Trồng cây Paulownia chung tay bảo vệ môi trường:

  • Thread starter giap0988126060
  • Ngày gửi
Paulownia là loài cây được mệnh danh là loài cây "chiến lược" của thế kỷ 21. Chúng được trông đợi như một loài cây giúp phục hồi nhanh chóng những cánh rừng đã bị tàn phá trên thế giới. Một loài cây dễ trồng, dễ sống, lớn nhanh, có giá trị về nhiều mặt, trong đó quan trọng nhất là cho được loại gỗ quý.





Cây Paulownia thuộc họ Scrophulariaceae – tên khoa học là Paulownia SP. Việt Nam gọi là cây Hông – vì loại gỗ cây này khó cháy, đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh phía Bắc dùng làm chõ hong xôi nên có tên gọi là cây Hông. Người Trung Quốc gọi là cây “Thần tài” vì nó mang lại lợi nhuận không nhỏ, chẳng khác nào thần tài ban lộc. Người Mỹ gọi là cây “Sinh tiền” vì trồng nó thu lợi lớn. Còn người Nhật Bản trồng cây Paulownia để làm của hồi môn cho con gái.Paulownia có nguồn gốc từ Châu Á. Chúng được phân bổ trong rừng tự nhiên ở các tỉnh dọc biên giới Việt Nam giáp Trung Quốc và trải dài qua Lào cho đến Myanmar. Các tài liệu thống kê được 25 loài khác nhau. Nhưng chỉ có 2 loài phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng tại Việt Nam – đó là Paulownia Elongatta và Paulownia Fortunei.



Nguồn gốc

Paulownia có nguồn gốc Á châu, đã được biết đến trên 2.000 năm tại Trung Quốc. Chúng có 20 loài. Paulownia được nhập vào Nhật Bản, Triều Tiên cách đây 1.000 năm, vào châu Âu, Nam Mỹ, Úc vào thế kỷ 19. Loài cây này rất thích hợp cho việc tái trồng rừng và người ta đã trồng rất thành công tại New Zealand, Úc, Trung Quốc. Diện tích trồng cây paulownia của Trung Quốc đến nay đã lên hơn 5 triệu ha. Chương trình phục hồi rừng bằng cây paulownia của Trung Quốc được sự hỗ trợ của tổ chức Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP). Trung Quốc hiện nay đã xuất khẩu cây paulownia thành phẩm và cả cây giống.
Việt Nam cũng có một loài cây paulownia, loài paulownia fortune. Chúng phân bố tự nhiên ở các vùng có độ cao 300 - 1.000m của các tỉnh phía Bắc như Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hoà Bình… Trong dân gian, loài cây này được gọi là cây pháo đồng, cây bao đồng, cây ngô đồng hay là cây hông. Theo một tài liệu, do đồng bào một số tỉnh miền núi phía Bắc sử dụng gỗ cây này để làm chõ hong xôi nên cây có cái tên được gọi trại ra là cây hông.


Hơn cả… bạch đàn


Paulownia được mệnh danh là "nhà vô địch về mọc nhanh". Paulownia là loài cây gỗ lớn, mọc nhanh, tán lá rộng, nhiều cành, lá thưa, ưa sáng. Chúng không kén đất, chỉ cần đất xốp, dễ thoát nước, đặc biệt thích hợp vùng đồi không ngập nước. Trong điều kiện bình thường, mỗi năm cây có thể tăng trưởng 3 - 4cm đường kính, về thể tích tăng 0,04 - 0,05m 3 . Nghĩa là sau 10 năm, một cây bình thường có thể có đường kính 0,5m 3 . Đó là chưa kể trong điều kiện tối ưu, cây có khả năng tăng trưởng 8 - 9cm/năm và thể tích tăng 0,15 - 0,2m 3 /năm.

