Con chồn nhung đen, và người mang nó về Việt Nam

  • Thread starter Xuan Vu
  • Ngày gửi
Rss

[h=2]Chồn nhung đen chưa có trong danh sách vật nuôi nông nghiệp[/h]NH -Thứ Sáu, 07/12/2012, 10:44 (GMT+7)

Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) vừa chính thức có công văn số 1377/CN-GSN ngày 6/12/2012 gửi Sở NN-PTNT các địa phương về việc kiểm soát và phát tán “chồn nhung đen”.
chon%20nhung%201.jpg

Ông Nguyễn Lân Hùng tham quan nuôi chồn nhung đen (hắc thốn) tại Trung Quốc.
Như NNVN đã có loạt bài viết điều tra về vấn đề này, thời gian qua, tại một số địa phương người dân đã tự phát tán nuôi con Guinea pig (ở Việt Nam người dân đặt tên là chồn nhung đen) để lấy thịt. Đây là vật nuôi có ngoại hình giống chuột nhưng không có đuôi, lông màu đen, khối lượng khi trưởng thành đạt 600 - 800 gam.
Tuy nhiên, chồn nhung đen người dân đang nuôi hiện nay chưa có tên trong danh sách các vật nuôi nông nghiệp, không rõ nguồn gốc và chưa có kết quả khảo nghiệm của các cơ quan chuyên môn báo cáo về Bộ NN-PTNT. Điều này chưa có căn cứ đánh giá mặt tích cực, cũng như tác hại của chồn nhung đen (lây lan dịch bệnh, sự phá hoại mùa màng), ngoài ra cũng chưa có căn cứ để kết luận về giá trị dinh dưỡng và chất lượng thịt của vật nuôi này.
Đề phòng các rủi ro và tác hại từ việc chăn nuôi chồn nhung đen, Cục Chăn nuôi đề nghị các Sở NN-PTNT tuyên truyền cho người dân hiểu được mặt tiêu cực từ việc tự phát nuôi chồn nhung đen khi chưa có kết quả khảo nghiệm của cơ quan chuyên môn là tiềm ẩn rủi ro, vì vậy chưa phát tán rộng rãi. Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT các địa phương cần chỉ đạo các ban ngành liên quan tăng cường kiểm tra, hạn chế việc tự phát của người dân trong việc nuôi chồn nhung đen. Theo dõi, phát hiện các rủi ro về bệnh dịch và sự tác hại của chồn nhung đen báo về Cục Chăn nuôi để phối hợp xử lý.
Sáng 5/12, ông Nguyễn Lân Hùng - Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam, một trong những người đưa chồn nhung đen về VN đã đến tòa soạn báo NNVN tâm sự rằng ông lấy rất làm đáng tiếc khi con chồn nhung đen đang bị mua bán như một món hàng đa cấp với giá cao gấp cả trăm lần giá trị thực và đó là điều cực kỳ nguy hiểm. Theo ông Hùng giá trị thực con nuôi này chỉ 20 ngàn/con (chồn nhung đen bán trong hệ thống đa cấp lên tới 4 triệu đồng/cặp - PV). Đây là loài vật dễ nuôi, mắn đẻ, tạp ăn còn hơn cả chuột, từ vỏ bắp ngô, lõi ngô, nhiều loại thân lá từ khô đến tươi chúng xơi tất. “Thực chất, chồn nhung đen là con vật góp phần làm phong phú thêm bộ giống vật nuôi của ta, nhưng với điều kiện nó phải được mua bán đúng giá trị của nó chứ hiện nay chồn nhung đen đang được bán với giá cao hơn giá trị thực của nó hàng chục, hàng trăm lần là hành vi móc túi những người nông dân nhẹ dạ", ông Hùng nói.

<tbody style="margin: 0px; padding: 0px; border: 0px; font-size: 12px;">
</tbody>




Hôm nay mới nghe lời nói thật từ ông tiến sĩ nguyễn Lân Hùng, nói về con chồn nhung đen. Không biết còn lời nói nào với con vật nào nửa không?
 


