Người chế tạo máy cày mini đa năng

  • Thread starter anh8
  • Ngày gửi
http://www.baobinhthuan.com.vn/vn/default.aspx?cat_id=571&news_id=44130

BT- Từ những phế liệu của chiếc xe hon đa cũ và một vài miếng sắt nhưng với niềm đam mê sáng tạo, anh Nguyễn Mạnh Huỳnh ở thôn An Vinh, xã Sông Phan (Hàm Tân) đã chế tạo thành công máy cày mini đa năng có thể làm việc trên nhiều loại đất.
Anh Huỳnh cho biết, gia đình có 3 ha đất trồng cây lâu năm và chủ yếu làm bằng sức người. Nhưng khó khăn nhất là vào mùa vụ, công việc rất nhiều nhưng nguồn lao động thiếu, chi phí thuê nhân công cao. Tình cờ thấy chiếc máy cày xới đất công nghệ Nhật Bản, tôi mua về sử dụng. Nhưng sau một thời gian máy hỏng, hỏi khắp nơi mà không có phụ tùng thay thế, thêm vào đó máy chỉ cày được ở những vùng đất cát và máy cồng kềnh. Anh suy nghĩ: “Tại sao mình không thử nghiên cứu tạo ra một chiếc máy cũng có thể làm được những công việc như vậy”. Một lần ra Hàm Thuận Nam mua máy phun thuốc, thấy đống phế liệu nằm trong góc cửa hàng, anh hỏi mua đem về. Từ chiếc máy cũ, anh giữ lại một số chi tiết, lắp thêm bộ phận nhông giảm tốc để giảm tốc độ cho phù hợp với người sử dụng và tăng công suất máy lên 2 lần. Sau đó anh nghiên cứu lắp ráp bánh xe, khung sườn, tay cầm lái, dàn cày, chảo cày. Anh Huỳnh chia sẻ: “Tôi chỉ học hết trung học cơ sở và chưa qua một trường lớp đào tạo kỹ thuật nào nên khi bắt tay vào việc chế tạo gặp rất nhiều khó khăn. Khi chiếc máy đầu tiên chạy thử, máy di chuyển khoảng vài mét thì đứng khựng lại, khiến nhiều người hoài nghi, cho rằng tôi bỏ công vào những việc không thực tế. Nhưng tôi nghĩ bước đầu như thế là mình đã thành công và tiếp tục mày mò chế tạo. Và phải mất 6 tháng sau mới hoàn thành được một sản phẩm hoàn chỉnh”. Theo nhẩm tính của anh Huỳnh, một ngày một người lao động chỉ làm được nửa sào, nhưng với chiếc máy cày mini đa năng công suất làm việc gấp 8 - 10 lần sức người và chỉ tiêu hao 2 - 3 lít xăng. Chỉ cần điều chỉnh ở chảo hay bánh lái máy cày mini đa năng người sử dụng có thể vun hàng để trồng bắp, trồng mì…làm cỏ, phá bỏ các loại cây, cày lấp khi bón phân. Bên cạnh đó, chiếc máy không qua cồng kềnh (nặng 75kg), vì thế nó có thể cày ở những diện tích đất ruộng mà máy cày lớn không vào được và khi hư hỏng rất dễ sửa chữa, thay thế. Đến nay anh Huỳnh đã sản xuất được 10 chiếc với giá bán 7 - 8 triệu đồng/chiếc.
nguoi.jpg

Những ngày cuối năm, công việc nương rẫy, mùa vụ cũng đã vơi, nhưng anh Nguyễn Mạnh Huỳnh vẫn không ngơi tay, anh đang hoàn thành những khâu cuối cùng của chiếc máy cày mini đa năng để kịp giao hàng cho khách hàng ở nước bạn Lào. Anh mong muốn được vay vốn để mở xưởng sản xuất, để chiếc máy cày mini chạy bằng động cơ xe máy này được sử dụng rộng khắp trên địa bàn, góp phần hỗ trợ tích cực cho công việc đồng áng của người nông dân.
Em mê chiếc máy cày này quá! Không biết có bác nào cày chưa? Êm không hả các bác? Gía em hỏi là 10 triệu. Thấy mắc quá! Em ở xa nên khó mà lên tận cơ sở mua được.

Ở nhà có chiếc 67 và ya Trung Quốc cũ. Tính bắt chước chế nhưng có vẻ khó quá! Đặc biệt là cặp bánh lòng. Các bác giúp em chế với nhe?
 


Em có ý tưởng: kết hợp máy cày anh Huỳnh và máy cày [h=3]Sáng chế của Nông dân Krông Pa - Gia Lai! để chế ra máy cày "Liên Xô" như em đã nói. Hai kiểu máy cày này hình như không có chức năng xới đất như "thằng Liên Xô". Kiểu mới của em là: bắt chước thằng Liên Xô từ xe máy cũ + đồ phế liệu. Chớ thằng Liên Xô thì có lẽ mắc tiền lắm! Em thích nó bởi nó nhỏ gọn, làm việc trên hơn 1 công đất trồng rau màu thì ok! Chứ còng lưng cuốc hay đào thì mệt mà lại lâu nữa. Em sẽ "hợp tác" với chú 10 Cơ khí gần nhà để chế nó.[/h]
Hy vọng được "cao kiến" của bà con góp ý!
 
[video=youtube;89I3alm4LKM]http://www.youtube.com/watch?v=89I3alm4LKM&feature=related[/video]
 
Máy cày Nhật Kubota các loại

Máy của bác này trông giống máy Nhật bãi tái chế lại.
Nếu là hàng Nhật cũ thì em có nhiều lắm. Các bác tha hồ lựa chọn

Agriviet.Com-Tractor_Yard.jpg



Agriviet.Com-ZL2802.jpg
 

dựa theo máy cày mini của liên xô tôi cũng dùng động cơ xe máy 100cc làm chơi 1 cái, nói chung họat động tốt. nếu không có kiến thức cơ khí thì nên suy nghĩ kĩ, tự chế như vây hay mua 1 cái máy cày mini ở việt nam cũng có, máy cày sử dụng động cơ dầu hình nhu khỏang 15-20tr ah. chứ bạn làm đi làm lại tốn kém lắm, anh hùynh mất 6 tháng để làm đó.
 
làm đất đồi lẫn đá

Các bác cho e hỏi khi cày xới đất đồi dốc khoảng 20-30 độ và có lẫn đá to tầm hai nắm đấm thì dùng loại máy nào là phù hợp (trèo lên đồi được). Loại máy cày 15 HP (15 sức ngựa) có ổn không?

cảm ơn các bác nhiều.
 
Phụ thuộc vào dàn xới

Các bác cho e hỏi khi cày xới đất đồi dốc khoảng 20-30 độ và có lẫn đá to tầm hai nắm đấm thì dùng loại máy nào là phù hợp (trèo lên đồi được). Loại máy cày 15 HP (15 sức ngựa) có ổn không?

cảm ơn các bác nhiều.

Phải sử dụng giàn xới phù hợp.Với đồi phải sử dụng máy từ 24 HP trở lên
 


Back
Top