Năm 2003, Chi cục kiểm lâm tỉnh Phú Thọ đã trồng thử nghiệm một số cây hông tại huyện Thanh Sơn. Một số cây trồng tại vườn quốc gia Xuân Sơn, chỉ sau 18 tháng, đường kính đã đạt 16 - 22cm, cao đến 7 - 8m. So với các loài được xem là tăng trưởng nhanh nhất hiện nay như bạch đàn, keo lai, cây hông có mức độ tăng trưởng vượt xa.
Tăng trưởng nhanh, thế nhưng paulownia không "đơn điệu" về giá trị và "thiếu thân thiện" với môi trường như bạch đàn. Chúng là loài "đa giá trị". Trước hết là gỗ. Paulownia trồng ba năm đã có thể khai thác gỗ làm các loại giấy cao cấp, như giấy in tiền. P
Paulownia1.jpg
aulownia trồng 9 năm cho gỗ quý hơn gỗ pơ mu, do gỗ cứng, nhẹ, không cong vênh, nứt nẻ khi nhiệt độ thay đổi, vân mịn đẹp, lại chịu nhiệt cao. Do chỉ cháy khi nhiệt độ trên 400 độ, nên người ta có thể trồng các loài paulownia thành những "đường băng xanh" chống cháy rừng. Lá của chúng do có nhiều lông nên có tác dụng lọc bụi, khói, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cả lá và hoa đều có hàm lượng đạm cao nên có khả năng được dùng làm thức ăn gia súc, tăng độ phì nhiêu cho đất. Chính những đặc tính này mà chúng còn được trồng xen với các loại hoa màu như cây chè, đậu, ngô… Hoa chứa nhiều mật, có thể phát triển nghề nuôi ong.

Chính vì những đặc điểm trên mà gỗ cây paulownia được dùng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất đồ trang trí nội thất cao cấp, đồ gia dụng, du thuyền, nội thất máy bay… Giá một mét khối gỗ paulownia trên thị trường thế giới đang vào khoảng 600 - 800 USD.

Một dự án phát triển rừng
Cây paulownia có 9 loại cho năng suất cao, nhưng chỉ một loại có thể sống được ở Việt Nam (Paulownia Fortunie). Giống cây này được Liên hiệp quốc hỗ trợ nghiên cứu trồng thành công giống đặc chủng tại Úc. Hiện nay, Việt Nam có những điều kiện rất tốt để phát triển các loài cây có giá trị này. Đất đai, khí hậu phù hợp, hơn nữa, những dự án trồng rừng thường rất dễ kêu gọi được sự tài trợ của các tổ chức trên thế giới.

Tiến sĩ Thái Quang Trung, điều phối viên khu vực Đông Nam Á của tổ chức Hanns Seidel Foundation, C
Paulownia4.jpg
ộng hoà liên bang Đức, đang có một dự án đưa cây paulownia thành một loại cây ưu tiên trong việc tái trồng rừng tại Việt Nam. Mục tiêu của dự án là dốc toàn lực để biến Việt Nam thành "địa bàn" của loài cây này ở Đông Nam Á, với diện tích từ 5 - 10 triệu hecta trong vòng 5 - 10 năm nữa.
Mục tiêu trước mắt là việc nghiên cứu tạo ra giống cây thích hợp với thổ nhưỡng Việt Nam, có khả năng kháng sâu bệnh cao. Một trung tâm nghiên cứu ứng dụng được xây dựng để phục vụ việc trồng đại trà loài cây này. Nghiên cứu sâu tạo những giống cây có chất lượng gỗ tốt, những cây cho ra những thảo dược tốt, thích hợp với những cây trồng xen.

Dự án chỉ phát triển trên địa bàn cả nước sau khi thử nghiệm trồng thành công. Phải có tư vấn nước ngoài trong giai đoạn thí điểm để có thể nhanh chóng tạo ra giống cây tốt nhất. Xây dựng đội ngũ chuyên viên có kiến thức sâu về cây paulownia để phục vụ cho việc trồng thử nghiệm và phát triển trên địa bàn cả nước. Khoán diện tích trồng và chỉ tiêu. Cần có những quy định rõ ràng về việc thực hiện đúng quy trình chăm sóc cây cho từng hộ gia đình trên địa bàn trồng cây paulownia…