Hôm trước trên VTC16 cũng có loạt phóng sự cảnh báo về vấn nạn này rồi. Chỉ tội những người nông dân thiếu hiểu biết bị một lũ "vô lại" lừa gạt thôi. May mà địa phương em chưa có con vật này :(
 
nó ăn kiểu đó nếu mà sẩy chuồng ruộng lúa và rẩy ngô chẳng còn
 
Eo ui!:blink:Cái món này thiệt là tuyệt diệu lắm đây!
Nếu mờ giá trị nó tầm 20 - 30ngàn một con, sao ta ko đầu tư nuôi vài ngàn con, cho nó sinh sản làm mồi cho trăn rắn ăn nhỉ các bác nuôi rắn ơi!
 
Nuôi chuột cho Trăn Rắn ăn thì đã có trại đây:
*
IMG_4735.jpg

*
IMG_4747.jpg

*
IMG_4757.jpg

*
Có 2 loại chuột là loại Nhắt và loại Thường.
*
mysi-farma01.jpg

*
mysi-farma03s.jpg

mysi-farma04s.jpg

*
Cả 2 loại đều có nhiều màu và có đuôi dài.
Loại Nhắt nghe nói có nuôi ở Sài Gòn làm thí nghiệm.
Người ta cũng nuôi chuột không đuôi nữa.
*
101654705_6a89ebfde9.jpg

*
IMG_1716.JPG

*
Đây là Black Hamster:
*
images

*
Đây là loại chuột hoang, có nguồn gốc Nam châu Phi:
*
rat_2201437a.jpg

*
Có lẽ nuôi Trăn lớn, cho ăn loại này thì vừa.
*
Chuyện Chồn Nhung Đen trong diễn đàn chúng ta cũng đã từng bàn.
Nhưng ở xã hội, người ta nghĩ rằng không liều thi không giàu.
Có người liều đi cướp của giết người, hay cướp tiền của ngân hàng.
Có người mua vé số, chơi số đề, thì có người nuôi chồn nhung đen.
*
 
Các bác đừng phê phán con CNĐ, cũng đừng phê phán những người nuôi CNĐ.
Các bác hãy phê phán những người lợi dụng con CNĐ để kiếm lời và mong kiếm lời bất chính như là kinh doanh đa cấp hay bán con giống với giá cắt cổ.
Theo tôi, nếu được nhà nước cho phép, thì vẫn nên nuôi con CNĐ, lấy thịt ăn hoặc dùng làm mồi nuôi con khác, vì con CNĐ có quá nhiều ưu điểm.
Chờ ngày rẻ xuống nuôi lấy thịt đi bà con ơi. hii,
Nếu có điều kiện nên nuôi từ bây giờ. Bạn mua vài cặp giống, cho dù là giá trời ơi đi nữa cũng không tới 5tr, sau 1 năm có đàn giống hoành tráng, vẫn là quá rẻ so với những con khác.
Nhưng bán giống hay bán thịt thì bạn cũng chỉ nên bán giá trên dưới 20k một con thôi. Vậy thì tôi nghĩ bạn vẫn có khả năng thu lãi, và nhiều người vẫn khen bạn.
Tôi là người khen bạn đầu tiên.
 

