gum cho uống.Khi chim ở độ tuổi 2,5 tháng bắt đầu chủng Newcastle và vaccin tụ huyết trùng. Sau đó định kỳ 2,5 – 3 tháng chủng lại 1 lần.
- Vị trí tiêm: tiêm dưới da vào ức, lườn chim, không tiêm vào bắp chim có thể dẫn đến hiện tượng liệt chim nếu tiêm không đúng kỹ thuật.
Với các dạng cúm gia cầm, tiêm phòng theo lịch cụ thể của từng địa phương.

5.2 Trị Bệnh
Các bệnh thường gặp khi nuôi chim trĩ đỏ :
- Bệnh tiêu chảy, Ecoli : chủ yếu sảy ra sau quá trình vận chuyển hoặc môi trường nuôi không đảm bảo: Dùng Vaccin đặc trị Ecoli cho gia cầm tiêm hoặc cho uống (liều lượng bằng 2,5 lần hướng dẫn trên bao bì).
- Bệnh về đường hô hấp: ( hen phổi , nấm phổi ): Chim có hiện tượng thở khò khè, chảy nước mũi, hở ngáp rồi chết. Nguyên nhân do thay đổi thời tiết, hoặc mật đồ nuôi dày.Cách trị : Dùng thuốc đặc trị hen của gà nhỏ trực tiếp với liều dùng bằng 2 lần hướng dẫn sử dụng trên bao bì, đều chỉnh lại mật độ nuôi, vệ sinh chuồng nuôi bằng thuốc khử trùng.
- Bệnh đau mắt ( sưng mặt ) : Biểu hiện : Mắt chim có màng đục nhắm lại, 1 trong hai bên má sưng: Chim bị mù dẫn đến không thể tự ăn, uống được mà chết. Cách trị: Dùng thuốc nhỏ mắt của người nhỏ từ 3 – 5 giọt. Kết hợp với tiêm nếu phát hiện trong mắt có giun, sán.
Năm 2009, gia đình chúng tôi mua giống chim Trĩ của Viện Chăn nuôi Quốc gia và thật đáng mừng lứa chim Trĩ đang sinh sản tốt. Bên cạnh đó đã được Chi cục Kiểm lâm cấp phép. Hiện nay trang trại của gia đình chúng tôi có thể cung cấp giống chim Trĩ cho các bạn. Tôi cam kết về uy tín của con giống đạt chất lượng cao.
Liên hệ: Gia đình Tuấn – Lý. Địa chỉ: Thôn Vườn Tràng, xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.
Điện thoại: gặp Mr. Nghiêm: 0979.414.448
Hien nay bac ban giong chim tri loai tren 3 thag bao tien. Co chuyen hang vao thanh hoa k. Nt cho e xin cai gia
 
Thân chào các bác.
Tình hình là em đang muốn nuôi con đà điểu. nhưng mà tìm hiểu thông tin thì có vẻ như đầu ra của nó tương đối khó khăn. Bác nào có kinh nghiệm trong lĩnh vực này mong các bác chia sẻ với ạ. Hiện tại em đang ở vĩnh phúc- một tỉnh miền núi phía bắc. Bác nào biết chỗ nào bán giống đà điểu ở gần vĩnh phúc ko chỉ em với ạ. em xin cảm ơn.
Bác cứ alô lên Hạt Thóc Vàng Việt Nam là họ giao hàng tại nhà bác ah.còn đầu ra thì bác phải chịu khó đến các nhà hàng để chào hàng và giới thiệu sản phẩm.
Thân chào các bác! Các bác cho em xin tí kinh nghiệm về cách làm chuồng nuôi chim trĩ ghép bộ vơi. Kích thước như thế nào. Chứ thật ra thì chim trĩ nhà em mấy con trống nó đánh nhau jữ quá, xem. Y như phim kiếm hiệp mà kg biết phải làm sao hết.
 


Back
Top