Với paulownia, một tương lai màu xanh cho những cánh rừng Việt Nam…

1.Đặc tính sinh trưởng:

dactinhsinhtruong.jpg
Paulownia là loài cây gỗ lớn, tăng trưởng nhanh, có khả năng phân bổ rộng từ những vùng có khí hậu nhiệt đới mưa nhiều đến những vùng có lượng mưa phân bổ theo mùa. Chúng không kén đất (trừ đất ngập nước) chỉ cần đất xốp dễ thoát nước. Trong điều kiện bình thường mỗi năm cây tăng trưởng từ 5 – 6 cm đường kính. Trong điều kiện tối ưu, cây có khả năng tăng trưởng 8 -9 cm đường kính/năm. Chỉ sau 18 tháng, đường kính của cây từ 16 – 20 cm, cao đến 10 – 12m. Sau 9 năm, cây có chiều cao 18 – 25 m, có thể tích từ 1 – 1,5m[SUP]3[/SUP]. Trong điều kiện tối ưu, một cây có thể tích 2 -3m[SUP]3[/SUP].


Paulownia ưu ánh sáng hoàn toàn, có lá rộng bản, nhiều lông tiết ra chất dính, có thể hút bụi làm sạch không khí, chống chịu rất mạnh đối với các loại khí độc như: SO[SUP]­­[/SUP][SUB]2, [/SUB]Clo, sương axit nitric. Vì vậy có tác dụng giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Lá chứa nhiều protein và vitamin dùng làm thức ăn cho gia súc. Khi lá rụng xuống đất mau phân hủy hòa nhập vào tầng đất màu tạo xốp đất và tăng độ phì nhiêu cho đất. Thân cây thẳng, bộ rễ cây khỏe ăn sâu vào lòng đất cho phép cây hấp thụ nhanh mọi nguồn nước và dưỡng chất để phát triển nhanh chóng. Chính những đặc điểm này mà chúng còn được trồng xen với các loại hoa màu khác như: Chè, cà phê, tiêu…

Paulownia sinh trưởng nhanh trong những năm đầu, và cho thấy có tiềm năng phát triển rộng cho mục đích trồng rừng nguyên liệu và tạo cảnh quan môi trường. Chúng là loài cây sống lâu năm cũng được sử dụng trong mục đích trồng rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường.

2.Đặc tính và công dụng của gỗ:

Gỗ Paulownia có màu vàng nhạt chuyển dần sang màu hổ phách với sắc độ thay đổi từ từ. Thời gian đầu, Paulownia tăng trưởng rất nhanh nên vòng tăng trưởng khá rộng ở vùng lõi và hẹp dần một cách nhanh chóng khi cây đã trưởng thành. Gỗ Paulownia nhẹ, thớ thẳng và cứng, không mùi. Ở điều kiện khí hậu khô ráo, gỗ Paulownia có tỉ trọng khoảng 260 – 330 kg/m[SUP]3[/SUP]. Tuy nhẹ nhưng nhờ có thớ gỗ thẳng và cứng nên gỗ Paulownia rất thich hợp với ngành công nghiệp chế biến gỗ. Gỗ Paulownia được sấy khô dễ dàng với tỉ lệ co ngót rất thấp (chỉ khoảng 0,27 – 0,37) không bị biến dạng cong vênh hay nứt nẻ. Gỗ Paulownia đã sấy khô lại có đặc tính cách điện và nhiệt rất tốt nên thích hợp cho việc trang trí nội thất và dùng làm vật chèn lót bên trong các kiện hàng thay thế cho vật liệu xốp để ổn định nhiệt độ bên trong. Việc chế biến gỗ Paulownia cũng rất thuận lợi vì nó dễ cưa xẻ, bào, đục đẽo, không sợ nguy hiểm.