Bác có biết chỗ nào bán rẻ rẻ không ... Em mua đôi về cho nó xử lý rác thải

--------



Ở TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), nhiều người quen thuộc với trang trại Hồng Tiến chuyên nuôi động vật hoang dã nằm trong một con hẻm đường Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Lập.
Gọi là trang trại nhưng diện tích khá khiêm tốn, gói gọn trong khu vườn nhỏ rộng chừng 300 m2, với nhiều chuồng thú san sát nhau. Khách vào lúc nào cũng nghe rộn ràng tiếng kêu của đủ loại vật nuôi: nhím, kỳ đà, dúi, chồn hương, chim trĩ, bồ câu Pháp, và nhiều nhất là chồn nhung có lông mượt, màu đen tuyền.Anh Nguyễn Bá Hồng, chủ trang trại, cho biết ngoài cơ sở này anh còn có hai điểm chăn nuôi khác ở phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột và ở xã Ea Phê, huyện Krông Pắk.Cách đây khoảng 5 năm, gia đình anh còn chật vật với nghề trồng cà phê và buôn bán nhỏ. Một lần, xem ti vi thấy nhiều mô hình nuôi nhím đem lại thu nhập cao, anh quyết định vay mượn vài chục triệu đồng mua vài cặp nhím giống về nuôi thử. Chỉ một năm sau, đàn nhím sinh sôi, phát triển lên hàng trăm con. Gặp thời điểm cơn sốt nuôi nhím bùng phát, giá nhím giống lên tới 10-15 triệu đồng/cặp, anh Hồng bán được khá nhiều nhím giống thu lợi lớn. Thế nhưng, không bằng lòng với thành công đó, anh Hồng tiếp tục tìm hiểu để thử sức với nhiều vật nuôi khác.Năm 2010, cũng từ sách báo, truyền hình, anh Hồng biết được về loài chồn nhung đen nguồn gốc từ Nam Mỹ, có thịt ngon, được thị trường ưa chuộng. Anh liền một mình cất công ra tận miền Bắc, tìm mua 7 cặp chồn ở Viện Nghiên cứu chăn nuôi và tiếp nhận hướng dẫn kỹ thuật nuôi của viện này. Số giống ban đầu này trong 3 năm đã phát triển lên hàng ngàn con, trừ số bán đi hiện anh Hồng còn trong tay hơn 600 con.Chồn nhung được chăm sóc kỹ lưỡng trong những căn phòng hơi tối, nhưng thoáng và sạch. Anh Hồng giải thích: “Loài chồn này khá nhát với ánh sáng, cũng không ưa ẩm thấp nên chuồng phải kê cao hơn nửa mét so với mặt đất, được cọ rửa, làm sạch chất thải thường xuyên. Nhờ làm tốt khâu vệ sinh mà hầu như chồn không hề mắc bệnh, tỷ lệ sống rất cao”.
3-25.jpg
Anh Nguyễn Bá Hồng và các con chồn nhung đen.

<tbody>
</tbody>

Theo anh Hồng, không gì rẻ như chi phí thức ăn cho chồn nhung. Mỗi ngày vài trăm con chỉ cần khoảng vài kg cỏ voi, hoặc có thể cho ăn các loại lá ngô, lá mía. Chồn nhung cũng thích củ, quả như cà rốt, khoai, vỏ dưa hấu, khi chồn còn nhỏ hoặc cần bồi dưỡng thì cho ăn thêm lúa mạch, cám gạo...Anh Hồng cho biết, chồn nhung 1 tháng tuổi có thể bán làm giống với giá 800.000 đồng/cặp, còn nuôi thương phẩm sau 5 tháng thì chồn có thể nặng từ 1,2 - 1,5 kg/con, giá bán 350.000 - 400.000 đồng/kg. Mỗi năm, riêng nuôi chồn nhung đã cho gia đình anh Hồng thu nhập bình quân hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở nuôi của anh Hồng còn có 150 con dúi, gần 200 con nhím, 100 con chim trĩ, 70 con kỳ đà; đưa tổng thu nhập mỗi năm lên ngót nửa tỉ đồng.Anh đã tự mình soạn tài liệu kỹ thuật nuôi chi tiết, truyền nghề cho tất cả khách hàng có nhu cầu.

Cách đây 2 ngày . Báo Thanh Niên đưa bài này lên .... Các bác cứ chê . Giàu thê này còn gì !!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
Last edited by a moderator:
tuy là thế,nhưng mà bán giá cao quá thì bà con ai mà chịu nổi trong khi giá trị thật chỉ có 20 ngàn.Nếu quả thật chỉ có 20 ngàn một con tôi sẵn sàng đầu tư hẳn vài trăm cặp,ngày ngày đem ra chợ bán thịt như thịt lơn thịt bò mà lấy giá cũng chỉ tầm 100 ngàn 1kg thì các bà có món đổi cho chồng nhậu rồi.mua nữa kg về nướng trui thơm phức bay hết 2 lít no say.
không hẳn là ai cũng xấu,chỉ những người mua giá tận gốc rồi về bán giá trời ơi mới xấu,con những bà con nông dân sau này bán giống lại giá vài triệu cho người khác cũng bởi vì họ mua giống lúc đầu với giá tương đương như thế,nào có biết đâu giá trị thật.Quê tôi trước kia yên lành với những vật nuôi thuần hậu xưa cũ của bà con nay cũng đã thấy một nhà hàng xóm treo biển bán giống CND và dúi giống,không thấy nui mà có bán,không biết từ đâu mà tới nữa ^^.
Nuôi con gì có lợi nhuận bà con cứ việc mạnh dạn nuôi sau khi đã tính toán kỹ lưỡng,nhưng dứt khoát phải quản lý triệt để không cho vật nuôi thoát ra ngoài làm mất cân bằng hệ sinh thái,chuỗi thức ăn tự nhiên và phá hoại mùa màng của bà con nông dân cực khổ.Hy vọng bà con nông dân ta ngày càng phát triển...
Thân!
 