Cây Paulownia trồng 02 năm khai thác gỗ làm nguyên liệu giấy cao cấp như giấy in tiền, làm than hoạt tính, bột pháo hoa…Trồng 09 năm cho gỗ quý. Gỗ cứng nhẹ không cong vênh, có tính đàn hồi, không nứt nẻ khi nhiệt độ thay đổi, vân mịn đẹp, chịu ẩm tốt, lại chịu nhiệt cao – khó cháy….nên được dùng sản xuất đồ trang trí nội thất cao cấp, đồ gia dụng, đóng vỏ du thuyền, nội thất máy bay…

3.
dieukienmoitruong.jpg
Điều kiện môi trường tự nhiên:

Khi triển khai trồng cây Paulownia phải chú trọng việc lựa chọn, theo dõi cẩn thận hàng tháng, năm về: địa điểm, môi trường, khí hậu, lượng mưa, chất đất, nguồn nước, độ PH của đất….

a.Lượng mưa: Với hệ số hấp thụ nước và trao đổi khí khá cao nên Paulownia cần nơi có khả năng cung cấp lượng nước tự nhiên dồi dào, mực nước ngầm cao, lượng nước mưa trung bình hàng năm từ 600 – 3000mm, mưa phải nhiều trong mùa nắng ấm vì đây là thời kỳ cây tăng trưởng mạnh nhất.

b.Khí hậu: Paulownia là loài cây có tính thích nghi cao, nó mọc được từ vùng nhiệt đới đến cận nhiệt đới, có nhiệt độ từ - 10 đến + 40[SUP]0[/SUP]C, nhưng thích hợp nhất ở nhiệt độ trung bình 26 - 28[SUP]0[/SUP]C.

c.Đất trồng: Paulownia không kén đất, phát triển tốt ở những loại đất khác nhau. Thích hợp nhất là tầng đất dày, tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm, độ PH từ 5 -8, độ dốc sườn đồi dưới 20[SUP]0[/SUP](tốt nhất là dưới 10[SUP]0[/SUP]). Nhưng chúng lại không phát triển được tại những vùng đất ngập úng, đất chặt bí như đất sét.

4.Trồng cây Paulownia – chung tay bảo vệ môi trường:

Paulownia trồng chăm sóc tốt, cây 01 năm tuổi sẽ phát triển có đường kính thân cây từ 12 – 15 cm, chiều cao thân cây từ 7 -9 m. Độ cao này sẽ phủ thành rừng nếu trồng diện tích rộng lớn.

Trong quá trình sinh trưởng, rễ của chúng ăn sâu vào lòng đất giúp giảm thiểu nạn sạt lở đất, hạn chế xói mòn sau những trận mưa lớn. Lá có nhiều lông, tiết ra chất dính, có thể hút bụi là sạch không khí, chống chọi rất mạnh đối với các loại khí độc như: SO[SUB]2[/SUB], Clo, sương axit nitric. Cây Paulownia là loài cây có tốc độ phát triển nhanh nhờ hấp thụ một lượng khí CO[SUB]2[/SUB] lớn, và có tác dụng giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nếu phát triển trồng trên diện rộng sẽ góp phần giảm đáng kể lượng khí phát thải vốn là nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính.
Đặc tính sinh trưởng của cây Paulownia là cho khả năng tái sinh nhiều lần, trồng khai thác tỉa thưa theo chu kỳ thì vườn rừng luôn có “màu xanh”, góp phần bảo vệ môi trường.

5.Hiệu quả kinh tế:

Trồng cây Paulownia, chu kỳ khai thác – kinh doanh ngắn.

Cây có khả năng tái sinh chồi tự nhiên rất tốt, tái sinh sau mỗi chu kỳ khai thác. Tái sinh nhiều lần, cho phép khai thác nhiều đợt trên cùng một gốc cây nên giảm chi phí đầu tư cho những mùa sau.

Cây trồng 02 năm tuổi, sẽ cung cấp một loại gỗ mềm, nhẹ - rất thích hợp cho công nghiệp giấy.

Cây trồng 05 năm – 06 năm, sẽ cung cấp một loại gỗ tương đối cứng, qua xử lý - chế biến các sản phẩm phục vụ nhu cầu xây dựng.

Cây trồng sau 09 năm tuổi, sẽ cung cấp một loại gỗ cứng, quý – dùng để sản xuất hàng trang trí nội thất cao cấp, hàng mỹ nghệ, đóng vỏ du thuyền, nội thất máy bay…

Giá trị gỗ cây Paulownia tương đương với các loại cây trồng lấy gỗ khác, nhưng tốc độ phát triển nhanh, thời gian thu hoạch ngắn là sự lựa chọn tối ưu của nhà đầu tư để thu hồi vốn nhanh. Đồng thời khi các loài cây này được trồng rộng rãi cũng sẽ là một trong những phương án hiệu quả giúp bà con nông dân không còn trăn trở khi tìm kiếm loài cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, thời gian chăm sóc ngắn.