quan điểm của mình là
;cnd sinh sản nhanh,tiêu tốn thức ăn ít,dễ nuôi.ngoại trừ con giống có giá trời ơi ra thì chẳng có lý do gì để bán giá thịt mắc cả.khi nào rớt giá bà con mua về nuôi ăn chơi,còn bây giờ thì k nên đụng vào nó.
 
quan điểm của mình là
;cnd sinh sản nhanh,tiêu tốn thức ăn ít,dễ nuôi.ngoại trừ con giống có giá trời ơi ra thì chẳng có lý do gì để bán giá thịt mắc cả.khi nào rớt giá bà con mua về nuôi ăn chơi,còn bây giờ thì k nên đụng vào nó.
Sẽ có ngày mèo lại hoàn mèo thôi bạn à. Nhưng ở đây không phải mèo hoàn mèo, mà chồn lại hoàn bọ
Ôi !!!! thời thế, thế tại thời, thời tại thế
 
Thực đơn trong khẩu phần ăn của Rắn sẽ có CND trong tương lai gần, non này phát triển nhanh, ăn tạp. Bà con nuôi Rắn, Trăn sẽ không lo hết mồi rồi, hic! Khi đó Rắn sẽ phổ biến hơn trong các quán nhậu trong nước như các con vật nuôi khắc và không cần đến anh bạn to lớn mà hay chơi xấu nữa, hic!
 
theo mình nếu nuôi CND bán như giá thịt heo bây giờ hoặc thấp hơn chút vẫn có lời mà.Mình nghĩ bán giá đó thì sẽ bán rất chạy. Tính ra cũng kinh tế chứ
 
theo mình nếu nuôi CND bán như giá thịt heo bây giờ hoặc thấp hơn chút vẫn có lời mà.Mình nghĩ bán giá đó thì sẽ bán rất chạy. Tính ra cũng kinh tế chứ
Nếu giá CND như giá thỏ, người nuôi sẽ an tâm hơn về đầu ra, và có lời. Với giá thực của nó 20ng/con thì quá rẻ, giá này bằng với giá con bọ nuôi cảnh hiện nay.
 
Quan trọng là do bác Nguyễn Lân Hùng phải không ???????????
Bác ấy đem con này về Việt Nam nhưng bác ấy không có trách nhiệm với nó , đến bây giờ xảy ra tình trạng chồn Đa Cấp . Bà con nông dân thiệt thòi nợ chồng chất , phá sản có người còn vợ chồng xích mích bỏ nhau .
Vì kinh tế nên họ muốn đầu tư , nhưng gặp bọn bất lương (( Đa Cấp )) lừa đảo .
Vì vậy bác Nguyễn Lân Hùng cần phải nói rõ nhiều lần trên thông tin , trên nhiều báo đài .
Có nhiều bà con chỉ biết làm nông lao động quần quật , tối về lăn ra ngủ không coi thời sự , không báo chí .
Chỉ biết nghe bà con chòm xóm bàn luận về vật nuôi và cây trồng là làm theo .
Nếu có người cảnh báo và có trách nhiệm vế vật nuôi mà mình mang về , phát tán trong nhân dân thì bà con sẽ không bao giờ mắc vào tình cảnh như hiện nay .
Thật đau lòng cho bà con bị lừa đảo nuôi cnđ đa cấp ...........
 
Thực đơn trong khẩu phần ăn của Rắn sẽ có CND trong tương lai gần, non này phát triển nhanh, ăn tạp. Bà con nuôi Rắn, Trăn sẽ không lo hết mồi rồi, hic! Khi đó Rắn sẽ phổ biến hơn trong các quán nhậu trong nước như các con vật nuôi khắc và không cần đến anh bạn to lớn mà hay chơi xấu nữa, hic!
Rồi sau đó Rắn và Trăn sẽ là mồi của con gì, hì hì?!!!
 


Back
Top