6.Cây Paulownia phát triển tại Việt Nam.

Cây Paulownia Fortunei là loài cây bản địa của Việt Nam. Chúng được phân bố trong rừng tự nhiên ở một số tỉnh biên giới giáp Trung Quốc. Đến mùa quả chín, những người ươm giống tổ chức thu hạt và bảo dưỡng đến mùa vụ đem ra ươm trồng.
paulowniavn.jpg

Hiện các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc đã trồng rải rác cây này – cho thấy kết quả sinh trưởng và phát triển khả quan: Cây trồng 02 năm tuổi, có đường kính thân cây từ 16 – 25 cm, chiều cao thân cây từ 8 – 12 m, đạt tiêu chuẩn khai thác làm nguyên liệu giấy. Cây trồng 05 – 06 năm tuổi có đường kính thân cây 35 – 50 cm, chiều cao thân cây từ 10 – 15m. Cây trồng 09 năm tuổi, có đường kính thân cây từ 65 – 75 cm, chiều cao thân cây từ 16 – 18m.

Cây Paulownia Fortunei trồng tại Việt Nam, kết quả cây phát triển nhanh, sinh khối lớn (không một loài cây nào so sánh kịp) đã cho thấy một tiềm năng phát triển rừng nguyên liệu phục vụ nhu cầu cho ngành công nghiệp gỗ, công nghiệp giấy. Nhất là xuất khẩu thu ngoại tệ.

Từ tiềm năng này, nếu phát triển trên diện rộng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ nghèo ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung với một kết quả khả quan như mong đợi.














Č




Ċ
Ď
ď
v.1
GIOITHIEUCAYPAULOWNIA.pdf (3566k)

Nhà Đất Giáp Tý, 10:48 01-07-2012





Ċ
Ď
ď
v.1
QUITRINHKYTHUATTRONGPAULOWNIA.pdf (211k)

Nhà Đất Giáp Tý, 10:49 01-07-2012





Ċ
Ď
ď
v.1
doanhthudukien.pdf (140k)

Nhà Đất Giáp Tý, 10:50 01-07-2012





Ċ
Ď
ď
v.1
phantichhieuquakinhte.pdf (165k)

Nhà Đất Giáp Tý, 10:49 01-07-2012





 


Last edited:
Bác có biết đồn điền nào trồng 5-10 năm, khu vực miền Nam, có thể đi tham quan không?
:9^:
 

Cây Paulownia Fortunei là loài cây bản địa của Việt Nam. Chúng được phân bố trong rừng tự nhiên ở một số tỉnh biên giới giáp Trung Quốc.
*
Hiện các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc đã trồng rải rác cây này – cho thấy kết quả sinh trưởng và phát triển khả quan:
*
Từ tiềm năng này, nếu phát triển trên diện rộng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ nghèo ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung với một kết quả khả quan như mong đợi.

Bài này nói bậy nhiều chỗ.
Thứ nhất, gỗ cây này rất xốp, mềm, xấu, và mối mọt rất nhanh.
Thứ hai, trong diễn đàn này, đã có đưa tin người trồng cây này
mấy năm đầu rất tốt, nhưng ít tưới nước thì không phát triển
được, và cuối cùng bị chết khô. Cũng không tìm được đầu ra, vì
gỗ cây này không được ai xài, kể cả chủ trồng ra nó.
*
Đọc mấy câu tôi trích ở trên, thì cây này vốn ở miên Bắc nước
ta, thì sao bà con và Đảng bộ ở đây không làm cho dân giàu nước
mạnh, mà lại đùn nó cho bà con Tây Nguyên trồng?
*
Nếu chủ topic chính mình đã trồng và làm giàu, thì cứ đưa tin
kinh nghiệm của mình, chứ đừng cóp nhặt tin bậy mả xui dại bà con.
*
 


Back
Top